Rượu mới, bầu da cũng phải mới

“Rượu mới” mà toàn thể chị em mong ước trong giai đoạn mới của Hội Dòng đó chính là những hoa trái của Hội Nghị Dòng lần thứ 21.


“Không ai đổ rượu mới vào bầu da cũ, vì như vậy, rượu sẽ làm nứt bầu, thế là rượu cũng mất mà bầu cũng hư. Nhưng rượu mới, bầu cũng phải mới” (Mc 2,22)

Biến cố lịch sử của Hội dòng mừng 100 năm thành lập đã khép lại nhưng niềm vui và tâm tình tri ân vẫn còn vang vọng trong tâm hồn của những người nữ tu Con Đức Mẹ Vô Nhiễm. 100 năm trôi qua với biết bao ân huệ Thiên Chúa ban cho Hội dòng qua bàn tay che chở của Mẹ Maria Vô Nhiễm. Mừng biến cố 100 năm là dịp để Hội dòng và toàn thể chị em thể hiện lòng biết ơn của mình đối với tình yêu nhưng không của Thiên Chúa, tạ ơn sự bảo bọc, che chở của Mẹ Maria Vô Nhiễm và ghi ơn đến Đấng Sáng Lập, các ân nhân, thân nhân, các chị tiền bối đã có công góp phần làm nên Hội dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm của ngày hôm nay.

Năm Thánh mừng 100 năm Hội dòng thành lập khép lại là bước khởi đầu cho một kỷ nguyên mới của Hội dòng. 100 thứ hai sẽ được bắt đầu bằng biến cố trọng đại, Hội Nghị Dòng lần thứ 21 sẽ diễn ra trong năm đầu tiên này. Hứa hẹn một bước khởi đầu đầy năng động và sự đổi mới toàn bộ đời sống của Hội Dòng. 100 đã qua, Hội dòng bước đi trong ân sủng của Thiên Chúa với biết bao thăng trầm của thời cuộc. Nhờ bàn tay dắt dìu của Thiên Chúa, qua các gia sản của Đấng Sáng lập và các bậc tiền bối, Hội dòng được hình thành cho đến hôm nay có thể tạm gọi là trưởng thành cả về vật chất lẫn tinh thần. Tất cả những hy sinh đóng góp của các bậc tiền nhân đã làm nên giá trị cốt lõi của Hội dòng, tạo nên một nền tảng vững chắc để Hội dòng tiếp tục tồn tại và phát triển. Thế nhưng, cuộc sống luôn thay đổi, bước vào 100 mới giữa một thế giới thay đổi từng ngày từng giờ, điều đó mời gọi Hội dòng cũng như tất cả chị em phải chuyển mình để bắt kịp với thời đại. Hội Nghị Dòng lần thứ 21 sắp diễn ra đang hứa hẹn một sự thay đổi đem đến cho toàn thể Hội dòng một bầu khí mới, một tinh thần mới. Dựa trên bản định hướng “Rượu mới bầu da mới” của Bộ các Hội dòng Thánh hiến và Tu đoàn Tông đồ, Ban Chuẩn bị Hội Nghị và toàn thể chị em trong Hội dòng đã và đang không ngừng suy tư và học hỏi để cùng bước đi dưới ánh sáng của Giáo hội về đời sống thánh hiến.

“Rượu mới” mà toàn thể chị em mong ước trong giai đoạn mới của Hội dòng đó chính là những hoa trái của Hội Nghị Dòng lần thứ 21. “Bầu da” ở đây là chính tâm hồn mỗi người Con Đức Mẹ Vô Nhiễm được ơn biến đổi để đón nhận “rượu mới” và sống “rượu mới” ấy một cách hăng say nhiệt thành.

RƯỢU MỚI

Trở về với đoạn Tin Mừng “Không ai đổ rượu mới vào bầu da cũ, vì như vậy, rượu sẽ làm nứt bầu…” (Mc 2,22). Chúa Giêsu đã nói điều này khi có người đến hỏi “Tại sao các môn đệ ông Gioan và người Pharisiêu ăn chay mà môn đệ của Chúa lại không ăn chay”. Rượu mới mà Chúa Giêsu muốn nói ở đây là Tin Mừng của Chúa, là những giáo huấn mới mẻ mà Ngài giảng dạy cho dân chúng, và thứ rượu mới ấy cũng chính là Ngài đã nhập thể làm người. Thứ rượu mới này đã đến trần gian nhưng không phải để lên án thế gian mà là để kiện toàn và đem ơn cứu độ đến cho con người. Thứ rượu mới Chúa Giêsu đem đến trần gian không thể chứa đựng trong những bầu da cũ, đóng khung trong những truyền thống xa xưa mà phải được đựng trong những chiếc bầu da mới là tâm hồn biết mở ra để đón nhận Tin Mừng mới của mà Chúa Giêsu đem lại.

Hội dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm đang đứng trước ngưỡng cửa của 100 năm thứ hai với lời mời gọi “Tiến bước nhờ Thần Khí” (Gl 5,25). 100 năm đối với một Hội dòng là cả một quá trình dài đủ để khẳng định sự trưởng thành cả về đời sống tinh thần, nền tảng đặc sủng cũng như cơ sở vật chất. Đến thời điểm này, Hội dòng không thể bước đi trong sự èo uột, rụt rè, do dự nữa nhưng thay vào đó là sự dấn thân một cách quyết liệt hơn, năng động hơn. Sự kiện lịch sử đánh dấu cho trăm năm thứ hai của Hội Dòng qua Hội Nghị Dòng lần thứ 21. Đây là thời gian thuận tiện để những người Con Đức Mẹ Vô Nhiễm cùng nhau nhìn lại và đồng thời vạch ra con đường mới mẻ để Hội dòng tiến về tương lai một cách xác tín hơn.

Thứ rượu mới mà Hội dòng đón nhận đó là quyển dự thảo Hiến Luật và Nội Quy với nhiều đổi mới từ nội dung, hình thức và từ ngữ. Mặc dù mới chỉ là một bản dự thảo, nhưng khi được đọc, được học và suy tư, dường như ai cũng có một niềm vui vỡ òa về những điều mà Chúa Thánh Thần đang tác động trên Hội dòng. Một sự mới mẻ thúc đẩy chị em nhìn về tương lai một cách đầy hy vọng. Chắc hẳn ai cũng đang mong chờ cho Hội Nghị Dòng sắp tới diễn ra tốt đẹp và đem lại niềm vui mới cho Hội dòng. Hơn nữa, đây lại là Hội Nghị bàn về vấn đề giáo dục giới trẻ trong thời đại hôm nay. Ước mong qua Hội Nghị này, Hội dòng có được một phương pháp giáo dục phù hợp với nhịp sống của người trẻ hôm nay.

Hơn bao giờ hết, tại thời điểm này toàn thể chị em ai cũng đang hướng con tim của mình về Nôi Mẹ, nơi sẽ diễn ra Hội Nghị Dòng, dâng lên Chúa những lời cầu nguyện, trầm tư bên những giờ Chầu Thánh Thể tại các cộng đoàn. Tha thiết nài xin Chúa tuôn xuống trên Hội dòng “rượu mới” để giúp Hội dòng tiến bước vào một giai đoạn mới thánh thiện hơn và bền vững hơn.

BẦU DA CŨNG PHẢI MỚI

Chúng ta không thể đổ rượu mới vào bầu da cũ vì giữa cái mới và cái cũ luôn có sự đối lập nhau. Cũng như không thể lấy vải mới vá áo cũ thì rượu mới cũng không được đổ vào bầu da cũ nhưng phải đổ vào bầu da mới. Trong bối cảnh đón nhận “rượu mới” từ Hội Nghị Dòng lần thứ 21 sắp tới, mời gọi những người Con Đức Mẹ Vô Nhiễm chuẩn bị “bầu da mới” để có khả năng chứa đựng “rượu mới” mà Chúa Thánh Thần sẽ đổ xuống trên Hội dòng.

Trong những ngày vừa qua khi cùng nhau học hỏi bản Dự thảo Hiến Luật và Nội Quy cũng như làm quen với một số từ ngữ mới đã có rất nhiều cảm xúc như vui mừng, ngỡ ngàng hay băn khoăn… Thật dễ hiểu bởi vì tất cả những giá trị cốt yếu về Hội dòng đã ăn sâu trong tâm hồn những người Con Đức Mẹ Vô Nhiễm nhất là các chị đã rất nhiều năm gắn bó. Và cũng là lẽ thường tình khi đứng trước những điều mới mẻ, ai cũng sẽ ngỡ ngàng, ngạc nhiên. Nhưng chúng ta biết rằng, cái mới không làm mất đi cái cũ. Rượu mới hay rượu cũ thì cũng đều là Rượu. Từ cái cũ nếu được kiện toàn thì sẽ nên hoàn hảo hơn. Bầu da cũng vậy, từ cái cũ nếu được đánh bóng sạch sẽ, thay cho nó một lớp áo khác thì nó sẽ trở nên mới. “Rượu mới” và “Bầu da mới” của Hội dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm đã đến lúc cũng cần được đổi mới để theo kịp với đà tiến của xã hội. Chúng ta không thay đổi bản chất và căn tính của mình, nhưng đổi mới về cách thức chúng ta sống và thi hành sứ mạng; đổi mới để có khả năng hội nhập và đón nhận những giá trị mới đến từ thế giới đang thay đổi không ngừng. Sự đổi mới của chúng ta không những không làm mất đi căn tính của Hội dòng mà ngược lại làm cho nó được rõ nét hơn trong chính bối cảnh hiện tại. Bởi vì vậy, nên thời gian này là thời gian đẹp để chúng ta chuẩn bị “Bầu da mới” hầu có thể chứa đựng “Rượu mới” một cách trọn vẹn.

Vậy chúng ta phải chuẩn bị “Bầu da mới” như thế nào? Thiết nghĩ sự thay đổi của chúng ta không gì hơn ngoài việc chuẩn bị một tâm hồn nhạy bén trước lời mời gọi của Chúa. Một tâm hồn dám mở ra để đón nhận cái mới và sẵn sàng lên đường để thực hiện mà không hoài nghi hay cật vấn. Đặc biệt với sứ mạng giáo dục người trẻ trong thời đại hôm nay mà Hội Nghị Dòng nhấn mạnh, chúng ta phải để cho mình được đổi mới thực sự nếu chúng ta muốn đồng hành được với giới trẻ.

Giới trẻ hôm nay là giới trẻ của thời đại 4.0. Chúng ta sẽ quê mùa, lạc hậu khi chúng ta không thay đổi, không cập nhật. Chúng ta sẽ không lại gần và không hiểu người trẻ khi ngôn ngữ của chúng ta không giống ngôn ngữ của người trẻ. Ngoài việc Hội dòng tạo điều kiện để chúng ta được trang bị những kiến thức cần thiết thì mỗi người cũng được mời gọi tự trau dồi những kỹ năng và tìm hiểu về thế giới của người trẻ; để chúng ta có thể hiểu và tiếp cận được với họ. Một khi khoảng cách giữa chúng ta với người trẻ được rút ngắn lại thì khi đó chúng ta mới hy vọng nghĩ đến việc gặp gỡ, giáo dục, hay nói về Chúa cho họ.

“Rượu mới bầu da cũng phải mới”, thời gian diễn ra Hội Nghị Dòng lần thứ 21 đang đến rất gần kề. Chúng ta sắp được đón nhận “Rượu mới” của Chúa Thánh Thần là hoa trái của Hội Nghị. Vì thế, ngay bây giờ chị em chúng ta được mời gọi hãy mạnh mẽ và can đảm để bắt tay vào việc làm mới lại “Bầu da” của mình, để khi “Rượu mới” tới chúng ta sẽ đón nhận cách hân hoan trong niềm tri ân cảm tạ.

Nt. M. Têrêxa Phan Nguyện (FMI)