Hội nghị dòng 21 trong tôi

Được sống trong Nôi Mẹ để chứng kiến sự chuẩn bị cả trong lẫn ngoài cho Hội Nghị Dòng 21 sắp tới, lòng tôi không thể không nóng lên và trái tim tôi không thể không cùng nhịp đập với Hội Dòng.


Mới ngày nào chập chững bước chân vào tìm hiểu ơn gọi, mà giờ đây tôi đã vào Đại tập. Điều này nói lên rằng tôi không còn thuộc về mình, nhưng đã hoàn toàn thuộc về Hội dòng. Sự thuộc về đó muốn nói với tôi rằng: tôi phải làm gì để yêu mến và xây dựng Hội dòng của tôi? Là một người con trong gia đình Hội dòng, chắc hẳn rằng không phải chỉ riêng tôi nhưng tất cả những chị em tôi đều muốn nhiều điều tốt đẹp cho gia đình Hội dòng mình. Tôi nhớ lại câu nói của Mẹ Maria đã nói với Chúa khi nhìn Chúa bị treo trên thập giá: “Thân xác này bởi thân xác tôi, trái tim này bởi trái tim tôi. Con ơi, xin cho Mẹ được cùng chết với con.” Có lẽ tôi đã chưa yêu Hội dòng nhiều để mà dám nói rằng: thân xác, trái tim của Hội dòng chính là thân xác và trái tim của tôi. Dẫu tình yêu ấy còn ít lắm nhưng dường như cũng đủ cho tôi cùng một nhịp đập, cùng một tình yêu hướng về Hội nghị dòng 21.

Yêu mến Hội dòng của mình là đòi hỏi tất yếu của đời tu. Vậy tôi phải làm gì để thực hiện tình yêu đó? Lần giở những trang Tin Mừng cho tôi thấy rằng: khi hai môn đệ của Gioan đi theo Chúa Giêsu, Ngài quay lại hỏi: “Các anh tìm gì thế?” (Ga 1,38). Cuộc sống của tôi trong Dòng cũng bắt đầu với câu hỏi tương tự: “Con đi tìm gì?” Đó là câu hỏi mà Chúa Giêsu luôn đặt ra cho những ai theo Chúa. Đối với chính bản thân tôi. Bao lâu còn là tu sĩ trong Hội dòng, tôi xác tín rằng tôi đi tìm Chúa. Mỗi lứa tuổi, mỗi giai đoạn tôi thấy mình có cách thế tìm gặp Ngài khác nhau. Khi còn nhỏ, tôi tìm đến đời sống tu với những háo hức của tuổi trẻ. Với năm tháng thời gian, những nhiệt tình ban đầu đó có thể phai nhạt dần. Khi gặp những nỗi buồn, tôi có thể chùn bước. Khi gặp những nghịch cảnh, tôi lại tính toán hơn thiệt. Thành công và thử thách khác nhau, nhưng đều là đi theo Chúa. Năm tháng trong Hội dòng giúp tôi có nhiều kinh nghiệm đường tu cũng có những khúc quanh. Không thể đi tìm Chúa, theo Chúa trong đời sống tu một cách chung chung, mà phải đi trong linh đạo của một Hội dòng, phải sống ơn gọi trong một Hội dòng.

Được sống trong nôi Mẹ để chứng kiến sự chuẩn bị cả trong lẫn ngoài cho Hội nghị dòng 21 sắp tới, lòng tôi không thể không nóng lên và trái tim tôi không thể không cùng nhịp đập với Hội dòng. Nếu nói thuộc về Hội dòng là chính lúc này đây, tôi phải làm gì cho Hội dòng mình bây giờ? Cầu nguyện thôi có lẽ là chưa đủ rồi. Sự thuộc về đó cần được thể hiện một cách thực tế hơn.

 Thuộc về ai là phải yêu người ấy, thì sự lệ thuộc đó mới trọn vẹn. Thuộc về Hội dòng là tôi phải yêu mến Hội dòng và Hội dòng sẽ chi phối toàn thể con người của tôi. Sự chi phối ấy có làm cho tôi dám thưa lên như Mẹ đã nói với Giêsu: “Thân xác này bởi thân xác tôi, trái tim này bởi trái tim tôi”. Tôi muốn được bắt chước tâm tình và thái độ của Mẹ, để khi đã là một thành viên trong Hội dòng thì hình ảnh của Hội dòng luôn có trong trí tôi, công việc Hội dòng trong xương thịt tôi, sức sống Hội dòng trong lòng tôi. Tôi muốn cuộc đời tôi gắn liền với những gì đã, đang và sẽ xảy ra của Hội nghị dòng 21 sắp đến.

Khi phục vụ sứ mạng của Hội dòng tôi nghiệm ra rằng: sống đời phục vụ nếu không được nung nấu bằng một tình yêu say mê đối với nơi mình hoạt động, công việc của tôi sẽ chỉ là những chuỗi ngày cằn cỗi. Có tình yêu với Hội dòng, tôi mới cảm thông được lo âu của những người có trách nhiệm và chân thành yêu thương chị em. Có yêu mến Hội dòng, tôi mới nhận ra được những nhiệm vụ cấp bách phải làm cho Hội dòng.

Mỗi người là một chi thể của Hội dòng. Sự hợp nhất giữa những chi thể trong một thân thể mật thiết thế nào, thì hợp nhất giữa chị em với Hội dòng cũng phải khăng khít như vậy. Phải chăng vì sự quan trọng ấy mà chị Bề Trên mời gọi tất cả chị em trong Hội dòng cùng cầu nguyện cho sự hiệp nhất trong bác ái cho Hội nghị dòng 21.

 Hiệp thông với Hội dòng là hiệp nhất trong cách sống với đường lối của Hội dòng, luôn quảng đại cộng tác với tâm tình siêu nhiên của đức tin và đức mến. Hiệp thông với Hội dòng là hiệp nhất giữa các chị em trong Hội dòng, để ai cũng luôn tìm kiếm sự hiểu biết và giúp đỡ lẫn nhau. Mỗi người đến từ một nơi khác nhau, từ những gia đình và môi trường xã hội khác nhau, nhưng lý tưởng đã san bằng mọi khác biệt. Sự hợp tác chân thành là điều kiện đầu tiên của một sự hợp tác hữu hiệu trong việc làm.

Yêu mến Hội dòng là hiệp thông với đời sống thăng trầm của Hội dòng. Vui cái vui của Hội dòng, buồn cái buồn của Hội dòng. Sự hợp nhất đáng mong ước nhất là mở lòng ra để đón nhận một bầu da mới của Hội nghị dòng 21 sắp tới.

Như một vị thánh đã nói: “Trong tình yêu sẽ không có đau khổ và giả sử như có, thì đau khổ đó cũng là tình yêu”. Tình yêu vào Hội dòng sẽ luôn là động lực cho cuộc sống dâng hiến của tôi, cho sứ mạng của Hội dòng mà tôi được giao phó, cho sứ vụ tông đồ, cho đời sống cộng đoàn huynh đệ ở bất cứ nơi nào tôi được sai đến. Vì thế, tôi sẽ can đảm bước vào trong ơn gọi của Hội dòng với sự xác tín vào tình thương quan phòng của Thiên Chúa sẽ luôn đồng hành và chúc lành cho Hội nghị dòng 21 đã, đang và sẽ diễn ra của Hội dòng tôi.   

M. Agata Trần Hải (Kinh viện), FMI