Đến với người nghèo

Chúng ta được kêu gọi để nhận ra mọi người nghèo và mọi hình thức nghèo, rũ bỏ sự thờ ơ và những lời bào chữa tầm thường mà chúng ta đưa ra để bảo vệ cho hạnh phúc hão huyền của mình


Lời của Đức Thánh Cha Phanxicô nhân ngày thế giới người nghèo đã thúc bách anh chị em Hiệp hội Phú Hiệp thể hiện tinh thần hiệp nhất, yêu thương và đến với những người đau khổ: “Đừng ngoảnh mặt làm ngơ với những người nghèo khổ nào” (Tb 4,7). Chúng ta được kêu gọi để nhận ra mọi người nghèo và mọi hình thức nghèo, rũ bỏ sự thờ ơ và những lời bào chữa tầm thường mà chúng ta đưa ra để bảo vệ cho hạnh phúc hão huyền của mình.[1] Họ là những người không những nghèo về vật chất và cả tinh thần.

Trong tuần lễ cầu cho sự hiệp nhất các Kitô hữu, ngày 23/01/2024, chị Phụ trách và một số chị em trong gia đình Hiệp hội Con Đức Mẹ Vô Nhiễm Phú Hiệp - Thôn 3, đã có một ngày lên đường đến với các anh chị em tâm thần ở Trung Tâm Bảo Trợ Xã Hội Trọng Đức ở Huyện Đức Trọng, Lâm Đồng.

Để chuẩn bị cho chuyến đi, ngay từ ngày hôm trước các chị em đã tất bật, cùng nhau chuẩn bị những thực phẩm để nấu cho anh chị em ở trung tâm một bữa trưa thịnh soạn với hơn 300 khẩu phần ăn cho cả trại Nam và Nữ.

8g00 sáng chuyến xe bắt đầu từ cộng đoàn Phú Hiệp đã đưa chị em đến trung tâm sau hơn 1 giờ đồng hồ. Đến trung tâm, chị em trong đoàn đã chia mỗi người một việc phụ nhau để kịp giờ ăn trưa cho các anh chị em nơi đây.

Sau khi chuẩn bị xong những khâu cần thiết, chị em có thời gian thăm và trò chuyện với các bệnh nhân, các nhân viên phục vụ ở đây và tìm hiểu nhiều hơn về cuộc sống của họ. Những anh chị em bị tâm thần nặng thì được ở riêng từng phòng, còn những chị em có sức khoẻ khá hơn thì ở chung với nhau. Ở đây, họ cũng được tạo công ăn việc làm: đi làm vườn, cuốc cỏ, hái dâu, hái cà phê, làm hoa…Vì đây là một trung tâm bảo trợ của tư nhân quản lý là người có đạo nên các nhân viên cũng là những anh chị em thiện nguyện ở giáo xứ gần đó, nên ngoài những giờ làm việc họ được đọc kinh chung với nhau. Lời kinh vang lên cách tự nhiên, đủ mọi tư thế nằm, ngồi, một cách tự do, như nhịp sống hằng ngày quen thuộc. Điều làm cho tâm trí họ hướng lên Chúa, Mẹ và có thể chữa lành một phần nào đời sống tinh thần, tâm linh của họ ở nơi đây.

Nhìn những ánh mắt, nụ cười, cách họ nói chuyện, cuộc sống của họ phải trải qua ở nơi đây, một người bình thường sẽ cảm thấy e ngại, và một chút sợ hãi nếu lần đầu tiên tiếp xúc với họ. Thế nhưng, từ những câu hỏi thăm thân tình, những cuộc trò chuyện dí dỏm, cả những câu hát, lời chúc đơn sơ mà các chị em Hiệp hội được nhận lại từ các bệnh nhân càng làm cho khoảng cách hai bên như gần thêm.

Sau một buổi sáng nổ lực, những tô bún riêu thơm ngon và những bánh tiêu kẹp sôi nóng hổi được dọn lên một cách thịnh soạn, đem đến cho anh chị em tâm thần trong Trung Tâm Bảo Trợ một bữa ăn bổ dưỡng.

Chuyến đi kết thúc vào lúc 15g00. Chuyến đi đã để lại cho anh chị em Hiệp hội nhiều cảm nhận và cơ hội kết nối với những người nghèo. Nhờ đó, thôi thúc trong lòng mỗi người đi ra khỏi sự an toàn của chính mình và thay đổi cách nhìn về cuộc sống. Điều này làm cho mỗi người hiểu rằng: “Người nghèo là những con người; họ có những khuôn mặt, những câu chuyện, trái tim và tâm hồn. Họ là anh chị em của chúng ta, giống như tất cả chúng ta, họ cũng có những điểm mạnh và điểm yếu, và điều quan trọng là phải thiết lập mối tương quan cá vị với từng người trong số họ.”[2]

Tạ ơn Chúa đã ban cho chúng con có cơ hội để ra đi, lắng nghe, để chúng con được nhận lãnh, trao ban, chia sẻ những gì chúng con đang có và ý thức hơn về cái nghèo của anh chị em xung quanh chúng con. Xin cho chúng con biết quan tâm đến những người nghèo bên cạnh chúng con nhiều hơn nữa.

CĐ. Phú Hiệp, FMI


[1] Đức Thánh Cha Phanxicô, Sứ điệp ngày thế giới người nghèo lần thứ VII, số 1

[2] nt, số 8