Bạn tin Thiên Chúa hiện hữu hay bạn biết Thiên Chúa hiện hữu

Người nào đó đã nói: chứng minh Thiên Chúa hiện hữu còn dễ hơn chứng minh không có Thiên Chúa hiện hữu...


Người nào đó đã nói: chứng minh Thiên Chúa hiện hữu còn dễ hơn chứng minh không có Thiên Chúa hiện hữu. Tôi cũng nghĩ thế, bởi có rất nhiều lý do khiến tôi không thể phủ nhận có Thiên Chúa. Thế nhưng, sự hiện hữu của Thiên Chúa là do ta tin hay do ta biết?

Khi ta nói biết Thiên Chúa hiện hữu thì điều này cũng thuộc bình diện tin, nhưng đây là cái biết nhờ phán đoán và qua suy luận từ những gì ta thấy và nghe. Chẳng hạn như, qua vũ trụ vạn vật đặc biệt qua con người, ta nghĩ rằng phải có một Đấng siêu việt hơn con người làm nên mọi sự…Như thế, với lý trí, con người có thể khẳng định sự hiện hữu của Thiên Chúa như hữu thể tất yếu tuyệt đối, nghĩa là con người có khả năng biết Thiên Chúa. Tuy nhiên, vì ta là cái hữu hạn nên không thể biết hết cái vô hạn là Thiên Chúa. Mặt khác, Thiên Chúa là thực tại khách quan nên không tùy thuộc vào lý trí con người, con người biết hay không thì Người vẫn hiện hữu. Vậy, biết ở đây không có sự chắc chắn khách quan vì tôi nói biết Thiên Chúa hiện hữu nhưng người khác có thể không đồng ý với tôi. Thật vậy, biết bằng giác quan thì không sai lầm nhưng giới hạn. Cho nên khi nói biết Thiên Chúa hiện hữu thì ta không có sự chắc chắn và xác tín bằng nói tin Thiên Chúa hiện hữu. Điều này có thể minh chứng qua lời Chúa Giêsu nói: “Nếu anh em biết Thầy, anh em cũng biết Cha của Thầy. Ngay từ bây giờ anh em biết Người và đã thấy Người” (Ga 14,7). Các tông đồ là những người đã ở với Chúa, đã thấy những việc Chúa làm, đã nghe Chúa nói, đã được Chúa cho biết nhiều điều về Chúa và Chúa Cha nhưng các ông chỉ biết thế, nghe thế mà các ông đâu có hiểu. Chỉ sau khi Chúa Giêsu Phục Sinh các ông mới nhớ lại và hiểu rõ tất cả những điều Chúa Giêsu đã nói và khi đó các ông mới tin.

Khi ta nói tin Thiên chúa hiện hữu, xét về khía cạnh tin là nền tảng mọi tri thức thì đây là sự chắc chắn chủ quan tuyệt đối của những người tin Thiên Chúa hiện hữu. Người khác không tin nhưng tôi tin chắc chắn tuyệt đối rằng Ngài hiện hữu, dù không thấy Ngài, không minh chứng được sự hiện hữu của Ngài tôi vẫn tin. Tin là thái độ cần thiết và không thể miễn trừ trong cuộc sống, không có niềm tin thì cũng không thể nói đến tri thức và khoa học và nếu không tin con người sẽ không thể tồn hữu. Hơn nữa, ta nhận biết Thiên Chúa hiện hữu qua vũ trụ, thực tại và từ đó ta tin thật Thiên Chúa hiện hữu. Như thế, khi chỉ nói biết Thiên Chúa hiện hữu thôi thì có lẽ chưa cho thấy được một sự chắc chắn và xác tín vì người ta có thể biết Thiên Chúa qua tìm hiểu, học hỏi…nhưng họ vẫn không tin, như Chúa Giêsu đã từng nói với người Do thái: “Tôi đã nói với các ông rồi mà các ông không tin” (Ga 10,25a), nghĩa là Chúa Giêsu đã cho họ biết về Ngài, về Chúa Cha nhưng họ đã không tin. Mặt khác, nếu chúng ta nghĩ mình có đức tin nhưng đức tin đó chỉ là một mớ kiến thức có tính lý thuyết thì không đủ thuyết phục, vì Đức Kitô của sự hiểu biết cũng chỉ là một cái gì ở bên ngoài cuộc sống của ta. Nhưng khi ta nói tin Thiên Chúa hiện hữu thì ta nói lên được một sự xác tín chắn chắn rằng Thiên Chúa hiện hữu và ta đã diễn tả được điều thiết yếu về đức tin của mình, cho dù người khác không tin thì tôi vẫn tin. Và không phải tôi tin bất cứ Thiên Chúa nào, mà chính là Thiên Chúa theo mạc khải và giáo huấn của Đức Kitô. Tôi tin và tôi đặt nền tảng cuộc đời tôi vào Chúa để chính ở trong Ngài mà tôi sống, cử động và hiện hữu. Vậy, tin thiên Chúa hiện hữu ở mức độ cao hơn biết vì ai cũng có thể biết nhưng không phải ai cũng có thể tin mà chỉ Thiên Chúa mạc khải cho ai và người đó mở lòng ra đón nhận thì họ mới biết và tin. Như Chúa Giêsu đã từng nói với Chúa Cha: “Lạy Cha là Chúa tể trời đất, con xin ngợi khen cha, vì Cha đã giấu không cho bậc khôn ngoan thông thái biết những điều này, nhưng lại mặc khải cho những người bé mọn…” (Mt 11,25). Ngài còn nói “Không ai đến với Thầy được, nếu Chúa Cha không ban ơn ấy cho” (Ga 6,65). Quả vậy, đức tin thực sự là một ân sủng Chúa ban và điều để phân biệt Giáo Hội Công Giáo với những Tôn giáo khác là niềm tin vào Thiên Chúa chứ không đơn thuần chỉ biết Thiên Chúa.

Tóm lại, tin hay biết đều là hành vi của lý trí, tin bao hàm biết, nhưng tin còn là một hành vi tâm linh. Điều ta biết sẽ củng cố những gì ta tin và biết để điễn tả điều ta tin, như việc ta tin Thiên Chúa từ nhỏ nhưng ta chưa hiểu, dần dần ta được học biết và qua kinh nghiệm sống ta xác tín hơn về niềm tin của mình. Hoặc một người muốn gia nhập đạo họ cần học hỏi để biết và hiểu rõ về Chúa và khi đã hiểu thì họ sẽ tin và thật sự sống niềm tin đó. Cho nên tôi biết Thiên Chúa hiện hữu nhưng tôi không dừng lại ở sự biết tri thức mà qua biết cùng với ơn đức tin Chúa ban tôi xác tín mạnh mẽ rằng Thiên Chúa hiện hữu. Vì vậy, tôi tin Thiên Chúa hiện hữu.

Học viện, FMI