Chương trình Tĩnh nguyện Lễ Truyền Tin, 25.3.2022

Khi chiêm ngắm thái độ, hành vi, cử chỉ, lời nói của cả Sứ thần và Mẹ Maria, chúng ta như cảm nhận một bầu khí chuyện trò, đối thoại vừa rất thân thiện, tự nhiên, bình đẳng và cũng đầy ý tứ, cân nhắc...


Dẫn vào giờ Tĩnh nguyện:

Kính thưa cộng đoàn, hiệp thông với toàn thế Giáo hội đang hướng về “Lễ Truyền Tin” sẽ được cử hành lọng trọng vào ngày mai, cộng đoàn chúng ta hân hoan vui mừng tụ họp nơi đây, trong bầu khí tĩnh mịch tối nay, để cùng nhau lắng nghe Sứ Điệp mà Thiên Chúa muốn nói với mỗi người chúng ta qua BIẾN CỐ TRUYỀN TIN, đặc biệt trong bối cảnh Giáo hội và Thế giới hôm nay.

Bên cạnh đó, chúng ta còn mang tâm tình của những người con thảo, muốn bày tỏ lòng tôn kính mến yêu cách đặc biệt đối với Đức Trinh Nữ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội, Mẹ của chúng ta, trong ngày lễ trọng đại của Mẹ. Cụ thể trong biến cố này, chúng ta hãy cùng nhau chiêm ngắm Mẹ, và học nơi Mẹ lời thưa “Xin Vâng” trước thánh ý nhiệm mầu của Thiên Chúa, mời gọi ta dự phần vào kế hoạch Cứu Độ của Người.

Suy niệm Lời Chúa:

Hôm nay chúng ta có thể đọc đoạn Tin Mừng Lc 1:26-38 trong viễn cảnh của toàn Giáo hội đang nỗ lực chuẩn bị cho THĐGM 2021-2023 với chủ đề:

HƯỚNG TỚI MỘT HỘI THÁNH HIỆP HÀNH: HIỆP THÔNG, THAM GIA VÀ SỨ VỤ

  • Bài Tin Mừng hôm nay được viết theo kiểu kịch nghệ [Hy Lạp] và có thể được chia làm hai phần: phần đầu là lời mở đầu của người dẫn và phần hai nói về cuộc đối thoại giữa Thiên Thần Gabriel và Mẹ Maria.
  • Đây là cuộc đối thoại quan trọng nhất trong lịch sử nhân loại, vì nó làm thay đổi hoàn toàn định mệnh của con người và vũ trụ. Qua cuộc đối thoại này, Ngôi Hai đã đến cư ngụ trong cung lòng của Mẹ Maria, và hơn thế nữa, Ngài đã mặc lấy xác phàm và cư ngụ giữa chúng ta (x. Ga 1:14).

… 

  • BIẾN CỐ TRUYỀN TIN như được Thánh sử Luca mô tả trong đoạn Tin Mừng này, dưới dạng đối thoại giữa các nhân vật, khiến cho người đọc cảm nhận như đang ở trong một bầu khí hội họp có tính “đồng hành - đồng nghị” hay “hiệp hành” giữa các bên tham dự, gồm có: Thiên Chúa - Sứ thần Gabriel- và Cô thiếu nữ Maria - trong một ngôi nhà bé nhỏ tại làng quê Nazareth.
  • Khi chiêm ngắm cách thức mà Sứ thần Gabriel và Mẹ Maria đối thoại với nhau, chúng ta có thể  học được rất nhiều về phẩm chất lắng nghe rất tuyệt vời của các Ngài.

(1) Khi Sứ Thần nói – Mẹ chăm chú lắng nghe – cẩn thận suy nghĩ – điềm đạm đối đáp rồi cân nhắc phân định dưới ánh sáng của Thánh Thần.

(2) Khi Mẹ bối rối và tự hỏi về lời chào của Sứ thần: “Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà”; cũng như sứ mệnh mà Thiên Chúa mời gọi Mẹ cộng tác: “bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giêsu” thì Sứ thần đã lắng nghe với thái độ trân trọng và thấu cảm, rồi cặn kẽ giải thích kèm bằng chứng cụ thể về câu chuyện bà Elizabet, người chị họ của Mẹ để thuyết phục Mẹ tin vào Quyền Năng tuyệt đối vô song của Thiên Chúa.

(3) Nhờ lắng nghe với trọn con tim hoàn toàn dành cho Chúa và cho nhân loại, và với trọn con người luôn đi tìm thánh ý Thiên Chúa, Mẹ đã đi đến một quyết định chín mùi với lời thưa “Fiat” Như thế tiếng “xin vâng” của Mẹ là kết luận của điều mà thần học khẳng định: “đức tin đi tìm sự hiểu biết.” …

  • Khi chiêm ngắm thái độ, hành vi, cử chỉ, lời nói của cả Sứ thần và Mẹ Maria, chúng ta như cảm nhận một bầu khí chuyện trò, đối thoại vừa rất thân thiện, tự nhiên, bình đẳng và cũng đầy ý tứ, cân nhắc; vừa có tính siêu nhiên, mầu nhiệm và do đó rất cần một đức tin sâu sắc để đảm nhận thông điệp từ cuộc đối thoại này. Hay nói một cách khác đây là một cuộc đối thoại đầy tính nhân văn đồng thời được nâng cấp lên bình diện siêu nhiên, bình diện đức tin, trong đó có hình bóng của Thiên Chúa ngự trị: có lời mời của Thiên Chúa Cha, có Thánh Thần phủ bóng và có Chúa Con với tên gọi sẽ được đặt cho là Giêsu, Đấng nhập thể trong lòng Đức trinh nữ Maria ngay lập tức vừa khi Mẹ thưa lời “Fiat”

  • Trên đây là tất cả nhừng phẩm chất cần có cho một cuộc đối thoại, chắc chắn dẫn đến thành công, đó chính là lời thưa “vâng” trước thánh ý nhiệm mầu của Thiên Chúa, một lời “fiat” đầy trách nhiệm, chín mùi trong suy nghĩ và phân định và cũng đầy tin tưởng phó thác cho quyền năng và kế hoạch của Thiên Chúa. “Xin hãy thành sự cho tôi theo lời sứ thần truyền.”
  • Đây cũng chính là điều mà Thượng Hội Đồng mong chờ nơi các thành phần trong Hội Thánh khi hội họp chuẩn bị cho THĐ sắp tới, từ cấp địa phương đến trung ương. Trong kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa, mỗi người đều có chỗ đứng riêng của mình - rất quan trọng và rất đáng trân trọng. Mỗi người đều có quyền và trách nhiệm nói lên ý kiến và suy nghĩ riêng của mình để xây dựng Giáo hội và phải được lắng nghe với sự tôn trọng và đón nhận xứng với phẩm giá của một con người và con Thiên Chúa, một phần tử trong Hội thánh với quyền bình đẳng.

  • Về phía Thiên Chúa, dường như Người cũng thể hiện tính đồng hành - đồng nghị / hiệp thông- tham gia - sứ vụ/ trong biến cố Truyền Tin này. Thực vậy, để thực hiện kế hoạch Cứu độ của Người, Thiên Chúa không ở trên cao phán xuống, nhưng Người nhờ đến Sứ thần Gabriel xuống truyền thông sứ điệp đó/ cho một con người có tên tuổi rõ ràng, quê quán cụ thể là chính cô Maria ở làng quê Nazareth… Để có được sự ưng thuận cộng tác từ phía con người, Thiên Chúa kiên nhẫn chờ đợi, hoàn toàn để cho Mẹ tự do, tự nguyện trong sự đáp trả của mình, chứ Người không lấy quyền mà áp đặt Mẹ.
  • Sau hết, hiệp hành còn được thể hiện nơi chính ĐGK. Khi đảm nhận công trình cứu chuộc, chính Ngôi Hai Thiên Chúa đích thân xuống trần gian, nhập thể trong cung lòng của Mẹ Maria, mặc lấy xác phàm nhân và trở nên giống chúng ta mọi đàng ngoại trừ tội lỗi. Người cắm lều ở giữa con người, tham dự vào cuộc sống trần thế với trọn kiếp người, đồng hành với nhân loại và mời gọi các môn đệ cùng Người thi hành sứ vụ.  

  • Về phía chúng ta thì thế nào? Chúng ta hãy nhìn lại:
  1. Cách thức của mỗi người chúng ta khi tham dự vào những cuộc hội họp cũng như khi sống chung và thi hành sứ vụ trong Cộng đoàn, Hội dòng, Giáo xứ, Giáo phận và Giáo Hội hoàn cầu?

  1. Đâu là hoa quả của việc đối thoại giữa chúng ta với nhau, và với Thiên Chúa? Chúng ta có đạt tới lời thưa “Fiat” như Mẹ Maria trước kế hoạch cứu độ mà Thiên Chúa mời gọi chúng ta tham dự không?

  • Chúng ta hãy khiêm tốn và tha thiết nài xin Mẹ Maria dạy bảo, đồng hành và nâng đỡ sự yếu hèn của chúng ta trong tiến trình hiệp hành cùng với Hội Thánh.

Dâng biểu tượng và lời nguyện:

1. "Lời Chúa là ngọn đèn soi cho con bước, là ánh sáng chỉ đường con đi " (Tv 119,105). Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho các vị mục tử trong Giáo hội, các bề trên của các Hội dòng, Cộng đoàn được ơn say mê đọc và suy gẫm Lời Chúa, nhờ đó các ngài luôn đi trong ánh sáng của Lời Chân Thật, lắng nghe và phân định hợp Thánh Ý Chúa và khiêm tốn phục vụ mọi người, giữa mọi người và với mọi người.

2. “Hạnh phúc thay ai sống đời hoàn thiện, biết noi theo luật pháp Chúa Trời” (Tv 118,1). Đối với chúng ta, Luật Thiên Chúa còn được cụ thể hóa nơi luật dòng. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho các tu sĩ nam nữ, đặc biệt những người nữ tu CĐMVN, biết chăm chú thi hành Thánh Ý Thiên Chúa qua Hiến luật - Nội qui và đường hướng của Hội dòng. Hướng về các em Tập sinh giáo quy trong ngày tận hiến cho Mẹ hôm nay, chúng ta cùng cầu xin Chúa cho các em được tràn đầy niềm vui được làm con của Mẹ, thuộc trọn về Mẹ, và biết noi gương Mẹ thưa lời “fiat” trong mọi biến cố cuộc đời.

3. Tiếng Chúa nói với chúng ta còn được thể hiện qua những gì đang xảy ra trên thế giới và trong Giáo hội, nơi những người nghèo khổ, bệnh tật, các trẻ em mồ côi, những người vô gia cư, các nạn nhân của chiến tranh, đặc biệt tại Ukraine, qua những tiếng rên siết của trái đất và muôn loài muôn vật do bị ngược đãi… Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho nhân loại được nhạy bén trước lời mời gọi của Thiên Chúa để hoán cải, trở về với Người, giao hòa với anh chị em và Mẹ trái đất, cùng nhau chăm sóc ngôi nhà chung mà Thiên Chúa đã trao phó cho con người từ thuở tạo thiên lập địa.

4. Hội Thánh đang khẩn thiết mời gọi mọi thành phần dân Chúa cùng tham gia và cùng trách nhiệm với nhau trong tinh thần hiệp thông, nhằm thực thi sứ vụ loan báo Tin Mừng cách đúng trọng tâm và hữu hiệu. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho mọi Kitô hữu khắp nơi trên thế giới hăng say đáp trả lời mời, sẵn lòng đi ra, gặp gỡ lắng nghe, đối thoại và phân định, trong tinh thần của “Một Hội Thánh hiệp hành” hầu sinh hoa kết quả tốt đẹp như lòng Chúa và Mẹ Hội Thánh mong ước.

Lời nguyện kết:

Lạy Chúa, Chúa đã muốn cho Ngôi Lời của Chúa mặc lấy xác phàm trong lòng Đức trinh nữ Maria để cứu độ loài người. Ngày nay Chúa vẫn đang tiếp tục mời gọi chúng con cộng tác vào công trình của Chúa để cứu độ thế giới và nhân lọai khỏi mọi sự dữ. Xin cho tất cả chúng con biết noi gương Đức Mẹ mà thưa lời xin vâng, cùng nhau hiệp thông - tham gia - sứ vụ dưới ánh sáng của Lời Chúa và sự thúc đẩy của Thánh Thần. Chúng con cầu xin nhờ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng con. Amen.

CĐ. Nhà Mẹ, FMI