Assisi - Khung trời bình yên

Assisi! Assisi! Cái tên thân thương mang nhiều âm hưởng trong lòng  người Ý, những du khách và những ai yêu mến thành phố này. Tại sao?


Assisi! Assisi! Cái tên thân thương mang nhiều âm hưởng trong lòng  người Ý, những du khách và những ai yêu mến thành phố này. Tại sao?

Vì tại nơi đây có một người rất nổi tiếng, nhưng lại rất khiêm hạ.

Nơi đây có một người rất giàu có nhưng lại sống rất khó nghèo. Nơi đây có một vị Thánh của Thiên Chúa nhưng lại xuất thân, từ một chàng thanh niên phung phí, chơi bời. Nơi đây có một người gầy gò, ăn mặc rách rưới lại ghé vai nâng ngôi thánh đường Laterano đang nghiêng sắp đổ, đứng thắng lên.

Con người đó là thánh Phaxico Assisi. Một vị thánh vĩ đại của Giáo hội.

Assisi là một thành phố, nơi chứng kiến sự ra đời của Thánh Phanxicô, hay còn được gọi là “Thánh Phanxicô thành Assisi”, hay “Người đàn ông nghèo của Assisi”. Ngài là một trong những vị thánh có tầm ảnh hưởng lớn nhất trong Giáo hội Công giáo. Thông điệp mà Ngài mang lại đó là cách sống vui tươi và giản dị trong đời sống khó nghèo; là sự khiêm nhường, sự hòa bình, tình anh em và tình yêu dành cho tạo vật. Ngoài ra, đây cũng là nơi sinh ra của Thánh Clara, một trong những môn đệ đầu tiên của Thánh Phanxicô. Và hôm nay, nơi đây còn trưng bày thi hài chân phước Carlo Acutis. Hằng năm, khách du lịch từ mọi miền trên thế giới chọn Assisi là điểm đến cho những cuộc hành hương tôn giáo, tâm linh, cho những lời cầu nguyện. Bên cạnh mục đích hành hương và về thăm quê hương của các vị thánh, Assisi cũng thích hợp cho những ai muốn tìm đến một nơi có thể vừa hòa mình vào thiên nhiên, vừa được ngắm nhìn vẻ đẹp đặc trưng của một thành phố giữa lòng Châu Âu. Và tôi cũng là một trong những người yêu mến thánh Phaxico, nên hễ có dịp đến Ý là tôi luôn hành hương về Assisi.

Tu viện Thánh Phanxico Assisi

Hòa mình vào dòng người hành hương, tôi đi vào ngôi thánh đường nguy nga nơi chôn cất thi hài thánh Phanxico. Trầm mình trong bầu khí thinh lặng, thánh thiêng, tôi chìm sâu trong cầu nguyện. Nhìn từng đoàn người thinh lặng tuyệt đối đi vòng quanh ngôi mộ, mà lòng tôi dâng lên một niềm yêu mến. Có những người quỳ yên, mắt nhắm lại sốt sắng. Có những người xoa tay vào bức tường chung quanh ngôi mộ, tôi mới thấy được lòng yêu mến của khách hành hương dành cho vị thánh.

Nhà nguyện Thánh Phanxico

Rời ngôi thánh đường tôi đi bộ về hướng nhà thờ thánh Clara. Đây là ngôi thánh đường đẹp, nơi có thánh tích của Thánh nữ. Đây cũng là nơi Thánh Phanxicô gặp gỡ Chúa Giêsu đầu tiên. Thánh nhân đã cầu nguyện tại nhà thờ Saint Đamiano ngay tại thời điểm nhà thờ bị hư hại. Thánh Phanxicô đã nhìn thấy hình ảnh Chúa Kitô chịu đóng đinh sống động. Chúa nói với ngài: "Phanxicô, con không thấy ngôi nhà của Ta đổ nát hay sao, hãy đứng lên và khôi phục nó lại!". Thánh Phanxicô đã sửa chữa lại nhà thờ Saint Đamiano. Sau đó, thánh nhân hiểu rằng sứ điệp của Chúa nói với ngài là phục hồi lại Giáo hội hơn là sửa chữa ngôi thánh đường Saint Đamiano. Cây Thánh Giá mà từ trên đó Chúa Giêsu nói với Thánh Phanxicô được coi như là cây Thánh giá Thánh Đamiano. Hiện nay cây Thánh giá đang được treo tại Vương Cung Thánh Đường Thánh Clara.

Cạnh ngôi thánh đường thánh Clara, bên cạnh Tòa Giám mục nơi mà thánh Phaxico lột bỏ quần áo trả lại cho ba để bước vào cuộc sống nghèo, có một ngôi nhà nguyện nhỏ, trong đó trưng bày thi hài chân phước Carlo Acutis. Anh là người Ý, con ông Andrea Acutis và bà Antonia Salzano, sinh ngày 3-5-1991 tại London, Anh Quốc (vì cha mẹ Carlo đến đây làm việc). Chỉ vài tháng sau khi sinh Carlo, cha mẹ Carlo đã quay về sinh sống tại Milan. Anh được tuyên phong Chân phước vào thứ Bảy ngày 10 tháng 10 năm 2020 tại Assisi, tức là 14 năm sau khi anh qua đời vì bệnh bạch cầu cấp tính năm 2006 và được Giáo hội mừng lễ lần đầu tiên ngày 12.10.2021.

Chân phước Acutis hồi nhỏ

“Thời gian từ lúc anh Carlo bước vào đời sống vĩnh hằng cho đến khi được tôn kính trên bàn thờ chỉ ngắn ngủi gần bằng 15 năm dương thế của anh. Tuy nhiên, trong quãng đời ngắn ngủi đó, Carlo không chỉ cảm nghiệm “sự sống dồi dào” (Ga 10,10) mà Đức Kitô đã mang đến thế gian, mà anh còn trở nên một người thầy cho cha mẹ, bạn bè, người nghèo và bây giờ là toàn thể Giáo hội.

Khi lần đầu tìm hiểu về Carlo, tôi đã ấn tượng về lòng khao khát Chúa từ nhỏ của anh: Carlo lần chuỗi Mân Côi mỗi ngày từ khi còn nhỏ; rước lễ lần đầu sớm hơn một năm và sau đó tham dự thánh lễ hàng ngày; chăm sóc người vô gia cư mỗi đêm; thường xuyên đi đến Assisi; yêu mến các thánh; đã học máy tính để thiết kế các trang web nhằm lan tỏa tình yêu của anh đối với Thánh Thể và Đức Maria cũng như nói về các Thiên thần và bốn vấn đề sau hết của con người. Thành thật mà nói, tôi đã hình dung rằng anh phải xuất thân từ một gia đình giống như gia đình của Thánh Têrêsa Hài đồng Giêsu chẳng hạn. Thay vào đó, anh Carlo xuất thân từ một gia đình rất lơ là với việc đạo, như người mẹ Antonia của anh đã khiêm tốn cho biết trong các buổi phỏng vấn. Cho đến khi sinh Carlo, bà Antonia chỉ đến nhà thờ ba lần trong đời là ngày rửa tội, thêm sức và kết hôn. Nhờ những câu hỏi và lòng nhiệt thành của Carlo cuối cùng người mẹ đã sống đức tin nghiêm túc hơn. (Lm. Roger Landry)

Khi tìm hiểu về cuộc đời của Chân Phước Carlo tôi nhận thấy: Thánh trẻ có một tình yêu nồng nhiệt đối với Chúa Giêsu Thánh Thể. Anh đã sống cả đời yêu mến Thánh Thể, gọi Thánh Thể là “xa lộ lên thiên đàng của tôi”. Anh tham dự thánh lễ hàng ngày từ khi lên 7 và dành thời gian mỗi ngày để chầu Thánh Thể. Anh tin rằng “càng rước lễ chúng ta sẽ càng nên giống Chúa Giêsu”.

Chân phước Carlo rất sùng kính và yêu mến Đức Mẹ. Cậu từng nói: "Đức Trinh Nữ Maria là người phụ nữ duy nhất trong cuộc đời tôi."

Là một người đam mê công nghệ, Carlo từng là một game thủ và cũng là một lập trình viên máy tính. Carlo đã sử dụng kỹ năng am hiểu công nghệ của mình để xây dựng toàn bộ danh mục trang web về các phép lạ Thánh Thể trên khắp thế giới. Từ khi mới 11 tuổi, cậu đã bắt đầu dự án kéo dài nhiều năm.

Carlo mắc bệnh bạch cầu khi là một thiếu niên. Cậu dâng lên nỗi đau của mình để cầu cho Đức Giáo hoàng Bênêđictô XVI và Giáo hội: “Tôi xin dâng tất cả những đau khổ mà tôi sẽ phải gánh chịu cho Chúa, cho Giáo hoàng, và Giáo hội”.

Quỳ bên mộ thánh nhân, tôi cầu nguyện nhiều cho từng chị em trong Hội Dòng có lòng say mê Thánh Thể, yêu mến chuỗi Mân côi và biết sử dụng internet để phục vụ cho sứ mạng giáo dục và truyền giáo của mình, không bị mê hoặc bởi những cám dỗ xuất phát từ phương tiện truyền thông.

Từ giả Assisi tôi trở về Roma, lòng tràn dâng tâm tình tạ ơn. Thiên Chúa luôn quan phòng ban cho Giáo hội những vị thánh đúng lúc, đúng thời mà Giáo hội cần. Còn rất nhiều điều muốn viết về Assisi, hẹn các bạn lần sau.

                                                                   Nt. M. Mai Liên, FMI