Cộng đoàn Nhà Mẹ tĩnh nguyện Mừng Sinh Nhật Đức Trinh Nữ Maria 2016

Hương tri ân con kính tiến Chút tình thơ, mừng sinh nhật Mẹ yêu. Maria ! Bé nhỏ đẹp diễm kiều Chúa xót thương, dựng nên và tuyển...


dsc03693

Hương tri ân con kính tiến

Chút tình thơ, mừng sinh nhật Mẹ yêu.

Maria ! Bé nhỏ đẹp diễm kiều

Chúa xót thương, dựng nên và tuyển chọn.

Maria! Cả càn khôn chờ đón

Phút giây Mẹ cất tiếng khóc chào đời.

Từ nay cho đến mọi thời

Lời ca tụng vang nơi nơi, mọi lúc.

Đoàn con hợp lời mừng chúc

Kính mừng Maria đầy ân phúc Chúa Trời.

***

Ghi ơn tâm khảm muôn lời

Hai Vị Sáng Lập cả đời hy sinh.

Tiếng lòng cùng với lời kinh

Ghi ơn các chị, bình minh Hội Dòng.

Chúng em một ý, một lòng

Cùng nhau bồi đắp Mẹ Dòng mãi thôi.

Khắc sâu, tâm niệm, ghi lòng:

Lạy Chúa,

“Này con xin đến thực thi Ý Ngài”.

dsc03692

Chúng ta cùng tạ ơn Thiên Chúa đã rất mực yêu thương nhân loại, Ngài đến với chúng ta qua Đức Maria là niềm vui đi trước để chuẩn bị ơn cứu độ lớn lao. Hôm nay, khởi điểm Mẹ Thiên Chúa chào đời, sự sinh ra đời của Mẹ loan báo niềm hoan lạc cho toàn thế giới, bởi từ Mẹ mọc lên Mặt Trời Công Chính là Đức Kitô, Chúa chúng ta. Toàn thể chị em Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm hân hoan mừng sinh nhật Mẹ, cũng là mừng sinh nhật lần thứ 97 của Hội Dòng. Đặc biệt, chúng ta tạ ơn Chúa đã cho Hội Nghị Dòng lần thứ 19 với chủ đề sống thật ý vị trong 4 năm: “Hãy sống cho xứng với ơn gọi mà Thiên Chúa đã ban” và hướng tới Hội Nghị Dòng lần thứ 20 “Dấn thân cho sứ mạng của Hội Dòng qua việc giáo dục đức tin và văn hóa theo định hướng truyền giáo”. Hơn bao giờ hết, lời gọi khẩn thiết ấy đang nói với mỗi người Con Đức Mẹ Vô Nhiễm. Khởi đi từ tình yêu Chúa Kitô thúc bách Hai Đức Cha “Lập Dòng này trước là cho chị em khắc kỷ tu thân, tập luyện các nhân đức, sau là làm việc thương giúp người ta phần hồn phần xác”, như nền móng căn bản của người Con Đức Mẹ Vô Nhiễm. Từ đó chúng ta ý thức đào sâu và làm mới lại tinh thần Hai Đấng Sáng Lập đã theo gương Đức Giêsu, Đấng yêu mến Cha và luôn làm đẹp lòng Người. Chính tinh thần vâng phục hiến tế được linh động bởi lòng mến, giúp chúng ta đi sâu vào sự hiệp thông với Thiên Chúa. Việc canh tân đời sống đức tin thúc đẩy chúng ta xây dựng cộng đoàn đức tin trên nền tảng Đức Kitô, Đấng đã quy tụ chúng ta trong gia đình Hội Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm, một gia đình sống đức tin, hăng say dấn thân cho sứ mạng loan báo Tin Mừng với những bước đi rõ ràng và mạnh mẽ.

dsc03696

Suy niệm:

Từ muôn thuở Thiên Chúa Ba Ngôi đã tiền định Đức Maria làm Mẹ của Chúa Con. Vì mục đích ấy, Thiên Chúa trang điểm cho Mẹ sự thánh thiện tuyệt vời trổi vượt giữa muôn người phụ nữ. Mẹ là thụ tạo tốt đẹp trọn lành nhất đã được Chúa tạo dựng sau Ngôi Lời nhập thể. Mẹ được thông phần vào bản tính Thần Linh, tương xứng với nhân vị đặc biệt mà Thiên Chúa đã mời gọi Mẹ từ muôn đời. Sự thánh thiện và vẻ đẹp của Mẹ siêu việt, bởi vì Thiên Chúa là con của Mẹ và Mẹ là Mẹ của Người.

Thiên Chúa có thể tạo một thế giới khác tốt đẹp hơn, nhưng không thể tạo dựng một người Mẹ khác hoàn hảo hơn Mẹ Maria Vô Nhiễm được. Mừng sinh nhật Mẹ, mỗi người chúng ta cũng nhớ lại ngày sinh của mình, ngày được làm người hiện diện trên trần gian, được làm con Chúa trong gia đình Giáo Hội, được ở trong gia đình Hội Dòng để trở nên người môn đệ Chúa yêu. Chúng con xin hợp với Mẹ tạ ơn Thiên Chúa vì lòng thương xót của Người đã trải dài trên hành trình 97 năm của Hội Dòng chúng con. Bởi thiên ý nhiệm mầu Hội Dòng được khai sinh vào ngày lễ mừng kính Sinh Nhật Mẹ. Để từ nay chúng con thật sự trở nên những người con của Mẹ “nhận người làm Mẹ thật và trọn niềm hiếu thảo với Người” ước gì mỗi người chúng ta luôn nhớ mình cũng được Chúa ban cho ơn gọi nên thánh để chu toàn  sứ mạng Chúa trao. Ngoài niềm vui được chiêm ngưỡng những ơn thánh phong phú của Đức Maria, chúng ta đừng quên Thiên Chúa cũng ban cho chúng ta đầy đủ ơn thánh để chu toàn sứ mạng mà Chúa trao phó trong cuộc sống.

dsc03699

Lược sử khai sinh Hội Dòng:

Mừng Sinh Nhật lần thứ 97 của Hội Dòng là sống lại và tỏ lòng biết ơn từng thế hệ chị em nối tiếp nhau xây dựng Hội Dòng. Hình ảnh Hai Đấng Sáng Lập kính yêu với chị em Con Đức Mẹ Vô Nhiễm thời sơ khai thật là một huyền nhiệm. Chiều ngày 7/9/1920, đáp lại lời mời gọi của Đức Cha Eugène Marie Joseph Allys, với một tâm hồn hoàn toàn tự do, sáu chị Mến Thánh Giá rời Phước viện Dương Sơn đặt chân đến đất Phú Xuân, âm thầm lặng lẽ và nhỏ bé, nhưng đầy hứa hẹn của một sức sống thần linh. Sáng ngày 8/9/1920 Đức Cha Chabanon đã chủ sự thánh lễ và giới thiệu Dòng mới tại nguyện đường dòng Kín Carmel, Huế. Ý định của các Ngài muốn chọn ngày khai sinh Hội Dòng với lễ kính ngày Sinh Nhật Đức Maria - Đấng Vô Nhiễm Nguyên Tội và là Đấng mà các Ngài muốn chị em chọn làm Mẹ riêng mình với hết tình con thảo. Như vậy, Lễ Sinh Nhật Đức Mẹ, ngày 8/9 là một ngày lịch sử, ngày khai sinh Hội Dòng Con Đức Đức Mẹ Vô Nhiễm - Phú Xuân - Huế. Hội Dòng được sinh ra bởi tình yêu đời đời của Thiên Chúa và sự bảo trợ của Mẹ Maria Vô Nhiễm.

97 năm là thời gian ân huệ, 97 năm, một chuỗi ngày hồng ân. Chúng con xin dâng lời tri ân, ca ngợi, tạ ơn Thiên Chúa và cùng Mẹ chúng con chúc tụng, tôn vinh Chúa vì muôn ơn lành Chúa ban cho Hội Dòng chúng con.

Tạ ơn Chúa đã cho chúng con có Mẹ là mẫu gương, là nhà mô phạm trong đời sống đức tin, và phục vụ. Xin Mẹ dạy cho chúng con “biết diễn tả Tin Mừng Giêsu qua đời sống vui tươi, chân thật, hiền lành và khiêm nhượng trong tư cách là những người con thật của Đức Trinh Nữ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội”.

CĐ Nhà Mẹ - FMI