Hãy trải nghiệm

Hãy thử thách chính mình bằng những trải nghiệm. Hãy mạnh dạn mở ra để đón lấy những điều mới mẻ mà cuộc sống ban tặng...


Dân gian thường có câu: “Trăm nghe không bằng một thấy”. Còn tôi nói: trăm thấy không bằng được trải nghiệm. Có lẽ, ai trong mỗi chúng ta điều có những lần trải nghiệm trong đời. Có những trải nghiệm cho ta những niềm vui được khám phá, có những trải nghiệm làm ta nhớ mãi không bao giờ quên. Có những trải nghiệm làm ta hạnh phúc, vui mừng và đầy thú vị nhưng cũng có những trải nghiệm cho ta những kinh nghiệm thương đau. Nhưng dù trải nghiệm thất bại hay thành công, vui hay buồn. Những trải nghiệm đó đều để lại cho ta những bài học quý giá trong đời.

Tuổi trẻ là khoảng thời gian thuận tiện và tuyệt vời nhất để cho ta được trải nghiệm những điều thú vị trong cuộc sống. Tuổi trẻ mà không có khát khao, ước mơ hoài bão thì có lẽ tuổi già sẽ chẳng có gì để hoài niệm. Như triết gia Jeans - Jacques Rousseau đã từng nói: “Người sống nhiều nhất không phải người sống lâu năm nhất mà là người có nhiều trải nghiệm phong phú nhất.” Sự trải nghiệm cũng giống như một người thầy ở trường đời, một người thầy của cuộc sống. Trải nghiệm là một hành trình đi ra khỏi chính mình, đi ra khỏi cái mà ta tưởng chừng như đáng sợ đang chờ sẵn đằng trước một cách mù mờ, ta không dám chắc, để can đảm thử thách chính mình. Để khám phá những điều mới mẻ trong cuộc sống. Thế giới thật muôn màu muôn vẻ, mỗi con người ta gặp, những sự kiện trong đời sống đều cho ta những trải nghiệm với những cảm xúc khác nhau. Và ta học được từ đó những bài học cần thiết để làm hành trang cho cuộc đời ta.

Để làm được điều ấy, chắc hẳn mỗi người phải có niềm tin vào chính mình, sự tự tin vào những giá trị mà mình đang có. Một chút liều lĩnh, chấp nhận những gì sẽ xảy đến một cách sẵn sàng.

Tôi nhớ có ai đó từng nói với tôi: “cuộc sống nên có những trải nghiệm”, đúng thế, tôi cũng tin điều đó. Nếu như chưa bao giờ một lần đạp xe đạp thì tôi sẽ không bao giờ biết cách đạp xe đạp. Nếu như tôi chưa bao giờ đứng trước đám đông thì tôi sẽ không bao giờ trải nghiệm cảm giác thiếu tự tin là thế nào và tôi không thể nói là mình không thể. Nếu như tôi chưa bao giờ đi máy bay thì không biết quang cảnh bầu trời xanh và các tầng mây đẹp đến thế nào, hay cảm giác ngồi trên máy bay sẽ ra sao. Nếu tôi không một lần tự mình kiếm tiền thì tôi sẽ không bao giờ hiểu được giá trị đồng tiền mà công khó mồ hôi, sức lực của mình kiếm ra để rồi biết trân trọng v.v.

Vì thế, trải nghiệm luôn là điều cần thiết để mỗi người có thể trưởng thành, nhận ra những giá trị của cuộc sống. Khám phá và phát huy những khả năng tiềm tàng của bản thân để nhận ra những hồng ân Chúa ban và sử dụng những ân sủng mình lãnh nhận cho xứng đáng.

Hãy thử thách chính mình bằng những trải nghiệm. Hãy mạnh dạn mở ra để đón lấy những điều mới mẻ mà cuộc sống ban tặng. Từng ngày sống là những cơ hội cho ta trải nghiệm những điều kỳ diệu và thú vị. Không có sự kiện nào đến với ta mà trở nên vô nghĩa. Hãy năm lấy cơ hội vì Chúa đã quan phòng cho ta tất cả, như người cha luôn dõi mắt để săn sóc con cái của mình. Hỡi các bạn trẻ hãy để cho mình được trải nghiệm.

M. Catarina Nguyễn Thị Tâm, FMI