Thiên Chúa, nhà kiến trúc sư tài ba

Bạn có nhận ra có một vị “kiến trúc sư đại tài” đang thiết kế thật khéo léo, đẹp từng chi tiết cho con người được sống trong hạnh phúc và tình yêu không?


Khi chiêm ngắm những vẻ đẹp của vũ trụ vạn vật có gợi cho bạn suy nghĩ gì không? Nhìn biển cả bao la rộng lớn, nhìn muôn tinh tú lấp lánh trên cao, nhìn bầu trời trong xanh thuần khiết hay những bông hoa rực rỡ sắc màu. Bạn có nhận ra có một vị “kiến trúc sư đại tài” đang thiết kế thật khéo léo, đẹp từng chi tiết cho con người được sống trong hạnh phúc và tình yêu không?

Những trang đầu của sách Kinh Thánh cho ta thấy công trình sáng tạo kỳ diệu của Thiên Chúa. Lúc khởi đầu, Thiên Chúa sáng tạo trời đất. Đất còn trống rỗng, chưa có hình dạng, bóng tối bao trùm vực thẳm, và thần khí Thiên Chúa bay lượn trên mặt nước.” (St 1,1-2)

Từ sự hỗn đỗn độn, tối tăm, mất trật tự, Thiên Chúa đã đặt ánh sáng của Ngài vào thế giới. “Thiên Chúa phán: “Phải có ánh sáng: Liền có ánh sáng.” (St 1,3) Khi đặt ánh sáng vào thế giới, Thiên Chúa bắt đầu xếp đặt trật tự của vũ trụ như một công trình nghệ thuật của một nhà kiến trúc điêu luyện. Mọi sự Ngài sắp xếp thật hợp lý và đẹp từng chi tiết. Bằng chứng là sau từng ngày tạo dựng Thiên Chúa thấy mọi sự điều nói tốt đẹp (St 1,3-28). Sự tốt đẹp đó xuất phát từ một ý định tình yêu nhưng không của Ngài muốn cho mọi tạo vật được hạnh phúc khi ban cho chúng được hiện hữu. Khi tạo nên chim trời, cá biển thì Thiên Chúa ban cho chúng sự tự do bay lượn. Vì thế, Ngài đã thiết kế cho nó có một môi trường sống là bầu trời bao la để chúng bay lượn thỏa thích, và những đại dương mênh mông để những sinh vật dưới nước có thể thỏa sức vui đùa. Thiên Chúa chúc phúc cho mọi loài Chúa đã dựng nên (x. St 1,22). Đặc biệt là con người, là tạo vật duy nhất được dựng nên mà Thiên Chúa phải bàn bạc, suy nghĩ. Thiên Chúa phán: Chúng ta hãy làm ra con người theo hình ảnh chúng ta, giống như chúng ta, để con người làm bá chủ cá biển, chim trời, gia súc, dã thú, tất cả mặt đất và mọi giống vật bò dưới đất. Thiên Chúa sáng tạo con người theo hình ảnh mình, Thiên Chúa sáng tạo con người theo hình ảnh Thiên Chúa, Thiên Chúa sáng tạo con người có nam có nữ. Thiên Chúa ban phúc lành cho họ, và Thiên Chúa phán với họ: “Hãy sinh sôi nảy nở thật nhiều, cho đầy mặt đất, và thống trị mặt đất. Hãy làm bá chủ cá biển, chim trời, và mọi giống vật bò trên mặt đất. (St 1,26-28)

Con người là tác phẩm nghệ thuật đỉnh cao của Thiên Chúa, Ngài muốn nó hoàn hảo đến mức Ngài làm cho nó nên giống như Ngài. Có sự khôn ngoan để phân định tốt xấu, có tự do để chọn lựạ, có trái tim để yêu thương. Nhìn xem, “nhà kiến trúc sư” của chúng ta thật là tâm lý và luôn để trái tim của mình vào công trình Ngài thực hiện. Mỗi loài Ngài dựng nên đều trở nên duy nhất. Và chúng ta cũng vậy, chúng ta là một tuyệt tác duy nhất không ai giống ai. Nhìn vũ trụ bao la với muôn tinh tú để thấy Thiên Chúa là một nhà “kiến trúc sư” tài ba thế nào. Hãy nhìn xem hàng ngàn bông hoa hương sắc khác nhau, vẻ đẹp, sắc màu phối hợp cách tinh tế, không có cái nào giống cái nào để thấy công trình kỳ diệu Chúa đã làm. Ngài xếp đặt mọi thứ đúng thời, đúng buổi và đúng vào chỗ của nó, không thể sai lầm.

Thiên Chúa đã đặt vào thế giới này ánh sáng của Ngài để làm cho thế giới này thêm tươi đẹp hơn. Ngài cũng đặt bạn vào thế giới và Ngài muốn bạn hạnh phúc. Hiện tại, bạn có hạnh phúc nơi chính Ngài đang đặt để bạn? Nơi một gia đình, Hội dòng, cộng đoàn hay ở nơi môi trường nào đó bên cạnh những con người đang sống cùng sống với bạn. Hay bạn chỉ cảm thấy khó khăn, vất vả khi nhìn và chỉ thấy những điều hỗn độn, mất trật tự của cuộc sống mà dễ dàng than van mà quên rằng bạn đang được yêu thương rất nhiều. Hãy sống tâm tình tạ ơn mỗi ngày khi ngắm nhìn thế giới quanh ta và hãy để nhà “kiến trúc sư tài ba” là Thiên Chúa xếp đặt cuộc đời bạn để rồi mỗi ngày sống bạn luôn cảm nhận được niềm hạnh phúc.

M. Cat. Nguyễn Thị Tâm (Khấn tạm), FMI