Chương trình Tĩnh nguyện Lễ Mẹ Vô Nhiễm 8.12.2021

Chủ đề: Cùng Mẹ, sống niềm vui Rượu mới Bầu Da mới


I. KHAI MẠC

  1. Dấu thánh giá – hát kinh CTT
  2. Lời dẫn:

Kính thưa cộng đoàn,

Chúng ta vừa trải qua 30 ngày chuẩn bị mừng lễ Mẹ Vô Nhiễm bằng những việc đạo đức, hy sinh, cầu nguyện, chiêm ngắm, học hỏi các nhân đức của Mẹ. Tối hôm nay, trong bầu khí thánh thiêng tại Nôi Mẹ Dòng, chúng ta hiệp lòng với Giáo hội và cách riêng toàn thể chị em trong Hội dòng đang hướng về Mẹ để chúc tụng, ngợi khen, cảm tạ Chúa vì muôn ơn cao quý Thiên Chúa dành cho Mẹ và qua Mẹ, nhờ Mẹ, chúng ta cũng được hưởng những ân huệ quý giá này.

Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội nghĩa là Mẹ được Thiên Chúa ban đặc ân Vô Nhiễm Nguyên tội như một ân sủng, và đặc ân ấy được diễn tả trong suốt cuộc đời Mẹ bằng sự vâng phục tuyệt đối của Mẹ. Đây quả thực là hoa trái của tình yêu Thiên Chúa. Và đây cũng là bằng chứng Thiên Chúa yêu thương Mẹ từ đời đời.

Mừng lễ Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, là con riêng của Mẹ, sống trong Hội dòng mang tên Mẹ Vô Nhiễm hơn 100 năm qua, chúng ta đã và đang lãnh nhận biết bao phúc lành của Thiên Chúa qua bàn tay dịu hiền của Mẹ. Đặc biệt, qua Tổng Tu nghị 21, chúng ta cũng nhận ra những bóng tối, những lỗ hổng cần được cải thiện, canh tân để Hội dòng vững bước, trưởng thành hơn trong trăm năm thứ hai. Vì thế, mỗi người chúng ta cần can đảm mở lòng để Thần Khí Chúa chạm đến phá tan những gì là xưa cũ đơn điệu để đời thánh hiến của chúng ta ngày càng “trở nên trẻ trung, mới mẻ và tràn đầy sức sống”.

Ước gì việc chiêm ngắm và tôn vinh Mẹ Vô Nhiễm trong giờ phút này sẽ càng giúp mỗi chị em yêu mến Chúa, nên giống Mẹ Vô Nhiễm và thuộc về Hội dòng nhiều hơn. Giờ đây, chúng ta bước vào giờ tĩnh nguyện với chủ đề “Cùng Mẹ, sống niềm vui Rượu mới, Bầu Da mới”.

Mẹ Thiên Chúa trung trinh cao cả

Con hát mừng cho thỏa hồn thơ

Cầu xin Thánh Mẫu nhân từ

Hồng ân đổ xuống chan hòa nhân gian.

  1. Niệm hương

II. SUY NIỆM

  1. Đọc lời Chúa: Tin mừng Luca 1:46-55 

“Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa,
thần trí tôi hớn hở vui mừng, vì Thiên Chúa, Đấng cứu độ tôi.
Phận nữ tỳ hèn mọn, Người đoái thương nhìn tới;
từ nay, hết mọi đời, sẽ khen tôi diễm phúc.
Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả,
danh Người thật chí thánh chí tôn!
Đời nọ tới đời kia, Chúa hằng thương xót những ai kính sợ Người.
Chúa giơ tay biểu dương sức mạnh, dẹp tan phường lòng trí kiêu căng.
Chúa hạ bệ những ai quyền thế, Người nâng cao mọi kẻ khiêm nhường.
Kẻ đói nghèo, Chúa ban của đầy dư,
người giàu có, lại đuổi về tay trắng.
Chúa độ trì Israel, tôi tớ của Người, như đã hứa cùng cha ông chúng ta,
vì Người nhớ lại lòng thương xót dành cho tổ phụ Ápraham
và cho con cháu đến muôn đời.”

* Hát: Lời Ngài êm đềm…

  1. Suy niệm: 

2.1. Học nơi Mẹ sống tâm tình ca ngợi, chúc tụng, ngợi khen Chúa:

“Đấng toàn năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả”: không phải chỉ một mình Đức Mẹ có thể thốt lên lời ca này, không phải chỉ có các thánh mới có thể hát như Đức Mẹ, mà bất cứ ai cũng đều có thể như thế, miễn là phải chịu khó nhìn lại đời mình và nhận ra những ơn lành Thiên Chúa đã tuôn đổ xuống trên chúng ta.

Mỗi người con cái của Mẹ Maria Vô Nhiễm cũng được mời gọi để không ngừng hát lên và sống bài ca Magnificat: “Linh hồn tôi ngợi khen Chúa, thần trí tôi hớn hở trong Đấng cứu độ tôi.” Đó phải là bài ca trong từng phút giây cuộc đời chúng ta. Không vui sao được khi biết rằng mình được Thiên Chúa yêu thương và cứu chuộc bằng chính Máu của Con Một Ngài; không vui sao được khi biết rằng trong Người Con Một ấy chúng ta tìm được ánh sáng chân lý, bình an và hy vọng; không vui sao được khi biết rằng trong hành trình về nhà Cha, có biết bao người cùng tiến bước với ta. Ước gì thánh ca Magnificat trở thành bài ca của mỗi người chúng ta, để chúng ta là những người con cái mẹ Maria cảm nghiệm tình yêu thương Thiên Chúa đã, đang thực hiện trong cuộc đời mình và học nơi Đức Maria tâm tình ca ngợi, tạ ơn Chúa và luôn phó thác cuộc đời mình cho bàn tay Chúa quan phòng trong hoàn cảnh, môi trường hôm nay.

* Hát: Linh hồn tôi tung hô Chúa, tung hô Chúa (í a). Thần trí tôi mừng vui vời vợi trong Đấng cứu chuộc tôi. Chúa đã dủ thương đoái nhìn phận hèn tôi tá. Vì vậy đến muôn đời sẽ khen tôi đầy ơn, sẽ khen tôi đầy phúc, sẽ khen tôi muôn đời đến muôn đời đến muôn đời.

2.2. Học gương Mẹ sống tâm tình biết ơn cảm tạ:

Biết ơn là bổn phận của thụ tạo đối với Đấng Tạo Hóa, biết ơn còn là sự chân nhận mình bé nhỏ không làm được gì. Chúng ta không có gì, mà tất cả những gì chúng ta có luôn ân ban từ Chúa. Mẹ Maria là gương mẫu tuyệt hảo về tấm lòng biết ơn. Qua bài ca tuyệt diệu này, chúng ta thấy tâm hồn Mẹ đã tràn đầy lòng biết ơn sâu xa đối với Thiên Chúa. Chính vì lòng biết ơn đó đã làm Mẹ hướng tâm trí lên Thiên Chúa và trải rộng ra tới tha nhân.

Mẹ được đặc ân “Vô Nhiễm Nguyên tội” và nhờ ân ban đó, Mẹ đã sống một cuộc đời với Chúa, vì Chúa và cho Chúa. Chúa là tất cả của Mẹ. Mẹ là người nữ của cầu nguyện và thinh lặng. Mẹ là người nữ của khiêm tốn và luôn mở lòng cho ý muốn của Thiên Chúa, nên Mẹ được phúc cưu mang Đấng Cứu Độ, và hơn ai hết Mẹ được chúc phúc vì đã lắng nghe Lời Chúa, suy niệm trong lòng và đem ra thực hành. Hòa chung với tâm tình của Mẹ, chúng ta cùng nhau noi gương Mẹ luôn biết đem Lời Chúa ra suy gẫm và thi hành Thánh Ý Chúa qua cuộc sống khiêm tốn và phục vụ tha nhân. Lòng biết ơn thật sự còn phải dẫn tới sự quảng đại, tạ ơn và đền tạ.

Đời sống của người nữ tu Con Đức Mẹ Vô Nhiễm là một đời sống trong Chúa Kitô nhờ Mẹ Maria, ta hãy bắt đầu đời sống ấy trong tâm trí, để nó được hoàn hảo trong việc làm. Ước chi niềm vui ơn cứu độ tuôn tràn trên chúng ta để cùng với Mẹ Maria, lời ngợi khen và cảm tạ được dâng lên Thiên Chúa trong từng giây phút cuộc đời chúng ta.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm! Xin dạy và giúp mỗi người chúng con biết dâng lời ngợi khen, cảm tạ Thiên Chúa trong suốt cuộc đời, được thể hiện qua cuộc sống vui tươi, biết nhạy bén với những nhu cầu của tha nhân và sẵn sàng giúp đỡ  bằng tình yêu của Thiên Chúa, để qua đó mọi người tin nhận có Thiên Chúa tình yêu trong cuộc đời chúng con và cả trong cuộc đời của họ nữa.

* Hát: Đời đời con ca tụng, ca tụng tình thương của Chúa, tình thương của chúa con ca tụng đời đời. 

III. DÂNG BẦU DA MỚI QUYẾT TÂM CANH TÂN BẦU DA CŨ

Dâng bầu da 

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm, Hội dòng chúng con đang bước vào chặng đường của trăm năm thứ hai. Với biến cố Tổng Tu nghị XXI, mỗi chúng con được mời gọi buông mình cho Chúa Thánh Thần, để Chúa Thánh Thần canh tân biến đổi chúng con nên bầu da mới, một bầu da xứng đáng cho Chúa Giêsu, để khi Ngài chạm đến mọi sự đều trở nên mới mẻ, tươi trẻ. Để giúp chúng con có được bầu da mới, xin Chúa Giêsu xé nát tâm hồn chúng con và thay cho chúng con một quả tim mới, để chúng con có được bầu da mới. Trái tim mới là một trái luôn rộng mở, khiêm nhường, sẵn sàng lắng nghe và đổi mới theo tác động của Thánh Thần. Đó là trái tim hiền lành, khiêm nhường, yêu thương phục vụ, khoan dung tha thứ như Chúa Giêsu. Một con tim khép kín luôn cho mình là đúng, luôn đặt mình làm chuẩn và đòi người khác phải sống theo ý mình…Đó là con tim cằn cỗi, cũ kỹ không chứa đựng được Tin Mừng, cần phải loại bỏ và thay thế.

Xin dâng lên Mẹ mỗi chị em trong Cộng đoàn Nhà Mẹ với nhân đức Chúa mời gọi chúng con quyết tâm canh tân bầu da cũ kỷ của mình, xin Mẹ cho chúng con cũng biết noi gương Mẹ, luôn biết ngoan ngùy dưới sự dẫn dắt của Chúa Thánh Linh. Nhờ đó, chúng con mỗi ngày sống xứng đáng với ơn gọi mà Chúa đã ban.

  • Chị em tiến lên với nến sáng trên tay - treo quyết tâm của mình vào cây, rồi quỳ vòng theo cung thánh để tận hiến cho Mẹ

* Hát: Biến đổi đời con...(khi đi lên)

IV. TẬN HIẾN CHO MẸ

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm, tin tưởng vào tình thương của Thiên Chúa và sự trợ giúp đặc biệt của Mẹ. Trong bầu khí thánh thiêng và đầy ắp tình mến, chị em chúng con long trọng tuyên lại lời tận hiến cho Mẹ, một lần nữa tự đáy lòng sâu thẳm của mình mỗi người chúng con muốn thưa lên với Mẹ rằng: Mẹ ơi! Chúng con yêu Mẹ nhiều, chúng con xin tận hiến toàn thân xác, linh hồn và sự khát khao nên thánh từng ngày của chúng con cho Mẹ. Chúng con ước muốn thuộc trọn về Mẹ, để nên khí cụ mềm dẻo trong tay Mẹ, tùy Mẹ sử dụng cho vinh danh Thiên Chúa và cứu rỗi các linh hồn.

+ Đọc kinh tận hiến

* Hát: Phước linh hồn dâng mình cho Mẹ…

  • Cộng đoàn về chỗ.
  • Thinh lặng: Mỗi người tâm sự với Mẹ ­­­

V. LỜI NGUYỆN KẾT 

Lạy Thiên Chúa Ba Ngôi Cực Thánh, chúng con cảm tạ Chúa vì Chúa đã ban Hồng Ân Vô Nhiễm Nguyên Tội cho Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ của Ngôi Hai nhập Thể, đồng thời là Mẹ loài người chúng con. Xin thương ban cho chúng con, biết noi gương bắt chước tâm tình của Đức Mẹ mà vâng theo Thánh Ý Chúa trong mọi sự, hầu đáng được hưởng Ơn Cứu Độ. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.

VI. TẠ CHÚA

CĐ. Nhà Mẹ, FMI