Vua bổ sung sắt vừa được phát hiện, bác sĩ gợi ý ăn càng nhiều càng tốt giúp ngăn ngừa thiếu máu

...Các biểu hiện lâm sàng của thiếu máu là sắc mặt nhợt nhạt, kèm theo chóng mặt, mệt mỏi, đánh trống ngực, khó thở và các triệu chứng khác.


Có nhiều nguyên nhân dẫn đến thiếu máu như thiếu sắt, chảy máu, tán huyết, rối loạn chức năng tạo máu,… Biểu hiện của thiếu máucó thể nhẹ hoặc nặng tùy theo tính chất bệnh, lượng máu mất và khả năng bù trừ của cơ thể.

Vì vậy, chúng ta phải quan tâm đến vấn đề thiếu máu, không được dừng can thiệp chỉ vì thiếu máu nhẹ, vì về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến tim mạch, hệ miễn dịch, trí nhớ và trí tuệ.

Vua bổ sung sắt được phát hiện trong danh sách các loại thực phẩm sau đây, bác sĩ gợi ý ăn càng nhiều càng tốt giúp ngăn ngừa thiếu máu.

1. Cải thảo (283,7mg/100g)

Cải thảo rất giàu carbohydrate, protein, chất xơ thô và khoáng chất, cũng như chất béo và vitamin. Nó là một nguyên liệu tự nhiên và lý tưởng cho thực phẩm bổ dưỡng. Cải thảo chứa 283,7 mg sắt trên 100 g, là một trong những loại rau chứa hàm lượng sắt cao nhất.

2. Nấm đỏ (235,1mg/100g)

Nấm đỏ có hương vị thơm ngon và được mệnh danh là thịt chay. Nó chứa giá trị dinh dưỡng cực cao. Ngoài protein và chất xơ mà mọi người thường cần, nó còn chứa một lượng nhỏ các nguyên tố cần thiết cho cơ thể con người như kali, natri, kẽm và mangan, đồng,…Hàm lượng sắt trong nấm đỏ cũng tương đối cao, cứ 100g nấm đỏ khô có 235,1 mg sắt, là thực phẩm thích hợp để bổ sung sắt.

3. Nấm mèo đen (97,4mg/100g)

Nấm đen hay mộc nhĩ đen được mệnh danh là vua của thực phẩm chay và là một loại thuốc bổ nổi tiếng. Nó cũng rất giàu chất sắt, đạt 5,5mg/100g và hàm lượng sắt trong nấm đen khô cao tới 97,4mg/100g. Nó là thực phẩm bổ sung sắt tự nhiên rất tốt. Nấm mèo đen có thể dùng để chế biến các món ăn ngon, phòng chống thiếu máu do thiếu sắt.

4. Rong biển (54,9mg/100g)

Rong biển rất giàu chất xơ, vitamin tổng hợp, canxi, sắt, kali, magiê, natri và các nguyên tố vi lượng khác, đồng thời cũng chứa phycobiliprotein đặc trưng của tảo. Trong số đó, rong biển khô chứa hàm lượng sắt cao tới 54,9mg/100g, đây là một trong những món ăn có hàm lượng sắt cao nhất.

5. Đậu nành (8,2mg/100g)

Đậu nành rất giàu đạm thực vật, canxi và sắt, hàm lượng sắt là 8,2mg/100g, có thể nói là thực phẩm bổ sung sắt và canxi tốt nhất. Ăn nhiều đậu nành thường xuyên không chỉ cải thiện khả năng miễn dịch mà còn cải thiện chất lượng làn da, làm đẹp và trì hoãn lão hóa.

6. Cải bó xôi (2,9mg/100g)

Cải bó xôi là cánh tay phải để bổ sung sắt. Nó là một loại rau thường được ăn trong cuộc sống hàng ngày. Nó chứa rất giàu chất sắt, đạt 2,9mg/100g. Cải bó xôi có tác dụng tốt đối với những người bị thiếu máu do thiếu sắt và là một chất bổ sung máu tự nhiên.

7. Cà rốt (2,8mg/100g)

Cà rốt là loại rau phổ biến, giàu dinh dưỡng và được nhiều người ưa chuộng. Cà rốt rất giàu đường, chất béo bay hơi, carotene, vitamin A, vitamin B, anthocyanin, sắt, canxi và các chất dinh dưỡng khác. Trong đó, hàm lượng sắt trong cà rốt là 2,8mg/100g, kiên trì ăn có thể giúp bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết, đồng thời cũng giúp bảo vệ đôi mắt.

Thường xuyên bổ sung những thực phẩm này vào chế độ ăn uống hàng ngày giúp cơ thể ngăn ngừa hiệu quả tình trạng thiếu máu do thiếu sắt.

Nguồn: suckhoegiadinh.com.vn