Tĩnh nguyện bế mạc tháng Mân Côi - CĐ Bêtania FMI

Ngọt ngào lòng Mẹ xót thương Đoàn con chạy đến cậy nương tháng ngày Mân mê tràng hạt trên tay Lời kinh vang vọng thấm đầy tình con Mong...


Ngọt ngào lòng Mẹ xót thương

Đoàn con chạy đến cậy nương tháng ngày

Mân mê tràng hạt trên tay

Lời kinh vang vọng thấm đầy tình con

Mong sao năm tháng vuông tròn

Trái tim thương xót theo gương Mẹ hiền.

dsc_0054

Thật tuyệt vời khi kết thúc tháng Mẹ vẫn đang nhằm trong bối cảnh của Năm Thánh Lòng Thương Xót, là thời gian rất thích hợp và thuận tiện, để toàn thể Giáo Hội, cách riêng con Mẹ suy niệm, tôn vinh ca tụng Mẹ Maria với tước hiệu “Mẹ của Lòng Thương Xót”. Một tước hiệu vô cùng thân thương, gần gũi và đáng tôn kính, mến yêu. Tước hiệu đó gói trọn tất cả tâm tình mẫu tử của Mẹ Maria dành cho hết thảy con cái Mẹ trên khắp hoàn cầu.

Tháng mân côi sắp qua đi với bao hồng phúc Mẹ đã trao ban cho Giáo Hội, cho Hội Dòng và cho từng chị em chúng con. Hôm nay, chúng con quay quần bên Mẹ để dâng lên Mẹ lời tạ ơn chân thành phát xuất từ đáy lòng con Mẹ.

dsc_0055

“Kính mừng Maria đầy ơn phúc…” lời kinh mộc mạc, đơn sơ, chân thành gói trọn tình mẹ - con, chúng con có thể thưa lên với Mẹ bất cứ ở đâu và lúc nào. Lời kinh trở nên gần gũi thiết thân với chúng con, và chúng con tin rằng: “từ trời cao Mẹ rất vui và ban muôn ơn lành cho đoàn con cái sốt mến thành tâm hướng về Mẹ”, qua lời kinh Mân côi chúng con cảm được tình yêu, sự bình an và nguồn hy vọng chứa chan từ Dung Nhan Lòng Thương Xót Thiên Chúa, được khơi nguồn từ cung lòng trinh khiết vẹn tuyền của Mẹ, vì khi suy niệm các Mầu nhiệm Mân côi, chúng con thấy hiện lên hình ảnh của Mẹ, Mẹ luôn theo sát những bước đường Chúa đi. Mẹ ở đó để chia sẻ những đau thương của Con Mẹ. Mẹ cũng ở đó để suy niệm những Mầu nhiệm Cứu độ trong lòng để biến những Mầu nhiệm Lòng Thương Xót của Chúa qua trái tim hiền mẫu của  Mẹ mà ban cho nhân loại chúng con.

dsc_0060

Trong tâm tình yêu mến và với tràng chuỗi Mân Côi trên tay, chúng con xin dâng lên Mẹ Mầu nhiệm 5 Sự Sáng để cầu nguyện cho công cuộc truyền giáo của Giáo Hội, cách riêng của Hội Dòng. Cũng như trong thư tháng 10 chị Bề trên cũng đã nhắc lại cho chị em chúng con “hồn Tông đồ nhiệt thành cho Nước Chúa”, xin Mẹ mãi là ánh sáng chỉ đường để rồi với Mẹ chúng con hân hoan, hăng hái thúc đẩy nhau “đi ra” khỏi chính mình để “ra đi” loan báo Tin Mừng.

  • Mầu nhiệm thứ nhất: Đức Chúa Giêsu chịu phép rửa tại sông Giođan.

Trích Tông thư khuôn mặt xót thương số 24 của Đức Thánh Cha Phanxico: 

Mẹ trân quý lòng thương xót của Thiên Chúa trong trái tim của mình, trong sự hòa hợp hoàn hảo với Chúa Giê-su con Mẹ

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm dấu yêu, chúng con đang sống trong một Giáo Hội hiệp nhất, yêu thương và cùng nhau thi hành sứ mạng loan báo Tin Mừng, để dẫn đưa mọi người đến với Thiên Chúa là tình yêu và sự sống. Với lời mời gọi của Đức Thánh Cha, một Giáo Hội đi ra, một Giáo Hội của người nghèo. Xin Mẹ chuyển cầu cùng Chúa ban ơn cho các vị chủ chăn cũng như mọi thành phần Dân Chúa trong Giáo Hội được sự khôn ngoan, thánh thiện, lòng nhiệt huyết và đồng tâm nhất trí để tuyên xưng, chia sẻ đức tin đã lãnh nhận cho mọi người, đặc biệt là tỏ lòng thương xót của Chúa cho người nghèo.

Xin lòng thương xót của Mẹ đẩy đưa con thuyền giáo hội chúng con đi theo đường lối Chúa qua trung gian của vị Cha chung mà Chúa đã thương chọn.

  • Mầu nhiệm thứ hai: Chúa Giêsu làm phép lạ tại tiệc cưới Cana.

Trích Tông thư khuôn mặt xót thương số 24 của Đức Thánh Cha Phanxico: 

Lạy Nữ Vương, Mẹ nhân lành làm cho chúng con được sống, được vui, được cậy.., một lời cầu nguyện luôn cổ kính và mới mẻ, để Mẹ không mệt mỏi ghé mắt xót thương nhìn đến chúng ta, và làm cho chúng ta xứng đáng để chiêm ngưỡng khuôn mặt của lòng thương xót, là Chúa Giê-su con Mẹ”.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm, người nữ của lòng thương xót, thế giới mà chúng con đang sống đầy chiến tranh, hận thù, khủng bố và bệnh dịch đang diễn ra khắp nơi, - một thế giới đang thiếu vắng tình Chúa và tình người, người già không nơi nương tựa, trẻ em đang thiếu vắng nụ cười, nhiều em mất cha mất mẹ và mất hết mọi thứ thân thiết với chúng. Quá nhiều trẻ em đã được sinh ra trong cuộc chiến và chưa bao giờ biết được bình yên là gì, và biết bao người sống trong cảnh màn trời chiếu đất. Nguyện xin trái tim hiền mẫu của Mẹ cầu bầu cùng Chúa ban Hòa  Bình – Tình Yêu cho nhân loại chúng con và xin cho tất cả biết trân quý, dựng xây hòa bình để thế giới chúng con luôn sống trong bình an – hạnh phúc.

  • Mầu nhiệm thứ ba: Chúa Giêsu rao giảng Nước Trời:

Trích Tông thư khuôn mặt xót thương số 24 của Đức Thánh Cha Phanxico: 

“Mẹ Maria minh chứng rằng lòng thương xót của Con Thiên Chúa không biết đến một giới hạn nào và mở rộng cho tất cả mọi người, không một ngoại lệ nào.”

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm dấu yêu, chúng con đang sống trên mảnh đất thân thương “đất Việt”, tuy không còn chiến tranh bằng bom đạn, nhưng bên cạnh đó vẫn còn biết bao vấn nạn xảy ra với quê hương chúng con, thiên tai bão lụt, môi trường ô nhiễm, các tệ nạn xã hội...và còn rất nhiều điều xảy ra trên quê hương chúng con. Giờ đây chúng con xin dâng lên Mẹ các nhà lãnh đạo, các người có trách nhiệm, xin cho họ biết quan tâm đến nhu cầu an sinh của anh chị em đồng loại, cách riêng xin dâng lên Mẹ những mảnh đời bất hạnh, anh chị em Miền Trung đang gặp khó khăn, các trẻ em đường phố và tất cả mọi thứ… Xin lòng thương xót của Mẹ gìn giữ và chúc lành cho quê hương đất Việt chúng con.

  • Mầu nhiệm thứ tư: Đức Chúa Giêsu biến hình trên núi.

Trích Tông thư khuôn mặt xót thương số 24 của Đức Thánh Cha Phanxico: 

“Toàn bộ cuộc sống của Mẹ đều được khắc ghi bởi sự hiện diện của Lòng Thương Xót trở nên xác phàm” 

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm kính yêu, chúng con xin dâng lên Mẹ công cuộc truyền giáo của Hội Dòng, qua sứ mạng giáo dục, bác ái y tế xã hội,  cách riêng các chị đang hiện diện và phục vụ trên cánh đồng truyền giáo Tây nguyên và A Lưới. Đặc biệt chúng con xin dâng lên Mẹ Hội Nghị Dòng lần thứ 20 này. Xin Mẹ tiếp tục yêu thương nâng đỡ dẫn đưa hội dòng chúng con luôn vững bước trên con đường làm chứng về lòng thương xót Chúa.

  • Mầu nhiệm thứ năm: Đức Chúa Giêsu lập bí tích Thánh Thể

Trích Tông thư khuôn mặt xót thương số 24 của Đức Thánh Cha Phanxico: 

“ Cuộc sống của Mẹ được hun đúc theo sự hiện diện của lòng thương xót đã hóa thành nhục thể. Mẹ của Đấng Chịu Đóng Đinh và Phục Sinh đã bước vào cung thánh của lòng thương xót Chúa vì Mẹ đã tham gia mật thiết trong Mầu nhiệm tình yêu của Ngài.”

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm dấu yêu, ngày hôm nay con người đang chạy theo các trào lưu của thời đại, sống hưởng thụ, yêu thích các đam mê, không muốn hy sinh khổ chế và thích tự do. Vì thế ơn gọi đang có xu hướng giảm sút, có những ơn gọi đã đánh đỗi vì những điều đó. Nguyện xin lòng thương xót của Mẹ gìn giữ các Giám mục, các linh mục và các tu sĩ nam nữ cùng mầm non ơn gọi trong Giáo hội, đặc biệt chúng con là những mầm non ơn gọi đang được gieo trồng và nuôi dưỡng trong Hội Dòng, biết nhìn lên Mẹ là khuôn mẫu cho đời sống. Xin Mẹ thắp lên trong tâm hồn chúng con ngọn lửa của tình yêu và lòng nhiệt thành để luôn hăng say tiến bước trên đường dâng hiến.

Lạy Thiên Chúa là Cha Giàu Lòng Thương Xót, chúng con xin tạ ơn Cha đã ban Đức Maria làm mẹ chúng con, xưa kia Mẹ đã luôn đồng hành với Chúa Giêsu con của Mẹ trong suốt cuộc hành trình, và dưới chân thập giá Mẹ đã nhận lời Chúa Giêsu đón nhận nhân loại này làm con của Mẹ. Giờ đây xin Mẹ chuyển cầu cùng Chúa ban cho Giáo Hội, cho thế giới, cách riêng cho quê hương chúng con biết nhận ra con người mang tên Giêsu, con người của Tình Yêu và vì Tình Yêu. Để rồi chúng con mặc lấy Con Người đó hăng hái ra đi đem Niềm Vui Tin Mừng đến cho mọi người.  Amen.

Tuyển Viện Bêtania - FMI