7 hậu quả khủng khiếp chúng ta phải đối mặt khi không uống đủ nước

Một người trưởng thành trung bình được tạo thành từ khoảng 60% nước tính theo trọng lượng. Tuổi tác, thành phần cơ thể, giới tính và sức khỏe có thể ảnh hưởng đến tỷ lệ phần trăm chính xác, nhưng trên thực tế, phần lớn cơ thể bao gồm nước.


Nước cần thiết cho mọi hệ thống trong cơ thể và nó có rất nhiều chức năng.

Nước giúp cơ thể loại bỏ chất thải qua nước tiểu, hỗ trợ cơ thể duy trì nhiệt độ khỏe mạnh thông qua mồ hôi và là một thành phần trong chất lỏng bảo vệ não và thai nhi đang phát triển.

Đây chỉ là một vài vai trò quan trọng trong đó nước là cần thiết. Với vai trò không thể thiếu trong việc hỗ trợ các chức năng cơ thể khỏe mạnh, tác động của việc không uống đủ nước mang lại những kết quả không mong muốn.

Theo Viện Hàn lâm Khoa học, Kỹ thuật và Y học Quốc gia Hoa Kỳ, đàn ông trưởng thành nên tiêu thụ 15,5 cốc chất lỏng mỗi ngày trong khi phụ nữ nên nhắm tới 11,5 cốc.

Bạn có thể đã biết 8 cốc mỗi ngày là một mục tiêu chất lỏng và mặc dù điều này là hợp lý đối với một số người, nhưng khuyến nghị từ 11,5 đến 15,5 cốc mỗi ngày đảm bảo cung cấp đủ nước cho nhiều người hơn.

Nước, trà, cà phê, nước trái cây và sữa là một số cách cung cấp nước cho cơ thể, đồng thời trái cây và rau củ cũng có thể hỗ trợ. Dưa, cần tây, dưa chuột và cà chua là một số loại sản phẩm sẽ góp phần vào mục tiêu cung cấp nước.

Đọc tiếp để tìm hiểu điều gì sẽ xảy ra với cơ thể khi bạn không uống đủ nước.

1. Bạn có thể cảm thấy đói hơn

Nếu bạn cảm thấy đói hơn bình thường trong suốt cả ngày, có thể là do bạn không uống đủ nước. Khi bị mất nước, cơ thể sẽ đưa ra tín hiệu đói để ăn nhiều thức ăn mặn hoặc nhiều tinh bột giúp giữ nước trong cơ thể.

2. Bạn có thể bị đau đầu

Mặc dù đau đầu do một số yếu tố gây ra, nhưng mất nước là thủ phạm hàng đầu. Lần tới, thay vì tìm đến thuốc giảm đau, hãy thử uống một ít nước trước. Để tránh những cơn đau đầu trong tương lai, hãy uống nước liên tục trong ngày thay vì đợi triệu chứng mất nước xuất hiện rồi mới uống nước. Theo nguyên tắc thông thường, nếu bạn cảm thấy khát, bạn đã thiếu nước trong ngày.

3. Bạn sẽ bị táo bón

Chất lỏng giúp bôi trơn các khớp và mô trong cơ thể, đồng thời hỗ trợ quá trình vận chuyển các chất bên trong đường tiêu hóa. Khi bạn không uống đủ nước, điều này sẽ làm chậm quá trình bài tiết phân, dẫn đến tình trạng tích tụ phân khó chịu.

Ngoài thời gian giữa các lần đi vệ sinh lâu hơn, phân cũng có thể cứng lại, điều này dẫn đến việc bạn phải rặn khi đi vệ sinh và cuối cùng làm tăng nguy cơ mắc bệnh trĩ.

4. Tăng nguy cơ say nắng

Chuột rút do nhiệt, kiệt sức vì nóng và say nắng đều liên quan đến tình trạng mất nước. Mặc dù bạn có thể liên kết những tình trạng này với thể thao, nhưng bất kỳ ai cũng dễ mắc phải các triệu chứng đáng sợ mà chúng tạo ra.

Môi trường ẩm ướt, nóng bức làm trầm trọng thêm tình trạng mất nước hiện có và tăng khả năng mắc một trong những bệnh do nhiệt này.

Say nắng được đặc trưng bởi da nóng, khô, nhiệt độ cơ thể cao và suy nhược. Nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng nào trong số này, bạn nên uống nước và liên hệ với chuyên gia y tế ngay lập tức.

5. Sự trao đổi chất chậm lại

Uống đủ chất lỏng có rất nhiều lợi ích, một trong những điều đó là giảm cân. Nghiên cứu cho thấy sự trao đổi chất của những người tham gia tăng 30% sau khi uống khoảng 500 ml nước.

Các nhà nghiên cứu cũng lưu ý rằng việc tăng lượng nước uống lên 1,5 lít mỗi ngày có thể đốt cháy thêm 17.400 calo trong suốt một năm. Điều này tạo ra sự khác biệt lớn trong mục tiêu giảm cân của bạn.

6. Khó khăn trong việc tập trung

Theo nghiên cứu, bộ não được tạo thành từ 80% là nước và thậm chí tình trạng mất nước nhẹ cũng có ảnh hưởng đến trí nhớ và khả năng tập trung. Trên thực tế, mức độ mất nước nghiêm trọng hơn còn gây ra các triệu chứng thần kinh nghiêm trọng hơn, như nhầm lẫn và mê sảng.

7. Nhịp tim tăng lên

Cho dù ngồi tại chỗ làm việc hay xem TV hay chạy bộ hàng ngày, nếu bạn nhận thấy nhịp tim cao hơn bình thường, điều đó có thể liên quan đến tình trạng mất nước.

Khi bạn không uống đủ nước, tim phải làm việc nhiều hơn để bơm máu đi khắp cơ thể, dẫn đến nhịp tim cao hơn. Để cho phép hệ thống tim mạch hoạt động hiệu quả hơn, hãy bắt đầu ngày mới với nhiều chất lỏng và thường xuyên uống nước cũng như các chất lỏng khác trong ngày.

Phong Vũ

Nguồn: https://suckhoegiadinh.com.vn