Thư gửi Hiệp Hội và Cựu Tu Sinh Con Đức Mẹ Vô Nhiễm, tháng 08/2015

Thủ Đức, ngày 29 tháng 07 năm 2015 Kg. HH.FMI và CTS Thư tháng 08/ 2015   Kính mến thăm quý Anh Chị Em trong Hiệp Hội Con Đức Mẹ Vô Nhiễm và...


Thủ Đức, ngày 29 tháng 07 năm 2015

Kg. HH.FMI và CTS

Thư tháng 08/ 2015

 

Kính mến thăm quý Anh Chị Em trong Hiệp Hội Con Đức Mẹ Vô Nhiễm

và quý Chị Em Cựu Tu Sinh,

Tháng Tám về, Giáo Hội Hoàn Vũ hân hoan mừng kính Đức Maria Hồn Xác Lên Trời (ngày 15/8), là một lễ được mừng kính long trọng nhất trong các lễ dâng kính Đức Mẹ trong năm phụng vụ. Cũng trong niềm vui đó tín hữu Việt Nam, đặc biệt Tổng giáo phận Huế còn mừng biến cố quan trọng tại linh địa Lavang. Khắp nơi mọi miền đất nước người người lũ lượt kéo nhau về linh địa Lavang để hành hương, kính viếng Mẹ Lavang, nơi đã lưu dấu bao kỷ niệm được an ủi, chữa lành mà Mẹ đã làm cho con dân Đất Việt.   Để củng cố lòng yêu mến và cậy trông vào Mẹ, thiết nghĩ chúng ta nên tìm hiểu một chút về ý nghĩa của ngày lễ Đức Maria được vinh thăng lên trời này.

Giáo Huấn của Giáo Hội

Lễ Đức Mẹ Lên Trời được Giáo Hội mừng kính trọng thể và lễ này cũng là lễ cổ xưa nhất trong các ngày lễ kính Đức Mẹ được cử hành trong Giáo Hội hiện nay.Vào thời điểm sơ khai của Giáo Hội lễ này được gọi là lễ Đức Mẹ an giấc. Nhưng đến năm 1950, Đức Cố Giáo Hoàng Piô XII đã đổi tên thành lễ Đức Mẹ Mông Triệu qua Tông hiến Munificentissimus Deus. Với Tín Điều này, Giáo Hội tin nhận: “Thân xác của Người Phụ Nữ đã trao ban thể xác cho Con Thiên Chúa đã không phải chịu định luật của sự thối rữa”; “Thánh Mẫu Thiên Chúa là Đấng Vô Nhiễm Nguyên Tội, Đức Maria Trọn Đời Đồng Trinh, sau khi sống trọn cuộc đời trần thế, đã được triệu hồi cả hồn và xác vào trong vinh quang thiên quốc” (trích Tông hiến Munificentissimus Deus). Từ lời tuyên bố long trọng hôm ấy, đã trở thành chân lý đức tin cho toàn thể Giáo Hội hôm nay.

Với tuyên tín trên, Đức Thánh Cha đã liệt kê bốn chân lý tuyệt đối về lòng tin đối với Đức Maria:

 1) Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa;

 2) Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội;

 3) Đức Maria Đồng Trinh Trọn Đời;

      4) Đức Maria Hồn Xác Lên Trời.

Khi tuyên bố cùng lúc những đặc ân của Đức Maria, Giáo Hội muốn cho các tín hữu hiểu được những ân huệ cao cả mà Thiên Chúa ban cho Đức Maria, đồng thời cũng là dịp các tín hữu xác tín hơn nữa những nguyên lý liên quan đến việc Mẹ được đưa lên trời cả hồn lẫn xác.

Nguyên lý thứ nhất: Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa. Vì Mẹ được tuyển chọn để đón nhận việc cưu mang và sinh hạ Ngôi Hai Thiên Chúa, và Đấng Cứu Thế là Thiên Chúa, nên Mẹ cũng là Thân Mẫu Thiên Chúa. Vì thế, việc được Thiên Chúa cất nhắc cả hồn xác Mẹ về trời là điều dễ hiểu, bởi lẽ cả cuộc đời của Mẹ đã hiệp thông cách chặt chẽ vào chương trình cứu độ của Thiên Chúa qua Đức Giêsu. Nên khi Đức Giêsu về trời, Ngài không thể để lại để thân xác của người mẹ yêu dấu phải hư nát trong mồ được.

Nguyên lý thứ hai: vì Thiên Chúa đã gìn giữ Mẹ khỏi mọi vết nhơ tội lỗi cách nhiệm mầu, nên khi mang thai và sinh hạ Đấng Cứu Thế quyền năng, Mẹ vẫn đồng trinh trước, trong và sau khi sinh. Vì thế, Thiên Chúa không thể để thân xác Mẹ hư nát nơi lòng đất và đã đưa cả hồn lẫn xác Mẹ về trời là điều cần thiết để bảo tồn vẻ trinh nguyên nơi Mẹ.

Nguyên lý thứ ba: nếu trước kia, Nguyên Tổ loài người đã bất tuân, chống lại Thiên Chúa và đi vào cõi chết, thì khi Đức Maria xuất hiện với lời “Xin vâng” tuyệt đối, Mẹ đã trở thành Eva mới liên kết mật thiết với Đức Giêsu – Ađam mới, Đấng là nguồn cội của sự sống, đã từ cõi chết sống lại và lên trời hiển vinh, thì không có lẽ gì Mẹ lại phải chịu cảnh hư nát, bởi vì hư nát là kết quả của tội lỗi (x. GLHTCG số 963- 975) (Trích bài viết Jos Vinc Ngọc Biển).

Mỗi lần mừng lễ Mẹ Maria, chúng ta được mời gọi hướng về Mẹ như là một kiệt tác của Thiên Chúa, một thụ tạo ưu tuyển và trổi vượt trên hết mọi loài được dựng nên. Vì Mẹ luôn đặt mình trong thái độ tuân phục và đón nhận tất cả từ nơi Thiên Chúa với lòng tri ân. Chúng ta nài xin Mẹ gìn giữ và giúp chúng ta biết noi gương Mẹ, khiêm tốn nhận ra tất cả những gì chúng ta có hôm nay phát xuất từ tình thương của Thiên Chúa, để chúng ta luôn sẵn sàng trước thánh ý nhiệm mầu của Thiên Chúa trên cuộc đời mình.   

Hiệp thông gia đình

Kính mừng lễ bổn mạng các anh chị em trong tháng Tám.

Hiệp thông tạ ơn và cầu nguyện với Dòng vào ngày 05/08 sắp đến sẽ có các chị mừng lễ Ngọc Khánh, Kim Khánh, Ngân khánh, tuyên khấn vĩnh viễn, tiên khấn. Cũng trong tháng này sẽ có một số em tiến cấp vào Nhà Tập, Tiền Tập Viện là giai đoạn khởi đầu của đời sống tu trì. Từ ngày 22/08 – 30/08 sẽ có những em muốn biết đời sống thánh hiến trong ơn gọi Con Đức Mẹ Vô Nhiễm đến tìm hiểu và sống tại Nhà Mẹ, 32 Kim Long, Huế. Xin Anh chị em hiệp thông cầu nguyện và cộng tác với Hội Dòng qua việc giới thiệu những ơn gọi trẻ đến với Dòng.

Ý chỉ cầu nguyện:

  1. Hai gia đình xin ơn bình an cho gia đình và con cháu
  2. Cầu cho Nicolas và Chery, Nancy và Adeljean được trở về với Chúa
  3. Cầu cho linh hồn Gioan Baotixita, Bernado, Antony và Gioan Baotixita

Chúng con xin kính dâng Mẹ Maria Vô Nhiễm những nguyện ước của chúng con, xin dâng  gia đình, người thân chúng con cho Mẹ để được Mẹ dâng lên cho Thiên Chúa Ba Ngôi, để Ngài thánh hóa, chúc lành cho chúng con, hầu mỗi ngày chúng con sống tốt như lòng Thiên Chúa và Mẹ vẫn ước mong. Chúng con xin cám ơn Mẹ.                                                                                

Kính mến

Picture1 

Nt. M. Anna Trần Thị Đức

Đặc Trách Ban Gia Đình Con Đức Mẹ Vô Nhiễm