Phút nhìn lại

Trước thềm của những định hướng mới, là một người trẻ, tôi ước mong mình sẽ hòa vào dòng chảy của Hội Dòng để tiếp tục bước đi trên những nẻo đường mới


Khi nghĩ về mùa Xuân, người ta thường cảm nghe trong lòng một sự tươi mới. Cũng thế, khi nghĩ về Hội nghị Dòng XXI sắp tới, tôi thấy đó như một mùa xuân mới trong trăm năm thứ 2 của Hội dòng. Thêm một Hội nghị Dòng mới phải chăng là dấu chứng cho một sức sống mới? Phải chăng là một hơi thở mới của Thần Khí đang thổi vào mỗi thành viên của Hội dòng? Đây là lúc Hội dòng uyển chuyển nghiêng mình đáp ứng những đòi hỏi mới của Giáo hội và xã hội hôm nay. Trước thềm của những định hướng mới, là một người trẻ, tôi ước mong mình sẽ hòa vào dòng chảy của Hội dòng để tiếp tục bước đi trên những nẻo đường mới. Hướng đến tương lai với niềm hi vọng nhưng tôi cũng muốn dừng lại để tri ân quá khứ bởi những tác động thật tích cực tôi được đón nhận từ những đường hướng của Hội nghị Dòng XX, cách riêng dưới góc cạnh “tác động của Lời Chúa và để cho Lời biến đổi”.

Cách đây 3 năm, lúc bước vào nhà Tập, tôi được hân hoan đón nhận cuốn Văn kiện Hội nghị Dòng XX mới toanh “vừa ra lò”. Cảm giác thật thích thú và hãnh diện, vì thấy mình đang được lớn lên và thuộc về Hội dòng. Qua các giờ học, giờ chia sẻ của quý chị, tôi dần hiểu hơn về các đường hướng. Có lẽ hơn đâu hết, sa mạc là nơi thuận lợi cho tôi được ở lại sâu hơn với Lời theo lời mời gọi của Văn kiện. Trong tĩnh lặng, tôi hiểu “Lời Thiên Chúa là lời sống động, hữu hiệu”. Bởi trải qua bao năm tháng, Lời Chúa luôn luôn mới mẻ và đa sắc. Khi tôi vui, Lời Chúa thật ngọt ngào. Khi tôi buồn, Lời ban niềm an ủi. Khi tôi chùn bước, Lời thêm sức mạnh. Khi tôi vấp ngã, Lời Chúa vực tôi lên. Khi tôi hoang mang, Lời giải đáp mọi thắc mắc. “Lời Chúa sắc bén hơn cả gươm hai lưỡi” (Dt 4,12a). Thế nên, lắm khi tôi cũng muốn phớt lờ để tránh đối diện với bản thân bởi đâu dễ để lột bỏ những điều đã quá gắn bó với cái tôi của mình. Lời Chúa “xuyên thấu chỗ phân cách tâm với linh, cốt với tủy, Lời đó phê phán tâm tình cũng như tư tưởng của lòng người” (Dt 4,12b). Quả thế, nhờ Lời Chúa, tôi biết mình và dám điều chỉnh, để loại bỏ dần những nết xấu chủ đạo. Cứ thế, trong Chúa tôi ra khỏi mình mỗi ngày.

Bước qua những năm tiếp theo khi đi vào môi trường sứ vụ, tôi lại tiếp tục cảm nhận được sự nâng đỡ và sức mạnh từ Lời. Tôi được nhắc nhở: “Giáo hội cần những con người được ơn Chúa biến đổi và sống đúng Phúc Âm trước khi họ dấn thân phục vụ một lý tưởng cao đẹp” (ĐSTH 105). Điều đó có nghĩa là tôi phải ở với Chúa trước khi được Ngài sai đi. Tôi không thể cho điều tôi không có và chỉ đường cho người khác trong khi mình lại mù mờ vô phương. “Nhìn ánh sáng xuyên qua những áng mây, người ta đoán là có mặt trời trên đó. Nhìn vào đời sống chúng ta, mọi người cũng đoán được có Đức Kitô, có Thiên Chúa hay không” (Cha Teilhard de Chardin). Ý thức được điều đó, khởi đầu một ngày sống mới, tôi cùng chị em trong cộng đoàn gẫm Lời của Chúa với ước mong được Lời soi dẫn. Có những khi thời gian ngắn ngủi, cũng có lúc “tinh thần hăng hái mà xác thịt lại yếu đuối” (Mc 14,38b), nhưng chị em luôn giúp nhau trung thành giờ nguyện ngắm đầu ngày. Mỗi tuần một lần, “đến hẹn lại lên”, Lời Chúa quy tụ chị em để cùng nhau chia sẻ cảm nghiệm về Lời. Lời Chúa cứ thế bàn bạc trong ngày sống của chị em. Dù ý thức hay vô thức thì tôi tin qua Lời, mỗi người sẽ được tác động và biến đổi không ngừng. Và đến hôm nay, dù đời tu của tôi chưa phải là dài, nhưng có những lúc Chúa vẫn thương cho tôi những cảm nhận rất riêng về sức mạnh của Lời. Tôi luôn ước mong sao mình có thể “lấy Lời Chúa làm chuẩn mực cho mọi suy nghĩ, ước muốn và hành động của mình, mở lòng để cho ánh sáng Lời Chúa chiếu dọi và biến đổi. Lời Chúa sẽ chất vấn, hướng dẫn và trợ giúp tôi sống xứng đáng với ơn gọi Con Đức Mẹ Vô Nhiễm” ( VK HND XX).

Hội nghị Dòng XX đã khép lại, nhưng tôi tin những gì mình đã được thôi thúc sẽ là nền tảng cho đời sống dâng hiến của mình. Hướng đến một tương lai mới, tôi cầu xin ơn Chúa cho lòng mình được mở ra, qua đó Chúa Thánh Thần sẽ hoạt động và ban thêm lửa yêu mến để tôi nhập cuộc – tiếp tục sống những lời mời gọi mới của Hội dòng.

Maria Thái Thanh (Kinh viện), FMI