Thư gửi Hiệp Hội và Cựu Tu Sinh Con Đức Mẹ Vô Nhiễm, tháng 09/2015

Thủ Đức, ngày 28 tháng 08 năm 2015 Kg. HH.FMI và CTS Thư tháng 09/ 2015 Kính mến thăm quý Anh Chị Em trong Hiệp Hội Con Đức Mẹ Vô Nhiễm và quý...


Thủ Đức, ngày 28 tháng 08 năm 2015

Kg. HH.FMI và CTS

Thư tháng 09/ 2015

Kính mến thăm quý Anh Chị Em trong Hiệp Hội Con Đức Mẹ Vô Nhiễm và quý Chị Em Cựu Tu Sinh,

Tháng chín về nhắc cho mỗi người con dân Việt nam chúng ta một Năm Học Mới mới lại bắt đầu. Đối với Giáo Hội Hoàn Vũ, Sinh Nhật Đức Maria cũng được mừng kính ngày 8/9. Đối với Hội Dòng, tháng chín nhắc đến một biến cố quan trọng: ngày Hội Dòng được khai sinh. Cùng với những thăng trầm của lịch sử đất nước vào những năm đầu của thế kỷ XX, Hội Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm được sinh ra và lớn lên cho đến nay, Hội Dòng bước vào tuổi 96. Chín mươi sáu năm là một khoảng thời gian đủ dài  để chúng ta tri ân Thiên Chúa và Mẹ Maria Vô Nhiễm.

Đặc biệt, trong năm nay Hiệp Hội Con Đức Mẹ Vô Nhiễm cũng vừa tròn mười tuổi. Thiết nghĩ chúng ta nên nhắc lại với nhau về tiến trình hình thành Hội Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm, cũng như sự ra đời của Hiệp Hội Con Đức Mẹ Vô Nhiễm. Để thêm một lần nữa, chúng ta xác tín ơn gọi nên thánh của mình ngay giữa cuộc sống đời thường, nên muối đất và ánh sáng trần gian (x. Mt 5, 13-14).    

I. DÒNG CON ĐỨC MẸ VÔ NHIỄM

  1. Nguồn gốc và đường hướng của Hội Dòng

Đức Cha Eugene Marie Joseph Allys (Lý), Giám Mục thuộc Hội Thừa Sai Paris, đã có công lớn đối với giáo phận Huế, ngài là một nhà truyền giáo đầy nhiệt huyết. Ngài luôn canh cánh bên lòng nỗi ưu tư về lớp trẻ cần được giáo dục trong đức tin và thăng tiến về văn hóa.

Năm 1919, giáo phận Huế đã có nhiều trường giáo xứ dạy kinh nguyện,  nhưng chưa có trường tiểu học theo đúng nghĩa vì thiếu giáo viên được huấn luyện chu đáo. Đức cha Allys muốn mở một trường sư phạm để đào tạo một số nữ giáo viên dạy giáo lý và văn hóa, các giáo viên tương lai này sẽ được đào tạo thành nữ tu. Ngài gọi trường sư phạm các nữ tu bản xứ Con Đức Mẹ Vô Nhiễm, nay gọi là Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm.

Bước đầu khai sinh, Đức cha Chabanon được đức cha Lý trao nhiệm vụ huấn luyện các nữ tu dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm. Luật Tiên Khởi của Dòng được ngài viết nhằm giúp chị em sống đời thánh hiến cách xứng hợp. (Lược sử Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm, tr. 2).

  1. Mục đích
  • Dạy các thanh thiếu nữ trong các trường.
  • Lo cô nhi viện, dạy nữ công gia chánh và lo các bệnh xá.(Lược sử Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm, tr. 5).
  1. Đặc sủng: Đặc sủng của Hội Dòng là Ơn gọi yêu mến.
  2. Linh đạo

Con Đức Mẹ Vô Nhiễm tự nguyện bước theo Chúa Giê su vác Thánh giá

Và yêu mến Mẹ Maria Vô Nhiễm với hết tình con thảo (Luật Sống, điều 3).

  1. Sứ mạng

Giáo dục giới trẻ về văn hóa và đức tin

Thực thi những công việc bác ái xã hội (Luật Sống, điều 92).

II. HIỆP HỘI CON ĐỨC MẸ VÔ NHIỄM

  1. Nguồn gốc

Hiệp Hội Con Đức Mẹ Vô Nhiễm (HH/CĐMVN) là một ơn gọi tông đồ giáo dân, được xuất phát từ lòng nhiệt thành tông đồ của hai Đấng Sáng Lập Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm, là Đức Cha Eugène Marie Joseph ALLYS (Lý) và Đức Cha Alexandre Paul Marie CHABANON (Giáo). Hiệp Hội thông phần vào Đặc Sủng của Đấng Sáng Lập và gia sản tinh thần của Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm (x. Quy Chế, điều 1)         

  1. Mục tiêu

Mục tiêu ưu việt của HH/CĐMVN là thánh hóa bản thân, gia đình và môi trường- nơi sinh sống và hoạt động. Họ chu toàn các bổn phận của người Kitô hữu:

  • Trung thành với các việc đạo đức hằng ngày.
  • Trung thành với giao ước hôn nhân gia đình, tôn trọng và bảo vệ sự sống, quảng đại đón nhận con cái và giáo dục đức tin, nhân bản, hướng dẫn con cái sống ơn gọi của mình. (x.Quy Chế, điều 2)
  1. Linh đạo

 Thành viên HH/ CĐMVN sống linh đạo của Hội Dòng: Yêu mến Chúa Giêsu vác thập giá và yêu mến Mẹ Maria Vô Nhiễm với hết tình con thảo. (Quy Chế, điều 6)

  1. Sứ mạng

Thành viên của HH/CĐMVN được thông phần vào Đặc Sủng của Hội Dòng là sống Ơn Gọi Yêu Mến, dấn thân đem niềm tin và ơn cứu độ đến cho muôn dân, cụ thể qua Sứ Mạng:

  • Giáo dục giới trẻ về văn hóa và đức tin, ưu tiên thanh thiếu  nữ và  gia đình nghèo.
  • Thực thi các công việc bác ái xã hội, từ thiện.
  • Thăng tiến thiếu nữ trong lãnh vực gia đình cũng như xã hội. (Quy Chế, điều 4)

Hiệp thông gia đình

Kính mừng lễ Sinh Nhật Dòng ngày 8/9. Mừng bổn mạng các anh chị em trong tháng chín. Đặc biệt, nhóm Hiệp Hội Con Đức Mẹ Vô Nhiễm, Thành phố Huế kỷ niệm 10 năm thành lập.

Nhóm Hiệp Hội Quảng Biên sẽ tận hiến 16 chị vào ngày 6/9/2015.

Ý chỉ cầu nguyện:

Xin ơn bình an và chữa lành cho anh Hội trưởng Hội bác ái Con Đức Mẹ Vô Nhiễm tại Hoa Kỳ.

Kính chúc Anh Chị em một tháng sống mới nhiều nhiệt huyết, bình an và niềm vui của người con Chúa, sẵn sàng dấn thân cho sứ mạng loan báo Tin Mừng bằng chính đời sống thường nhật của mình. Nguyện xin Mẹ Maria Vô Nhiễm luôn đồng hành và chỉ dạy chúng ta biết sống thế nào cho đẹp lòng Chúa và xứng với ơn gọi Thiên Chúa đã ban. Xin Hai Đấng Sáng Lập Dòng chuyển cầu cho chúng con.

              Kính mến

 Picture1

       Nt. M. Anna Trần Thị Đức

   Đặc Trách Ban Gia Đình Con Đức Mẹ Vô Nhiễm                                                                 

Lưu ý

  1. Để làm tờ thông tin kỷ niệm 10 năm Hiệp Hội Con Đức Mẹ Vô Nhiễm ra đời, xin mỗi nhóm viết Lược Sử hình thành nhóm và gửi về cho văn phòng Vùng Sài Gòn theo địa chỉ email: betani22@gmail.com

Trước ngày 1/11/2015. 

  1. Để làm sổ Danh Bộ của Hiệp Hội Con Đức Mẹ Vô Nhiễm toàn Dòng, xin các anh chị vui lòng cho những thông tin cá nhân theo mẫu sau:

                                                                                                                  

THÔNG TIN CÁ NHÂN THÀNH VIÊN HIỆP HỘI

HIỆP HỘI CON ĐỨC MẸ VÔ NHIỄM TẠI THẾ

NHÓM ……………….. Tên Thánh: ……………………………………………………………. Họ và tên:……………………………………………………………… Sinh ngày…….tháng…….năm……… Quê quán: ………………………………………………. Hiện ở tại Giáo xứ: ……………………………………………………. Địa chỉ: ………………………………………………………………… Gia nhập Hiệp Hội ngày …. tháng ….. năm …… Đã tận hiến ngày …. tháng ….. năm …… Số điện thoại bàn : ……… Di động ……………………………………… ……., ngày ….. tháng ….. năm….. Ký tên ẢNH 3x4