CĐ Nhà Mẹ FMI - Tĩnh nguyện Lễ Mẹ Vô Nhiễm 2016

"Tôi mừng rỡ muôn phần nhờ Đức Chúa Nhờ Thiên Chúa tôi thờ, tôi hớn hở biết bao Vì Người mặc cho tôi hồng ân cứu độ Choàng cho tôi...


"Tôi mừng rỡ muôn phần nhờ Đức Chúa

Nhờ Thiên Chúa tôi thờ, tôi hớn hở biết bao

Vì Người mặc cho tôi hồng ân cứu độ

Choàng cho tôi đức chính trực công minh".

Hiệp với tâm tình ca ngợi của Mẹ Maria Vô Nhiễm và của cả hoàn vũ, toàn thể chị em chúng con tối hôm nay xin được chúc tụng Ngài, lạy Thiên Chúa Ba Ngôi. Đấng đã tạo dựng muôn loài quá lạ lùng mà cứu chuộc còn lạ lùng hơn nữa. Để cứu chuộc nhân loại tội lỗi, Thiên Chúa đã nắn đúc nên một kiệt tác tuyệt vời – cô thôn nữ của làng Nazaret. Với đặc ân vô nhiễm nguyên tội, cô thôn nữ bé nhỏ ấy đã được chọn để trở nên ái nữ của Chúa Cha, là mẹ của Chúa Con và là bạn của Chúa Thánh Thần. Để rồi qua sự cộng tác của cô thôn nữ ấy, Thiên Chúa tuôn đổ xuống trên nhân loại hết ơn này đến ơn khác. Ôi mầu nhiệm lạ lùng – ôi cao cả lòng thương xót của Thiên Chúa.

dsc05693 Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm, Mẹ dấu yêu của chúng con. Mẹ thật diễm phúc, vì đã được tặng ban đặc ân không vương vết nhơ tội nguyên tổ. Mẹ hoàn toàn trinh trong trước nhan Thiên Chúa bởi Thiên Chúa đã trang điểm cho Mẹ bằng triều thiên Ân Thánh. Sự trinh trong của cõi lòng và tâm hồn Mẹ đã được Thiên Chúa đổ đầy bằng chính Ngài. Mẹ đã cưu mang và sinh hạ Đấng tạo thành nên Mẹ.

Lạy Mẹ dấu yêu, chúng con yêu mến Mẹ. Chúng con ca khen Mẹ. Chúng con hãnh diện vì Mẹ. Chúng con đặt hết tin tưởng nơi Mẹ. Lạy Mẹ Vô Nhiễm, Mẹ Thiên Chúa và là Mẹ chúng con. Chúng con muốn hát khen chúc tụng Mẹ bây giờ và mãi mãi.

  • Suy Niệm Lời Chúa: Luca 1, 39 - 56

Nhận được sứ điệp của Thiên Thần, Đức Maria đã mau mắn nhập đoàn với những người bộ hành đến nhà bà Elizabet. Bên cạnh ý muốn phục vụ người chị họ trong lúc sinh nở, Mẹ cũng nôn nóng ước mong một điều thầm kín đó là: tận mắt thấy sự lạ nơi gia đình Giacaria như lời Thiên thần.

Lạ lùng thay, vừa bước vào nhà, Đức Maria đã nghe lời chào với tâm hồn đầy hoan hỉ của người chị họ. Lời chào như nói ra tất cả những bí mật mà chỉ Mẹ và Sứ thần biết. Thêm vào đó, Mẹ chứng kiến tận mắt, người chị họ già đang mang thai, và người anh họ chẳng nói được. Người Mẹ như run bắn lên bởi kinh ngạc và vui sướng. Trí khôn Mẹ không cho phép Mẹ giữ bí mật ấy lâu hơn được nữa, môi miệng Mẹ đã tràn trào khúc ca cảm tạ.

Linh hồn tôi, ngợi khen Đức Chúa

Thần trí tôi hớn hở vui mừng vì Thiên Chúa Đấng cứu độ tôi.

Phận nữ tỳ hèn mọn người đoái thương nhìn tới,

Từ nay hết mọi đời sẽ khen tôi diễm phúc

Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi những điều trọng đại.

Đấng Toàn năng đã làm nơi con người Đức Maria một điều vô cùng trọng đại. Bởi qua sự cộng tác của Đức Maria, Thiên Chúa đã cho con của Ngài làm người để cứu muôn người. Khởi đầu công trình cứu chuộc, hình bóng của Mẹ Maria Vô Nhiễm đã có trong cung lòng thương xót của Thiên Chúa Ba Ngôi. Khi nhân loại đắm chìm trong tội lỗi, Mẹ đã được giữ gìn khỏi tì vết của tội. Khi Mẹ chưa chào đời, Mẹ đã hưởng trước hoa quả cứu độ của Con Mẹ. Khi Mẹ chưa làm gì nên công trạng, Thiên Chúa đã ở với Mẹ. Mẹ ý thức chính con người “Đầy ân sủng” của mình là hoa quả của lòng thương xót vô biên của Thiên Chúa. Mẹ trân quý lòng thương xót của Thiên Chúa trong cung lòng và trong trái tim mình. Vì thế, Mẹ không ngừng hát lên: Đấng toàn năng đã làm cho tôi biết bao điều trọng đại.

Nhìn nhận lòng thương xót của Thiên Chúa ban xuống trên Mẹ một cách nhưng không, Mẹ đã để cho cả cuộc đời mình cuốn theo lòng thương xót đó. Toàn bộ cuộc sống của Mẹ được hun đúc theo sự hiện diện của lòng thương xót đã hóa thành nhục thể. Mẹ mong ước mình có thể nhận tất cả ân huệ của Thiên Chúa để rồi có thể trao ban tất cả ân huệ đó cho con người. Vì thế, suốt cuộc đời của mình, Mẹ chỉ mong ước một điều là Thiên Chúa được tôn vinh và nhân loại được cứu chuộc. Qua Đức Kitô - Con của Mẹ, Thiên Chúa đã khai sinh một nhân loại mới trong kỷ nguyên của ân sủng và tình thương.

Là những người con của Đức Maria Vô Nhiễm, chúng con tôn vinh Thiên Chúa vì tặng phẩm Maria. Giờ đây, chúng con xin hòa nhịp với con tim yêu mến và tâm tình ca ngợi tôn vinh của Mẹ, để cùng hát lên chúc tụng Thiên Chúa.

  • Dâng Biểu tượng (theo 4 nét đặc trưng của người con Đức Mẹ Vô Nhiễm)

Bằng đặc ân vô nhiễm, Thiên Chúa hoàn toàn biến đổi nhân loại bởi Đấng sinh ra trong cung lòng thanh khiết của Maria. Một sự biến đổi phi thường, đọc nhất vô nhị. Thiên Chúa muốn canh tân mọi sự từ bên trong, qua việc tạo dựng một trái tim tinh tuyền, nơi người thiếu nữ khiêm tốn ở Nazaret. Maria là đền thánh, là nơi an nghỉ của Ba Ngôi Thiên Chúa. Nơi Đức Trinh nữ Maria Vô Nhiễm, chúng con vừa chiêm ngắm công trình nguyên thủy của Đấng Sáng Tạo vừa chiêm ngắm dự định của Người, đó chính là con người được cứu chuộc.

Là con Đức Mẹ Vô Nhiễm, Luật Sống mời gọi chúng, làm sao cho lời nói, tác phong, hành động của mình phải tế nhị, tích cực, trong sáng như Mẹ Maria. Để cụ thể hóa điều đó, trong nhiệm kỳ này, chúng con được mời gọi luyện tập để sống 4 nét đặc trưng của Mẹ Vô Nhiễm. Giờ đây, chúng con xin tiếp tục được học với Mẹ. Xin Chúa cho chúng con được nên giống Mẹ luôn, vui tươi, khiêm tốn, chân thật và hiền lành.

  1. Là họa ảnh của Đức Trinh Nữ Maria, Người con Đức Mẹ Vô Nhiễm sống Vui tươi luôn.

“Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa

Thần trí tôi hớn hở vui mừng, vì Thiên Chúa Đấng cứu độ tôi”

Đức Maria quá vui sướng, bởi thai nhi Ngôi Hai làm người đang thành hình trong Mẹ. Mẹ ý thức giờ đây con người của Mẹ là cung điện sống động của Thiên Chúa Ba Ngôi. Giêsu – Con Thiên Chúa đang hòa chung nhịp thở với Mẹ, Mẹ nên một với Ngài. Trái tim Mẹ được tràn đầy, no thỏa. Ôi niềm vui khôn tả! Nguồn hạnh phúc dâng trào! Ngôn từ nào nói cho hết. Mẹ chỉ biết thinh lặng, âm thầm với Giêsu để tận hưởng niềm vui sâu xa, niềm vui êm đềm, niềm vui dịu ngọt từ cõi lòng mình. Không còn bóng giáng của tội lỗi, của nỗi buồn, của sợ hãi, tâm hồn của Mẹ chỉ có Giêsu. Vì thế, trái tim Mẹ chỉ là một bài ca tạ ơn, tin tưởng và phó thác. Cuộc đời Mẹ mãi mãi là khúc nhạc tri ân.

dsc05702

Đây chiếc bình đầy ắp, tượng trưng cho cõi lòng đầy ưu tư, lo lắng, trăn trở của chúng con. Lạy Chúa, những thứ này thật sự đã chiếm hết chỗ của Thiên Chúa trong trái tim chúng con. Chúng đã lấy mất đi niềm vui được Thiên Chúa yêu thương, quan phòng. Niềm vui sâu xa bên trong của chúng con luôn khó tồn tại. Xin Chúa giúp chúng con làm rỗng chính mình, buông bỏ cái tôi của mình. Để với tâm hồn trống rỗng, Thiên Chúa đổ đầy tâm hồn chúng con bằng ân sủng và sự hiện diện của Ngài. Chính lúc đó chúng con mới có được niềm vui đích thực, niềm vui không bao giờ bị điều gì lấy mất được.

  1. Là họa ảnh của Đức Trinh Nữ Maria, Người con Đức Mẹ Vô Nhiễm luôn khiêm tốn

“Đấng Toàn Năng đã làm nơi tôi những điều trọng đại

Người quyền năng và danh Ngài là Thánh”

Mọi đời sẽ khen tôi diễm phúc, vì Đấng Toàn Năng đã làm nơi tôi những điều kỳ diệu. Mẹ biết mình được chọn để cưu mang và sinh hạ Đấng Cứu Độ là một ân ban nhưng không. Ý thức mình chỉ là một nữ tỳ trước mặt Thiên Chúa, Mẹ đã quên mình tận căn. Mẹ cộng tác hết sức lực cho chương trình cứu rỗi của Ngài. Do đó, Mẹ chẳng bao giờ lấy mình làm trung tâm, không cho mình là quan trọng nhưng quy hướng tất cả mọi lời ca tụng về Thiên Chúa. Mẹ không bao giờ phô trương chính mình, trái lại Mẹ đã xóa mình ra không, để cho Thiên Chúa thực hiện mọi sự trên cuộc đời của mình một cách vô điều kiện.

Trước mặt con người, Mẹ quá âm thầm và bé nhỏ. Mẹ chẳng bao giờ lôi kéo sự chú ý của người khác. Trái lại, người đương thời chỉ thấy nơi Mẹ hình ảnh của một người nữ bình thường, đơn sơ, khuất lấp, khiêm tốn và nhu mì.

dsc05703

Đây, trên tay chúng con đây là một hòn đá lớn, tượng trưng cho sự kiêu ngạo của chúng con. Chúng con luôn tự cho mình là hay, là tốt, nên không dễ để bỏ ý riêng và tự ái của mình. Chính vì thế chúng con khó làm việc chung với nhau. Xin Chúa hãy lấy sự kiêu ngạo đó ra khỏi chúng con. Xin thay trái tim bằng đá của chúng con bằng trái tim khiêm tốn của Mẹ. Chúng con đặt vào một chén muối tượng trưng cho sự hòa mình, tan biến, mất dạng. Xin cho chúng con biết khiêm tốn như Mẹ, không còn nghĩ đến mình để danh Chúa được cả sáng trên cuộc đời chúng con.

  1. Là họa ảnh của Đức Trinh Nữ Maria, Người con Đức Mẹ Vô Nhiễm luôn hiền lành, dịu dàng

Trong gia đình Nazaret, Đức Maria âm thầm chu toàn bổn phận của một người vợ, một người mẹ cách êm ái, nhẹ nhàng không sôi nổi, háo hức. Với lòng tin tưởng và phó thác, Mẹ đón nhận mọi biến cố vui buồn của đời sống gia đình trong điềm tĩnh và bình an. Điều này khiến Mẹ chẳng khi nào tức giận chính mình hay nổi nóng với người khác. Cung cách của Mẹ luôn nhẹ nhàng, dịu hiền và nhã nhặn.

Có người mẹ nào lại không giận dữ khi người ta chê cười, khinh khi đứa con yêu dấu của mình. Đức Maria đã từng nghe chính anh em bà con của mình cho là Giêsu, con Mẹ bị mất trí. Thế mà, Mẹ không phản ứng, không tranh cãi, không nói một lời, mặc dầu Mẹ biết Giêsu con Mẹ là ai. Trái lại, Mẹ vẫn điềm tĩnh, kiên nhẫn, chịu đựng và ôn hòa. Trong cuộc đời rao giảng của Chúa Giêsu, Mẹ đã từng nối gót theo con. Nhưng Mẹ đến lúc nào không ai hay và rút lui lúc nào cũng chẳng ai biết.

Là con Đức Mẹ Vô Nhiễm, chúng con được mời gọi nên giống như Mẹ. Sống tràn đầy nữ tính của mình bằng trái tim đầy yêu thương với cung cách hiền lành, nhu mì và dịu dàng. Hơn nữa, để nên thánh trong sứ mạng giáo dục, chúng con phải huấn luyện mình mỗi ngày để kiềm chế cơn nóng giận, yêu chuộng hòa bình, nhẹ nhàng và ôn tồn trong lời nói cũng như trong cách ứng xử.

dsc05710

Đây, bình lửa này tượng trưng cho tâm hồn của chúng con. Ngọn lửa cháy bừng từ cơn giận lắm lúc đã đốt cháy sự bình an của tâm hồn mình cũng như của chị em. Nguyện xin Chúa dập tắt ngọn lửa ấy. Thay vào đó, chúng con sẽ đặt vào một bình mật ong. Như mật ngọt vào lòng người, làm bổ dưỡng và chữa lành vết thương. Chớ gì những lời nói và cung cách ứng xử của chúng con mỗi ngày như mật ngọt làm phấn khởi, khích lệ tha nhân để bất cứ ai tiếp xúc với chúng con, họ đều cảm nghiệm được sự ngọt ngào từ lòng thương xót của Thiên Chúa.

  1. Là họa ảnh của Đức Trinh Nữ Maria, Người con Đức Mẹ Vô Nhiễm luôn sống chân thật

“Phận nữ tỳ hèn mọn, Người đoái thương nhìn tới.

Từ nay hết mọi đời, sẽ khen tôi diễm phúc”.

Mẹ ý thức, hết mọi đời sẽ ca khen Mẹ là người diễm phúc, nhưng tất cả những gì Mẹ có được là do ân huệ nhưng không của Thiên Chúa. Vì thế, Mẹ đã dành cho Thiên Chúa tất cả lời tôn vinh.

Đức Maria là thụ tạo tuyệt mỹ từ bàn tay của Thiên Chúa, nên chỉ có một mình Thiên Chúa hiểu hết giá trị. Ở giữa bùn nhơ mà vẫn trong sạch vẹn tuyền, Maria là tác phẩm vô giá của Thiên Chúa. Mẹ trong suốt như pha lê, phản chiếu nguyên vẹn ánh sáng của Thiên Chúa. Mẹ thật sự vất bỏ chính mình, để Thiên Chúa hoàn toàn ngự trị trong hiện hữu của Người, đến độ khi nhìn Đức Maria, con người chỉ thấy Thiên Chúa. Bởi Mẹ không hề phản chiếu mình hay công nghiệp của mình, trái lại Mẹ chỉ phản chiếu một mình Thiên Chúa.

Trên chặng đường thánh giá, Mẹ đã không xấu hổ bước theo con mình với tư cách là một tử tội. Mẹ luôn sống thật với lòng của mình. Dưới chân Thập Tự, Mẹ không lánh đi, không bỏ trốn bởi sự thất bại tủi nhục của con. Mẹ đã ôm lấy Con mà không chút hổ thẹn, như muốn nói cho mọi người biết, kẻ tử tội này là con tôi. Mẹ tỏa sáng một hình ảnh của con người mới, con người được cứu chuộc và giải thoát.

dsc05717

Đây, chiếc bình được bao bọc bởi một lớp vỏ thật đẹp, tượng trưng cho tâm hồn thiếu chân thật của chúng con. Lớp vỏ của sự giả tạo đó đã che khuất khuôn mặt của Chúa Giêsu – Đấng Cứu Độ đang ở bên trong tâm hồn chúng con. Xin Chúa hãy giúp chúng con: xé nát lớp vỏ hào nhoáng, che đậy bên ngoài – biết sống thật với chính mình và người khác để bất cứ ai nhìn thấy cách sống của chúng con là nhìn thấy khuôn mặt của một Đấng Cứu độ hiền lành và khiêm tốn, nhân từ và giàu lòng xót thương.

  • Tận Hiến Cho Mẹ

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm, Mẹ thương xót của chúng con. Chúng con cám ơn Mẹ vì đã nên gương mẫu cho chúng con trong ơn gọi làm người và làm con Thiên Chúa. Mẹ biết, chúng con ao ước nên giống Mẹ, chúng con khao khát có được tâm hồn và cung cách của Mẹ. Vì thế, những nét đặc trưng chúng con vừa suy niệm là những điều chị em chúng con đã học tập, chia sẻ, cầu nguyện cũng như đã quyết tâm sống trong gần 4 năm qua. Nhưng chúng con làm được bao nhiêu, chắc Mẹ quá rõ. Mẹ ơi, Mẹ biết chúng con yếu đuối, bất lực trong tất cả mọi sự, nên hôm nay chúng con chạy đến nương nhờ Mẹ. Xin Mẹ lấy đặc ân Vô Nhiễm của Mẹ bao phủ lấy chúng con. Chúng con xin tận hiến toàn thân xác, linh hồn và cố gắng nên thánh từng ngày của chúng con cho Mẹ.

Chúng con cũng xin dâng lên Mẹ, anh chị em Hiệp Hội, Cựu tu sinh, thân nhân, ân nhân, cộng tác viên. Những người đang cùng sống Linh đạo Mẹ Vô Nhiễm. Xin Mẹ đồng hành với từng người chúng con trong bước đường theo Chúa.

Hôm nay, trong bầu khí thánh thiêng và đầy ắp tình mến, chị em chúng con long trọng tuyên lại lời tận hiến cho Mẹ, một lần nữa tự đáy lòng sâu thẳm của mình, mỗi người chúng con xin khẳng định với Mẹ: Mẹ ơi! Con là con của Mẹ, con yêu Mẹ nhiều lắm, con mong mỏi được nên giống Mẹ, con ước muốn thuộc trọn về Mẹ, để nên khí cụ mềm dẻo trong tay Mẹ, tùy Mẹ hoàn toàn sử dụng cho vinh danh Thiên Chúa và cứu rỗi các linh hồn.

dsc05721

Lạy Thiên Chúa là Cha giàu lòng thương xót, chúng con cảm tạ Cha đã tạo dựng Đức Mẹ trọn lành tuyệt hảo từ giây phút đầu thai và đặc Người làm Mẹ riêng của Hội Dòng chúng con. Vì đặc ân Vô Nhiễm Nguyên Tội của Mẹ. Xin Cha ban cho chúng con là những người con của Mẹ Vô Nhiễm, biết lấy đức khiêm nhường, hiền dịu, chân thật và vui tươi của Mẹ làm mực thước cho cung cách của mình. Xin cho mọi thành viên trong đại gia đình con Đức Mẹ Vô Nhiễm biết sống hiếu thảo với Mẹ bằng cách noi gương bắt chước Mẹ. Nhờ đó, tất cả chúng con trở nên chứng tá cho một Thiên Chúa đầy lòng thương xót và bao dung. Amen.

CĐ Nhà Mẹ - FMI