Với Mẹ bên mộ Chúa...CĐ Nhà Mẹ - FMI, chiều thứ Bảy Tuần Thánh 2016

Ngay lúc này đây trong không gian tĩnh lặng, tĩnh lặng hoàn toàn, chúng ta cùng nhau chiêm ngắm người Nữ Tỳ của Thiên Chúa đáp lời xin vâng:...


Ngay lúc này đây trong không gian tĩnh lặng, tĩnh lặng hoàn toàn, chúng ta cùng nhau chiêm ngắm người Nữ Tỳ của Thiên Chúa đáp lời xin vâng: “Này tôi là nữ tỳ Chúa”. Chính lời Xin Vâng này mà Đấng Cứu Thế, Đấng là nguồn của lòng thương xót đãđi vào cuộc sống nhân loại. Lời thưa Xin Vâng này cũng đã đưa Mẹ vào công cuộc cứu chuộc của Chúa Giêsu. Chiêm ngắm Đức Maria đứng gần thập giá, chúng ta thấy người nữ trầm lặng trước lời tiên báo của cụ Simêon và hành trình cùng con lưu lạc nơi đất khách quê người. Mẹ không phản kháng hay than van một lời khi thấy con bị kẻ gian ác lột áo, thân mình chỉ còn quấn một mảnh vải, thân thể bị đóng những cây đinh nhát búa ngay trên thanh gỗ đang thoi thóp chờ chết giữa đồi hoang cô quạnh. Thật vậy, Mẹ đã bình lặng thưa xin vâng trọn vẹn khi ôm xác con vào lòng, một thân xác không còn hình tượng người ta, Mẹ vẫn bình tĩnh cùng các môn đệ đưa con vào nấm mồ. Chúng ta cảm nhận tâm trạng Mẹ như thế nào: đau xót, tê tái, tan nát cõi lòng có ai thấu hiểu hay chung chia nổi đau tột cùng vìthương nhân loại tội lỗi này. Tuy đau nhưng Mẹ vẫn đứng gần, đứng sát con yêu để thi hành ý Chúa vì Mẹ xác tín rằng: “Khúc ai ca Chúa đổi thành vũ điệu, cởi áo xô mặc cho con lễ phục huy hoàng”. Vậy giờ đây, chúng ta cùng hiệp thông nổi đau với Mẹ bên mộ Chúa. 

DSC08166

1/ Ông Simêon nói tiên tri cùng Đức Mẹ: Cầu nguyện cho các tù nhân (Lc 2, 34 – 35)

Ông Simêon chúc phúc cho hai ông bà, và nói với bà Maria, Mẹ của Hài Nhi: “Thiên Chúa đã đặt cháu bé này làm duyên có cho nhiều người Israen ngã xuống hay đứng lên. Cháu con là dấu hiệu cho người đời chóng báng; và như vậy, nhữngý nghĩ thâm tâm nhiều người lộ ra. Còn chính bà, một lưỡi gươm sẽ đâm thấu tâm hồn bà”. Sau khi thưa lời Xin Vâng với Sứ thần Gabriel, giờ đây lời Xin vâng ấy lại được vang vọng lên trong lòng Mẹ thêm một lần nữa khi Mẹ đối diện với lời tiên báo về cuộc khổ nạn của Con Mẹ sắp phải chịu vì tội lỗi của nhân loại. Mẹ thấy mình bị ràng buộc bởi cùng một quy luật như Giêsu. Phải chăng sự thù ghét của thế gian, chén đắng Cha trao là một phần cốt yếu không thể thiếu cho những ai gắn bó mật thiết với Chúa Giêsu, Con Chí Ái của Mẹ.

DSC08169

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm, khi xưa Mẹ đã đau khổ biết là dường nào khi đón nhận Lời Chúa qua tiên tri Simêon. Ngày nay, xin Mẹ cũng xót thương các tù nhân là những con người nằm bền lề của xã hội, đang bị tra tấn, chà đạp nhân phẩm và ít ai đoái đến. Nhờ lời chuyển cầu của Mẹ, xin cho các tù nhân biết nhìn lại chính mình, dám đối diện với những gì đã gây ra, để họ sớm ăn năn hoán cải, trân trọng chính mình, và khi họ về lại với gia đình và xã hội, họ cũng được mọi người đón nhận với tất cả tình thương và lòng bao dung tha thứ.

2/Đức Mẹ Đem Đức Chúa Giêsu Trốn Sang Ai Cập: Cầu nguyện cho các Kitô hữu đang bị bách hại (Mt 2,13-14)

Khi các nhà chiêm tinh đã về, thì Sứ thần Chúa hiện ra báo mộng cho ông Giuse rằng: “Này ông, dậy đem Hài Nhi và Mẹ Người trốn sang Ai cập, và cứ ở lại đó cho đến khi tôi báo lại, vì vua Hêrôđê sắp tìm giết Hài Nhi đấy!” Ông Giuse trỗi dậy và đang đêm, đưa Hài Nhi và Mẹ Người trốn sang Ai cập. Lòng ganh tỵ vì sợ mất ngôi vua đã làm cho vua Hêrôđê trở nên kẻ sát nhân. Với biến cố này, Mẹ nhận ra điều Thiên Chúa muốn Mẹ bảo vệ Hài Nhi Giêsu, bảo vệ uy quyền cao cả của Thiên Chúa ẩn giấu trong trẻ thơ yếu ớt. Mẹ đã sẵn sàng và mau mắn lên đường không chút do dự hay quản ngại khó khăn nguy hiểm,một lòng trông cậy và vững tin vào Thiên Chúa. Cùng với Hài Nhi Giêsu Mẹ đang cảm nhận dần dần Con của Mẹ là đối tượng của sự thù ghét.

DSC08173

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm, trong cuộc sống của chúng con hôm nay, có biết bao nhiêu người đang cùng chịu đau khổ với Chúa Giêsu qua những cuộc bách đạo, bị người ta đánh đập, giam dữ, tù đày và giết chết vì họ đã dám đứng lên bảo vệ công lý và hòa bình, dám sống và làm chứng cho đức tin. Xin Mẹ luôn đồng hành, nâng đỡ và ủi an họ, để họ can đảm giữ vững đức tin của mình cho đến cùng.

3/Đức Chúa Giêsu ở lại trong Đền Thờ mà Đức Mẹ tìm kiếm Người ba ngày: Cầu nguyện cho tất cả chị em trong Hội Dòng (Lc2, 43 - 45)

Xong kỳ lễ, hai ông bà trở về, còn cậu bé Giêsu thì ở lại Giêrusalem, mà cha mẹ chẳng hay biết. Ông bà cứ tưởng là cậu về chung với đoàn lữ hành nên sau một ngày đường mới tìm kiếm giữa đám bà con và người quen thuộc. Không thấy con đâu hai ông bà trở lại Giêrusalem mà tìm. Chúa Giêsu là Con duy nhất củaMẹ Maria, là cả kho tàng yêu thương và hạnh phúc của Mẹ và Thánh cả Giuse, lạc mất Chúa cũng có nghĩa là Mẹđã mất cả hạnh phúc của cuộc đời mình, Mẹ buồn lắm và cùng với Thánh cả Giuse tốc tả tìm kiếm con.Ởđây sự tìm kiếm không chỉ mang tính thể lý nhưng còn sự tìm kiếm trong đức tin của người tôi tớ và của người nữ tỳ trong tương quan với Thiên Chúa, khi để lạc mất Con Đấng Tối Cao.

DSC08177

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm, ngày hôm nay nhịp sốngồạt của xã hội đã tác động và chi phối không ít đến đời sống của chúng con. Những đòi hỏi về hiệu quả, bệnh “ thành tích” vàáp lực của công việc rất dễ lôi kéo chúng con ra khỏi sự thinh lặng nội tâm, chúng con khó tập trung vào Chúa trong giờ cầu nguyện cũng như khó thống nhất đời sống trong Chúa. Xin Mẹ giúp cho chị em trong Hội Dòng chúng con biết giữ cõi lòng tĩnh lặng, để trong mọi ngày sống, chúng con được gặp Chúa GiêsuĐấng Cứu Độ cuộc đời chúng con và xin cho chúng con luôn tỉnh thức nhận định hầu canh tân đời sống thiêng liêng và tông đồ của chúng con dướiánh sáng của Lời Chúa.

4/ Đức Mẹ gặp Đức Chúa Giêsu đang vác cây thánh giá: Cầu nguyện cho những người đau khổ (Is49,15)

Có phụ nữ nào quên được đứa con thơ của mình, hay chẳng thương đứa con mình đã mang nặng đẻ đau? Cho dù nó có quên đi nữa thì Mẹ, Mẹ cũng chẳng bao giờ bỏ rơi con mình trong giờ Con Mẹ chịu khổ hình.Trong số những phụ nữ theo Chúa trên đường khổ nạn, có Đức Mẹ. Phải có quả tim can đảm biết mấy mới dám theo Con mình trong giây phút bi đát này. Đức Maria đích thân theo Con mìnhđến tận chỗ Con sắp bị đóng đinh. Mẹ dám nhìn thẳng vào những vết thương của Con, để cho những nỗiđau đó xoáy vào tâm hồn mình và làm lòng mình tan nát. Mẹ Maria không có thái độ đứng xa mà thông hiệp. Tình yêu đối với Con khiến Mẹ nhập cuộc và trở nên bạn đồng hành của Con trong lúc Con cô đơn vàđau khổ nhất. Chắc Đức Giêsu nhìn thấy Mẹ, đã bắt gặp ánh mắt đỡ nâng của Mẹ và cảm thấy được an ủi để tiếp tục cuộc hành trình. 

IMG_8378

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm, trái tim của Mẹ cùng rung một nhịp với trái tim của Con Mẹ. Mẹ đã nhìn thấy nỗiđau của Chúa Giêsu khi chịu tử nạn như lưỡi gươm đâm thấu trái tim Mẹ. Hòa chung nỗi đau cùng Con yêu, Mẹ cũng đau đớn khi nhìn thấy nhân loạiđang chịuđau khổ thể xác cũng như linh hồn, cách riêng những nạn nhân trong trận khủng bố ở Bỉ hôm thứ 3 Tuần Thánh vừa qua. Xin Mẹ thương xoa dịu nỗi đau của các nạn nhân và gia đình họ, giúp họluôn đượcvững mạnh trong đức tin để họ biết kết hợp những đau khổ của mình như hy tế dâng lên Thiên Chúa.

5/Đức Mẹ đứng kề bên Thánh Giá Đức Chúa Giêsu là Con Yêu Dấu khi trút linh hồn: Cầu nguyện cho Sứ Mạng của Hội Dòng (Ga 1, 25)

“Đứng gần thập giá Đức Giêsu, có thân mẫu Người. chị của thân mẫu, bà Maria vợ ông Cơlôpát,cùng với bà Maria Mađala”.

Dưới chân Thánh Giá Con Yêu

Tấm thân tan nát như thiêu đốt lòng

Buồn thương nước mắt lưng tròng

Vì ai Con lại lưỡi đòng đâm thâu

Thương ôi! Lòng Mẹ quá đau

Xót thương nhân loại đành lau lệ sầu

Xin vâng Thánh Ý nhiệm mầu

Hiến dâng hy tế Con Yêu cho đời.

DSC08183

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm, vì yêu thương chúng con Mẹ đã đón nhận tất cả để tâm hồn chúng con được chữa lành. Thế giới hôm nay phát triển, xã hội văn minh hiệnđạinhưng vẫn cònđó bao cảnh lầm than đói khổ bệnh tật, cònđó những con người bỏ rơi, những con người bị từ chối phẩm giá, trẻ em thất học thiếu vắng tình người tình Chúa. Xin Mẹ giúp chúng con can đảm dấn thân cho Sứ MạngcủaHội Dònglàđem Tin Mừng cứu độ, niềm vui gặp Chúa, an ủi họ bằng lòng xót thương để họ cảm nhận được sựấmáp yêu thương vẫn còn hiện diện trong cuộc đời họ. 

6/Người lính đâm cạnh nương long Đức Chúa Giêsu đoạn hai môn đệ hạ xác xuống giao trong tay Đức Mẹ ẳm kính:Cầu nguyện cho những ai chưa nhận biết Chúa (Ga 19, 33-34)

“ Khi đến gần Đức Giêsu và thấy Người đã chết, họ không đánh dập ống chân Người nhưng một người lính lấy giáo đâm cạnh sườn Người. Tức thì, máu cùng nước chảy ra”.Lưỡi đòng đâm thấu trái tim Chúa cũng đâm thấu trái tim Mẹ, máu cứu chuộc của Chúa Giêsu tuôn trào, trái tim Mẹ rộng mở để đón nhận nguồn cứu rỗi một cách sung mãn nhất.Máu cứu chuộcấy cũng đã đổ ra trên miền đất tái sinh chan chứa sức sống, nguồn sự sống ấy cũng đã chảy đến cả người lành cũng như kẻ dữ, người công chính cũng như người bất lương. Và ai biết mở lòng ra như Mẹ sẽ lãnh nhận được nguồn sự sống sung mãn.

DSC08190

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm, Mẹ của lòng thương xót, xin Mẹ chuyển thông nguồn ơn cứu độ xuống trên những ai chưa nghe, chưa biết và chưa tin nhận Chúa, để họ cũng được hưởng nhờ dòng máu châu báu này, đặc biệt những người chưa nhận biết Chúa đang sống trên mảnh đất Kim Long.

7/Môn Đệ táng xác Đức Chúa Giêsu vào huyệt đá mới: Cầu nguyện cho giới trẻ (Ga19, 41- 42)

Nơi Đức Giêsu chịu đóng đinh có một thuở vườn, và trong vườn, có một ngôi mộ còn mới, chưa chôn cất ai. Vì hôm ấy là ngày áp lễ của người Do thái, mà ngôi mộ lại gần bên, nên các ông mai táng Đức Giêsu ở đó.Có nỗi đau nào lớn hơn nỗiđau mất con của một người mẹ, người đầu bạc phải đưa tiễn kẻ đầu xanh. Trái tim Mẹ nát tan cùng với Con Chí Ái của Mẹ trên cây Thánh Giá. Giờ đây, vết thương ấy trong lòng Mẹ còn nhức nhối hơn, đau đớn hơn khi đứng trước mồ Chúa. Còn đâu nữa Người Con yêu bên cạnh, còn đâu nữa tiếng Con an ủi, càng thương tiếc Mẹ càng ước ao, khát khao sớm về với Con Mẹ trên Nước Thiên Đàng.

DSC08186

Laỵ Mẹ Maria Vô Nhiễm, giới trẻ ngày hôm nay đang sống trong vô cảm, lạnh lùng và khép kín, chỉ biết sống và tìm lợi ích cho riêng mình, nhiều ngườiđã chạyđua theo vòng xoáy của phù hoa, danh vọng trần tục...mà quên đi tình người, sự cảm thông, sẻ chia và nâng đỡ của những người bên cạnh. Xin Mẹ cùng với Chúa Giêsu Con Mẹ chôn lấp đi những tính hư nết xấu của họ, để họ mặc lấy con người mới trong Chúa Kitô Phục Sinh: một con người của niềm hy vọng và tin yêu, dám đối diện với chính mình, đối diện với thực tại của xã hội, sẵn sàng sống  và làm chứng cho Tin Mừng của Lòng Thương Xót.

BTT-FMI