Tổng tu nghị 21 - Hướng đến giáo dục mục vụ giới trẻ

Việc giáo dục cho người trẻ ngày nay đang là mối bận tâm của tất cả mọi người, cách riêng là nỗi trăn trở và ưu tư trong việc thực thi sứ mạng của Hội Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm, và cũng là hướng đi của Tổng Tu Nghị 21


Thấm thoát đã gần một nhiệm kỳ, thời gian không quá dài để hiểu, để sống hết những gì mà HND XX mong ước và đề ra. Những đường hướng và nghị quyết của Nhiệm kỳ 2017-2021 trong việc giáo dục đức tin và văn hoá theo định hướng truyền giáo với chủ đề “Vẽ vời cho con trẻ biết đàng lên trời” còn đang thao thức trăn trở trong chúng ta. Giáo dục luôn là động lực của người nữ tu Con Đức Mẹ Vô Nhiễm trong việc thực thi sứ mạng và cũng là nỗi canh cánh của Đức Cha Tổ Phụ từ khi lập Dòng cho đến bây giờ.

Trong bối cảnh hiện nay, toàn xã hội đang gồng mình chống chọi với dịch bệnh Covid 19. Bên cạnh những biến động của xã hội đang chuyển mình, những ảnh hưởng sâu đậm về một chủ nghĩa tự do phóng khoáng. Một thế hệ trẻ của những con người trẻ đang chao đảo với vấn đề mưu sinh. Một thời đại mới với những con người mới của nền giáo dục mỗi ngày mỗi đổi mới. Việc giáo dục cho người trẻ ngày nay đang là mối bận tâm của tất cả mọi người, cách riêng là nỗi trăn trở và ưu tư trong việc thực thi sứ mạng của Hội dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm và cũng là hướng đi của Tổng tu nghị nhiệm kỳ tới.

Nhìn vào thực trạng ngày nay, việc giáo dục cho giới trẻ chúng ta hướng đến điều gì? Nền tảng của gia đình với những phong tục tập quán chăng? Chủ nghĩa cá nhân với sự hưởng thụ của người trẻ chỉ biết đổi mới với ý thức hệ phải đổi mới? Điều này chúng ta đang mong chờ Tổng tu nghị XXI, bước khởi sắc mới, hướng đi mới, con người mới, thời đại mới qua việc giáo dục Mục vụ Giới trẻ. Trong Tông huấn “Chúa Kitô đang sống” của Đức Giáo Hoàng Phanxicô gửi cho người trẻ và cộng đoàn dân Chúa cũng đưa ra những đường hướng hoạt động chính yếu để thăng tiến giới trẻ.

Đứng trước cơn bão sự cám dỗ và mời gọi để đổi mới theo thời đại, từ Iphone 4 vượt lên Iphone 11 hay Iphone 12, từ cái đang dùng là Iphone 12 phải bỏ đi để hăm hở tìm lấy Iphone 13. Quả thật, một sự đổi mới quá tăng tốc, làm cho những con người giàu có hiếu kỵ chỉ biết tiêu pha lãng phí, những cái đang sử dụng được trở thành phế liệu cho những người chạy theo mốt, theo phong cách, theo danh phận. Thực ra, trong đời tu với những đòi hỏi của lời khấn thì những phương tiện IPhone 11 hay 12 đó có cần thiết không? Và nếu là nữ tu trẻ thì việc giáo dục người trẻ như những điều vừa nói trên phải làm sao? Đúng ra, nó chỉ là phương tiện nhưng khi cần thì phương tiện đó không có sẽ như thế nào? Cho nên, sống giữa luồng cuồng nhiệt của thời đại như thế thì người tu sĩ phải mang những tâm thức LÀ MÌNH, MÌNH LÀ TU SĨ. Qua việc gặp gỡ và trao đổi với bạn trẻ, khi hỏi bạn mong gì nơi người tu sĩ? Đa số họ trả lời: họ mong muốn người tu sĩ hay linh mục là người đạo đức có đời sống chuyên tâm cầu nguyện với lòng yêu thương, quảng đại, vị tha. Họ mong muốn người tu sĩ tay cầm tràng chuỗi mân mê từng lời kinh hay quyển sách kinh nguyện chứ không phải là tay cầm Ipad, Iphone… Họ mong chúng ta có đôi tai ngoại cảm để lắng nghe và chuyển cầu cho họ chứ không phải một đôi tai đeo phone hay bị điếc để không thể lắng nghe được tiếng rên xiết của thế giới bên ngoài.

Có lẽ những tư tưởng đó không chỉ ở người trẻ mà cả những người lớn tuổi và nhất là mỗi người nữ tu chúng ta. Chắc chắn đối với người tu sĩ cũng vậy, chúng ta cũng mong nơi người trẻ những điều mà họ mong muốn nơi mình. Vì khi tôi muốn đến với người khác tôi phải ra đi. Họ nhìn tôi, tôi mỉm cười. Họ mở lời, tôi mở tim. Họ mở cửa, tôi bước vào. Họ ngồi xuống và tôi cho họ thời gian. Sở dĩ để đi vào thế giới của người trẻ, chúng ta không thể nào không băn khoăn, không thể nào không trăn trở vì không dễ gì để mở lời, mở cửa, mở tim… Có thể họ sẽ mở cửa nhưng chúng ta không tự tin bước vào thế giới của họ. Đó là một thế giới ảo với những thông tin hời hợt và những phương tiện truyền thông tức thời và họ dễ dàng cuốn vào vòng xoáy của đời sống thực dụng, đánh mất đời sống tâm linh hay những mối tương quan. Một cái Iphone có thể làm người ta quên đi ngày Chúa nhật, quên đi những giờ sinh hoạt hội đoàn và có thể quên đi cả bữa cơm gia đình.

Đối với bạn trẻ Công giáo hay không Công giáo khi được hỏi đến, bạn sợ nhất điều gì? Đa số họ trả lời: sợ cô đơn, cô độc, sợ sa ngã sau những cuộc chơi, sợ dư luận hay những lời chỉ trích phê bình… Nếu nói đến sở thích và mong muốn thì họ sẽ trả lời: mua sắm, du lịch, ăn ngon mặc đẹp… Những điều khiến bản thân họ được tự do. Vì những điều đó mà những người trẻ quá bận tâm về chính mình, không mấy ai lo nghĩ quan tâm đến việc giáo dục đời sống thiêng liêng, một khoảng lặng trong họ bị che phủ với những tiếng động bên ngoài và cuộc sống của họ có ngọn mà không có gốc, có đầu óc nhưng lại không có trái tim…

 Tổng tu nghị XXI sắp tới là một khởi sắc mới để bước vào 101 năm của Hội dòng. Sau khi mừng 100 năm, Hội dòng bước những bước đầu tiên của hành trình trăm năm thứ hai với nhiệm kỳ mới, với những định hướng cho các thế hệ tiếp nối. Trong bản định hướng: “Rượu mới bầu da mới”, Bộ các Hội dòng Thánh hiến và Tu đoàn Tông đồ đã mời gọi: “Tin Mừng mang lại cho chúng ta niềm vui và sự mới mẻ là lễ hội, vì rượu mới thì bầu cũng phải mới. Đừng sợ thay đổi mọi thứ theo luật Tin Mừng”. Tổng tu nghị XXI hướng đi mới của đời sống mới với con người mới và chắc chắn Tổng tu nghị XXI là một khởi sắc mới nơi những chị em đã, đang và sẽ thức dậy hướng đi mới của việc giáo dục giới trẻ và nhất là về việc huấn luyện người nữ tu Con Đức Mẹ Vô Nhiễm nghiêng chiều về những mong muốn của Giáo hội và xã hội. Đời sống tu trì trong luồng gió mới của Chúa Thánh Thần sẽ đưa đến cho chúng ta một con tim biết nhạy cảm khi cọ sát và hoà mình vào thực tế. Xin mượn lời mẹ Thánh Têrêxa để mong ước cho bản thân mình cũng như những người trẻ trở nên thánh thiện hơn “vâng, tôi có nhiều lầm lỗi và khiếm khuyết của con người …nhưng Thiên Chúa cúi xuống và sử dụng chúng ta, các bạn và tôi, để trở nên tình yêu và lòng trắc ẩn của Ngài trong thế giới; Ngài mang lấy tội lỗi chúng ta, những lo lắng và những lỗi lầm của chúng ta Ngài dựa vào chúng ta để yêu thương thế giới và để cho thấy Ngài yêu thương biết là ngần nào. Nếu chúng ta quá quan tâm chính mình, chúng ta sẽ không còn thời giờ cho người khác”.

Tôi ước mong Tổng tu nghị XXI được đầy ơn Chúa Thánh Thần với lời mời gọi của Đức Giáo Hoàng Phanxicô trong Tông huấn Gaudete Et Exsultate “Giáo hội cần không phải những quan chức bàn giấy cho bằng là những thừa sai đầy nhiệt huyết, hăng hái chia sẻ đời sống thực”. Đó là điều mà Thượng Hội đồng Giám mục cũng mong muốn cho việc Mục vụ Giới Trẻ với những đường hướng hoạt động chính yếu qua việc tìm kiếm và thăng tiến con người. Xin Mẹ Maria Vô Nhiễm là ngôi sao chỉ đường, là người nữ luôn biết lắng nghe và làm theo Thánh ý Chúa. Xin Mẹ giúp chúng con sống hành trình mới của nhiệm kỳ mới với hướng đi mới của việc thực thi sứ mạng Giáo dục Giới trẻ dưới ánh sáng Tin Mừng.

Nt. M. Matta Văn Mai, FMI