Làm mới "bầu da"

Một cánh én chẳng làm nên mùa xuân nhưng nhiều người cùng đồng tâm để cho Chúa biến đổi thì Hội dòng sẽ là một mùa xuân nở rộ ngàn sắc hoa.


Tôi đã từng tự hỏi tại sao “rượu” với “ bầu da” mà không phải rượu với cái gì khác? Bi ngày nay, trong sự văn minh của nhân loại người ta ít chọn bầu da để đựng rượu. Trong nhiều trường hợp sang trọng tiệc tùng, người ta có nhiều chọn lựa tốt hơn là bầu da. Nhưng sao nó lại được chọn là tiêu đề cho tông huấn của Đức Thánh Cha Phanxicô và cũng là chủ đ của Hội Nghị Dòng sắp tới? Dầu nó có ý nghĩa gì đi nữa thì một điều chắc chắn xác tín rằng Lời Chúa vẫn luôn đúng cho mọi thời đại và luôn mang lại ích lợi cho người biết lắng nghe và đem ra thực hành.Không ai đổ rượu mới và bầu da cũ, vì như vậy, rượu mới sẽ làm nứt bầu sẽ chảy ra và bầu cũng hư. Nhưng rượu mới phải đổ vào bầu mới”. (Lc 5,37)

Cùng hướng về Hội Nghị Dòng 21 với những ước mong xây dựng Hội dòng, chắc hẳn mỗi người chúng ta ai cũng có những ưu tư, nhiều ước mong cho sự phát triển lớn mạnh của Hội dòng trong thiên niên kỷ mới. Việc dựng xây Hội dòng không phải chỉ là việc của riêng Bề trên và Ban cố vấn, hay những người đang có trách nhiệm trong Hội dòng. Nhưng đó là bổn phận và trách nhiệm của mỗi người chúng ta. Mẹ Dòng có lớn mạnh tươi đẹp hay không chính là nhờ vào cuộc sống của mỗi người con của Mẹ. Là một thành viên trong Hội Dòng, tôi đã không ít lần suy nghĩ và tự hỏi: tôi phải làm gì trong sự ít ỏi của tôi? Và hình ảnh cái “bầu da” trong “rượu mới bầu da mới” đánh động lòng tôi. Tôi đã từng được nếm thử rượu, đã từng có cảm giác lâng lâng, khi nếm thử nó và thấy cảnh một người say là như thế nào rồi. Thực sự, khi trong người có chút men tự nhiên, tôi đã thấy mình như là một người không bình thường và thực sự nó chẳng bình thường chút nào, nó khiến ta không còn là ta nữa. Qua đó, tôi hiểu Chúa như là men rượu mới mà con người tôi phải là một bầu da tương xứng mới có thể cảm nhận được sự đổi mới của mình trong Đức Kitô. 

Hình ảnh cái “bầu da” tuy với tôi nó thật xa lạ vì tôi chưa được chạm tới nó bao giờ, tôi chỉ có thể hình dung ra qua kiến thức tôi học được. Và chỉ khi tôi biết được điều đó tôi mới thấy nó thật quý trọng biết bao. Bởi để hoàn thành một bầu da tốt không phải chuyện đơn giản như ngày nay ch bỏ ít tiền mua lấy là được, nhưng nó phải trải qua từng giai đoạn và phải làm đúng quy cách mới cho ra một bầu da mới và tốt để sử dụng lâu dài. Để nó mới có sức chứa đựng được sự mới mẻ và sức nẩy nở của men rượu mới. Trước hết, người ta chọn những loại da tốt, cạo lông làm sạch rồi đem ngâm vào trong nước một khoảng thời gian, lấy ra và làm sạch rồi lại đem phơi khô sau đó… Tôi không biết rõ quy cách của nó một cách rõ ràng, nhưng tôi cảm nhận được sự vất vả khó khăn để cho ra một sản phẩm có thể sử dụng được và sử dụng được lâu dài. Khi vật dụng ta có thể sờ nắn đụng chạm và làm theo sở thích của mình mà còn khó, huống chi khi làm mới lại tâm hồn mình với một điều gì đó. Vì rất nhiều sự tôi chẳng thấy được rõ ràng, cũng chẳng uốn nắn được hoàn toàn theo ý mình, bởi như thánh Phaolô đã nói: “Tôi làm gì tôi cũng chẳng hiểu: vì điều tôi muốn, thì tôi không làm, nhưng điều tôi ghét, thì tôi lại cứ làm...” (Rm 7,15). Ý thức sự bất toàn yếu đuối của bản thân, tôi chạy đến với Chúa để xin ơn mạnh mẽ, can đảm ra khỏi chính căn phòng của riêng tư mình và để Chúa làm một cuộc giải phẫu trong tâm hồn tôi. Không chỉ là vứt bỏ những cội rễ của tội lỗi trong tôi, nhưng tôi còn được Chúa chữa lành những thương tích đã in sâu trong tâm hồn theo thời gian.

Một cánh én chẳng làm nên mùa xuân nhưng nhiều người cùng đồng tâm để cho Chúa biến đổi thì Hội dòng sẽ là một mùa xuân nở rộ ngàn sắc hoa. Hội Nghị Dòng sẽ có nhiều đổi mới với ơn Chúa Thánh Thần. Mỗi người Con Đức Mẹ Vô Nhiễm nên thánh sẽ làm cho xã hội thêm thánh thiện hơn mỗi ngày.

M. Anna Dương Lam (Kinh viện), FMI