Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm cử hành Năm Thánh 100 năm thành lập

Thấm thoát đã 100 năm kể từ ngày sáu chị Mến Thánh Giá Phước Viện Dương Sơn, với sự tự do lựa chọn của mình đã đáp lại lời mời...


Thấm thoát đã 100 năm kể từ ngày sáu chị Mến Thánh Giá Phước Viện Dương Sơn, với sự tự do lựa chọn của mình đã đáp lại lời mời gọi của Đức Cha Allys (Lý) đến vùng đất mới. Chiều ngày 07.09.1920, các chị rời Dương Sơn, chèo thuyền ngược dòng sông Hương đặt những bước chân âm thầm lên miền đất Phú Xuân nhỏ bé nhưng đầy hứa hẹn như sự xuất hiện của một mầm sống mới. Ngày 08.09.1920, lễ sinh nhật Đức Trinh Nữ Maria, đã trở thành ngày lịch sử khai sinh Hội Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm giữa lòng giáo phận Huế. Trải qua những thăng trầm của lịch sử, vườn hoa Phú Xuân trăm ngành đua nở, Hội Dòng phát triển trên mọi miền đất nước và vươn xa tới hải ngoại.

Trong thư Công Bố Năm Thánh Tạ Ơn Bách Chu Niên Thành Lập Dòng đã nêu lên mục tiêu của Hội Dòng trong năm thánh “Canh tân đời sống thiêng liêng qua việc học và đọc lại lịch sử hội dòng, sống đặc sủng đã lãnh nhận cách năng động hơn, …”. Những cử hành trong năm nay vừa mang tính tổ chức bên ngoài vừa mang tính chiều sâu bên trong. Hình thức bên ngoài mở ra sự hiệp thông ơn thánh cho nhiều thành phần: giáo dân và thành viên Đại gia đình CĐMVN. Trong khi những cử hành nội bộ nhằm mục đích canh tân đời sống thiêng liêng của toàn thể chị em. Từ đó, chúng ta đáp trả ơn nghĩa Chúa cách xứng đáng trong trăm năm thứ hai đang mở ra (x. Thư mừng Năm Thánh 100 năm thành lập Hội Dòng)

Đức Thánh Cha Phanxicô, qua Sắc lệnh của Tòa Ân Giải Tối Cao đã cho phép Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh, Tổng  Giám  Mục Tổng Giáo phận Huế quyền ban phép lành Tòa Thánh cùng với ơn Toàn xá nhân dịp kỷ niệm 100 năm thành lập Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm vào ngày thuận tiện. Vì thế, vào lúc 8 giờ 00 sáng thứ bảy ngày 7 tháng 9 năm 2019 tại Nhà nguyện Hội Dòng sẽ diễn ra Thánh lễ Khai mạc Năm Thánh. 

Tòa Ân Giải Tối Cao cũng sẵn lòng ban Ơn Toàn Xá với những điều kiện thông thường (xưng tội, rước lễ, cầu nguyện theo ý Đức Thánh Cha) cho các Nữ Tu Con Đức Mẹ Vô Nhiễm và những tín hữu khác thật lòng thống hối và được đức ái thúc đẩy, trong những nhà nguyện hoặc những nơi thờ phượng của các Nữ Tu để hưởng nhờ Ơn Toàn xá. (x. Văn thư 326/19/1)

Trong thời gian Năm Thánh, Hội Dòng sẽ tổ chức những ngày lễ, những sự kiện để hun đúc tinh thần sống năm thánh của chị em và xây dựng tình hiệp thông huynh đệ, liên đới giữa chị em với nhau cũng như với thân nhân, ân nhân, cộng tác viên, anh chị em hiệp hội và bạn bè, thân hữu xa gần. Đồng thời, chị em tổ chức mạn đàm, học hỏi về hai Đấng Sáng Lập, hành hương về nguồn để hiểu sâu hơn và thêm lòng yêu mến cội nguồn, hăng say dấn thân trong mọi môi trường được Chúa sai đến.

Để cập nhật những thông tin liên quan đến Năm Thánh, trang web Dòng sẽ là nơi cung cấp những bài viết suy tư và sự kiện về năm thánh, những hình ảnh cùng những slideshows về Năm Thánh, mạn đàm và hành hương…

Đây là dịp để nhắc lại, Đặc sủng của Hội Dòng là ơn gọi yêu mến, tình yêu Chúa Kitô thúc bách chúng ta yêu mến mọi người. Hội Dòng đã được chuyển thông và thừa hưởng con đường nên thánh của hai Đấng Tổ Phụ và nhận lấy “Ơn Gọi Yêu Mến” làm Đặc Sủng của mình. Nhờ Tình Yêu Chúa Kitô thúc bách, Hội Dòng đã lãnh nhận sứ mạng riêng biệt qua trung gian hai Vị Sáng Lập, Giáo dục giới trẻ về văn hóa và đức tin, đặc biệt lưu tâm đến thanh thiếu nữ. Thực thi những công việc y tế, bác ái xã hội phù hợp với giáo hội địa phương. Thi hành công việc tông đồ truyền giáo. Chị em còn cộng tác vào sứ vụ tông đồ của các linh mục qua công việc mục vụ giáo xứ, như dạy giáo lý, tập hát, cắm hoa, đưa MTC cho bệnh nhân...Chị em thực hiện các công việc ấy với ý hướng tông đồ truyền giáo, và với tư cách những người con thật của Đức Mẹ Vô Nhiễm: “Yêu chuộng đặc biệt Đức Khiết Tịnh và làm lan tỏa đức trong sạch trong môi trường sống” (LS 92).

Từ ngày khai sinh đến nay, Hội Dòng đã có 90 có sở được thành lập nhưng do thời cuộc của đất nước, 34 cơ sở đã đóng lại. Từ lòng đất mẹ của Giáo phận Huế, Chúa sai Hội Dòng đi ra, đến với 13 giáo phận khác, trong và ngoài nước. Đến nay, Hội Dòng có 456 khấn sinh, 33 Tập sinh, 11 Tiền tập sinh và hơn 100 em Thanh Tuyển. Ngoài ra, các chị Cựu Tu sinh, anh chị Hiệp hội CĐMVN là những cánh tay nối dài của Hội Dòng. Hội Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm rất hân hoan chào đón những bạn trẻ có lòng ao ước phụng sự Chúa, phục vụ con người và Giáo Hội theo Linh đạo, Sứ mạng, Đặc sủng của Hội Dòng. Các bạn có thể liên lạc với chị Giám đốc Thanh Tuyển M. Matta Nguyễn Hoàng Vỵ Chinh qua địa chỉ email: vychinhfmi@gmail.com.

Tạ ơn Chúa và Mẹ Hiền Vô Nhiễm vì những hồng ân và hoa trái mà Chúa đã thương ban cho Hội Dòng trong một trăm năm qua.

Ban Truyền Thông, FMI