Thư gửi Hiệp Hội và Cựu Tu Sinh – FMI, tháng 1/2021

Nầy tôi là nữ tỳ Chúa! Huế, ngày 29 tháng 12 năm 2020 Thư tháng 01/2021   ...


Nầy tôi là nữ tỳ Chúa!

Huế, ngày 29 tháng 12 năm 2020

Thư tháng 01/2021

                                                                                 “Khi đã đủ ngày thanh tẩy theo luật Môsê, cha mẹ Chúa Giêsu liền đem Người lên Giêrusalem để hiến dâng cho Chúa. Khi hai ông bà hoàn tất mọi điều theo luật Chúa, thì trở lại xứ Galilêa, về thành mình là Nadarét. Và Con Trẻ lớn lên, thêm mạnh mẽ, đầy khôn ngoan, và ơn nghĩa Thiên Chúa ở cùng Người” (Lc 2,22.39-40)

Kính mến thăm quý Anh Chị Em trong Hiệp Hội Con Đức Mẹ Vô Nhiễm, quý Chị Cựu Tu Sinh và Anh chị em Cộng tác viên,

Chỉ còn vài ngày nữa thôi chúng ta kết thúc năm 2020, một năm đã xảy ra nhiều biến động trong thế giới con người thời nay. Trước những biến động, những bất an, bất lực khi con người đối diện với dịch bệnh covid 19, thiên tai, lũ lụt xảy ra nơi này, nơi kia, gần chúng ta nhất là tại miền Trung, Việt Nam, … mỗi người chúng ta có những cảm nghiệm rất riêng về cuộc sống, về sự mong manh của phận người, về Thiên Chúa và thọ tạo. Vì thế, những ngày này là dịp để chúng ta cất lên lời tạ ơn hay hối lỗi đối với Thiên Chúa và đối với nhau.

Trong định hướng mục vụ của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, năm 2021 là năm "Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình". Hơn lúc nào hết, gia đình cần phải lưu tâm giáo dục cho người trẻ tập sống tương quan căn bản với Thiên Chúa trong cầu nguyện, tương quan hiếu thảo với cha mẹ, và tương quan huynh đệ với anh chị em trong nhà. Gia đình cũng là nơi người trẻ học tập những đức tính nhân bản như trung thực, quảng đại, phục vụ, tinh thần trách nhiệm. Ước mong các bạn trẻ cùng với cha mẹ mình vun đắp gia đình thành ngôi nhà cầu nguyện, mái ấm yêu thương và nơi đào tạo con người trưởng thành toàn diện (x. Thư Mục Vụ gửi cộng đồng Dân Chúa năm 2020, số 6).

Trưa Chúa nhật 27/12/2020, trong bài huấn dụ trước khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha Phanxico diễn giải ý nghĩa lễ Thánh Gia Thất và công bố một Năm đặc biệt dành riêng cho Gia đình Amoris laetitia- Niềm vui của tình yêu, sẽ được khai mạc vào Lễ Trọng kính Thánh Giuse 19/03/2021 tới đây.

Đức Thánh Cha mở đầu bài huấn dụ như sau: “Anh chị em thân mến, vài ngày sau lễ Giáng Sinh, phụng vụ mời gọi chúng ta hướng nhìn về Thánh Gia của Chúa Giêsu, Mẹ Maria và Thánh Giuse. Thật là tuyệt vời khi suy niệm về một thực tế rằng, giống như mọi trẻ em, Con Thiên Chúa cũng cần sự ấm cúng của một gia đình. Chính vì điều này, gia đình Nazareth là mẫu gương cho tất cả các gia đình trên thế giới. Ở nơi Gia đình này, các gia đình có thể tìm được điểm quy chiếu và sự cảm hứng chắc chắn cho gia đình mình. Tại Nazareth, mùa xuân phận người của Con Thiên Chúa được nảy mầm, khi Người được thụ thai trong cung lòng Trinh nữ Maria nhờ quyền năng Thánh Thần. Giữa những bức tường của Ngôi nhà Nazareth, tuổi thơ của Chúa Giêsu được diễn ra trong niềm vui. Bao quanh Chúa là sự chăm sóc ân cần của Mẹ Maria và Thánh Giuse. Nhờ đó, Chúa có thể nhìn thấy sự dịu dàng của Thiên Chúa”.

Theo Đức Thánh Cha, trong gia đình, chúng ta có thể cảm nghiệm được sự hiệp thông chân thành khi gia đình là một nhà của cầu nguyện, khi tình cảm của mọi người là những tình cảm sâu sắc và trong sáng, khi sự tha thứ vượt thắng sự bất hòa, khi sự gay gắt hàng ngày của cuộc sống được xoa dịu bởi sự dịu dàng hỗ tương và sự thanh thản đón nhận ý Chúa. Bằng cách này, gia đình được mở ra cho niềm vui mà Thiên Chúa ban cho tất cả những ai biết trao ban niềm vui.

Đức Thánh Cha khuyên trong gia đình phải luôn nói những lời: xin phép, cảm ơn, xin lỗi. Nói “xin phép” để không xen vào cuộc sống của người khác. Nói “cảm ơn” bởi vì trong gia đình chúng ta giúp đỡ, phục vụ nhau rất nhiều. Lòng biết ơn là máu thịt của tâm hồn cao thượng. Nói “xin lỗi” là điều rất khó, bởi vì chúng ta thường làm những điều xấu và nhiều lần ai đó cảm thấy bị xúc phạm vì điều này. Đức Thánh Cha khẳng định: “Nếu trong một gia đình, trong môi trường gia đình có những lời này thì gia đình đó tốt”.

Chúng ta cầu xin Thiên Chúa chúc lành cho những người sống ơn gọi gia đình, soi sáng cho người cha, người mẹ biết giáo dục con cái theo tinh thần Phúc Âm, biết tha thứ, biết yêu thương như Chúa và Giáo Hội mong muốn.

Hiệp thông gia đình

  • Khởi đầu Năm Mới Dương Lịch, Giáo Hội mừng kính Đức Maria Mẹ Thiên Chúa, chúng ta cầu xin Mẹ phù trợ cho gia đình mỗi người được an vui, hạnh phúc. Đặc biệt trong Năm Thánh kính Thánh Giuse, cầu xin Thánh Giuse nâng đỡ gia thất chúng ta.
  • Kính mừng bổn mạng của anh chị trong tháng giêng này
  • Ý cầu nguyện:
  1. Tạ ơn Chúa và Mẹ đã gìn giữ gia đình con bình an trong thời gian qua. Xin Mẹ cầu cùng Chúa cho 2 đứa con của con đang ở Sài gòn được bình an trong con dịch bệnh. Xin cầu cho linh hồn Phêrô Maria Thanh Xuân và các đẳng linh hồn.
  2. Xin cầu cho gia đình được bình an, nhiều sức khỏe, làm ăn thuận lợi.
  3. Tạ ơn Chúa và Mẹ đã ban cho gia đình con được bình an, xin cho chồng của con bỏ được rượu. Cầu cho linh hồn ông bà tổ tiên và 2 bé đồng nhi.
  4. Xin Chúa ban thêm đức tin cho con dâu, con rể của con. Xin ơn chữa lành cho 2 cháu ngoại của con.
  5. Tạ ơn Chúa và Mẹ đã ban cho gia đình con được bình an. Xin cho công việc làm ăn của gia đình con được thuận lợi, xin cho chồng của con mau bớt bệnh. Xin cầu cho các ân nhân gia đình con được bình an.
  6. Xin cho gia đình con và con của con đang ở xa được bình an. Xin cho ba mẹ con được nhiều sức khỏe, an lành trong Chúa.
  7. Xin cho gia đình con và con của con đang ở xa được bình an. Xin cho mẹ con bớt bệnh. Xin cầu cho linh hồn Phêrô, xin Chúa thánh hóa công ăn việc làm của gia đình con.
  8. Xin cầu nguyện cho linh hồn Benedicto mới qua đời.

Kính chúc Quý Anh Chị một Năm Mới 2021 đầy niềm vui, bình an và thánh thiện trong sự yêu thương, chở che của Gia đình Thánh Gia.  

Kính chào Anh Chị Em rất thương mến trong trái tim Vô Nhiễm Mẹ.

Kính mến

Nt. M. Anna Trần Thị Đức

Đặc Trách Ban Gia Đình Con Đức Mẹ Vô Nhiễm