Hội Nghị Dòng - Món quà của Thánh Khí

Năm Thánh Bách Chu Niên của Hội Dòng khép lại với chủ đề “Hãy nhờ Thần Khí mà tiến bước”....


Năm Thánh Bách Chu Niên của Hội Dòng khép lại với chủ đề “Hãy nhờ Thần Khí mà tiến bước” như một lời mời gọi mỗi chị em Con Đức Mẹ Vô Nhiễm hãy cùng Thánh Thần bước những bước vững vàng trong trăm năm thứ hai.

Nghiệm lại ân tình Chúa một trăm năm qua, trong tôi ngân nga tình khúc: “Ân tình Chúa thiên thu vạn đại”. Thật thế, là người trẻ của Hội dòng, tôi đang cùng chị em từng ngày tìm về nguồn cội, tìm về cái thuở ban đầu mà Hội dòng mới khai nguyên. Tôi muốn mượn cái không gian huyền bí của những ngày đầu, thuở đất trời được tạo thành, chính Thần Khí bay là là trên mặt đất. Rồi cũng chính Thần Khí ấy thổi sinh khí cho con người được sống. Chính nhờ Thần Khí của Thiên Chúa, mọi sự được hồi sinh và đổi mới.

Hội dòng trong buổi khai sinh ấy thế nào nhỉ? Tôi mường tượng trước mắt tôi là một khung cảnh hoang sơ, trống rỗng. Cũng chính trên mảnh đất thân yêu ấy, Thánh Thần đã thổi vào trong trái tim Đấng Sáng Lập Dòng, một đặc sủng hầu làm vinh danh Thiên Chúa trên trần gian này, và Đấng Sáng Lập đã truyền lại đặc sủng ấy cho những người con thiêng liêng mà Thiên Chúa ban cho ngài. Tiếp nối tinh thần của Đấng Sáng Lập, quý chị tiền bối và rồi mỗi chị em với sự dẫn dắt của Thánh Khí, đã bắt đầu dựng xây Hội dòng từng ngày lớn dần trong lòng Hội Thánh.

Hãy nhờ Thần Khí mà tiến bước” Hội Nghị Dòng XXI ví như luồng gió mới thổi vào mọi ngõ ngách của từng thành viên Con Đức Mẹ Vô Nhiễm. Cùng với hướng đi của Giáo hội, bộ các Hội dòng Thánh Hiến và Tu đoàn Tông Đồ ao ước mỗi Hội dòng canh tân theo định hướng “Rượu mới bầu da mới”. Thật vậy, Chúa Thánh Thần luôn hiện diện và làm cho mọi sự được sống bằng một sức sống luôn luôn mới. Trong luồng gió thánh thiêng ấy, toàn thể chị em cùng nhau thao thức, trăn trở phải làm sao để lắng mà nghe tiếng gió nhẹ nhàng của Thánh Khí?

Chúa Thánh Thần đã từng hiện diện, tác động và hướng dẫn Hội Dòng trải dài trong dòng chảy lịch sử một trăm năm với 20 lần Hội Nghị. Nhìn lại quãng thời gian ân huệ ấy, không thiếu những lần tôi chưa mở lòng cho Thánh Khí hướng dẫn, không thiếu những lần tôi tìm sự an toàn mà chưa tìm ý Chúa… “Món quà của Thánh Khí” vẫn tiếp tục tặng ban những ơn riêng cho Hội dòng. “Món quà”, cách riêng có lẽ ai ai cũng thích và đón nhận với tất cả lòng biết ơn. Thế nhưng, “Món quà của Thánh Khí” thì mơ hồ và huyền nhiệm như chính Ngài vậy.

Tôi đang được sống trong thời gian chuẩn bị Hội Nghị Dòng lần thứ XXI. Một bầu khí thánh thiêng. Đó là cảm nhận có lẽ không chỉ của riêng tôi. Tạ ơn Chúa, bởi cũng trong bầu khí mà toàn thể Giáo hội đang chờ đón Chúa Thánh Thần đến trong ngày lễ hiện xuống. Cùng với chị em trong Hội dòng, tôi hướng về Hội Nghị Dòng và ước mong Hội Nghị Dòng XXI được Thánh Khí hướng dẫn.

Lạy Chúa Thánh Thần, cùng với toàn thể chị em trong Hội dòng, con tha thiết dâng lên Người lời khẩn cầu cho Hội Nghị Dòng: “Lạy Chúa Thánh Thần, xin ngự đến, xin ngự đến. Và từ trời xuống muôn ánh sáng của Ngài trên chúng con…” Lạy Chúa Thánh Thần, xin Người hướng dẫn, đổi mới và canh tân từng thành viên trong Hội dòng chúng con. Amen.

M. Catarina Nhạn (Đại tập), FMI