Tĩnh nguyện Lễ Mẹ Thiên Chúa tối 31/12/2016, CĐ Nhà Mẹ - FMI

Chủ đề: Cùng Mẹ Xây Đắp Hòa Bình Chúng ta đang sống trong mùa Giáng Sinh, mùa chiêm ngắm tình yêu của Mầu Nhiệm Nhập Thể, mùa chan chứa...


Chủ đề: Cùng Mẹ Xây Đắp Hòa Bình

Chúng ta đang sống trong mùa Giáng Sinh, mùa chiêm ngắm tình yêu của Mầu Nhiệm Nhập Thể, mùa chan chứa hồng ân của Ngôi Hai Thiên Chúa làm người, Ngài là Hoàng Tử Bình An.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm, Mẹ là Nữ Vương Hoà Bình, năm mới dương lịch 2017 đang về gần bên chúng con, đây là lúc chúng con cần nhìn lại một năm qua, để dâng lên Thiên Chúa tâm tình cảm tạ tri ân vì biết bao ơn lành Chúa ban cho Hội Dòng, cách riêng cho từng người chúng con. Đồng thời cũng là dịp sám hối về những lỗi lầm, thiếu sót của chúng con đối với Chúa và tất cả mọi người.

Ước gì tình yêu của Đức Giêsu là Vua Hòa Bình, tuôn đổ bình an, hạnh phúc cho toàn thế giới, cho các gia đình, cho từng người chúng con và nhất là những quốc gia đang sống trong cảnh đau thương của chiến tranh khủng bố. Xin giúp chúng con và tất cả mọi người biết kiến tạo một nền hoà bình thực sự, để mỗi người được bình an trong tâm hồn và thể xác, luôn vui tươi, thánh thiện được tràn đầy phúc lành của Thiên Chúa trong Năm Mới này.

dsc06796

Lời Chúa : Lc 2, 16-21

I.SUY NIỆM :

Sau khi từ biệt sứ thần, các mục đồng vội vã ra đi, lên đường sang Bêlem để xem các sự việc đã xảy ra như Chúa đã tỏ cho họ biết. Các Mục đồng là những người đầu tiên đến chứng kiến cảnh Con Thiên Chúa giáng trần. Đấng muôn dân thiên hạ đợi trông nay đã sinh ra giữa chúng ta.

Đến nơi, họ gặp bà Maria, ông Giuse cùng với Hài Nhi đặt nằm trong máng cỏ. Con Thiên Chúa sinh ra giữa cảnh nghèo hèn thiếu thốn, trong một gia đình và Thiên Chúa đang hiện diện ở đó. Ngài đã muốn tự mạc khải nơi một người mẹ đang yêu thương con mình. Trong bé thơ mà Maria đã cho con chào đời, một thế giới mới bắt đầu, một sự đổi mới toàn diện vũ trụ, một thay đổi căn bản của nhân loại đang hình thành.

Mẹ cưu mang Con Thiên Chúa là cưu mang Ngôi Lời của Thiên Chúa. Lời Chúa đến với Mẹ, Mẹ cất giữ trong lòng và không ngừng suy đi nghĩ lại. Lời đã trở nên một hạt giống được gieo vào đất tốt. Hài Nhi Giêsu chào đời khai sinh một thế giới mới. Đức Maria đã sinh ra một con người mới.

Đức Maria sinh ra một con người mới để sửa chữa thế giới cũ do Evà sinh ra. Thế giới cũ là một thế giới đổ vỡ do không tuân lệnh Thiên Chúa, đã đi đến chỗ bất hòa với nhau, đổ lỗi cho nhau, phân tán, chia rẽ... Thế giới đổ vỡ này phát sinh từ lòng kiêu ngạo và tính ích kỷ chỉ nghĩ đến bản thân mình.

Thế giới mà Đức Maria sinh ra là một thế giới vâng phục Thiên Chúa. Chúa Giêsu hoàn toàn vâng phục thánh ý Chúa Cha, nên đã sinh xuống thế làm người và từ bỏ ý riêng, cho đến nỗi bằng lòng chịu chết trên thập giá. Mẹ Maria vâng phục thánh ý Thiên Chúa khi thưa tiếng “xin vâng”. Thánh Giuse vâng phục Thiên Chúa và đã đón Maria về nhà. Các mục đồng vâng theo lời thiên thần đến hang Bêlem tìm Chúa Hài Nhi. Ba Vua vâng phục ánh sáng ngôi sao đến thờ lạy Chúa.

Thế giới mà Đức Maria sinh ra là một thế giới hài hòa. Sự hài hòa không phải chỉ có giữa Chúa Giêsu với Đức Mẹ và Thánh Giuse. Cảnh Chúa Giêsu nằm giữa thiên nhiên, trong hơi ấm của đàn chiên bò, với đoàn mục đồng quây quần chung quanh nói lên một thế giới chung sống hòa bình. Chúa sống hòa hợp với trời đất, với con người và với thiên nhiên. Con người sống hòa hợp với Chúa và với nhau.

Thế giới mới mà Đức Maria sinh ra là một thế giới quên mình. Chúa Giêsu đã quên địa vị là Thiên Chúa mà xuống ở với nhân loại. Chúa đã quên mình là Đấng Thánh để đến với con người tội lỗi. Chúa đã quên mình là Thầy, là Cha, nên đã quỳ xuống rửa chân cho các môn đệ, và Ngài đã quên mình là vô tội đến nỗi đã lòng chịu chết cho loài người tội lỗi. Thánh Giuse và Đức Mẹ đã quên mình để đi vào chương trình của Thiên Chúa. Mục đồng quên mình giữa đêm khuya lạnh lẽo, bỏ giấc ngủ đến tìm Chúa. Ba Vua đã quên mình bỏ nhà cửa tiện nghi, lên đường, chịu vất vả khó nhọc đến thờ lạy Chúa. Sự quên mình, quan tâm lo lắng chăm sóc cho người khác đã khai sinh một thế giới mới chan chứa tình yêu thương và ấm áp sự hòa thuận. Đó chính là cảnh thái bình con người đáng mong ước.

Ngày đầu Năm Mới, Giáo Hội mừng kính Đức Mẹ là Mẹ Thiên Chúa, với mong muốn đặt thế giới vào tay Đức Mẹ để thế giới luôn được sinh lại, được đổi mới. Chỉ khi sinh lại trong Chúa và trong Đức Mẹ, thế giới mới thực sự có hòa bình.

Ngày đầu năm mới, Giáo Hội cũng mời gọi tất cả mọi người chúng ta cùng với Đức Mẹ cưu mang và góp phần sinh hạ một thế giới mới như lòng Chúa mong ước.

dsc06810

II.LỜI CẦU NGUYỆN :

1/Cầu cho nền hòa bình thế giới:

Hòa bình là khát khao của mọi người, là mơ ước của biết bao thế hệ cho một tinh thần bình an, một cuộc sống hạnh phúc không có chiến tranh và bạo lực, trong đó mọi người đều yêu thương và sống chan hòa với nhau.

Thế nhưng, khát vọng ấy đến nay vẫn chưa được toại nguyện. Nhân loại tưởng như sau hai cuộc thế chiến với hàng triệu người bị giết chết, con người sẽ mãi mãi được sống trong hòa bình. Nhưng không, ngày nay, những hình thức man rợ khác lại đang tràn lan trên mặt đất. Điển hình là những cuộc tranh chiến khủng bố của IS; cuộc chiến của lòng tham vô đáy, của sự thờ ơ vô cảm, dửng dưng của con người đối với Tạo Hóa và với đồng loại. Cuộc sống vẫn vang vọng tiếng nói của biết bao người đang đau khổ, tiếng khóc nghẹn lời của những trẻ thơ vô tội, tiếng van nài thảm thiết của những người cùng cực đang thiết tha mong mỏi hoà bình. Xin dâng lên Mẹ những thao thức của chị em chúng con.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm là Nữ Vương của toàn thể nhân loại, xin Mẹ nhìn đến thế giới hôm nay đang tràn ngập chiến tranh, hận thù. Nhờ lời chuyển cầu của Mẹ, xin Chúa thương đưa cánh tay uy quyền giải thoát, chữa lành những khổ đau của nhân loại, củng cố niềm tin và biến đổi ñôøi soáng, haàu cho ánh sáng công lý bừng lên trên mặt đất để mọi người được hưởng thái bình thịnh vượng.

2/Cầu cho Hội Dòng:

Nhờ tình yêu thương của Chúa và sự bao bọc chở che của Mẹ hiền Vô Nhiễm, Hội Dòng chúng con hôm nay được bình an và mỗi ngày thêm vững bước hơn. Chúng con cũng không quên nhớ đến Hai Đấng Sáng Lập, Các Chị Tiền Bối và tất cả các chị đã dày công vun đắp xây dựng Hội Dòng với những hy sinh, những thao thức, nhờ đó hôm nay chúng con mới thừa hưởng được một gia sản thiêng liêng quý báu. Xin dâng lên Mẹ những ước nguyện của Hội Dòng chúng con.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm, trong tâm tình hướng về Hội Nghị Dòng lần thứ 20. Chúng con thành tâm dâng lên Mẹ các chị trong Ban Điều hành và tất cả các Nghị Viên. Nhờ lời chuyển cầu của Mẹ, xin Chúa ban cho các chị sức khỏe, sự bình an và ơn khôn ngoan của Chúa Thánh Thần, để qua Hội Nghị Dòng sắp tới, Hội Dòng chúng con luôn bước đi trong ánh sáng của Chúa giữa xã hội hôm nay. Xin cho mỗi người chị em chúng con luôn kín múc được những ân huệ thiêng liêng và noi gương Mẹ đem tin vui bình an của Hồng Tử Giêsu đến cho mọi người.

Dâng quyết tâm:

Lạy Mẹ Maria, Mẹ Thiên Chúa và là Mẹ của mỗi người chúng con. Mẹ biết chúng con yếu đuối và bất lực trong tất cả mọi sự, chúng con xin hoàn toàn cậy dựa vào lời bầu cử của Mẹ. Xin dâng lên Mẹ những nguyện ước chân thành, những hy sinh cố gắng, cùng với những quyết tâm. Cúi xin Mẹ thương đón nhận và dâng lên Thiên Chúa Ba Ngôi. Ước chi tâm hồn chúng con được tràn đầy niềm vui và bình an thật sự. Nhờ đó, chúng con có thể góp phần nhỏ bé của mình vào việc xây đắp hòa bình cho cộng đoàn, cho Hội dòng và cho toàn thể nhân loại.

untitled

III.LỜI NGUYỆN KẾT

Lạy Thiên Chúa là Cha rất nhân lành, mầu nhiệm Giáng Sinh của Con Chúa đã chiếu tỏa ánh sáng bình an trên khắp địa cầu. Nguyện xin Đấng Emmanuel là Hoàng Tử Bình An đến loại bỏ chiến tranh, phá tan mọi hận thù ngăn cách đang làm rạn nứt nền hòa bình của nhân loại. Lạy Chúa! Chúng con cần hòa bình. Xin cho mỗi người chúng con biết góp phần xây dựng nền hòa bình bằng những việc làm cụ thể, và cùng với Mẹ Maria hân hoan ra đi trao ban niềm vui có Chúa,là nguồn bình an đích thực đến với mọi người. Chúng con cầu xin nhờ Đức Giêsu Kitô Chúa chúng con. Amen.

CĐ Nhà Mẹ - FMI