Tuổi trẻ và Lòng thương xót

Là một người trẻ đang sống trong một xã hội đầy dẫy những cạm bẫy, bất công, vô cảm, thờ ơ,... chuyến ra đi này thức tỉnh tôi nhớ đến Chúa vì “không có Ngài, con chẳng làm được gì” và biết sẵn sàng giúp đỡ những hoàn cảnh kém may mắn hơn mình...


“Phúc thay ai xót thương người, vì họ sẽ được Thiên Chúa xót thương.”

Một ngày thật ý nghĩa, ngày mà toàn thể Hội Thánh long trọng kính Lòng Thương Xót Chúa, chúng con được quy tụ bên mái nhà Thánh Tâm thân thương, được nghe những lời giảng rất hay và ý nghĩa của cha Đaminh Trần Nhật với chủ đề “Hãy mặc lấy tâm tình xót thương”. Ngài nhắn nhủ mỗi người chúng ta dù già hay trẻ, dù nam hay nữ, dù là linh mục, tu sĩ hay giáo dân hãy trở nên “như người mẹ”, bởi vì người mẹ luôn thấu hiểu và luôn kề sát bên dõi theo con cái mình, cũng giống như Đức Kitô là đầu và là Mẹ của Hội Thánh. Mặc lấy tâm tình của Chúa Giêsu luôn luôn yêu thương, tha thứ cho con người mặc dù họ là người vô cùng tội lỗi. Tha thứ cho họ dù họ có những lời nói và hành động xúc phạm đến mình, tha thứ một cách vô điều kiện vì Chúa đã từng dạy: “không phải tha bảy lần nhưng mà đến bảy mươi lần bảy” và luôn yêu thương, quan tâm đến những người xung quanh mình, không chỉ xót thương qua những cảm xúc mà bằng những hành động cụ thể cho dù đó chỉ là những lời động viên, thăm hỏi,...

Buổi chiều, chúng con đã mặc lấy tâm tình thương xót của Chúa đến với những người neo đơn, già yếu, bệnh tật của giáo xứ Phủ Cam.

Lúc ở nhà tôi cứ nghĩ nhà mình là nghèo nhất nhưng đến nơi đây – giữa một trung tâm thành phố rộng lớn, xô bồ, len lỏi qua những ngóc ngách tôi lại được tận mắt chứng kiến những hoàn cảnh đáng thương của những người kém may mắn hơn mình. Có gia đình mẹ già phải nuôi đứa con liệt người nằm chỗ, rồi biết bao đứa trẻ sinh ra đã mang trong mình bệnh di truyền...thật cảm phục những người mẹ, người cha vẫn tận tình nuôi dạy những đứa con của mình thành người cho dù nó không được bình thường nhưng đó là hình ảnh nhỏ bé của Chúa. Điều này giúp tôi nhận ra biết bao hoàn cảnh đáng thương hơn tôi, tôi còn may mắn hơn họ rất nhiều nên tôi phải luôn biết quý trọng bản thân mình và cố gắng sống đẹp lòng Chúa và yêu thương mọi người, đừng trở nên gánh nặng cho mọi người.

Là một người trẻ đang sống trong một xã hội đầy dẫy những cm bẫy, bất công, vô cảm, thờ ơ,... chuyến ra đi này thức tỉnh tôi nhớ đến Chúa vì “không có Ngài, con chẳng làm được gì” và biết sẵn sàng giúp đỡ những hoàn cảnh kém may mắn hơn mình, không phải chỉ giúp đỡ về vật chất mà luôn nhớ đến họ trong lời cầu nguyện, xin Chúa cho họ có một đức tin mạnh mẽ vào Thiên Chúa, luôn phó thác mọi sự trong bàn tay quan phòng của Chúa. Đồng thời, đây cũng là dịp nhắc nhở tôi luôn biết tiết kiệm, biết trao đi những gì mình đang có như kiến thức, tài năng,... Vì đó là hồng ân quý giá mà Thiên Chúa ban cho tôi thì tôi cũng phải biết trao đi cho người khác.

Chúng con xin chân thành cám ơn hai Soeur đồng hành và dìu dắt chúng con, đã tạo cơ hội cho chúng con được trải nghiệm và lan rộng lòng thương xót của Chúa đến với mọi người. Cũng xin gửi lời cám ơn đến các bạn sinh viên nhà nội trú Lộ Đức và quý ân nhân, các bạn đã hy sinh, sẵn sàng nhịn bớt phần ăn của mình trong mùa Chay để có những phần quà đến mọi người, món quà tuy nhỏ nhưng đã gói trọn tâm tình và tình yêu thương của các bạn. Chúc quý vị luôn dồi dào sức khỏe, tràn đầy ân sủng của Thiên Chúa và luôn thành công trong cuộc sống. 

Ngày 24 tháng 04 năm 2022

Maria Phan Thị Minh (SV Nội trú Lộ Đức Phủ Cam), FMI