Cùng Mẹ bên mồ Chúa - Thứ bảy Tuần Thánh

Chủ đề: Hiệp hành với Mẹ và thế giới chiêm ngắm thập giá cứu độ của Chúa Giêsu


Chủ đề: HIỆP HÀNH VỚI MẸ VÀ THẾ GIỚI

CHIÊM NGẮM THẬP GIÁ CỨU ĐỘ CỦA CHÚA GIÊSU

PHẦN I: KHAI MẠC

Kính thưa cộng đoàn, trong bầu khí trầm lắng của ngày thứ bảy Tuần Thánh và trong những giây phút rất linh thiêng Mẹ bên người Con yêu dấu, cộng đoàn chúng ta xin được hiệp với Mẹ để cảm nếm sâu xa tình yêu và hồng ân cứu độ mà Thiên Chúa đã thương ban cho nhân loại và cho mỗi người chúng ta.

- Dấu Thánh Giá

- Hát kinh Chúa Thánh Thần 

Lời dẫn:

Lạy Mẹ Maria kính yêu, năm nay toàn thể nhân loại chúng con đang phải đối mặt với hậu quả nặng nề của đại dịch covid và chiến tranh, bạo loạn đang diễn ra nhiều nơi trên thế giới, đặc biệt tại Nga và Ukraine. Dường như một đêm đen dày đặc và tang thương đang bao phủ lấy nhân loại chúng con. Hơn ai hết, Mẹ thấu hiểu tất cả bởi chính Mẹ cũng đã trải qua nỗi đau đớn tột cùng khi chứng kiến Chúa Giêsu, Con yêu dấu của Mẹ bị bắt, bị hành hạ, chịu đóng đinh và chết tức tưởi trên thập giá. Lòng Mẹ quặn đau khi ẵm lấy thân xác tàn tạ, đẫm máu của người con chí ái, trái tim Mẹ hệt như bị ngàn mũi giáo đâm thâu. Nhưng trong đêm đen đau đớn ấy, Mẹ vẫn luôn kiên vững, cậy trông và hoàn toàn tín thác vào Thiên Chúa của Mẹ. Nhất là trong giờ phút này đây, khi Con Mẹ đang ngủ yên trong mồ, Mẹ vẫn luôn canh thức và cầu nguyện, lòng Mẹ luôn hy vọng Con của Mẹ sẽ chiến thắng sự chết và sẽ Phục sinh vinh hiển.

Lạy Mẹ Maria, trong bầu khí linh thiêng này, chúng con xin được hiệp hành với Mẹ và thế giới chiêm ngắm thập giá cứu độ của Chúa Giêsu. Nguyện xin Mẹ cùng đồng hành với chúng con và cho chúng con lắng nghe được nhịp đập của trái tim Mẹ, để phần nào hiểu thấu những nỗi đau của Chúa Giêsu hầu giúp trái tim chúng con được mở ra hơn với nỗi đau của anh chị em mình. Xin Mẹ đánh thức trái tim nhân loại chúng con bằng chính niềm đau mà Mẹ đã thông hiệp với Chúa trong công trình cứu chuộc.

Hát (ĐK): Cùng với Mẹ yêu thương,….

PHẦN II: SUY NIỆM (Cộng đoàn đứng)

Tin Mừng theo thánh Ga 19,25-27

Đứng gần thập giá Đức Giêsu, có thân mẫu Người, chị của thân mẫu, bà Maria vợ ông Cơlôpat, cùng với bà Maria Macđala. Khi thấy thân mẫu và môn đệ mình thương mến đứng bên cạnh, Đức Giêsu nói với thân mẫu rằng: “Thưa Bà, đây là con của Bà.” Rồi Người nói với môn đệ: “Đây là mẹ của anh”. Kể từ giờ đó, người môn đệ rước bà về nhà mình.

1. Hiệp hành với Mẹ chiêm ngắm Thập giá Chúa Giêsu.

Hơn ai hết, Mẹ đã theo sát Chúa Giêsu trên hành trình cứu độ của Ngài. Mẹ đã đồng hành với Chúa Giêsu, con mình từ khi thụ thai đến những biến cố vui buồn trong cuộc sống, đồng hành với Chúa trên hành trình rao giảng Tin Mừng, đến núi Canvê thập hình, và giờ đây, Mẹ lặng lẽ bên mộ Chúa.

Chúng con xin được cùng với Mẹ bước theo những bước thăng trầm trong cuộc đời Chúa Giêsu, cũng là những thăng trầm trong cuộc đời của Mẹ. Mong sao bước thăng trầm của Mẹ cũng sẽ thể hiện trong hành trình đức tin của chúng con. 

Từ khi thưa tiếng xin vâng đón nhận Thiên Chúa nhập thể trong lòng mình, cuộc đời Mẹ Maria đã ứng nghiệm lời ngôn sứ của cụ già Simêon“một lưỡi gươm sẽ đâm thâu tâm hồn bà (Lc 2,35). Lưỡi gươm ấy không chỉ đâm thâu một lần, nhưng trong suốt hành trình dương thế, trái tim Mẹ đã nhiều lần bị đâm thâu.

Có ai ngờ, Con Thiên Chúa, Ngôi Lời nhập thể đã chọn cho mình được sinh ra trong hang đá Bêlem nghèo hèn, ở giữa chuồng bò và nằm trong máng cỏ. Mẹ đã cùng Chúa Giêsu ở lại trong cảnh cùng cực ấy, để cảm thông cho những người nghèo, để trở nên mọi sự cho mọi người, nhất là cho những người đói khổ, nghèo hèn, thường phải chịu nhiều thiệt thòi trong xã hội.

Khi Mẹ cùng Thánh Giuse ẵm Hài Nhi vội vã ngay trong đêm chạy sang Ai Cập tránh cuộc lùng bắt của Vua Hêrôđê, lời Thiên Thần ngày xưa từng nói: Người sẽ nên cao cả và sẽ được gọi là Con Đấng Tối Cao (Lc 1,31) vọng lại và Mẹ đã hành động như một minh chứng cho niềm tin của Mẹ. Mẹ lại thưa “xin vâng” sẵn sàng cho chương trình của Thiên Chúa.

Khi Chúa Giêsu lên 12 tuổi, trong kỳ lễ Vượt Qua năm ấy, Mẹ và Thánh Giuse lo lắng tất bật tìm kiếm con ba ngày rồi nhận được từ Người câu trả lời: “Cha mẹ không biết rằng, Con có bổn phận ở nhà Cha Con hay sao?” (Lc 2,49). Mẹ Maria phải lặp lại và củng cố đức tin của mình, Mẹ chấp nhận cái ưu tiên dành cho Vị Cha đích thực của Chúa Giêsu; Và tiếng “xin vâng” của Mẹ lại vang lên để cho Người Con mà Mẹ sinh ra được tự do theo đuổi sứ vụ của Người.

Cùng đồng hành với Con trên hành trình Loan Báo Tin Mừng, Mẹ chung chia những thành công, thất bại của Chúa Giêsu, cùng nhịp bước với Ngài dọc dài đất nước từ Galilê lên Giêrusalem và cuối chặng đường là đỉnh cao thập giá. Tâm tình hiệp thông với Con và lời thưa xin vâng không ngừng được lặp đi lặp lại trong từng ngày sống của Mẹ.

Hành trình đức tin của Mẹ càng được thử thách khi Mẹ tận mắt chứng kiến cuộc khổ nạn của con trên đường thánh giá. Từng biến cố là từng mũi đòng đâm thâu trái tim Mẹ. Mẹ hiệp thông với Chúa Giêsu trong từng trận đòn roi, trong sức nặng của thập giá trên quãng đường đi dốc dác. Mẹ đau đớn khi tận mắt nhìn con yêu dấu trút linh hồn, tan nát khi thấy tên lính đâm cạnh nương long của con. Người con của Mẹ đã từng ở trong vòng tay Mẹ ẵm bồng, thì giờ cũng lặng thinh trong vòng tay Mẹ để Mẹ trao cho các môn đệ trợ táng trong huyệt đá.

Vì lòng tin, Mẹ chấp nhận đánh đổi để kết hợp với hy tế của con mình. Vì lòng tin, Mẹ chỉ còn nhìn thấy Thánh ý Chúa, Mẹ chỉ thấy hoàn toàn tin tưởng vào Đức Giêsu, và Mẹ chỉ nhận thấy con Mẹ đã đi đúng con đường mà Thiên Chúa muốn. Vì lòng tin, Mẹ đã biến nỗi đau thành nhựa sống, Mẹ biến những đắng cay, đau khổ thành của lễ cuộc đời, thành hoa trái cho mình và cho đời. Mẹ đã lấy đức tin làm đòn bẩy để nâng tất cả những nỗi truân chuyên đời thường thành những lời ca tụng.

Lạy Mẹ Maria, xin cho chúng con biết chiêm ngắm niềm tin của Mẹ khi Mẹ hiệp hành với Chúa Giêsu trong tất cả những biến cố lớn nhỏ của cuộc đời Ngài. Từ đó, chúng con hiệp hành cùng Giáo hội sống đức tin và loan báo Tin Mừng.

    Hát: “Sẻ chia nỗi đau của Mẹ”

2. Hiệp hành với anh chị em đau khổ trên con đường Thập giá Chúa Giêsu.

Cùng với Mẹ, chúng con chiêm ngắm Chúa Giêsu chịu đóng đinh trong những nỗi khốn cùng của anh chị em chúng con. Ngày hôm nay, vẫn còn biết bao nhiêu anh chị em chúng con đang đau khổ, khốn đốn, mất niềm hy vọng, vì những cuộc chiến tranh vô nghĩa, vì dịch bệnh lan tràn, vì sự vô tâm thờ ơ của con người nhất là giới lãnh đạo, vì sự ích kỷ lo thu vén cho bản thân mặc cho người khác đói khổ,…Chúa Kitô vẫn đang chịu đóng đinh trên thập giá và chịu chết trong những nấm mộ vô danh, vô hình ở khắp nơi trên thế giới.

Qua một vài hình ảnh sơ lược trên video, chúng con xin hiệp với Mẹ Maria đứng dưới chân thập giá Chúa Giêsu, xin được đồng hành với những anh chị em khốn khổ, ngước nhìn lên thánh giá Chúa. Lạy Chúa, xin thương cứu độ chúng con.

(Chiếu video)

Cộng đoàn quỳ: Đọc 10 kinh kính mừng.

3. Xin ơn trở nên người đồng hành với anh chị em bước theo chân Chúa Giêsu và Mẹ Maria.

Công đồng Vaticano II đã xác tín: Vui mừng và hy vọng, ưu sầu và lo lắng của con người ngày nay, nhất là những người nghèo và những ai đau khổ cũng là vui mừng và hy vọng, ưu sầu và lo lắng của các môn đệ Chúa Kitô (x. GH, 1). Trong Chúa, tất cả chúng ta là anh em với nhau, liên kết mật thiết trong cùng một Hội thánh duy nhất. Quả thật, trong suốt những năm qua, tâm trí chúng ta luôn hướng về thế giới trong lời cầu nguyện khẩn thiết, con tim chúng ta đã đau thắt khi nhìn thấy những gánh nặng đang đè xuống trên anh chị em đồng loại và chắc chắn mỗi người chúng ta cũng đã, đang thể hiện sự cảm thông, chia sẻ trong nhiều cách thế khác nhau. Thiên Chúa luôn mong muốn con người được cứu độ nhưng Ngài muốn thánh hóa và cứu độ con người không như những cá nhân riêng rẽ không chút liên quan với nhau mà Ngài muốn cho họ thành một dân tộc để họ nhận biết Ngài trong chân lý và phụng sự Ngài trong thánh thiện (LG, 9).

Trước những ưu sầu, phiền muộn của nhân loại, chúng ta được mời gọi hiệp thông với Chúa và tha nhân bằng việc canh tân, hoán cải đời sống thường ngày. Giờ đây, trong giây phút thinh lặng bên mồ Chúa, chúng ta sẽ an táng vào mộ Chúa tất cả những nết xấu, những than phiền, những suy nghĩ tiêu cực, những thành kiến về anh chị em chúng ta...Tất cả đã làm cho đời sống dâng hiến của chúng con thiếu niềm vui, sự năng động và hạnh phúc.

Lạy Mẹ Maria, bên mồ Chúa, Mẹ đang thinh lặng chiêm ngắm mầu nhiệm tình yêu của người Con yêu dấu. Chắc chắn, Mẹ cũng đang lắng nghe và thấu hiểu những tiếng kêu xin của nhân loại. Là những người con thảo của Mẹ, chúng con xin cùng với Mẹ bước đi trong một Hội thánh hiệp hành là một Hội thánh “ra đi’, một Hội thánh “luôn mở cửa” đón nhận tha nhân:

  • Cùng với Mẹ và noi gương Mẹ, chúng con liên lỉ kết hợp với Chúa Giêsu qua việc sốt sắng tham dự Phụng vụ, không ngừng đi sâu vào mối tương quan cá vị với Chúa trong đời sống cầu nguyện, say mê và suy gẫm Lời Chúa. Nhờ đó, đời sống của chúng con luôn được ánh sáng Chúa soi lối, dẫn đường đến Chân Lý sự thật.

  • Cùng với Mẹ, xin cho chúng con mỗi ngày biết "đón nhận những sự khó thường ngày thường gặp" trong tinh thần khiêm tốn, sẵn sàng hiến dâng và xin vâng như Mẹ hầu thánh ý Chúa được thể hiện trên cuộc đời chúng con.

  • Cùng với Mẹ, chúng con được mời gọi đi đến những vùng ngoại biên. Xin cho mỗi người chị em chúng con biết mở rộng tâm hồn, đi ra khỏi nơi an toàn của bản thân, để cùng hiệp thông với những thân phận mỏng giòn, đau khổ và xoa dịu những nỗi khốn cùng của họ. Đặc biệt, trong hoàn cảnh khó khăn của dịch bệnh cũng như chiến tranh hiện nay, chúng con xin hiệp thông với hy tế của Chúa để cầu xin Chúa đến gần hơn với những ai đau khổ, lầm than và bệnh tật.         
  • Cùng với Mẹ, xin cho chúng con can đảm dấn thân đến với anh chị em trong sứ vụ được Hội dòng trao phó để gặp gỡ - lắng nghe – phân định và cùng anh chị em thi hành thánh ý Chúa.
  • Trong tâm tình hiệp thông với thế giới, chúng ta cùng sốt sắng dâng lên Thiên Chúa lời kinh Lạy Cha.

PHẦN III: KẾT THÚC

Lời nguyện kết:

Lạy Chúa Giêsu, lặng lẽ bên mộ Chúa giờ này, cùng với Mẹ Maria sầu bi và nỗi buồn của Giáo hội, của thế giới, vì cái chết nhục nhằn của Chúa và muôn vàn cái chết đau thương của anh chị em chúng con, chúng con xin dâng lên Chúa những hy sinh, những trái ý, những khó nhọc hằng ngày của chúng con, với cả tình yêu và lòng tín trung, với sự quảng đại nhiệt thành và cả những yếu đuối phản bội của chúng con, xin Chúa thương đón nhận. Nhờ cuộc thương khó cứu độ của Chúa xin ban cho thế giới ơn phục sinh với Chúa. Xin cho chúng con thoát ra khỏi những nấm mồ chết chóc để được hưởng vinh quang với Chúa muôn đời. Amen.

Lớp Ứng Viên Chuẩn Bị Khấn Trọn 2022