Clip: Năm Thánh - Một thoáng nhìn lại...

Trăm năm phúc sống ân tình Mẹ Nhờ Thánh Thần tiến bước hân hoan Năm Thánh mừng Bách Chu Niên thành lập Hội Dòng 1920-2020 được cử hành...


Trăm năm phúc sống ân tình Mẹ

Nhờ Thánh Thần tiến bước hân hoan

Năm Thánh mừng Bách Chu Niên thành lập Hội Dòng 1920-2020 được cử hành với mục đích:

Trước hết là để giúp chị em canh tân đời sống thiêng liêng, yêu mến và dấn thân xây dựng Hội Dòng hơn qua việc đọc lại lịch sử Dòng dưới tác động của Chúa Thánh Thần. Đây cũng là một biến cố đặc biệt thúc bách chị em sống Đặc Sủng của Hội Dòng cách năng động, và trở nên những chứng nhân hiệp thông giữa lòng Giáo Hội địa phương và xã hội để phục vụ một cách hữu hiệu.

Trong thời gian cử hành Năm Thánh, tâm hồn chị em dâng trào niềm vui dâng hiến với tâm tình tạ ơn Thiên Chúa, trở về nguồn cội để tri ân và bước đi mạnh mẽ hơn trong tương lai dưới sự hướng dẫn của Thánh Thần.

Giờ đây, những ngày hồng phúc trong Năm Thánh đang dần khép lại. Qua video clip này, Ban Truyền Thông của Hội Dòng muốn ghi lại những giờ phút trang trọng của ngày khai mạc tại Nôi Mẹ; những niềm vui rạo rực, những gặp gỡ thân tình được diễn ra trong các cuộc lễ tại các vùng, các cộng đoàn như một dấu ấn lịch sử lưu lại cho các thế hệ về sau để nên lời ngợi ca cho ân tình bao la của Thiên Chúa.

Những cử hành trong Năm Thánh:

Ngày mồng 7 tháng 9 năm 2019, tại Nhà Mẹ của Hội Dòng đã diễn ra Thánh Lễ và các nghi thức khai mạc Năm Thánh cách long trọng do Đức cha FX. Lê Văn Hồng, nguyên Tổng giám mục Tổng giáo phận Huế chủ tế.

Năm Thánh Bách Chu Niên mở ra không chỉ dành riêng cho Hội Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm nhưng cho toàn thể cộng đoàn dân Chúa. Những ai hiệp thông với Hội Dòng và đến viếng các nhà nguyện của Hội Dòng với những điều kiện quy định sẽ được hưởng ơn toàn xá mỗi ngày trong suốt thời gian Năm Thánh (8/9/2019-8/9/2020). Cánh cửa Nhà Nguyện tại Nhà Mẹ và tại các cộng đoàn luôn rộng mở chào đón các hội đoàn và cá nhân đến lãnh ơn toàn xá.

Hòa trong dòng chảy mừng hồng ân Năm Thánh khởi đi từ Nhà Mẹ, các cộng đoàn lớn nhỏ khắp nơi lần lượt tổ chức Lễ Tạ Ơn. Đây là cơ hội chị em sống mối giây hiệp thông với giáo hội địa phương và chia sẻ hồng ân Năm Thánh cho giáo dân nơi chị em phục vụ.

Vào ngày 5 tháng 10 năm 2019, Thánh Lễ tạ ơn mừng Năm Thánh được cử hành tại cộng đoàn Thánh Thể, nhà chính của Hội Dòng tại Vùng Tây Nguyên. Đây cũng là dịp kỷ niệm 50 năm những bước chân đầu tiên của Hội Dòng lên miền truyền giáo Tây Nguyên năm 1969. Trải qua năm mươi năm tiếp nối những bước chân tiên khởi, Hội Dòng đang hiện diện và phục vụ hai giáo phận Kon Tum và Ban Mê Thuột trong 13 cộng đoàn với hơn 70 chị em.

Ngày 7 tháng 12 năm 2019, Thánh Lễ tạ ơn mừng Năm Thánh được cử hành tại cộng đoàn Bêtania, nhà chính của Hội Dòng tại Vùng Sài Gòn. Từ sau biến cố Mậu Thân, tại vùng miền Nam này, Hội Dòng có 13 cộng đoàn diện diện và phục vụ trong sứ mạng giáo dục và bác ái xã hội.

Năm Thánh tạ ơn, còn là cơ hội để chị em trở về nôi Mẹ thể hiện tình con thảo là ước mơ của mỗi người con ĐMVN. Vì thế, một số chị em hân hoan trở về nôi Mẹ, nơi đã khai sinh Hội Dòng với sáu chị tiên khởi đến từ Phước viện Mến Thánh Giá Dương Sơn.

Các em Thanh tuyển ba miền háo hức trở về Nhà Mẹ trong ngày Hội về nguồn.

Các cựu Tu sinh và Hiệp hội phấn khởi hân hoan ngày họp mặt mừng Năm Thánh.

Các chị Cao niên ngậm ngùi khi trở về Nhà Mẹ trong dịp đặc biệt có một không hai này.

Chị em Kinh viện hứng khởi mỗi dịp về tĩnh tâm học tập tại Nhà Mẹ.

Vì tình hình đại dịch Covid 19, nên có một số lễ không cử hành chung có tính long trọng tại Nhà Mẹ, nhưng cũng được tổ chức tại các vùng.

Năm Thánh Hội Dòng bế mạc vào ngày 8 tháng 9 năm 2020. Thánh Lễ bế mạc cử hành vào dịp Lễ sinh Nhật Đức Trinh Nữ Maria và cũng là sinh nhật lần thứ nhất của trăm năm thứ hai mời gọi chúng ta hát lên bài Magnificat với niềm vui và hy vọng. Như ngày Sinh Nhật Mẹ báo hiệu kỉ nguyên cứu độ gần kề, Lễ sinh nhật lần thứ 101 của Hội Dòng cũng là lời mời gọi chị em viết thêm trang sử mới.

Tạ ơn Thiên Chúa vì muôn vàn hồng ân Ngài tuôn đổ xuống trên Hội Dòng trong suốt 100 năm qua. Hành trình một trăm năm thứ hai của Hội Dòng đang mở ra với những thách đố và cũng đầy hy vọng. Nguyện xin tình yêu Thiên Chúa và sự hiện diện của Mẹ Hiền Vô Nhiễm luôn bao bọc chở che, hướng dẫn chị em trong Thần Khí, để Hội Dòng bước đi trung thành và sáng tạo với Đặc Sủng mà Thiên Chúa đã gợi hứng nơi Đấng Sáng Lập Dòng.

“Hãy nhờ Thần Khí mà tiến bước” (Gl 5,25)

Ban Truyền Thông, FMI