Tâm tình hướng về Hội nghị dòng 21

Hòa mình vào dòng chảy lịch sử của Hội Nghị Dòng XXI, trong tôi trào dâng tâm tình tạ ơn...Tôi tin Chúa Thánh Thần sẽ canh tân và làm nảy sinh những hoa trái thiêng liêng cho Tổng tu nghị sắp tới.


Hòa mình vào dòng chảy lịch sử của Hội nghị dòng XXI, trong tôi trào dâng tâm tình tạ ơn. Đội ơn Chúa và Mẹ vì tôi được hiện diện, được chứng kiến Tổng Tu Nghị đầu tiên trong trăm năm mới của Hội dòng. Tạ ơn Chúa vì những nỗ lực làm việc chung, sự hy sinh, tận tụy, tinh thần cầu nguyện của từng chị từng em trong Hội dòng vì ích chung. Hội nghị dòng mở ra với biết bao thao thức của chị Bề Trên, quý chị trong Ban Cố vấn, quý bà, quý chị và từng chị em trong Hội dòng. Trong những ngày này, dù bài vở nhiều, nhưng tôi vẫn luôn dõi theo từng dòng tin qua website của Hội dòng và tôi vẫn thì thầm tạ ơn Chúa vì những điều mới mẻ và lạ lùng Chúa đang ban cho nhà Dòng.

Đọc lại thư triệu tập Hội nghị dòng XXI của chị Bề Trên (ngày 12 tháng 4 năm 2020): Mục tiêu của Hội nghị dòng: canh tân toàn bộ đời sống Hội dòng. Tôi tự hỏi: Tại sao phải canh tân? Canh tân là gì? Làm thế nào để canh tân trong bối cảnh văn hóa toàn cầu và thời đại công nghệ 4.0?

Ngày nay, với kỹ thuật hiện đại, mọi sự đều có thể mở ra trước mắt tôi. Chỉ qua một cái click chuột, nhiều điều tốt nhưng cũng lắm điều xấu, nhiều hành động ý nghĩa được lan tỏa cùng với bao muộn phiền … Trong dòng chảy này, tôi thấy mình dường như cũng thiếu tĩnh lặng, thiếu lắng nghe, vội vã hơn, thờ ơ hơn trước lời mời gọi của Chúa, trước nhu cầu của tha nhân. Vì thế, tôi được mời gọi phải canh tân để lắng nghe thực tại, để bắt kịp nhịp sống của người trẻ. Phải canh tân, đổi mới cho đôi mắt tôi “sáng hơn” để nhìn thấy nỗi buồn và niềm vui của người trẻ, đôi tai thính hơn để lắng nghe những suy nghĩ, nhịp đập của con tim người trẻ, đôi chân nhanh hơn để chạy đến cùng nhịp bước sánh vai, đôi tay khéo léo hơn để xoa dịu những tổn thương rất đời thường của người trẻ bên cạnh tôi.

       Hơn nữa, tôi được mời gọi phải canh tân chính con người bên trong. Trước hết, đó là sự nhận biết mình, một sự hồi tâm - nhìn vào mình để thấy bản thân cần thay đổi gì để chứa đựng "Rượu mới" cho thế giới hôm nay? Tôi cần thinh lặng nhiều hơn để được dìm mình trong Ân Sủng hầu được biến đổi thành “Bầu da mới”. Bởi bản thân tôi vẫn còn đó nhiều yếu đuối, bất toàn. Có những ngày tôi thật hăng hái dâng ngày cho Chúa, học hành mau mắn, quan tâm những người xung quanh; lại có những ngày tôi cảm thấy mệt mỏi, đọc bài mất tập trung, chẳng muốn mở miệng cười nói với ai. Tôi nhớ lại sứ điệp Đức Thánh Cha trong ngày cầu nguyện cho Ơn gọi (19/3/2021): Mục tiêu của ơn gọi là tạo nên và canh tân sự sống mỗi ngày. Sứ điệp của người Cha Chung thôi thúc tôi mỗi ngày phải canh tân, bỏ đi những gì đã cũ để tạo nên sức sống mới; bỏ đi một cái nhìn thành kiến về chị em, một cách làm việc chưa hiệu quả… để tạo nên những điều mới mẻ mỗi ngày, một tinh thần lạc quan, một niềm vui tự tại, một ánh mắt cảm thông, một nụ cười trao ban… Tôi cần được canh tân, đổi mới để có một “đôi tai nội tâm” nhạy bén để lắng nghe tiếng Chúa qua những biến cố nhỏ bé hằng ngày, lắng nghe những thao thức của chị em, lắng nghe nhu cầu, khát vọng của người trẻ để đồng hành với các bạn trong bối cảnh đa dạng, phức tạp ngày nay.

        Cùng với lời mời gọi canh tân là Sứ mạng “ưu tiên cho việc giáo dục giới trẻ”, tôi được thúc bách để suy tư cả về giới trẻ lẫn cho giới trẻ” (Christus Vivit, 3) (Trích thư triệu tập Hội nghị dòng XXI của chị Bề Trên). Lời thúc bách này làm tôi nghĩ ngay đến Đức Cha Sáng Lập Dòng. Đức Cha Allys đã sống một đời suy tư về người trẻ và cho người trẻ. Ngài nhìn thấy thực trạng con trẻ phải học với những giáo viên lương dân, không được biết Chúa, nên ngài đã ưu tư, thao thức cho việc giáo dục đức tin và văn hóa cho lớp trẻ. Nỗi niềm và mối bận tâm đó đã thúc bách Đức Cha lập nên Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm mà tôi đang được thuộc về Gia Đình này. Tôi thật ngưỡng mộ, khâm phục Đấng Sáng Lập biết bao, vì tình yêu, vì những suy tư thao thức cho người trẻ, cùng lời cầu nguyện khẩn thiết trước mặt Chúa, đã biến những nguyện ước của ngài thành hiện thực. Tôi nghĩ có lẽ khi thấy bối cảnh xã hội như thế, ngài đã vẽ một bức tranh trong tâm trí về những người nữ tu Con Đức Mẹ Vô Nhiễm sẽ dạy dỗ, giáo dục con trẻ trong đức tin để tuổi trẻ của các em hạnh phúc hơn, ý nghĩa hơn khi nhận biết sự hiện diện của Chúa trong cuộc đời mình.

        Tôi thật cảm phục ngài: Làm cách nào ngài nhận ra được nhu cầu, thực trạng và khát vọng của người trẻ? Tất cả vì Tình Yêu. Như châm ngôn sống của Đức Cha: “Tôi yêu thương mọi người”. Ngài đã đặt tình người trong tình yêu Chúa. Ngài đã đem tất cả những người trẻ đến với Thánh Thể Chúa, dâng hết cho Tình Yêu Vô Biên ấy để Người làm những gì Người muốn. Chính vì Tình Yêu, Đức Cha đã cho đi tất cả, vì Tình Yêu đã xây đắp ước mơ. Ngài đã dám từ bỏ miền Paris hoa lệ, đến miền đất cố đô để thực hiện hoài bão tông đồ. Tôi chợt nghĩ, có lẽ như thánh Giuse – người luôn thực hiện những điều được Chúa hướng dẫn trong giấc mơ, Đức Cha Allys cũng đã có một giấc mơ. Ngài ước mơ đào tạo những nữ tu bản xứ để “vẽ vời cho con trẻ đàng lên trời”. Chúa đã biến giấc mơ thật đẹp của cha thành hiện thực. Tình yêu, khối óc, con tim của cha hòa quyện để rồi làm nên một kỳ tích, kỳ tích của Tình yêu – Tình yêu Chúa Kitô thúc bách tôi yêu thương mọi người. Càng nghĩ, tôi càng ngưỡng mộ cha, yêu mến cha. Cha có tầm nhìn xa, hòa với một tình yêu to lớn, không hề bị cản trở bởi thực tại khó khăn, nhưng lại nảy sinh những sáng kiến Tình yêu tuyệt vời. Cảm ơn cha thật nhiều!

Tôi nhớ lại lời linh mục Thái Nguyên đã chia sẻ đâu đó: Nét đẹp đời người đâu phải là tuổi trẻ, nhưng thực chất là tuổi của người biết cho đi, tuổi biết quên mình và sống vì người khác. Tôi ước mong cho người trẻ trong Hội dòng, cũng như tôi, biết sống theo gương của Đức Cha: sống Tình yêu, trao ban chính mình cho người khác, thao thức vì lợi ích của tha nhân như chính tôi đã được nhận lãnh tất cả từ Tình Yêu.

      Trên đây chỉ là chút tâm tình suy tư trước thềm Hội nghị dòng XXI. Tôi tin Chúa Thánh Thần sẽ canh tân và làm nảy sinh những hoa trái thiêng liêng cho Tổng tu nghị sắp tới, một Lễ Hiện Xuống mới cho trăm năm mới của Hội dòng, Ngài sẽ biến đổi từng thành viên của Hội dòng thành những Bầu da mới chứa đựng Rượu mới là chính Đức Kitô.

Nt. M. Madalena Thùy Tiên, FMI