Tư vấn chăm sóc sức khỏe cho các bà Mẹ JRAI

Chiều ngày 13/05/2023, Nữ tu Bác sĩ Anna Nguyễn Thị Hiền (FMI) và một số chị em đã hiện diện tại các Giáo điểm Giáo xứ Thanh Bình và Làng Khóp...


Chiều ngày 13/05/2023, Nữ tu Bác sĩ Anna Nguyễn Thị Hiền (FMI) đã hiện diện tại giáo điểm làng Mui, nơi quy tụ các Mẹ làng Mui và từ các giáo điểm lân cận là làng Bàng, làng Kành để tư vấn về việc chăm sóc sức khỏe cho các bà mẹ. Và buổi tư vấn tiếp theo vào lúc 20h tại giáo điểm làng D, với sự có mặt của các Mẹ làng D và làng Bak.

Có thể nhìn thấy sự ngạc nhiên, với nhiều câu hỏi được đặt ra khi được nghe thông báo sẽ có Bác sĩ đến tư vấn chăm sóc sức khỏe. Dường như cụm từ “tư vấn chăm sóc sức khỏe” vẫn còn mới mẻ đối với dân làng. Sau khi nghe giải thích và động viên, các Mẹ trẻ cũng như các Mẹ lớn tuổi giờ đã là Bà nội Bà ngoại cùng đến tham dự.

Trước sự ngỡ ngàng, ngạc nhiên của Chị đối với hình ảnh các Mẹ, là sự thân thiện, gần gũi đến bắt tay, chào hỏi và những nụ cười mến thương của mọi người. Đối diện với một cử tọa ngoài dự kiến, sự bối rối ban đầu được chuyển thành thực tế, những câu hỏi và những vấn đề đặt ra xung quanh cuộc sống của người dân, với những căn bệnh thường thấy: cảm, sốt, ho, nhứt mỏi, đau xương khớp… Bên cạnh đó, Chị cũng hướng dẫn cách để mọi người chăm sóc tốt sức khỏe của mình hữu hiệu bằng các phương pháp tự nhiên như: vệ sinh môi trường sống, vệ sinh trong ăn uống, vệ sinh thân thể, thể dục hằng ngày… Những nụ cười từ các động tác thể dục rất đơn giản nhưng cũng không kém phần xa lạ đối với các Mẹ và các em nhỏ. Có người còn bộc bạch với các Sơ: “Sơ Bác Sĩ tập thể dục đúng hơn cả chồng con!!!”, “Sơ ơi, con liệt một tay rồi, mà động tác 2 tay giờ con giơ 1 tay lên có được không!!!”.

Với chất giọng Huế dễ thương, mặn mà: “Mệ có bị sốt không?” “Con có bị đau bụng không?” “Nếu bị sốt thì mình làm chi?” các Chị còn nói vui rằng: “Ngoài người thông dịch viên tiếng Jrai, mình cần có thêm người dịch giọng Huế nữa đấy ạ!”. Tuy nhiên, sự cách trở về ngôn ngữ không cản trở sự nhiệt huyết, lời trao đổi giản dị, dễ hiểu, và nụ cười hiền từ của Chị đến với mọi người. Dưới sự thông dịch của Chị H’Sơm, các Mẹ, các em của chúng ta đã nhận ra được những gì vị “sơ Bác sĩ” đang muốn chia sẻ cho mình. Đáp lại là những lời chia sẻ thân tình, những câu hỏi đơn sơ, những tiếng cười rôm rả, cùng với sự chú ý tốt nhất có thể để hiểu và học hỏi được nhiều điều bổ ích qua giờ tư vấn này.

Có lẽ những điều chúng ta tưởng chừng như đơn giản, phải làm, thì đối với anh chị em đồng bào - những người sống với thiên nhiên, được gọi vui là “con của núi rừng”, việc chú ý đến cách chăm sóc kỹ lưỡng như các nơi khác thì chưa được chú ý. Bị ốm không có tiền mua thuốc thì để tự khỏi. Chúng tôi đã từng chứng kiến rất nhiều trường hợp: như có một em nhỏ khoảng chừng 2 tuổi bị sốt, bà của em để em nằm trần truồng ngoài hiên nhà, với câu trả lời: để vậy cho bớt sốt!!! Rồi có em trai khoảng 9 tuổi, chân dập, các móng chân lật lên, đầu các ngón chân với nhiều chỗ rách lớn. Nhưng khi được hỏi có được bố mẹ đem đi trạm y tế không, em trả lời là không sao, nó sẽ lành thôi. Và đúng như vậy, khoảng chừng 1 tuần sau chúng tôi đã thấy em đi lại bình thường với đôi chân trần!!!

Chính vì thế, việc tư vấn và khuyên bảo mọi người chú ý đến sức khỏe là điều rất quan trọng. Môi trường sống hiện nay đang bị ô nhiễm rất nhiều, từ rác thải, chất hóa học, biến đổi khí hậu… Làm cho sức đề kháng của con người bị giảm sút. Đặc biệt, đối với anh chị em đồng bào, với điều kiện thiếu thốn về vật chất, thì việc tự mình nâng cao ý thức, và bảo vệ sức khỏe với những gì vốn có là điều rất quan trọng và cần thiết.

Cuối giờ chia sẻ, “Sơ Bác sĩ” đã thăm khám và phát thuốc cho mọi người với sự hỗ trợ của Chị Đại Diện Vùng Tây Nguyên, quý Chị đang phục vụ tại các giáo điểm. Niềm vui được lan tỏa, tình thương được trao ban. Hành trình đó vẫn còn tiếp tục với buổi chia sẻ tư vấn tại làng Khóp vào sáng ngày 14/05/2023.

Tạ ơn Chúa và Mẹ hiền Vô Nhiễm đã đem sự hiện diện đầy tình thương mến thương của Chúa qua quý Chị, đặc biệt qua sáng kiến của Chị Hiền. Với thao thức để các anh chị em đồng bào được tiếp cận với những kiến thức cơ bản để chăm sóc sức khỏe. Chị đã vươn mình đến với vùng đất Tây Nguyên, và hiện diện tại các điểm làng nơi chị em trong cộng đoàn đang phục vụ. Ước mong sáng kiến này được thực hiện ở nhiều nơi, vùng sâu vùng xa khác khắp đó đây, để mọi người được hưởng nhờ ân huệ Chúa qua tay quý Chị.

CĐ. Thanh Bình, FMI