Được cả hai

Ước mong dưới tác động của Thần khí và dựa vào bản định hướng “Rượu mới – Bầu da mới”, Hội dòng sẽ có một hướng đi mới thích nghi với hoàn cảnh mới của Giáo Hội và xã hội.


Trong bối cảnh của Đời sống Thánh Hiến thời đại, chúng ta cũng cần đặt câu hỏi tại sao bộ các Hội Dòng Thánh Hiến và Tu Đoàn Tông Đồ đã tổ chức phiên họp khoáng đại với chủ đề: “Rượu mới trong bầu da mới, Đời Sống Thánh Hiến 50 năm sau Hiến Chế ánh sáng muôn dân và Sắc Lệnh đức ái trọn hảo”. Thật vậy, dù trải qua bao nhiêu thăng trầm của lịch sử với bao kinh nghiệm được rút ra, đời sống Thánh Hiến vẫn tiếp tục đối diện với những thách đố mới, thực hành phân định theo Tin Mừng.

Dưới ánh sáng của Thần Khí, chúng ta được mời gọi đón nhận lời mời ra khỏi vùng an toàn của mình và can đảm đến với những vùng đất mới lạ. Nơi đó đòi hỏi chúng ta phải bỏ hết những gì quen thuộc của bản thân để thích nghi với hoàn cảnh mới. Phúng dụ “Cái hang” của triết gia Plato có thể diễn tả cho chúng ta thấy được sự khó khăn khi phải thay đổi.

Hình dung loài người là một đám tù nhân bị trói chặt trong một hang động, quay mặt vào vách đá ở đáy động. Vì bị trói chặt, đám người không thể ngoái nhìn ra cửa hang, cũng không thể đi ra ngoài hang. Cho đến một ngày, ai đó đã khám phá ra cách ra khỏi hang động và anh ấy đã lóa mắt bởi ánh sáng mặt trời. Đôi mắt của anh ấy dần dần được điều chỉnh và nhìn vạn vật trong tình trạng đích thực của chúng. Vì lòng trắc ẩn, anh ấy quyết định quay trở lại hang động và giúp đỡ những người đang còn sa lầy trong hang động với cái bóng của mình. Mọi người không mấy ấn tượng khi anh ta quay trở lại, họ còn châm chọc, nổi giận và sau cùng là âm mưu giết anh ta. Nếu chúng ta ví Chúa Giêsu như người đã tìm ra lối thoát cho loài người ra khỏi sự mê lầm của chính mình, thì Đức Maria là người phụ nữ đầu tiên can đảm đi theo Chúa Giêsu ra khỏi hang, dù cám dỗ ở lại với sự an toàn trong hang vẫn gọi mời.

Là nữ tu Con Đức Mẹ Vô Nhiễm, chúng noi gương Mẹ, canh tân và thích nghi với xã hội đầy biến động. Chúng ta phải can đảm thay một “bầu da mới” để “rượu mới” được đong đầy, can đảm thay đổi để được cả hai: vừa thích nghi với xã hội mà đời sống thánh hiến vẫn đạt đến đỉnh điểm. Chúng ta cùng chiêm ngắm Mẹ thực hành phân định theo Tin Mừng, dưới ánh sáng của Thần Khí như thế nào để noi gương bắt chước Mẹ.

     Lần giở từng trang Tin Mừng, đoạn sứ thần Gaprien truyền tin cho Đức Mẹ (Lc 1,26 – 38): Khi nghe sứ thần truyền tin, Mẹ đã bối rối và tự hỏi lời chào như vậy có nghĩa gì? Chắc hẳn lúc đó Mẹ chưa hiểu hết được chương trình của Thiên Chúa dành riêng cho Mẹ và dành chung cho cả nhân loại. Nhưng với tác động của Thần khí, Mẹ đã thưa lời xin vâng để cho thánh ý của Thiên Chúa được thành sự nơi Mẹ. Đây là lần đầu tiên Mẹ ra khỏi chính mình. Đối diện với thực tế đầy cam go và khốc liệt này, Mẹ đã phải thay đổi bầu da cũ là sự an toàn và danh giá của một thiếu nữ để thay vào đó một bầu da mới, nơi Đức Kitô có thể ngự trị trong cung lòng Mẹ. Noi gương Mẹ chúng ta cũng phải can đảm ra khỏi chính mình với những suy nghĩ hạn hẹp, thuyết tương đối và sự ích kỷ cá nhân, thay vào đó là bầu da mới với tâm hồn luôn hướng về Chúa với những điều thiện hảo để rượu mới là Đức Kitô được đong đầy trong tâm hồn chúng ta.

Ước mong dưới tác động của Thần khí và dựa vào bản định hướng “Rượu mới – Bầu da mới”, Hội dòng sẽ có một hướng đi mới thích nghi với hoàn cảnh mới của Giáo hội và xã hội. Xin Mẹ Maria Vô Nhiễm canh tân sự tươi trẻ của Hội dòng và của mỗi chị em qua Hội nghị dòng lần thứ XXI này.

M. Madalena Ái Vân (Kinh viện), FMI