Hai Hội dòng mừng lễ giỗ Đức Cha Tổ phụ lần thứ 87

Đức Cha Tổ Phụ Eugène Marie Joseph Allys Lý - Đấng Sáng Lập hai Hội dòng: Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm (1920) và Dòng Thánh Tâm Huế (1925).


Vào lúc 17h ngày 24/4, tại Tu viện Trung Ương Dòng Thánh Tâm Huế, Cha Antôn Dương Quỳnh, Tổng Đại diện TGP Huế đã chủ tế Thánh Lễ giỗ lần thứ 87 của Đức Cha Tổ Phụ Eugène Marie Joseph Allys Lý - Đấng Sáng Lập hai Hội dòng: Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm (1920) và Dòng Thánh Tâm Huế (1925).

Thánh Lễ còn có sự hiện diện của Quý cha trong và ngoài Cộng đoàn, Quý thầy phó tế, Quý thầy Học viện, Quý chị Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm, Quý Đệ tử, Dự tu của hai Dòng cùng sự hiện diện của Quý ân nhân, khách mời và một số anh chị em giáo dân.

Hướng tới dịp lễ giỗ lần thứ 87 này, hai Hội dòng đã có những bước chuẩn bị bề ngoài cũng như chiều sâu nội tâm như thường xuyên học hỏi, tìm hiểu đời sống của Đức Cha Tổ Phụ. Trước ngày lễ, chị em hai Dòng đã cùng quây quần bên nhau trong ngày viếng mộ cùng giờ tĩnh nguyện và niệm hương trước di ảnh của Đức cha Tổ Phụ như nghĩa cử bày tỏ lòng tri ân, thảo hiếu, vì những công đức mà ngài đã để lại.

Bên cạnh đó, buổi Tọa đàm - Văn nghệ với chủ đề: “Sống tinh thần truyền giáo của Đấng Sáng Lập” diễn ra trước Thánh Lễ là dịp để mỗi Tu sĩ củng cố và ôn lại tinh thần Đấng Sáng Lập, tinh thần truyền giáo mà ngài đã để lại cho Giáo Hội, cho TGP Huế, cách đặc biệt cho những người con tinh thần của ngài là Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm và Dòng Thánh Tâm Huế.

Trong bài chia sẻ, Cha Tổng Đại diện đã phác họa lại dung mạo của Vị Thừa sai và Vị Mục tử đầy nhiệt huyết dấn thân hết mình phụng sự Chúa và phục vụ mọi người. Thật vậy, châm ngôn “Diligo Omnes” (tôi yêu mến mọi người) mà Đức Cha Allys chọn sống đã cho thấy tình yêu dâng hiến dành cho Thiên Chúa, cho Giáo hội và mọi người. Chính tình yêu ấy cũng đã khai sinh Hội Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhễm và Dòng Thánh Tâm Huế trong lòng Giáo hội hôm nay.

Trở thành linh mục của Chúa khi vừa mới 23 tuổi, Vị Thừa Sai trẻ tuổi này dâng hiến chính mình cho Thiến Chúa: “Cuộc đời ngài dành trọn cho giáo phận Huế mà không một lần hồi hương. Đức cha Allys đã ghi khắc vào trong hai Dòng mà Ngài lập ra những yếu tố rất nền tảng, rất nguyên tắc để hai Dòng có thể tồn tại vững vàng. Ngài đã chọn cho Dòng nam lý tưởng của Thánh Tâm. Còn với Dòng nữ, họ được mời gọi sống bằng sự tinh sạch của Trái Tim Mẹ Vô Nhiễm”. Để nhờ đó, những người con của ngài đi vào lòng đời bằng một trái tim nồng nàn, cháy lửa tình yêu mến để phục vụ tha nhân. Đức cha Allys đã tiên liệu và ngài luôn mời gọi mỗi Tu sĩ hãy sống khát vọng đó cho Giáo hội và cho cuộc đời.

Cuối Thánh Lễ, Cha Phêrô Nguyễn Thái Công, Bề trên Tổng Quyền Dòng Thánh Tâm Huế đã thay lời cho tất cả Tu sĩ của hai Hội dòng nói lên lời cảm tạ Thiên Chúa, tri ân và cảm mến tới Cha Tổng Đại diện, Quý Cha đồng tế, quý khách gần xa đã hiệp dâng Thánh Lễ cầu nguyện cho Đức Cha Eugène Marie Joseph Allys Lý nhân dịp lễ giỗ.

Tưởng nhớ đến Đấng Sáng lập nhân dịp lễ giỗ lần thứ 87, những người con thân yêu của ngài luôn hy vọng và tin tưởng rằng ngài đã được hưởng trọn niềm hạnh phúc bên toà Chúa, và luôn dõi bước cầu bầu cùng Chúa cho mỗi chúng ta. Ước mong rằng, đời dâng hiến của mỗi Tu sĩ Thánh Tâm và Con Đức Mẹ Vô Nhiễm luôn cháy bừng lòng nhiệt huyết, hăng say ra đi và “nguyện một đời truyền rao Ơn Gọi Tình Yêu Chúa” đến với mọi người, theo gương của Đức Cha Tổ Phụ.

Nguồn: Dòng Thánh Tâm

Xem thêm hình ảnh tại đây!