Ngày họp mặt Gia đình Xuân Phương

Trong niềm cảm xúc vô biên của những người con từng được săn sóc chỉ bảo lúc tuổi đời còn non dại, sự nhiệt tâm nhiệt tình ấy là vết son làm bồi hồi xúc động mỗi khi nhớ lại.


Hằng năm, đến dịp lễ giỗ chị M. Anê Huỳnh Kim Hải, anh chị em lớn lên từ các Cô nhi viện do Hội dòng đảm trách ở Huế và Sài Gòn quy tụ lại như ngày giỗ tổ, ngày gặp gỡ và cầu nguyện cho những người còn sống cũng như đã qua đời.

Năm nay, anh chị em chọn ngày Chúa nhật giữa tháng Ba để trở về. Nhà Tình thương Xuân Phương vẫn luôn là điểm hẹn. Lần gặp gỡ này có chị Đặc trách Ban Gia đình Con Đức Mẹ Vô Nhiễm, quý chị Ban Linh hoạt Vùng, và sự hiện diện bất ngờ và dễ thương của chị Tổng Phụ trách. Sự đồng hành trung thành của cha Giuse Phan Ngọc Trợ (SSS), từ những ngày đầu tiên khi chị em Con Đức Mẹ Vô Nhiễm cùng các em từ Huế vào miền Nam tị nạn cho đến hôm nay, luôn là niềm an ủi cho những cảnh đời “không gia đình”.

Chị Kim Liên, một người con của Gia đình Xuân Phương, không giấu được niềm xúc động khi thay lời cho cả nhà bày tỏ tâm tình biết ơn.

“... Kính thưa cha Giuse, cha là người gắn bó với nhà tình thương Xuân Phương từ ngày mới thành lập, nơi hội tụ những mảnh đời bất hạnh, cơ nhỡ, khó khăn. Và hôm nay cha đã không quản ngại đường xá xa xôi và thời gian đến đây dâng lễ cầu nguyện cho ba Dì của chúng con. Ngày lễ giỗ và cũng là ngày họp mặt của chúng con.

Kính thưa quý Dì đại diện Hội dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm, chúng con vô cùng biết ơn Hội dòng đã đào tạo những người nữ tu ưu tú đưa về phục vụ tại Cô nhi viện. Các Dì đã phục vụ tại Cô nhi viện 24/24. Các Dì luôn gần gũi chăm sóc chúng con từng miếng ăn giấc ngủ học hành, giáo dục nhân cách, hơn cả người mẹ ngoài đời.

Trong niềm cảm xúc vô biên của những người con từng được săn sóc chỉ bảo lúc tuổi đời còn non dại, sự nhiệt tâm nhiệt tình ấy là vết son làm bồi hồi xúc động mỗi khi nhớ lại. Nhân ngày họp mặt hôm nay, tất cả chúng con xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến tất cả các Dì, từ dì giám đốc, quản lý, giám thị, ký nhi, nhà em, các dì phục vụ vệ sinh, ẩm thực… đã đem lại cho chúng con những tháng ngày êm ấm để học hành, thành đạt và được như ngày hôm nay. Chúng con xin gửi đến quý Dì, dẫu người đã mất hay vẫn còn, những người đã phục vụ tại Cô nhi viện Nước Ngọt - Xuân Phương, thời gian dài hay ngắn, lời cầu chúc tốt đẹp nhất…

Thời gian chẳng đợi chẳng chờ ai

Thấm thoát thoi đưa gõ nhịp hoài

Mái ấm ngày nào nay con nhớ

Thềm êm thuở nọ khó nguôi ngoai

Ơn trời biển lớn sao quên được 

Thương tổ nhớ cành mòn mỏi đợi

Tâm thành ý nguyện phước tùng lai.”

Ngày họp mặt bắt đầu với lời nguyện cầu tại nghĩa trang Giáo xứ Khiết Tâm. Nơi đây có phần mộ của quý Dì và hơn 80 anh chị em. Tại đây nhiều kỷ niệm đau thương và thân thương hiện lại trong con tim và khóe mắt mỗi người. Sau khi cùng hiệp dâng Thánh lễ, cả nhà quây quần trong bữa cơm gia đình.

Tâm tình tri ân và niềm vui đọng lại nơi mỗi người trở thành động lực và sức hỗ trợ để mỗi anh chị em bước tiếp hành trình đời mình.

Nhà Tình thương Xuân Phương, FMI