Tĩnh Nguyện Lễ Mẹ Vô Nhiễm, Khai Mạc Năm Thánh Lòng Thương Xót, tối 7/12/2015 tại Cộng đoàn Nhà Mẹ

TĨNH NGUYỆN LỄ MẸ VÔ NHIỄM KHAI MẠC NĂM THÁNH VỀ LÒNG THƯƠNG XÓT 8/12/2015 I. Lời Chúa: Lời Chúa trong sách Sáng Thế Thiên Chúa phán:...


TĨNH NGUYỆN LỄ MẸ VÔ NHIỄM

KHAI MẠC NĂM THÁNH VỀ LÒNG THƯƠNG XÓT

8/12/2015

IMG_5128

I. Lời Chúa:

Lời Chúa trong sách Sáng Thế

Thiên Chúa phán: chúng ta hãy làm ra con người theo hình ảnh chúng ta. Thiên Chúa sáng tạo con người theo hình ảnh Thiên Chúa. Thiên Chúa sáng tạo con người có nam, có nữ. Thiên Chúa ban phúc lành cho họ.

Thiên Chúa đem con người đặt vào vườn Eden, để cày cấy và canh giữ đất đai. Thiên Chúa truyền lệnh cho con người rằng: hết mọi trái cây trong vườn, ngươi cứ ăn, nhưng trái của cây cho biết điều thiện ác, thì ngươi không được ăn, vì ngày nào ngươi ăn, chắc chắn người sẽ phải chết.

Rắn là loài xảo quyệt nhất. Nó nói với người đàn bà: chẳng chết chóc gì đâu. Nhưng Thiên Chúa biết ngày nào ông bà ăn trái cây đó, mắt ông bà sẽ mở ra. Bà liền hái trái cây mà ăn, rồi đưa cho cả chồng ăn. Bấy giờ mắt họ mở ra, và họ thấy mình trần truồng.

Đức Chúa là Thiên Chúa gọi con người và hỏi: “Ngươi đang ở đâu?”. Con người thưa: con nghe thấy tiếng Ngài trong vườn, con sợ hãi vì con trần truồng, nên con lẫn trốn. Đức Chúa hỏi: Ai đã cho ngươi biết là ngươi trần truồng? Có phải ngươi đã ăn trái cây mà Ta đã cấm ngươi ăn không?

Thiên Chúa phán bảo với con rắn rằng: Mi đã làm điều đó, nên mi đáng bị nguyền rủa nhất trong mọi loài súc vật và mọi loài dã thú. Mi phải bò bằng bụng, phải ăn bụi đất mọi ngày trong đời mi. Ta sẽ gây mối thù giữa mi và người đàn bà, giữa giòng giống mi và giòng giống người ấy; giòng giống đó sẽ đánh vào đầu mi, và mi sẽ cắn vào gót nó.”

IMG_5127

II.Suy Niệm:

  1. Thiên Chúa - Đấng giàu lòng thương xót

Thiên Chúa đã dựng nên con người giống hình ảnh Ngài: xinh đẹp, trọn lành và tuyệt hảo. Con người ấy vẫn nhớ khăng khắng trong lòng mệnh lệnh: ngày nào họ ăn trái Chúa cấm chắc chắn họ phải chết. Thế mà khủng khiếp thay họ đã ăn. Vậy Thiên Chúa được mệnh danh là Thiên Chúa tình yêu sẽ giết họ chăng?

Đúng thế, tội đã phạm – án tử mắc vào – ngày đó chắc chắn phải đến. Ngày nào? Ngay khi ông bà sa ngã, Thiên Chúa đã vào vườn Eden tìm kiếm họ, Người nhẹ nhàng hỏi: có phải ngươi đã ăn trái Ta cấm chăng? Trước trọng tội của con người, Thiên Chúa đã chạnh lòng thương. Thế là Thiên Chúa có một chương trình – một kế hoạch cứu độ. Ôi hồng phúc, ngày Con Thiên Chúa bị treo lên lơ lửng giữa trời và đất, ngày giao hòa Thiên Chúa và con người.

Từ lòng thương xót vô biên của Thiên Chúa, suối nguồn ân sủng từ cây Thánh Giá tuôn mãi, tuôn mãi không ngừng. Giòng nước Cứu độ ấy tuôn trào trên toàn thể vũ trụ cuốn trôi tất cả nọc độc của tội lỗi và sự chết để trả lại cho con người sự sống viên mãn lúc khởi đầu. Ôi tội hồng phúc, qua sự chết và sự phục sinh của Ngôi Hai, Thiên Chúa không những tha thứ hết tất cả tội lỗi cho con người mà còn ban họ hết ơn này đến ơn khác cùng với muôn vàn ân phúc của Thánh Thần.

Từ trái tim nhân ái đầy thương xót của Thiên Chúa Ba Ngôi, Con Thiên Chúa đã đổi chỗ với con người: “Đấng chẳng hề biết tội là gì thì Thiên Chúa đã biến Người thành hiện thân của tội vì chúng ta, để làm cho chúng ta nên công chính trong Người”. Ngài gánh lấy sự chối bỏ, sự nhục nhã của cái chết để trả lại cho con người sự sống và phẩm giá cao quý của người con Thiên Chúa.

Lạy Chúa là Thiên Chúa của tình yêu: Ngài nhân từ và đầy lòng thương xót biết bao. Ngài khoan dung và kiên nhẫn với chúng con biết chừng nào. Chúng con xin ca ngợi Chúa, chúng con đội ơn Chúa, chúng con chúc tụng Chúa.

  1. Đức Trinh Nữ Maria Vô Nhiễm – hoa quả của lòng thương xót Chúa

Đứng trước ách nặng nề của tội lỗi, Thiên Chúa đã đáp lại với sự sung mãn của lòng thương xót. Ngài không muốn để nhân loại mà Ngài đã dựng nên phải sống trong cô đơn, sợ hãi và thống khổ. Vì thế, Ngài quay sang nhìn Đức Maria, thánh thiện, tinh tuyền và chọn Mẹ làm Đấng cứu chuộc nhân loại. Bên cạnh Đức Kitô - Adam mới, Đức Maria Vô Nhiễm – Eva mới do Chúa Thánh Thần tạo dựng xinh đẹp tuyệt hảo để cùng với Đức Kitô phục hồi sự sống cho nhân loại.

“Dòng giống người nữ sẽ đạp nát đầu mi”. Khởi đầu công trình cứu chuộc, hình bóng của Mẹ Maria Vô Nhiễm đã có trong cung lòng thương xót của Thiên Chúa Ba Ngôi. Khi nhân loại đắm chìm trong tội lỗi, Mẹ đã được giữ gìn khỏi tì vết của tội. Khi Mẹ chưa chào đời, Mẹ đã hưởng trước hoa quả cứu độ của Con Mẹ. Khi Mẹ chưa làm gì nên công trạng, Thiên Chúa đã ở với Mẹ. Mẹ ý thức chính con người “Đầy ân sủng” của mình là hoa quả của lòng thương xót vô biên của Thiên Chúa. Mẹ trân quý lòng thương xót của Thiên Chúa trong cung lòng và trong trái tim mình. Vì thế, Mẹ không ngừng hát lên: Đấng toàn năng đã làm cho tôi biết bao điều trọng đại.

Nhìn nhận lòng thương xót của Thiên Chúa ban xuống trên Mẹ một cách nhưng không, Mẹ đã để cho cả cuộc đời mình cuốn theo lòng thương xót đó. Toàn bộ cuộc sống của Mẹ được hun đúc theo sự hiện diện của lòng thương xót đã hóa thành nhục thể. Mẹ đã tham gia mật thiết trong mầu nhiệm tình yêu của Ngài để rồi qua Mẹ, một nhân loại mới được khai sinh trong kỷ nguyên của ân sủng và tình thương.

Hiệp cùng Mẹ Maria Vô Nhiễm, chúng con dâng lời tán tạ Thiên Chúa đã tạo dựng nên Mẹ cách lạ lùng.

  1. Mẹ Maria Vô Nhiễm – Mẹ của lòng thương xót

Nhìn lại suốt bề dày lịch sử dân tộc mình, Đức Maria nhận rõ sự bất trung, yếu đuối của con người. Cùng lúc đó, nhìn vào cung lòng mình, Mẹ đang mang lấy lòng thương xót của Thiên Chúa hóa thành nhục thể trong dạ. Mẹ cảm nhận được nhục thể đó đang lớn lên từng ngày. Trái tim Mẹ như muốn vỡ òa, tâm hồn Mẹ như muốn tung lên, miệng lưỡi Mẹ như muốn cao rao cho mọi người biết “lòng thương xót Chúa trải qua đời nọ đến đời kia”. Vì thế, tinh thần, trái tim, dòng máu và cả con người của Mẹ hòa chan với Đấng là Khuôn mặt của lòng thương xót mà Mẹ đang mang.

Như thế, Đức Maria Vô Nhiễm vừa là Mẹ của lòng thương xót vì Mẹ sinh ra Đấng xót thương nhập thể làm người, vừa là Đấng thương xót. Trái tim từ mẫu vô biên của Mẹ được uốn nắn theo sự hiện diện của lòng thương xót của Thiên Chúa nên Mẹ rất mực xót thương. Ý thức mình được tạo dựng cho nhục thể, hiện thân của lòng thương xót, Mẹ không bao giờ sợ liên lụy tới bản thân. Mẹ đã âm thầm cầu xin Con can thiệp cho đôi tân hôn đang gặp khó khăn. Mẹ còn căn dặn các gia nhân Ngài bảo gì thì cứ làm theo.

Lời cầu xin và căn dặn của Mẹ đi theo con cái Ngài trong suốt lịch sử của Giáo Hội. Nhờ Mẹ, với Mẹ và trong Mẹ, nhân loại được đón nhận Đức Kito và nhờ Ngài đến với Thiên Chúa Cha.

Bên cạnh đó, Đức Maria Vô Nhiễm là một con người như chúng ta. Mẹ đã kinh qua những đêm tối của đức tin, cũng như những khó khăn của đời thường. Mẹ đã thấu hiểu những khó khăn gặp phải của kiếp người. Nên Mẹ luôn thương xót, gần gũi và cảm thông với chúng ta  những người đang lữ hành trên dương thế. Mẹ mãi mãi là Mẹ xót thương.

Lạy Mẹ dấu yêu, chúng con đang quỳ dưới chân Mẹ, chúng con kêu lên Mẹ - Mẹ thương xót của chúng con. Giờ đây với tất cả ý thức chúng ta cùng đọc kinh.

  1. Nữ tu con ĐMVN – người gieo vãi lòng thương xót

Đúng vậy, chúng con những người con Mẹ Vô Nhiễm, chính là con cái của lòng thương xót. Mỗi người chúng con ý thức, biết bao nhiêu ân huệ Thiên Chúa ban cho Hội Dòng, cho mỗi cộng đoàn và cho cá nhân từng người qua sự che chở, cầu bầu của Mẹ. Nhờ Mẹ mà hôm nay chúng con được ở trong giòng chảy của ơn Cứu độ. Vậy hôm nay, Mẹ mời gọi chúng con phải nên giống Mẹ: phải để cho đời mình được lòng thương xót của Thiên Chúa điều khiển. Chúng con không những là hiện thân của lòng thương xót mà còn phải là người đi gieo vãi lòng thương xót. Với ơn Chúa, chúng con tin chắc rằng hạt giống thương xót mà chúng con gieo vãi vào lòng người khác qua lời nói, tác phong, cử chỉ của mình sẽ trổ sinh tình yêu, niềm vui và bình an nơi những người chúng con gặp.

Chớ gì lòng thương xót mà mỗi người CĐMVN gieo vãi trở nên cầu nối liên kết những ai chúng con gặp gỡ với Thiên Chúa. Xin cho không lời nói nào nơi chúng con thốt ra lại thiếu vắng lòng từ bi, cảm thông và thương xót. Ước mong sao nơi đâu có chúng con nơi đó tha nhân tìm được cho mình một ốc đảo của lòng xót thương.

Chớ gì từ giây phút này, chúng con được thức tỉnh để bắt đầu lối suy nghĩ mới, lời nói mới, cách cư xử mới phát xuất từ con tim và tâm trí đã thấm đẫm lòng thương xót của Thiên Chúa. Như thế, mỗi ngày là một cơ hội để chúng con thêm yêu thương, thêm tha thứ và thêm trao ban.

DSC05316

III. Dâng Biểu Tượng – Quyết Tâm

Người tôi trung của Ta đã lớn lên tựa chồi cây trước Nhan Thánh, như khúc rễ trên đất khô cằn. Người chẳng còn dáng vẻ, chẳng còn oai phong đáng chúng ta ngắm nhìn, dung mạo chẳng còn gì khiến chúng ta ưa thích.

Người đã bị đời khinh khi ruồng rẫy, phải đau khổ triền miên và nếm mùi bệnh tật. Người đã mang lấy những bệnh tật của chúng ta, đã gánh chịu những đau khổ của chúng ta, Người đã bị đâm vì chúng ta phạm tội, bị nghiền nát vì chúng ta lỗi lầm; Người đã chịu sửa trị để chúng ta được bình an, Người đã phải mang thương tích cho chúng ta được chữa lành. ĐỨC CHÚA đã đổ trên đầu người tội lỗi của tất cả chúng ta. Bị ngược đãi, người cam chịu nhục, chẳng mở miệng kêu ca; Người đã bị ức hiếp, buộc tội, rồi bị thủ tiêu. Người đã bị khai trừ khỏi cõi nhân sinh, vì tội lỗi của dân, người bị đánh phạt. ĐỨC CHÚA đã muốn người phải bị nghiền nát vì đau khổ. Vì đã nếm mùi đau khổ, người công chính, tôi trung của Ta, sẽ làm cho muôn người nên công chính và sẽ gánh lấy tội lỗi của họ. Người đã hiến thân chịu chết, đã bị liệt vào hàng tội nhân; Người đã mang lấy tội muôn dân và can thiệp cho những kẻ tội lỗi.

DSC05348

CĐ Nhà Mẹ, FMI