Thứ Bảy Tuần Thánh: Với Mẹ bên Mồ Chúa - CĐ Nhà Mẹ FMI

Lạy Mẹ Maria, trong bầu khí trầm lắng linh thiêng của ngày thứ bảy tuần Thánh, chúng con có cơ hội để cùng Mẹ cảm nếm sâu xa hơn về tình...


Lạy Mẹ Maria, trong bầu khí trầm lắng linh thiêng của ngày thứ bảy tuần Thánh, chúng con có cơ hội để cùng Mẹ cảm nếm sâu xa hơn về tình yêu và hồng ân cứu độ mà Thiên Chúa thương ban cho Giáo Hội và cho mỗi người chúng con. Chúng  con xin được chiêm ngắm nỗi đau của Mẹ khi Mẹ đồng hành, đối diện và nghiệm suy trước những đau thương trong cuộc đời của Con Thiên Chúa từ khi sinh hạ cho đến trên đồi Can-vê. Và trong giờ phút này đây, khi Con Mẹ đang ngủ yên trong mồ, Mẹ canh thức và cầu nguyện, lòng Mẹ vẫn trào dâng hy vọng: Con Mẹ sẽ chiến thắng sự chết, sẽ Phục Sinh vinh hiển.

Lạy Mẹ là Đấng Hiệp Thông Cứu Chuộc: Cùng với Chúa Giêsu, Mẹ đã cộng tác vào hiến tế của Con Thiên Chúa để đem lại Ơn Cứu Rỗi cho nhân loại. Xin cho chúng con ý thức chính vì sự yếu đuối, tội lỗi của chúng con đã gây nên nỗi xót xa cho Mẹ, đã xâu xé cõi lòng Mẹ, đã đích thực đóng đinh Chúa Giêsu con Mẹ vào Thập Giá. Vậy từ nay, xin Mẹ giúp cho chúng con biết thật lòng trở về với Chúa, biết can đảm cùng Mẹ bước đi trên con đường Thập Giá để được Phục Sinh vinh hiển cùng với Chúa Giêsu Người Con yêu dấu của Mẹ.  

DSC08345

Phần thứ nhất : Ông Simon nói tiên tri về Đức Mẹ.

Cầu cho những người đang sống trong tội lỗi  

Cha và mẹ Hài Nhi ngạc nhiên vì những lời ông Simêon vừa nói về Người. Ông Simêon chúc phúc cho hai ông bà và nói với bà Maria, mẹ của Hài Nhi: “ Thiên Chúa đã đặt cháu bé này làm duyên cớ cho nhiều người Israel phải vấp ngã hay được chỗi dậy. Cháu còn là dấu hiệu bị người đời chống báng, còn chính bà, thì một lưỡi gươm sẽ dâm thâu tâm hồn bà, ngõ hầu những ý nghĩ từ thâm tâm nhiều người phải lộ ra”. (Lc 2,33-35)

Sau khi đã nhận ra Đức Giê-su là ánh sáng cho dân ngoại, ông Si-mê-on tiên báo về cuộc khổ nạn của Đấng Mê-si-a, là con yêu dấu của Mẹ, để cứu chuộc nhân loại. Ngày nay, trước cảnh loài người chìm đắm trong tội lỗi, ngày càng xa cách Thiên Chúa, Mẹ đã liên tiếp hiện ra nhiều nơi trên thế giới, để loan báo những sứ điệp quan trọng và khẩn cấp cho tất cả con cái loài người. Đặc biệt qua sứ điệp Fatima với lời kêu gọi  khẩn thiết: “ Loài người đừng xúc phạm đến Thiên Chúa nữa.”

Lạy Mẹ Maria, đã 100 năm trôi qua, lời kêu gọi của Mẹ vẫn còn vang vọng và không  ngừng thúc bách mỗi người chúng con: chuyên cần cầu nguyện, siêng năng lần chuỗi, hy sinh hãm mình và đền bù phạt tạ các tội lỗi mà con người đã xúc phạm đến Thiên Chúa. Chúng con xin dâng lên Mẹ những con người đang sống trong bóng đêm tội lỗi. Xin Mẹ giúp họ biết nhận ra những sai lỗi của mình mà không ngừng quay về với Thiên Chúa, sống cho xứng với nhân phẩm làm người và làm con Chúa.

Phần thứ 2: Đức Mẹ đem Chúa Giêsu trốn sang Ai-cập

Cầu cho tình trạng di dân

Khi các nhà chiêm tinh  đã ra về, thì kìa sứ thần Chúa hiện ra báo mộng cho ông Giuse rằng: “Này ông, dậy đem Hài Nhi và Mẹ Người trốn sang Ai-cập, và cứ ở đó cho đến khi tôi báo lại, vì vua Hê-rô-đê sắp tìm giết Hài Nhi đấy”. Ông Giuse liền chỗi dậy, và đang đêm, đưa Hài Nhi và mẹ Người trốn sang Ai-cập. (Mt 2, 13- 14)

Mẹ nhận ra điều Thiên Chúa muốn là đem Hài Nhi Giêsu trốn sang Ai Cập để bảo vệ Ngài. Mẹ tin nhận thánh ý Thiên Chúa, Mẹ đã sẵn sàng và mau mắn, không chút do dự hay quản ngại khó khăn nguy hiểm. Mẹ đang dần cảm nếm những đau khổ Chúa chịu để cứu độ nhân loại. Ngày hôm nay trước tình trạng di dân đang gia tăng trên toàn thế giới. Đức Thánh Cha Phanxicô đã thực sự lo âu trước thảm kịch di dân tị nạn. Ngài nói: “Đây là một cuộc xuất hành vĩ đại với bao nhiêu gia đình lâm vào cảnh mất mát mọi của cải, nhà cửa, liều mình  ra đi với hai bàn tay trắng mong thoát khỏi chiến tranh, đói khổ và bạo lực đủ kiểu để tìm kiếm tương lai”. Chúng ta đã làm gì để sống sự hiệp thông với nỗi khổ của anh chị em mình? Chúng ta được mời gọi như thế nào?

Hiệp chung tâm tình với Đức Thánh Cha, chúng con xin dâng lên Mẹ, anh chị em di dân và tị nạn trên đường lữ hành. Dù phải lang thang phiêu bạt, dù phải kiếm tìm mưu sinh, dù phải rời xa quê hương vì thiên tai, vì bảo vệ sinh mạng, xin  Mẹ dẫn các anh chị em ấy theo đường ngay nẻo chính và đừng bao giờ để họ lìa xa Chúa. Xin cho họ được bình an, được nhiều quốc gia đón nhận, và có nhiều  người rộng tay giúp đỡ, có công ăn việc làm thuận lợi.

Phần thứ 3: Đức Chúa Giêsu ở lại trong Đền Thờ mà Đức Mẹ tìm kiếm Người ba ngày:

Cầu nguyện cho Hội Nghị Dòng lần thứ 20   

Xong kỳ lễ, hai ông bà trở về, còn cậu bé Giêsu thì ở lại Giêrusalem, mà cha mẹ chẳng hay biết. Ông bà cứ tưởng là cậu về chung với đoàn lữ hành nên sau một ngày đường mới tìm kiếm giữa đám bà con và người quen thuộc. Không thấy con đâu hai ông bà trở lại Giêrusalem mà tìm. (Lc 2, 43 – 45)

Chúa Giêsu là Con duy nhất và qúy hóa nhất của Mẹ, là cả kho tàng yêu thương và hạnh phúc của Mẹ. Trong ba ngày lạc mất Chúa, tâm trạng của Mẹ bồi hồi, lo lắng, thổn thức. Cùng với Thánh cả Giuse, Mẹ tốc tả tìm kiếm con, Mẹ mong sớm tìm lại được người con yêu dấu của Mẹ. Không chỉ tìm kiếm để thấy  con mà thôi , Mẹ còn tìm kiếm thánh ý của Người  bằng sự suy đi và nghĩ lại trong lòng.

Giờ đây, trước nấm mồ của người con yêu ấy, Mẹ lại một lần nữa đau khổ tột cùng, Mẹ đau khổ nhưng mẹ không oán trách ai đã làm khổ con Mẹ, ai đã gây ra đau khổ này cho Mẹ. Bên nấm mồ của con yêu, Mẹ thinh lặng chiêm ngắm và tiếp tục suy đi nghĩ lại trong lòng biến cố đau thương ấy để tìm biết Thánh ý Chúa. Xin Mẹ dạy cho chúng con đừng bao giờ để lạc mất Chúa Giêsu trong cuộc đời, và  luôn biết tìm kiếm Người  trong đức tin hầu can đảm đáp lại thánh ý Chúa và  trung thành trong ơn gọi của mình.

DSC08343

Hướng về Hội Nghị dòng lần thứ 20, nhờ lời chuyển cầu của Mẹ. Chúng con xin Chúa  tuôn đổ trên các chị em của chúng con những ơn cần thiết hầu chúng con biết tìm kiếm Thánh ý Chúa như Mẹ để xây dựng Hội Dòng ngày một tốt đẹp hơn như lòng Chúa mong ước.

Phần thứ : Đức Mẹ gặp Chúa Giêsu vác Cây Thánh giá

Cầu cho tình trạng ô nhiễm của đất nước Việt Nam

Chính Người vác lấy thập giá đi ra, đến nơi gọi là Cái Sọ, tiếng Hipri gọi là Gôlgôtha; tại đó, họ đóng đinh Người vào thập giá, đồng thời cũng đóng đinh hai người khác nữa, mỗi người một bên, còn Đức Giêsu thì ở giữa. (Ga 19,17-18)

 Mẹ Maria đã theo sát con mình trong cuộc sống cứu thế từ lúc sinh ra cho đến khi hiến tế trên đồi Calvê. Hôm nay chính Chúa Giêsu cũng đang vác lấy thập giá của sự bất công / do con người đã gây cho nhau biết bao những đau thương về môi trường đang bị ô nhiễm. Fosmosa đã hủy hoại môi trường biển và làm ảnh hưởng đến mạng sống, kế mưu sinh của biết bao con người.

 Lạy Mẹ Maria, Mẹ của Thiên Chúa và cũng là Mẹ của Giáo Hội, Mẹ đang tiết tục hiện diện bên cạnh Giáo Hội khắp nơi trên thế giới. Chúng con tin Mẹ đang nhìn thấy những nỗi đau đớn khốn khổ tột cùng của môi trường ô nhiễm mà chúng con đang phải gánh chịu hôm nay. Xin Mẹ cầu cùng Chúa đoái thương đến chúng con trong nỗi đau này và xin cho các nhà cầm quyền biết quan tâm đến vận mệnh đất nước. Xin cho mỗi người dân chúng con biết ý thức, đấu tranh cho việc bảo vệ môi trường.

Phần thứ năm  : Đức Mẹ đứng gần Thánh Giá Chúa Giêsu.

Cầu nguyện cho các chị em trong Cộng Đoàn   

Mẹ Maria can đảm đứng dưới chân Thập Giá, chịu đau khổ tàn khốc với Con Một của Mẹ dạy chúng ta dâng những đau khổ của mình hiệp thông với cuộc khổ nạn của Chúa Cứu Thế.

Việc chiêm ngắm Đức Kitô chịu đóng đinh mở rộng trái tim chúng ta để đón nhận những đau khổ của anh chị em đồng loại mà dâng lên Chúa Cha làm hy lễ, cầu xin ơn cứu độ cho mọi người.

Không có nỗi đau nào sánh với nỗi đau của người Mẹ khi phải chứng kiến cái chết đau thương, ô nhục của con mình. Trước cái chết đầy bất công đó, có những người mẹ sẽ bộc lộ nỗi đau của mình bằng những lời than trách, gào thét đầy đớn đau. Thế nhưng,  Mẹ đứng dưới chân Thập Giá với một thái độ đón nhận, với sự can đảm của một người nữ tỳ hoàn hoàn tuân phục Thánh Ý Chúa Cha để trao dâng Người Con yêu dấu về lại cho Ngài, hầu đền thay  tội lỗi của toàn thể nhân loại.

DSC08353

Hiệp với Mẹ dưới chân Thập Giá, giờ đây chúng con xin dâng lên Mẹ những lỗi lầm, thiếu xót của mỗi người chúng con trong đời sống cộng đoàn:  Vì có những lúc chúng con đã vô tình hay cố ý chất thêm những gánh nặng Thập giá lên vai chị em và cũng có những lúc chúng con đã không quảng đại để chia sớt những khổ đau, những thập giá của người chị em sống bên cạnh chúng con. Xin Mẹ giúp chúng con biết nhìn lên gương Chúa, để sống và dâng hiến hoàn toàn cho tình yêu: “Yêu đến độ trao ban chính mình”.  Hầu mỗi ngày chúng con dám đối diện và can đảm vác  Thập giá với một thái độ hy vọng, lạc quan và phó thác hoàn toàn nơi tình yêu Thiên Chúa theo gương của Mẹ.

Phần thứ sáu: Môn  đệ hạ xác Chúa xuống và giao cho Đức Mẹ ẳm kính

Cầu nguyện cho các gia đình sống hiệp nhất – yêu thương

Khi đến gần Đức Giêsu và thấy người đã chết, họ không đánh dập ống chân người. Nhưng một người lính lấy giáo đâm cạnh sườn. Tức thì máu cùng nước chảy ra. Sau đó ông Giuse, người Arimathê, xin ông Philatô  cho phép hạ thi hài Đức Giêsu xuống. (Ga 19,33-34)

Chúa Giêsu đã chết. Mẹ ôm Ngài trong tay, một thân thể đầy thương tích và bất động. Có lẽ giờ đây Mẹ càng thấm thía hơn lời tiên tri Simeon nói cùng Mẹ: “Còn chính Bà một lưỡi gươm sẽ đâm thâu tâm hồn Bà” cái chết tất tưởi của con làm Mẹ đau khổ dường nào. Ngày nay vẫn còn đó những vết thương của sự đánh đập, hành hạ xảy ra trong gia đình vì giận dữ, ghen ghét… Những lúc như thế chiếc áo nhân phẩm bị lột trần, mái ấm gia đình trở nên ngục tù của sự bạo hành dưới mọi hình thức.

Lạy Mẹ Maria, xin cho các gia đình đang gặp cảnh tan nát vì bạo hành, biết múc lấy tình yêu và sự can đảm từ trái tim đâm thấu của Mẹ, để các gia đình được hàn gắn lại vết thương của sự đổ vỡ, hầu mọi người được sống hòa thuận và yêu thương nhau hơn.

Phần thứ 7: Môn đệ táng xác Chúa vào huyệt đá mới

Nơi Đức Giêsu chịu đóng đinh có một thửa vườn, và trong vườn, có một ngôi mộ còn mới, chưa chôn cất ai. Vì hôm ấy là ngày áp lễ của người Do thái, mà ngôi mộ lại gần bên, nên các ông mai táng Đức Giêsu ở đó.” (Ga19, 41- 42)

Giây phút này là giây phút đau đớn nhất của Mẹ Maria, Mẹ cảm nếm sự cô đơn mất mát tột cùng. Vì giờ đây con của mẹ đã từ biệt Mẹ ngủ yên trong xác phàm. Còn đâu nữa Người Con yêu bên cạnh, còn đâu nữa tiếng Con an ủi, càng thương con Mẹ càng ước ao, sớm về với Con của Mẹ trên Nước Thiên Đàng.

Trong thinh lặng chúng ta hiệp cùng với Mẹ Maria, chiêm ngắm Chúa Giêsu trong ngôi mộ, chia sẻ nỗi đau với Mẹ và của Chúa Giêsu con của mẹ, để xin cho mình được nên giống Mẹ và giống Chúa Giêsu con của Mẹ, đón nhận cho vui lòng những đau khổ trong tâm hồn và trên thân xác hầu góp phần cứu rỗi các linh hồn.

DSC08350

Lạy mẹ Maria, tình yêu đã nối kết cuộc sống của Mẹ với cuộc sống của Chúa Giêsu con Mẹ bằng một hành trình đức tin và một đời sống khiêm tốn, hoàn toàn vâng phục để đem đến Ơn Cứu Độ cho muôn tâm hồn. Xin Mẹ cũng tiếp tục hiện diện trong cuộc sống của mỗi người chúng con, giúp chúng con kiên trung trên đường Thập Giá trong suốt hành trình dương thế để tiến về quê hương vĩnh Cửu.

Với tấm lòng từ Mẫu bao la, xin Mẹ giúp cho chúng con biết thao thức cho hạnh phúc của tha nhân và biết quảng đại chia sớt với  nỗi khổ đau của anh chị em đồng loại, bằng một trái tim yêu thương  rộng mở, một đôi tay hăng say phục vụ, một đôi chân nhanh nhẹn ra đi loan báo Tin Mừng và không chùng bước trước những khó nguy, vất vả. Nhờ đó chúng con sống trọn căn tính của Người Con Đức Mẹ Vô Nhiễm và trở nên họa ảnh của Mẹ ngày một hơn với trọn một niềm trông cậy và xác tín sâu xa nơi Thiên Chúa toàn năng. Chúng con cầu xin, nhờ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng con. Amen.

CĐ Nhà Mẹ, FMI