Khóa Học Về Truyền Giáo - Kinh viện FMI, Huế ngày 2-7/7/2015

THÁNG 7 - VUI TƯƠI VÀ ĐẦY HỨA HẸN Chào tháng 6 một lời tạ từ! Đón tháng 7 về trong an nhiên, vui tươi và đầy hứa hẹn, cho dầu phải trải...


THÁNG 7 - VUI TƯƠI VÀ ĐẦY HỨA HẸN

Chào tháng 6 một lời tạ từ! Đón tháng 7 về trong an nhiên, vui tươi và đầy hứa hẹn, cho dầu phải trải qua những ngày nắng đốt, khô khốc nóng nực. Cái nắng như đang thiêu rụi mọi thứ. Cánh phượng cuối cùng còn sót lại trên cành già như đang chắt lòng ra, đem hết sức đỏ của mình mà tô thêm mức đậm đặc của màu nắng, trước khi giã từ một mùa hè rực lửa.

DSC06382

Như một hẹn hò tất yếu, chị em Kinh Viện trên khắp vùng Huế và Tây Nguyên đã tạm gác lại những bộn bề của công việc trường lớp, cộng đoàn, mục vụ giáo xứ, để bước vào một tháng sống mới: tháng học tập, bồi dưỡng và tĩnh tâm. Đây thực sự là thời gian hồng ân, một điểm dừng quan trọng và quý báu, tựa như một dấu lặng tuyệt vời giữa bản giao hưởng để làm dậy lên một nhịp sống mới, một tình yêu mới. Trong niềm vui vỡ òa của ngày hội ngộ, chị em chào thăm nhau, mừng mừng vui vui sau bao tháng ngày xa cách.

Với khát khao sống chan hòa tình chị tình em và đem đến sức mạnh để tiến bước, thúc đẩy lòng thao thức và ước mong được lên đường, ra đi dấn thân và phục vụ… Chị em đã cùng nhau đưa ra chủ đề HÃY NHỜ THẦN KHÍ MÀ TIẾN BƯỚC theo tinh thần của Thánh Phaolô “Nếu chúng ta sống nhờ Thần Khí, thì cũng hãy nhờ Thần Khí mà tiến bước.” (Gl 5,25). Cùng với băng reo và bài ca chủ lực “Xin Thần Khí Chúa”.

DSC06389

Tháng bồi dưỡng mở đầu bằng khóa học Truyền Giáo do Linh Mục Piô Ngô Phúc Hậu hướng dẫn từ 2/7 đến 7/7/2015 làm dậy lên nhiệt huyết Truyền Giáo nơi chị em. Dù những ngày mở đầu với cái nắng nóng khắc nghiệt của mùa hè Miền Trung, chị em không quên nhắc nhở, động viên nhau mở trí, mở lòng, mở đôi tai đôi mắt để nghe, hiểu, cảm thấu những bài học và kinh nghiệm của nhà Truyền Giáo.

DSC06350

Vị Giáo Sư trong dáng dấp của một ông cụ 78 tuổi, nhưng giảng dạy với tất cả nhiệt huyết của một tâm hồn truyền giáo. Bài học Cha trao ban không chỉ là những khái niệm, những kiến thức, mà trên hết là những trải nghiệm,những xác tín những bài học… trên bước đường truyền giáo. Cha dường như sẵn sàng vắt cạn con tim và sức lực để loan báo Chúa Kitô cho mọi người.

DSC06356

Qua 6 ngày học tập, chị em Kinh Viện khám phá ra chân dung của một vị tông đồ đích thực sống đúng bản chất của Mẹ Giáo Hội là Truyền Giáo, và theo tinh thần của Đức Thánh Cha  Phanxicô “Tôi ước mơ một chọn lựa truyền giáo”[1] và “Chúng ta phải thường xuyên trong trạng thái truyền giáo”[2]. Truyền giáo là Ra Đi, là một hành trình không bao giờ ở yên. Ra đi để sống nhờ, sống cùng, sống như, sống với và sống cho người khác. Truyền giáo không gì khác là trình bày tình yêu của Thiên Chúa được mặc khải trong Đức Giêsu Kitô, chỉ kể chuyện một Đức Giêsu yêu thương và khiêm nhường trọn vẹn.

DSC06395

Chân dung của một người tông đồ truyền giáo là sống đượm tình bác ái, theo tinh thần Tám Mối Phúc Thật, là khiêm tốn nhìn nhận yếu đuối và chan hòa hội nhập. Môn đệ Đức Giêsu trên đường sứ vụ cần có khả năng thích nghi, can đảm đối diện chịu đựng những khó khăn và bền chí đến cùng. Và quan trọng hơn hết vẫn là một tâm hồn đã được chính Tình Yêu của Đức Kitô chiếm hữu, hoàn toàn bén nhạy và tự do trong Thần Khí.

Khóa học đã khép lại với nhiều dư âm vang vọng, những câu chuyện trên đường sứ vụ được lưu giữ trong lòng mỗi người qua giọng kể hài hước dí dỏm nhưng chất chứa nhiều bài học sâu sắc thấm thía.

DSC06376

Xin tạ ơn Thiên Chúa, xin ghi ơn Mẹ Dòng và quý Chị, đặc biệt Linh mục Piô Ngô Phúc Hậu – vị giáo sư đã hướng dẫn và làm bừng lên một ước mong được ra đi để trao ban Giêsu, ngay lúc này và tại nơi đây. Amen.

[1] Tông huấn Niềm vui Tin Mừng, số 27.

[2] Sđd , số 49.

Kinh Viện FMI