Mẹ

Nơi Mẹ Maria vẻ đẹp này hoàn toàn tinh tuyền, khiêm tốn, được giải thoát khỏi mọi kiêu căng và tự phụ.


Ngày hôm nay, mọi chuyển động của thế giới đều nằm trong tầm tay chúng ta nhờ công nghệ thông tin. Trong một ngày sống, biết bao nhiêu thông tin đó đây đã được lướt qua trong chúng ta chốc lát. Thế nhưng, giây phút này nếu bạn có thời gian thì hãy cùng tôi lướt qua các trang mạng với chữ Mẹ nhé. Khi bạn bấm vào chữ Mẹ, bạn sẽ nhận được là muôn vàn câu trả lời về định nghĩa từ Mẹ. Thế nhưng, với tôi thì tất cả những câu trả lời đó vẫn không sao định nghĩa hết từ mẹ trong cõi lòng tôi.

Vâng, có một ai đó đã định nghĩa rằng “Mẹ là người thức suốt đêm khi mình bệnh. Mẹ là người lau nước mắt và vỗ về khi mình vấp té. Mẹ là người phát hiện sớm nhất những thay đổi tâm lý trong cuộc đời mình. Mẹ là người biết mình vui hay buồn, là người đầu tiên hỏi "con có khỏe không?" Khi thấy mình không vui, mẹ là người đưa ánh mắt lo âu và tự hỏi "sao giờ này con chưa về". Bên cạnh đó, ca sĩ Đen là người đã từng viết rất nhiều bài hát về người mẹ của mình, trong đó có đoạn chạm đến lòng tôi rất nhiều:

Tiếng nói đầu tiên là do ai dạy (chính là mẹ)
Nét chữ đầu tiên là tay ai cầm (chính là mẹ)
Sai lầm đầu tiên là nhờ ai sửa (chính là mẹ)
Vấp ngã đầu đời là được ai nâng (luôn là mẹ)

Vâng, có lẽ ai trong chúng ta cũng phải chân nhận sự thật này của ca sĩ Đen. Những người mẹ trần gian này đã được biết bao nhiêu con người dùng ngòi bút để ca tụng về người đã sinh thành dưỡng dục, bao nhiêu bức hoạ tuyệt tác để ca tụng công ơn của người mẹ trần thế. Vậy nhưng, tôi thiết tưởng tuổi thơ mỗi người ai cũng từng trải kinh nghiệm ngắm trăng sao đêm rằm. Những ánh sao và vầng trăng đó cho mỗi người chúng ta một cái nhìn từ một góc độ khác nhau.  Riêng với bản thân tôi, khi nhìn về những ánh sao lấp lánh trên bầu trời có những vì sao toả ánh sáng lung linh diệu kỳ; nhưng bên cạnh đó có những ánh sao nhỏ bé, chiếu chút ánh sáng thật dịu dàng. Điều này làm tôi nhớ đến tất cả nhưng người mẹ trên thế gian này, cũng trong thân phận là một kiếp người làm mẹ, có những người họ được may mắn toả sáng trong một gia đình sung túc, hạnh phúc trong một gia đình viên mãn. Nhưng bên cạnh đó không thiếu những người mẹ giống như là những vì sao nhỏ bé kia. Họ phải đón nhận muôn vàn thử thách từ cuộc sống, phải đón nhận những bất công từ xã hội, từ gia đình…

Vậy nhưng, Đức tin luôn đem lại cho ta một niềm trông cậy vững vàng, dù là ánh sao nào đi nữa thì giữa bầu trời muôn hình vạn trạng đó còn có vầng trăng. Vầng trăng mà tôi muốn nói đó chính là Đức Maria, người Mẹ hội tụ đủ tất cả những gì là sự cao trọng mỹ miều nhờ Thiên Chúa ân ban cho Mẹ. Có lẽ, đã là người Con Đức Mẹ Vô Nhiễm, hầu như chúng ta ai cũng biết được trong Thánh Kinh đoạn nào, thánh sử nào nhắc đến Đức Mẹ, thậm chí cả thái độ đáp trả của Mẹ trước mỗi biến cố của cuộc đời Mẹ chúng ta đều biết rõ. Chính vì thế, tôi rất cảm phục những vị Linh mục, hay nhạc sĩ ở bên ngoài đời họ viết những bài suy tư, bài hát để đời nhằm ca tụng Mẹ.  Đến đây, tôi phải cảm thấy hổ thẹn cho lòng mình, bản thân mình thật tồi tệ khi mà hơn mười tám năm trong đời dâng hiến, biết bao nhiêu lần tôi mở miệng cầu nguyện xin Mẹ hết ơn này đến ơn khác. Ơn gọi của tôi trung tín cho đến phút giây này cũng là nhờ có Mẹ, vậy mà biết bao lần tôi đọc sách, đọc những bài suy tư của những tác giả nổi tiếng họ viết về Mẹ, hay là mượn lời bài hát của các nhạc sĩ để hát hát khen chúc tụng Mẹ. Nhưng bản thân lại chưa một lần đặt bút viết một dòng về Mẹ Maria Vô Nhiễm của mình. Chưa một lần tôi nghĩ đến việc là mình cần nói về Mẹ cho ai đó bằng những khả năng Chúa ban cho mình qua những dòng suy tư như thế này.

Trong Tông Sắc Ineffabilis Deus Đức Giáo Hoàng Piô IX đã xác định tín điều Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội vào ngày 8 tháng 12 năm 1854. Cùng với Giáo hội, Hội dòng chúng ta vừa long trọng mừng kính Lễ Mẹ Vô Nhiễm trong ngày 8/12/2023, chúng ta đã dành 30 ngày trước lễ, rồi kế đến là tuần cửu nhật, ăn chay, tĩnh nguyện… tất cả những điều đó nhằm tạ ơn Thiên Chúa, tri ân và ca tụng sự thánh thiện của Mẹ Maria:  "Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà" (Lc1,28). Nhìn vào Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội, tôi khao khát được chiêm ngưỡng vẻ đẹp cứu độ trần thế của Mẹ, bởi: vẻ đẹp của Thiên Chúa chiếu tỏ rạng ngời nơi tôn nhan Chúa Kitô. Nơi Mẹ Maria vẻ đẹp này hoàn toàn tinh tuyền, khiêm tốn, được giải thoát khỏi mọi kiêu căng và tự phụ. Từ những tín điều của Giáo hội định tín về Mẹ, một cách nào đó, tôi thấy mình đang được chất vấn lại tình con thảo đối với Mẹ hiền Vô Nhiễm bằng nhiều cách thức khác nhau. Rồi đây, sau những lời chia sẻ đầy tâm tình này, một câu hỏi tôi đặt ra cho mình là: Con sẽ tiếp tục viết những trang suy tư về cuộc đời của Mẹ hay không?

Nt. M. Anna Nguyễn Hải, FMI