Niên kỷ mới, Hội nghị mới...

Một thoáng trôi qua, thời gian đã gần trước thềm Hội Nghị Dòng XXI... Một bầu khí tưng bừng, một điểm nhấn quan trọng cho Hội Dòng trong thời điểm này.


Hội dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm đang bước những bước tiến đầu tiên trong niên kỷ thứ hai. Trăm năm đầu là điểm dừng để chị em nhìn lại và tri ân vì những gì Chúa đã trao ban, hay cả những gì chị em dày công gầy dựng… Nhưng trăm năm thứ hai là một bước đẩy, để đưa Hội dòng tiến những bước tiến mới hợp với thời đại.

Khởi đầu bằng lá thư triệu tập Hội Nghị Dòng thứ XXI của chị Bề Trên vào tháng 4 năm 2020 như một thời khắc quan trọng để hết thảy chị em cùng hiệp dâng lời cầu nguyện, xin ơn Chúa Thánh Thần hướng dẫn để Hội dòng có những hướng đi mới cho thiên niên kỷ mới. Với mục tiêu của Hội Nghị: “Canh tân toàn bộ đời sống Hội dòng”, mỗi chị em ai cũng có nhiều hy vọng trong một viễn cảnh tương lai mới của Hội dòng. Hy vọng hết thảy chị em sẽ có nhiều niềm vui mới để cùng nhau nỗ lực nhìn ra những hướng đi tích cực, tốt đẹp cho đời sống thiêng liêng, cho sứ mạng của Hội dòng được đẩy mạnh.

Kể từ đó, biết bao nhiêu tháng ngày vất vả dày công soạn thảo, tìm tòi tài liệu, nhờ những chuyên gia giúp đỡ để Ban Chuẩn bị Hội nghị có được những bản soạn thảo, đúc kết về những nội dung sẽ được trình bày trong Hội Nghị để giúp chị em và Hội dòng đạt được mục tiêu như thư chị Bề Trên đã đề ra.

Là một em nhỏ trong Hội dòng, tôi cũng có nhiều hy vọng mới để chờ đón Hội nghị mới. Dù không làm được gì nhiều nhưng tôi luôn nỗ lực cố gắng cầu nguyện, cộng tác với quý chị trong ban chuẩn bị bằng cách ý thức đọc, trả lời, đóng góp một vài ý kiến cho Ban Chuẩn bị. Dẫu biết các chị vất vả nhiều nhưng tôi cũng chỉ đóng góp được một phần nhỏ của mình bằng những việc làm với hết ý thức của mình. Là một thành viên trong Hội dòng, tôi cũng luôn thao thức cho đời sống tu trì của mình và chị em thêm đạo đức vững chắc, trưởng thành trong mọi mặt... Tôi mong sao sứ mạng Hội dòng sẽ được đẩy mạnh cách rõ nét hơn đặc biệt có nhiều hướng đi mới cho việc đồng hành với giới trẻ, cách riêng là thanh thiếu nữ. Còn gì vui hơn khi chúng ta đi đúng còn đường Chúa trao phó cho qua sứ mạng Đức Cha tổ phụ để lại.

Một thoáng trôi qua, thời gian đã gần trước thềm Hội Nghị Dòng XXI... Một bầu khí tưng bừng, một điểm nhấn quan trọng cho Hội dòng trong thời điểm này. Đây cũng là thời gian Ban Chuẩn bị đã hoàn tất mọi công việc để sẵn sàng khai mở một mùa xuân mới cho Hội dòng thông qua Hội Nghị. 

Ước mong trong năm Thánh Giuse chúng ta cũng học nơi Ngài việc mau mắn thi hành ý Chúa, năng động để hưởng ứng những đường hướng Hội Nghị XXI đưa ra để chị em đưa Hội dòng khai sáng trong thiên niên kỷ mới này.

M. Cécilia Bích Phương (Kinh viện), FMI