Những hạt nhân thánh thiện

Tạ ơn Chúa đã dẫn dắt Hội Dòng bước đi trong hành trình 100 năm. Nhìn về lịch sử thánh của Hội Dòng, tôi chợt nhớ đến lệnh truyền...


Tạ ơn Chúa đã dẫn dắt Hội Dòng bước đi trong hành trình 100 năm. Nhìn về lịch sử thánh của Hội Dòng, tôi chợt nhớ đến lệnh truyền của Chúa đối với dân Israel:

“Các ngươi phải nên Thánh vì Ta là Đấng Thánh” (Lv 19,2)

Trải qua từng giai đoạn, Chúa đã dẫn dắt Hội Dòng sống Thánh qua từng vị bề trên mà Chúa đã đặt lên coi sóc Hội Dòng.

Ngay từ giây phút khởi đầu Chúa đã đặt một mầm sống tốt lành, thánh thiện nơi các Đấng Sáng Lập Dòng, những con người mang trong mình lòng yêu mến của Đức Kitô: “Tình yêu Chúa Kitô thúc bách tôi yêu mến mọi người” (Châm ngôn Giám Mục của Hai Đấng Sáng Lập). Các ngài đã sống cả một cuộc đời thánh thiện, lắng nghe và nhạy bén với tiếng gọi của Chúa để sáng lập nên một Hội Dòng như tiếp thêm cánh tay yêu thương nối dài của Chúa giữa miền đất Việt Nam. Chính sự thánh thiện và trung thành trong ơn gọi yêu mến của các ngài đã tiếp một nguồn năng lượng dồi dào cho Hội Dòng đến hôm nay và sẽ tiếp nối về sau trong tình thương và sự quan phòng của Thiên Chúa.

Những người con ưu tú đầu tiên của mầm sống thánh mới được Sử Dòng ghi lại là những người chị em điềm đạm, đơn sơ, hòa đồng và đức vâng phục luôn được đặt lên trên hết để bước đi trong sự hướng dẫn của Thần Khí qua sự hướng dẫn của Đấng Sáng Lập. Các Chị Tiên Khởi đã kín múc nguồn sống thánh thiện từ cha bề trên tiên khởi cũng là Đấng Đồng Sáng Lập, điều này như tiếp thêm nguồn dự trữ thánh thiện cho Hội Dòng.

Sau những năm tháng sơ sinh, năm 1927, cha bề trên Chabanon đã hướng dẫn chị em bầu chọn một vị Bề Trên theo Giáo Luật. Bà Thérèse Lê Thị Tịnh đã đắc cử. Bà được mệnh danh là “sứ giả hòa bình”. Người mẹ hiền nhưng cương quyết ấy có một lòng đạo đức sâu xa và đức ái nồng nhiệt đã giúp chị em sống sự an bình và tinh thần kỷ luật luôn được thi hành cách mau mắn. Chính sự gắn kết với Chúa Giêsu đã gắn kết tình chị em để cùng nhau làm cho mầm sống mới được trổ sinh trong ơn nghĩa Chúa.

Tiếp đến là bà M. Madeleine Nguyễn Thị Quế với tính tình đơn sơ, bình dân và được hấp thụ một nền tu đức vững chắc, đời sống khiêm tốn và cẩn mật đã ảnh hưởng lớn trên đời sống của chị em.

Tuy có những khó khăn của thời cuộc, Chúa lại tiếp tục đổ tràn ân huệ xuống Hội Dòng qua đời bà M. Hélène Nguyễn Thị Xem: một con người ôn hòa, trầm tĩnh, bình thản trước mọi cảnh ngộ để dẫn dắt Hội Dòng bước đi theo đúng tinh thần của Đấng Sáng Lập. Sau đời Bề Trên của bà, luồng gió Thánh Linh thổi vào Giáo Hội qua Công Đồng Vatican II cũng đã thổi vào Hội Dòng qua sự dẫn dắt của bà M. Claudia Công Tằng Tôn Nữ Thị Luyến. Bà là một Bề trên thức thời, cầu tiến, nhiệt thành trong việc truyền giáo. Cánh cửa Hội Dòng được mở rộng đến nhiều nơi, đặc biệt là miền truyền giáo Tây nguyên. Cánh cửa Nhà Tạm được mở mỗi chiều thứ Năm để tôn thờ Thánh Thể cách đặc biệt như đã tiếp thêm năng lượng sống thánh thiện cho Hội Dòng.

Sau một thời gian phát triển, Hội Dòng bước vào những năm tháng khó khăn của thời cuộc. Thiên Chúa lại tiếp tục gửi đến cho Hội Dòng một vị bề trên lạc quan, giản dị và trên hết là sự tín thác vào Chúa: Chị M. Gonzague Đỗ Thị Tùng. Chị đã luôn đặt trọng tâm cho đời sống cầu nguyện, trên hết là “ở với Chúa” và ham thích cầu nguyện giữa cuộc sống nhiều chao đảo. Chính Chúa đã cầm tay dẫn dắt chị giúp Hội Dòng vượt qua 20 năm trường khó khăn. Vị bề trên kế nhiệm là chị M. Céphas Trần Thị Diệp. Chị cũng là một người có đời sống nội tâm sâu xa, tính tình hiền hòa, dễ mến. Theo gương đức Trinh Nữ Vô Nhiễm, chị luôn biết dùng sức mạnh của sự dịu hiền, kiên nhẫn và vận dụng đức bác ái trong chân lý để huấn luyện và chăm sóc chị em. Chúa vẫn yêu thương hướng dẫn Hội Dòng khi Ngài chọn chị M. Consolata Bùi Thị Bông trong cương vị Bề Trên. Chị là một người say mê Lời Chúa và thao thức cho Hội Dòng được phát triển trong mọi lãnh vực. Đặc biệt, chị đã giúp chị em sống sứ mạng “thương giúp người ta phần hồn phần xác” qua việc khai mở Phòng Khám Từ Thiện. Kế nhiệm là Chị M. Victorina Trần Thị Lam Hồng được Chúa chỉ định tiếp tục dẫn dắt Hội Dòng. Chị là người hiền lành, đạo đức, yêu thích Lời Chúa và nhiệt tâm truyền giáo cho anh em sắc tộc. Và hôm nay, qua bàn tay Quan Phòng của Thiên Chúa, Hội Dòng đang bước vào biến cố trọng đại Bách Chu Niên trong sự hướng dẫn của chị Bề trên đương nhiệm M. Têrêxa Phạm Thị Bích Thủy. Chị là một người có đời sống nội tâm sâu xa, gương mẫu và khôn ngoan. Chị đang dẫn đưa chị em trong Hội Dòng đi vào kế hoạch Nên Thánh trong Ơn Gọi Con Đức Mẹ Vô Nhiễm.

“Tạ ơn Chúa vì muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương”

Nhìn sự thánh thiện của Các Chị Tiền Bối và những vị Bề Trên đã dẫn dắt Hội Dòng suốt 100 năm trong ân nghĩa của Thiên Chúa. Chúa luôn đặt để những con người thánh thiện, tài đức để nuôi dưỡng một mầm sống thánh mà Chúa là tác nhân chính để cho mầm sống ấy được lớn lên.

Nhìn lại những gương sống thánh thiện ấy, tôi thấy những yêu cầu của Luật sống cho một Vị Bề Trên đã được hội tụ đầy đủ qua từng Vị Bề Trên gắn với từng giai đoạn thăng trầm của Hội Dòng: “Người có tinh thần cầu nguyện, khiêm tốn, hiền lành, nhẫn nhục, yêu thương chị em, tài trí, khôn ngoan, có trí phán đoán vững chắc, siêng năng, cẩn mật, công minh, ngay thật, nhiệt thành trong đức vâng lời và việc tuân giữ lề luật”. (Ls 186)

Tôi tin tình thương Chúa đã, đang và sẽ mãi luôn dẫn dắt Hội Dòng bước đi trong sự thánh thiện của Thiên Chúa là Đấng Thánh.

M. Cécilia Kiều Diễm (Kinh viện), FMI