Lời xin vâng âm thầm

Cuộc đời của Mẹ Maria luôn chìm đắm trong sự âm thầm của ân sủng Thiên Chúa. Mẹ sẵn sàng đáp trả lời mời của Thiên Chúa ngang qua lời thưa “Fiat”.


“Này tôi là nữ tỳ của Chúa, xin hãy thành sự cho tôi như lời sứ thần nói” (Lc 1, 38)

Cuộc đời của Mẹ Maria luôn chìm đắm trong sự âm thầm của ân sủng Thiên Chúa. Mẹ sẵn sàng đáp trả lời mời của Thiên Chúa ngang qua lời thưa “Fiat”. Vì thế, Mẹ đón nhận Thánh ý của Thiên Chúa cách trọn vẹn ngang qua cuộc đời của Chúa Giêsu – Ngôi Lời Nhập Thể.

Tiếng Fiat trong sự sinh hạ của Ngôi Lời

Cuộc sống đơn giản, bình dị của người phụ nữ làng Nadaret, trong lúc Mẹ cũng sống trong cái sự bình thường của bao nhiêu người. Thì sứ thần Chúa hiện đến loan truyền thông điệp của Thiên Chúa “Mẹ sẽ thụ thai sinh hạ một con trai và đặt tên là Giêsu” (Lc 1,31). Dưới tác động của Chúa Thánh Thần, Mẹ thưa lời xin vâng và từ đó cả thân xác Mẹ trở thành “chiếc nôi” cho Con Chúa ngự vào, Mẹ đã gắn bó với Ngôi lời suốt cả cuộc đời Mẹ. Mẹ thưa tiếng Fiat một cách trọn vẹn như đón nhận Thánh ý Chúa ngang qua cuộc đời Con của Mẹ là Chúa Giêsu. Cuộc hành trình đầy vất vả, gian khó, nhưng rồi Mẹ hy sinh âm thầm đón nhận một cách trọn vẹn và vui mừng.

Sau khi Con yêu quí của Mẹ được hạ sinh nơi máng cỏ, một nơi chẳng ai nghĩ tới, chẳng ai quan tâm, ngoài những con chiên, con lừa quay về sau một ngày được chăn thả trên cách đồng. Những cơn gió lạnh cứ thoảng qua, luồn qua các vách đá, những khung tre,… chính hơi ấm từ bàn tay Mẹ, nhẹ nhàng mà âm thầm đã sưởi ấm Hài Nhi. Hài Nhi được hạ sinh trong cảnh túng thiếu nhưng tình yêu thương của Mẹ dành cho Hài Nhi thì dư đầy, Mẹ hạnh phúc và vui mừng biết bao.

Tiếng Fiat trong cái chết của Chúa Giêsu

Sau những tháng ngày sống bên mái nhà Nadaret, bây giờ, Chúa Giêsu bước vào con đường thật sự của mình. Con đường cứu độ mà Thiên Chúa Cha đã dành cho Ngài ngay khi còn trong lòng Mẹ. Trên con đường đó, không bao giờ vắng bóng của Mẹ Maria, Mẹ đã âm thầm dõi theo bước chân của con mình.

Mẹ hiện diện cùng Con Mẹ trong bữa tiệc tại Cana, Mẹ biết tiệc cưới sẽ mất vui khi không còn rượu nữa, Mẹ đã âm thầm chuyển cầu với Con của Mẹ giúp cho đôi tân hôn. Tiệc cưới đã tiếp tục mà không ai biết rượu từ đâu ra.

Mẹ đau buồn, sầu khổ khi nghe Hê-rô-đê hăm doạ giết Con của Mẹ, Đấng Mẹ đã cưu mang. Mẹ vẫn can đảm đón nhận thánh ý Thiên Chúa ngang qua cái chết con của mình. Thinh lặng trong sự âm thầm như một nữ tỳ khiêm hạ đón nhận thánh ý của Chúa.

Tuy nhiên, nhờ sự kết hợp vào mầu nhiệm cứu chuộc cao quý của Con Mẹ, Mẹ nhìn thấy cơn hấp hối của Chúa, Mẹ chứng kiến từ đòn roi đánh vào thân xác của con mình, những giọt máu chảy xuống trên khuôn mặt, trên thân xác và cả trên nền đất,… trước mặt Mẹ giờ đây một con người nhưng chẳng con hình tượng người ta nữa. Thân thể Con của Mẹ đầy dẫy những vết tích, bầm tím, sưng húp không nơi nào hở… một con người phải chịu thế sao. Mẹ đã đón nhận trong sự thinh lặng để kết hiệp cùng con trong sự đau đớn, như lưỡi gươm đang thâu qua lòng Mẹ, chịu đau khổ cùng con ngay trên thánh giá.

Từ dưới chân cây thập giá, nhìn lại lời thưa Fiat là một sự can đảm, thầm lặng được đặt sâu kín nơi tâm hồn Mẹ, Mẹ đứng vững trước cơn đau đớn mà Con Mẹ phải chịu vì nhân loại.

Mẹ vẫn trung thành mãi trong con đường thing lặng cho đến hết cuộc đời Mẹ.

Tiếng Fiat sau khi đã hoàn tất xây dựng Giáo hội tiên khởi

Mẹ là điểm quy tụ của các môn đệ vì sau cái chết Con của Mẹ, Mẹ đã nâng đỡ ủi an các môn đệ bằng lời cầu nguyện. Nhờ sự hiện diện âm thầm của Mẹ nơi cộng đoàn nhỏ bé này, Mẹ đã đồng hành với Giáo hội và khích lệ các môn đệ Chúa Giêsu nhận lấy sức mạnh và ánh sáng từ Chúa Thánh Thần. Đấng âm thầm chẳng lên tiếng nhưng lại hoạt động mạnh mẽ vô cùng nơi Giáo hội tiên khởi.

Mẹ ơi, cả một cuộc đời chỉ sống cho Thiên Chúa, Mẹ vẫn mạnh mẽ để đón nhận và can đảm vì lời thưa xin vâng. Nhìn lại cuộc đời Mẹ, con hãnh diện khi con được làm con Mẹ và được sống nơi Hội dòng mang tên của Mẹ. Đặc biệt hơn, trong năm Tập này, con đang tập để sống hết lòng yêu mến Mẹ, mỗi ngày cứ lẽo đẽo theo Mẹ để sống gần gũi với Mẹ hơn.

Lạy Mẹ dấu yêu, con nguyện xin đôi bàn tày từ mẫu của Mẹ tiếp tục dắt dìu con đi trên hành trình theo chân Con Mẹ.

Maria Thanh Thảo (Tập sinh), FMI