Nụ cười của "Em"

Hãy cười luôn để cuộc đời mãi tươi, Em nhé!


Có những khoảnh khắc bất chợt đến trong cuộc sống làm cho ta phải suy nghĩ, dẫu chỉ là một ánh mắt, một cử chỉ hay đơn giản chỉ là một nụ cười. Không gì hơn, chúng ta dễ cảm động trước nụ cười hồn nhiên vô tư của trẻ thơ – nụ cười biết nói của chúng để lại trong ta những cảm xúc tuyệt vời. Khẽ chạm vào nụ cười ấy, nó bất giác trở thành một nỗi niềm riêng đau đáu lòng ta.

Trong nụ cười hồn nhiên của em thơ phát ra thứ âm thanh hạnh phúc chứa đựng sức mạnh kỳ diệu nhất. Nụ cười ấy chữa lành trái tim những ai đang mỏi mệt, kéo chúng ta ra khỏi những bộn bề lo lắng của cuộc sống và chúng tưới mát tâm hồn đang cằn khô nặng gánh của chúng ta. Nhìn thấy nụ cười của em, tâm hồn người lớn như trẻ lại. Nụ cười vô lo vô nghĩ ấy quý giá biết bao!

Đối diện với nụ cười trong trẻo và đôi mắt long lanh trên gương mặt thơ ngây của em khiến chúng ta không thể kìm được lòng mình. Những nụ cười khiến chúng ta ngẩn ngơ rồi loay hoay trước cặp mắt trong vắt to tròn của chúng. Những đôi mắt rất sạch, sáng và to. Mắt nhìn vũng nước đục, nước sẽ trong; nhìn vào đêm đen, đêm sẽ sáng. Trong đôi mắt Em, bức tranh cuộc sống chứa chan niềm hy vọng, ẩn chứa những ước mơ bé nhỏ. Đôi mắt ấy vẽ lên những gam màu rực rỡ về tương lai, nhìn thấy những điều mới mẻ kỳ diệu mà người lớn chúng ta khó có thể cảm nhận. Em nhìn cuộc sống tươi đẹp bằng đôi mắt lấp lánh ánh thơ ngây.

Đôi mắt lóng lánh với nụ cười chói chang gột rửa chúng ta khỏi phiền muộn nhọc nhằn của cuộc sống. Những nụ cười không chỉ để nhớ, để lưu luyến mà còn để trăn trở. Trăn trở cho nụ cười ấy sẽ mãi được tròn nụ, trăn trở cho những yêu thương Em nhận được sẽ luôn tròn đầy. Em rồi sẽ lớn như những cây non mọc lên trong cánh rừng bạt ngàn, Em hứng lấy ánh nắng mặt trời và vươn lên bằng chính ước mơ của mình. Những con đường và chọn lựa sẽ đưa Em đến đích bằng chính đôi chân nhỏ nhắn của Em.

Với sứ mạng giáo dục của Hội dòng, là một nhà sư phạm tương lai, tôi được mời gọi gieo lên thật nhiều yêu thương nơi những trẻ em kém may mắn thiếu vắng tình thương của một mái ấm trọn vẹn. Các em như những chồi non mơn mởn cần được vun đắp và chăm sóc. Ước mong Em sẽ mãi giữ được nụ cười thơ ngây và từng bước vững vàng trên những hành trình mới. Em hãy tiếp tục vẽ nên những điều tốt đẹp cho tương lai bằng những gam màu tươi sáng trong đôi mắt của chính mình và dùng giai điệu của nụ cười làm cho cuộc sống Em trở nên tươi xinh trong từng ngày sống. Hãy cười luôn để cuộc đời mãi tươi, Em nhé!

 Matta Cẩm Tú (Tiền tập), FMI