Một chút tâm tình mùa Chay – Nhìn lại và biết ơn

Hơn tất cả, chúng con cũng xin dành sự biết ơn sâu sắc nhất đến với Hội dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm. Chúng con xin cảm ơn sự giúp đỡ đặc biệt của Hội dòng, khi Hội dòng luôn đồng hành với người trẻ chúng con...


“Hãy xé lòng đừng xé áo”

Giữa cuộc sống đầy những bon chen, cuồng nhiệt và vội vã. Con người luôn phải đối mặt với những thách đố, những lo toan. Con người dường như bị cuốn vào vòng xoáy của tiền-tài-danh-vọng. Chính những đam mê đó làm cho cuộc sống của con người trở nên bấp bênh hơn bao giờ hết. Điều này làm đánh mất đi giá trị đích thực của đời sống con người. Tôi là ai? Tôi sống trên đời này để làm gì?... Có lẽ sẽ rất khó để tìm ra câu trả lời nếu con người không biết quay trở lại với thực tại của cõi lòng mình để suy gẫm về ý nghĩa của cuộc sống này.

Mùa Chay của năm phụng vụ mới đã đến, và cũng như mọi năm, thời điểm này sinh viên chúng con cùng nhau bước vào mùa Chay Thánh với lời mời gọi hoán cải đời sống để trở về với ân sủng là tình yêu của Thiên Chúa nơi cuộc khổ nạn của Đức Kitô. Đây là dịp thuận tiện và là cơ hội đặc biệt để chúng con nhìn lại đời sống của mình với Chúa và tha nhân.

“Mùa Chay là mùa ăn năn sám hối, là thời gian trở về để nhìn lại chính mình với biết bao lầm lỗi, thiếu sót với Chúa và tha nhân. Mùa Chay cũng hướng các tín hữu đến những giá trị đích thực của sự hoán cải, để chuẩn bị đón nhận những hồng ân cao cả và thiêng thánh mà Đức Giêsu muốn trao tặng. Mùa Chay còn cho ta cảm thức chờ đợi một Ađam mới, một công cuộc tái tạo mới, cuộc tái tạo mà nhân vật chính trong chương trình ấy là Đức Kitô đã trỗi dậy từ cõi chết. Người đã chiến thắng tử thần và sống lại hiển vinh sau những khổ cực mà Ngài phải chịu khi mặc lấy kiếp phàm nhân trong bản tính Thiên Chúa của mình.” (Nguồn: Internet)

Mùa Chay Thánh năm nay vẫn tiếp tục mở ra trong bối cảnh của đại dịch Covid. Thế nhưng mùa Chay năm nay có phần đặc biệt hơn cả đối với mỗi bạn sinh viên chúng con. Kể từ khi đại dịch Covid xuất hiện, sinh viên nhà nội trú Lộ Đức chúng con chẳng còn mấy những tháng ngày tập trung đông đủ. Chúng con rời mái nhà nội trú, trở về nhà, sinh hoạt và học tập trực tuyến tại nhà trong một thời gian khá dài.

Chính vì vậy mà năm nay, dường như trở nên ý nghĩa hơn rất nhiều đối với chúng con, trong bối cảnh của đại dịch Covid vẫn đang lan rộng và diễn biến phức tạp, các sinh hoạt của các giáo xứ vẫn đang bị hạn chế, và có thể nói, ngay cả việc tham dự Thánh lễ hay các giờ kinh nguyện của cộng đoàn cũng không thể duy trì và diễn ra bình thường. Năm nay chào đón chúng con trở lại môi trường sinh hoạt sinh viên là những ngày đầu mùa Chay, một thời điểm hết sức quan trọng cho sinh viên chúng con khi được trở lại tham dự thánh lễ cộng đồng sau gần một năm chúng con rời Huế vì dịch bệnh. Và đặc biệt hơn nữa là vào dịp thứ tư Lễ Tro này. Sau bao tháng ngày xa cách, nay chúng con rất vui mừng vì được quy tụ dưới mái nhà sinh viên Công giáo Thánh Tâm để tham dự thánh lễ do chính Đức Tổng Giuse Nguyễn Chí Linh chủ sự. Chẳng còn niềm hạnh phúc nào cao quý hơn khi chúng con được yêu thương và ưu ái, bởi chúng con là những sinh viên di dân công giáo Thánh Tâm, mỗi chúng con đều được sự quan tâm, hỗ trợ và tạo điều kiện hết lòng từ các Hội dòng…

Mở đầu mùa Chay, chúng con được lắng nghe tâm tình và lời thủ thỉ của Đức Tổng nhắc nhở cho chúng con về sự thánh thiêng của mùa Chay và sự nhỏ bé của “thân phận con người”. Với lời giảng sâu lắng, chân thật và giàu tình yêu của Đức Tổng, mỗi sinh viên chúng con như được biến đổi thành một tâm hồn mới trong mùa Chay Thánh này.

Ngày xưa, khi bước vào mùa Chay, Hội Thánh nhấn mạnh đến những cách thế hy sinh hãm mình. Ngày nay, Hội Thánh nhắc lại cho chúng ta mục đích và ý nghĩa của công việc đó. Việc hy sinh hãm mình trong mùa Chay qui hướng về Thiên Chúa, tôn vinh Người, đồng thời cũng qui hướng về tha nhân, để lưu tâm giúp đỡ, sống tình bác ái huynh đệ. Giờ đây, chúng con ý thức được bản chất con người yếu đuối và tội lỗi, nên mùa Chay chính là thời điểm để mỗi chúng con nhìn lại những yếu đuối, vấp ngã và sai lầm của chính mình.

Mùa Chay đến với chúng con qua lời mời gọi trở về với đường ngay nẻo chính, thay đổi con người cũ để mặc lấy con người mới với tâm tình mới, trong sự yêu thương và hiệp thông. Hơn hết mời gọi chúng con cùng chia sẻ với những người kém may mắn hơn mình, đồng thời mời gọi chúng con làm những công việc bác ái, hy sinh hãm mình, và cho chúng con biết nhìn nhận những lỗi lầm mình đã phạm để ăn năn xin Chúa tha thứ những lỗi lầm, qua đó cũng để thông phần với sự đau khổ của Chúa Giêsu phải chịu khi còn sống ở trần gian này.

Cũng trong mùa Chay này, chúng con được mời gọi nhìn lại cuộc đời và bày tỏ lòng biết ơn với những hồng ân mà Thiên Chúa đã trao ban. Cảm tạ Chúa đã chở che chúng con trong suốt cơn đại dịch này, khi những lo toan, sợ hãi có thể làm chúng con chùn bước trên bước đường của cuộc đời mình, nhưng chúng con luôn có sự đồng hành của các Hội dòng. Qua những biến cố của cuộc đời, chúng con nhận ra sự hiện diện của Chúa. Trong cuộc sống của một sinh viên, chúng con thường gặp nhiều nỗi lo toan, khó khăn, nhưng chúng con may mắn khi được sự yêu thương, cưu mang của quý Cha, quý Thầy dòng Thánh Tâm. Nhờ đó chúng con có được một môi trường để sinh hoạt công giáo, có thêm nhiều kiến thức, nhiều hoạt động bổ ích, và đặc biệt là được gắn kết các sinh viên lại với nhau trong mái nhà chung sinh viên Công giáo Thánh Tâm.

Hơn tất cả, chúng con cũng xin dành sự biết ơn sâu sắc nhất đến với Hội dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm. Chúng con xin cảm ơn sự giúp đỡ đặc biệt của Hội dòng, khi Hội dòng luôn đồng hành với người trẻ chúng con, đặc biệt là đã cho chúng con một mái nhà nội trú Lộ Đức, và gửi các Soeur đến ở và đồng hành với chúng con. Sau gần 1 năm mới được trở lại đây, chúng con hạnh phúc vì được trở về nhà nội trú như là gia đình thân thương của mình, dù dã lâu không gặp nhưng vẫn không hề thấy được sự xa cách nào, tình chị em nhiều thắm thiết và đẹp đẽ. Chúng con lại được sống trong môi trường sinh viên lành mạnh, được sự tận tình quan tâm chăm sóc từng bữa ăn, giấc ngủ từ các Soeur phụ trách nhà nội trú. Chúng con cảm nhận được như đang ở chính gia đình mình vậy, có các chị em cùng bầu bạn và sẻ chia mọi vấn đề của cuộc sống. Bên cạnh đó chúng con còn được học hỏi thêm về cầu nguyện, nhân bản và giáo lý, cùng với đó là những kiến thức về “công dung ngôn hạnh”, những đạo đức của một người sinh viên… Tất cả chị em sinh viên chúng con đều bồi hồi và chất chứa nhiều niềm vui.

Trong tâm tình mùa Chay, đặc biệt là trong giờ phút này, chúng con xin được lắng đọng lại một chút nơi tâm hồn mình, để trở về với sâu thẳm của cõi lòng, với những yếu đuối và thấp hèn. Để nơi đó chúng con được đối diện với Chúa. Như xưa kia Con Thiên Chúa vì yêu thương nhân loại tội lỗi đã hạ mình trở nên xác phàm, để cùng chia sẻ đời sống với con người. Ngài thấu hiểu được những đau khổ mà con người phải chịu vì tội lỗi. Ngài đến để cho nhân loại được cứu khỏi án phạt đời đời là sự chết. Ngài gieo vào nhân loại niềm hy vọng nơi cuộc Phục sinh vinh hiển của Ngài.

Thiên Chúa đã gửi đến cho nhân loại bài học yêu thương và Ngài mời gọi chúng con tiếp tục ra đi để đem tình yêu ấy đến cho muôn người, nhất là những người nghèo khổ. Cũng như sứ điệp mùa Chay năm nay của Đức Thánh Cha Phanxicô. Ngài mời gọi chúng con suy gẫm về lời khuyên của Thánh Phaolô. Đó là lời mời gọi làm những việc lành phúc đức cho tha nhân. Chúng con đã được lãnh nhận biết bao ơn lành của Chúa thì chúng con cũng phải học cách cho đi. Cho đi bằng yêu thương, cho đi bằng những hành động dấn thân phục vụ tha nhân. Hành động cho đi đòi hỏi ở chúng con một sự quảng đại dấn thân bắt nguồn từ chính trái tim của mỗi người chúng con. Một sự cho đi vui vẻ và đầy yêu thương. Chúng con phải biết đồng cảm với những khó khăn nơi các anh chị em xung quanh. Đời sống của chúng con ở thế gian này chỉ là tạm bợ, những gì chúng con dành dụm rồi cũng sẽ qua, chỉ khi làm điều thiện thì cuộc đời của chúng con mới thật sự ý nghĩa. Chúng con cần phải kiên trì để gia tăng lòng mến Chúa yêu người. Chính khi làm điều thiện là chúng con cùng giúp nhau hướng về  niềm hy vọng nơi Đức Kitô Phục Sinh, Đấng đã chiến thắng sự chết để giải thoát nhân loại khỏi tội lỗi. 

Hãy xé lòng, đừng xé áo” là lời mời gọi hoán cải liên lỉ trong cuộc đời của con. Chỉ khi nào con biết nhìn nhận ra những lỗi lầm, những yếu đuối của mình thì khi đó con mới khám phá ra được lòng thương xót vô biên của Thiên Chúa. Đồng thời khi đó con mới đón nhận được những yếu đuối của tha nhân. Lạy Chúa, xin cho con một đức tin mạnh mẽ, một đức cậy vững vàng và một lòng mến tha thiết, để con biết yêu mến Chúa và yêu thương tha nhân. 

Têrêsa Vũ Thị Thức (SV Nội trú Lộ Đức Phủ Cam)