Tớ đi học...

Đối với tớ, được đi học là một hồng ân, cho dù có muộn một chút cũng không sao. Nó mở ra cho tớ nhiều cơ hội mới, cho tớ nhiều lựa chọn.


Tớ sinh ra và lớn lên ở một vùng quê nhỏ, ngôi nhà là chiếc thuyền với sáu thành viên. Nhà tớ kiếm sống bằng nghề bắt cá trên sông. Hồi đó, còn nhiều gia đình ở trên thuyền, kiếm sống bằng nghề này, quây quần bên nhau nên cũng không thấy khổ gì. Chỉ có điều là những đứa trẻ không được tới trường. Chỉ một vài đứa được ba mẹ vất vả cho đi học, nhưng cũng rất khó để học lên cao. Nhà tớ cũng chỉ đủ điều kiện để cho thằng Út đi học. Năm nó học mẫu giáo, tớ là người dắt nó đi học. Tớ hơn thằng Út 3 tuổi, nhưng lúc đó tớ vẫn chưa đi học, ngày ngày dắt em tới trường mẫu giáo, rồi có khi ở lại chơi với em luôn. Ở nhà mẹ tớ là “cô giáo” dạy chữ cho chị gái tớ, đến lượt tớ thì chị gái dạy. Thế nên mặc dù không tới trường chị em tớ cũng đã biết đọc, biết viết cơ bản.

Rồi một ngày may mắn tới, tớ gặp được một nữ tu - cũng là bác sĩ chữa bệnh cho tớ. Chị hỏi tớ có muốn đi học thì ở đây chị cho đi học, thế là tớ mang quần áo vào ở với chị luôn. Chị cho tớ đi học lớp 1, năm đó tớ 8 tuổi, là chị cả trong lớp học. Tới lớp hai thì tớ về nhà, mẹ cho tớ đi học tiếp. Vậy là tớ được tới trường và được đi học cho tới bây giờ. Đó thực sự là một bước rẽ lớn trong cuộc đời tớ. Cho tới bây giờ tớ vẫn cảm thấy mình cực kì may mắn. Tớ rất biết ơn chị - người đã mang đến cho tớ một cuộc đời mới – giờ chắc chị đang ở trên thiên đường nhìn tớ viết những dòng này. Tớ tin rằng Chúa đã gửi chị đến để mang đến cho tớ một cuộc sống tươi sáng hơn. Tớ trân quý cái việc được đi học này, tớ yêu thích việc học vậy nên từ nhỏ tới giờ mẹ tớ chưa bao giờ phải nhắc tớ lo học bài đi. Đối với tớ, được đi học là một hồng ân, cho dù có muộn một chút cũng không sao. Nó mở ra cho tớ nhiều cơ hội mới, cho tớ nhiều lựa chọn.

Tớ biết, trên thế giới này, vẫn còn rất nhiều đứa trẻ không có cơ hội được đi học, được tới trường vì nghèo đói, vì chiến tranh, vì hoàn cảnh gia đình…Vậy nên được đi học là một điều may mắn. Trân trọng! Biết ơn! Và nỗ lực!

Thanh tuyển FMI