Tâm tình sứ mạng giáo dục

Hãy cùng nhau tìm ra những cách thế để cho Ơn gọi Con Đức Mẹ Vô Nhiễm không ngừng thích hợp và năng động trong một thế giới vô cùng biến động này.


Chúng ta đang ở cột mốc 104 năm Hội dòng được khai sinh với một sứ mạng rất cao quý là TRỒNG NGƯỜI. Có thể nói đây mối bận tâm nhất của Đức Cha Allys lúc bấy giờ. Điều này được diễn tả qua bức thư ngài gửi Hội Thừa Sai Paris, ngài viết như sau: “Có một vấn đề khác hiện đang thời sự trong toàn Đông Dương và chúng tôi không thể không quan tâm, vì liên hệ đến phần rỗi của một số lớn các linh hồn, đó là vấn đề các trường học. Để mở các trường học phải có một nhóm nhân sự giảng dạy; thế nhưng, chúng tôi đang thiếu nhóm nhân sự này và sự đào luyện họ tốn kém hơn cả việc đào luyện các giáo lý viên, bởi vì thầy cô phải có những hiểu biết mà giáo lý viên có thể không cần.”

Từ mối bận tâm tốt lành đó, Thiên Chúa quan phòng đã cho Hội dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm ra đời. Ngay từ những ngày tháng khởi đầu, qua các dấu chỉ, Thiên Chúa cho thấy sự có mặt của Con Đức Mẹ Vô Nhiễm là đúng thời, đúng buổi và hứa hẹn một trời mới, đất mới nơi vùng đất Huế thân thương này. Đấng Sáng Lập phấn chấn viết lên: “Các nữ tu này một khi đã có bằng cấp, chính họ cũng sẽ đi vào trong các giáo xứ, dạy dỗ và đào tạo đời sống đạo đức cho các trẻ nữ của chúng tôi …

Nhìn lại các chặng đường lịch sử, chúng ta có thể nói 50 năm đầu Hội dòng là thời “vàng son”. Các thế hệ đàn chị đã làm rất nhiều công việc để phát triển không chỉ cơ sở mà các chị còn là những nhà giáo tâm huyết có sức ảnh hưởng rất lớn trên những người trẻ thời bấy giờ. Các cộng đoàn được thành lập khắp nơi trong giáo phận, không những thế, các chị còn vươn ra các giáo phận khác hầu đáp ứng lời mời gọi khẩn thiết của các vị chủ chăn. …

Nói thế, không có nghĩa là không có khó khăn, chúng ta có thể thấy khó khăn của thế kỷ trước cũng vẫn còn đậm nét trong thời đại chúng ta. Điều Đức Cha bận tâm: Bởi vì thiếu trường công giáo, ít nữa trong một vài trung tâm, lớp trẻ này đang thoát khỏi tầm tay của chúng tôi và vào các trường công lập, nơi đó người ta duy trì nghiêm ngặt thái độ không màng đến tôn giáo, chẳng mang lại một sự bảo toàn nào cho đức tin con cái của chúng tôi, …, điều này cũng chính là điều thao thức của chúng ta, những nhà giáo của thế kỷ 21 này. Khó khăn chúng ta gặp hôm nay cũng không khác lắm với khó khăn các chị đã gặp trước đây.

Vậy, mỗi chị em chúng ta đọc lại định hướng quyết liệt của Đức Cha Sáng lập về sứ mạng Giáo dục của Con Đức Mẹ Vô Nhiễm, đọc lại lịch sử thăng trầm của thời cuộc để biết ơn các vị tiền bối, các thế hệ đàn chị, đã kiên cường vượt qua những chướng ngại để gìn giữ và làm cho sứ mạng Giáo dục này không ngừng phát triển như chúng ta đang có.

Là những người tiếp nối, mỗi chị em có trách nhiệm sống tiếp hoài bão của Hai Đức Cha, gìn giữ di sản của các thế hệ đàn chị, đồng thời khẳng định trách nhiệm với các thế hệ đàn em. Hãy cùng nhau tìm ra những cách thế để cho Ơn gọi Con Đức Mẹ Vô Nhiễm không ngừng thích hợp và năng động trong một thế giới vô cùng biến động này. Ước mong từng chị em là những Nhà giáo của Thầy Giêsu “Hãy để trẻ nhỏ đến với Thầy” hay đáp lời Đức Cha Bề Trên tiên khởi “vẽ vời cho con trẻ biết đàng lên trời”.

Nt. M. Anna Trần Thị Đức, FMI