Khai mạc tháng hoa kính Đức Mẹ - CĐ Nhà Mẹ FMI

Trong Tông Huấn về việc tôn kính Đức Mẹ, Đức Thánh Cha Phao-lô VI, đã nói rằng: “Tháng Năm là tháng mà lòng đạo đức của giáo dân đã...


Trong Tông Huấn về việc tôn kính Đức Mẹ, Đức Thánh Cha Phao-lô VI, đã nói rằng: “Tháng Năm là tháng mà lòng đạo đức của giáo dân đã kính dâng cách riêng cho Đức Mẹ. Đó là dịp để bày tỏ niềm tin và lòng kính mến mà người Công giáo khắp nơi trên thế giới có đối với Đức Mẹ Nữ Vương Thiên Đàng. Trong tháng này, các Ki-tô hữu, cả ở trong thánh đường cũng như nơi tư gia, dâng lên Mẹ từ những tấm lòng của họ, những lời cầu nguyện và tôn kính sốt sắng và mến yêu cách đặc biệt. Trong tháng này, những ơn phúc của Thiên Chúa nhân từ cũng đổ tràn trên chúng ta từ ngai tòa rất dồi dào của Đức Mẹ”.

      DSC08527

Và năm nay mọi tín hữu cách đặc biệt cùng chung tâm tình tạ ơn Thiên Chúa về Hồng Ân kỷ niệm 100 năm Đức Mẹ hiện ra ở Fatima. Mỗi nơi Đức Mẹ hiện ra đều ghi một dấu ấn riêng. Dấu ấn đặc biệt của biến cố Fatima là lòng tôn sùng Trái Tim Vô Nhiễm Đức Mẹ, yêu mến tràng chuỗi Mân Côi, thúc đẩy chúng ta hoán cải đời sống, cầu nguyện cho thế giới và cho những người tội lỗi.

Tháng Mẹ về hồn con rạo rực

Cánh hoa lòng ước nguyện dâng lên

Đoàn con thơ bé thảo hiền

Mẹ thương che chở giữ yên mọi bề.

Một tháng Năm nữa lại về, toàn thể Giáo Hội đang nao nức mong chờ được dâng lên Mẹ những cánh hoa tươi hương nồng sắc thắm, gói trọn biết bao tâm tình tri ân, chúc tụng, ngợi khen, cảm mến của đoàn con thảo hiền. Xin dâng lên Mẹ đây những cánh hoa lòng của chúng con, hoa hy sinh, hoa vâng phục, hoa hy vọng và hoa của lòng mến thắm tươi.

DSC08534

Cộng đòan cùng hướng về Mẹ, tôn vinh Mẹ, chúc tụng Mẹ là Nữ Hoàng Thiên Quốc qua vũ khúc “Dâng hoa năm sắc” .

SỨ ĐIỆP FATIMA:

Vào đầu thế kỷ 20, các nước Âu Châu tràn ngập những học thuyết vô thần. Tại Nga chủ thuyết cộng sản đang thắng thế, và lôi kéo bao nhiêu các nước chư hầu noi theo chủ nghĩa duy vật, chối bỏ Thiên Chúa. Đang lúc ấy thì tại nước Bồ đào Nha , Đức Mẹ đã hiện ra với 3 trẻ đơn sơ chầt phác, truyền bá 3 mệnh lệnh Fatima của Thiên Chúa cho loài người.

- Cải thiện đời sống

- Lần hạt Mân Côi

- Tôn sùng Trái Tim Mẹ

Thánh Gioan Phaolô đã diễn giải chiều sâu của sứ điệp Fatima :

“Chúa không muốn một ai bị hư đi, nên đã sai Con Ngài đến để tìm và cứu những gì đã mất, qua cái chết của Người trên thập giá (…) Bằng tấm lòng quan tâm từ mẫu, Đức Trinh Nữ đã đến Fatima để xin con người, nam cũng như nữ, đừng xúc phạm đến Thiên Chúa nữa. Chính niềm đau thương của một hiền mẫu đã thúc đẩy Mẹ nói lên điều này; số phận của con cái của Mẹ đang gặp hiểm nguy. Bởi thế nên Đức Mẹ đã xin các trẻ mục đồng nhỏ là : “Các con hãy cầu nguyện, hãy cầu nguyện nhiều và hy sinh cho các tội nhân; nhiều linh hồn sa hỏa ngục vì họ đã không được ai cầu nguyện và hy sinh cho họ”.

Sứ điệp Fatima kêu mời chúng ta khát khao ơn cứu độ và mở lòng mình ra với ơn cứu độ của anh chị em. Đức Mẹ nhắc nhở chúng ta đón nhận tình thương hải hà của Thiên Chúa, nỗ lực hoán cải cuộc sống, ước ao sống thánh thiện để chuyển cầu cho thế giới và cho mọi người. Sứ điệp Fatima không đòi ta phải thực hiện điều gì to lớn, chỉ cần kết hiệp tâm tình hiến dâng với những hy sinh nhỏ bé thường ngày. Chúng ta hãy cùng cầu xin Mẹ dạy cho chúng ta

DSC08536

SUY NIỆM NĂM SỰ MỪNG:

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm dấu yêu, hiệp với triều thần thiên quốc và với tất cả những tâm hồn yêu mến Mẹ. Nhờ mẹ, với Mẹ chúng con chiêm ngắm mầu nhiệm tình yêu : Năm Sự Mừng- với tâm tình của người con nhỏ bé. Xin Mẹ thương đón nhận những tâm tình ước nguyện của chúng con. 

Mầu nhiệm thứ nhất: Đức Chúa Giê-su sống lại.

 “Thiên thần lên tiếng bảo các phụ nữ: ‘Này các bà, các bà đừng sợ ! Tôi biết các bà tìm Đức Giêsu, Đấng bị đóng đinh. Người không có ở đây, vì Người đã trỗi dậy như Người đã nói.” (Mt 28,5-6)

CẦU CHO GIÁO HỘI:

DSC_0440

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm, Mẹ hiền yêu dấu của chúng con, mười kinh Kính Mừng này chúng con xin dâng lên Mẹ để cầu nguyện cho toàn thể Giáo Hội trên thế giới với sứ mạng truyền giáo và những nỗ lực của từng anh chị em chúng con với những thao thức cho biết bao tâm hồn chưa biết Chúa. Nhờ lời chuyển cầu của Mẹ, xin cho tất cả mọi thành phần trong Hội Thánh luôn biết hoán cải, đổi mới tâm hồn mỗi ngày để thực sự là những chứng nhân đích thực của Tin Mừng.

Mầu nhiệm thứ hai: Đức Chúa Giê-su lên trời.

“Xin Người soi trí mở lòng cho an hem thấy rõ, đâu là niềm hy vọng anh em đã nhận được, nhờ ơn Người kêu gọi, đâu là gia nghiệp vinh quang phong phú anh em đã được chia sẻ cùng dân thánh…Đó chính là sức mạnh toàn năng đầy hiệu lực, mà Người đã biểu dương nơi Đức Ki-tô, khi làm cho Đức Ki-tô trỗi dậy từ cõi chết, và đặt ngự bên hữu Người trên trời” (Ep 1, 18-20)

 CẦU CHO HỘI DÒNG:     

DSC08545

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm, Mẹ hiền yêu dấu của chúng con, mười kinh Kính Mừng này chúng con xin kính dâng Mẹ để cầu nguyện cho Hội Dòng thân yêu của chúng con, đặc biệt trong tâm tình hướng về Hội Nghị Dòng lần thứ 20 sắp đến với chủ đề “Giáo dục Đức tin và Văn hóa theo định hướng truyền giáo”, vẽ vời cho con trẻ biết đàng lên trời. Chúng con nguyện xin Mẹ hướng dẫn, chuyển cầu cùng Chúa cho Quý Chị Hội Viên trong Hội Nghị Dòng được đầy tràn ơn Chúa Thánh Thần để Quý Chị được thấm nhuần Lời Chúa và hiệp nhất lòng trí hầu đưa ra những đường hướng đẹp ý Chúa, để Hội Dòng được vững vàng tiến bước giữa những thách đố của thời đại hôm nay.                

Mầu nhiệm thứ ba: Đức Chúa Thánh Thần hiện xuống.

 “Khi đến ngày lễ Ngũ Tuần, mọi người đang tề tựu lại một nơi, bỗng từ trời phát ra một tiếng động, như tiếng gió mạnh ùa vào đầy cả căn nhà, nơi họ đang tụ họp. Rồi họ thấy xuất hiện những hình lưỡi giống như lưỡi lửa tản ra đậu xuống trên từng người một. Và ai nấy đều được tràn đầy ơn Thánh Thần, họ bắt đầu nói các thứ tiếng khác, tùy theo khả năng Thánh Thần ban cho.” (Cv 2,1-4) 

CẦU CHO NGƯỜI TỘI LỖI ĂN NĂN HOÁN CẢI        

DSC_0444

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm, Mẹ hiền yêu dấu của chúng con, mười kinh Kính Mừng này chúng con xin dâng lên Mẹ để cầu nguyện cho những người tội lỗi, những tâm hồn đang lạc xa Tình Yêu của Chúa. Nhờ lời chuyển cầu của Mẹ, xin cho tất cả những tâm hồn ấy cảm nghiệm được có bàn tay Thiên Chúa vẫn luôn gìn giữ và che chở họ, và xin cho họ được quay trở lại cùng Người.

Mầu nhiệm thứ bốn: Đức Chúa Trời cho Đức Bà lên trời.

 “Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa, thần trí tôi hớn hở vui mừng, vì Thiên Chúa Đấng cứu độ tôi. Phận nữ tỳ hèn mọn, Người đoái thương nhìn tới. Từ nay đến mọi đời, sẽ khen tôi diễm phúc.”

CẦU CHO GIỚI TRẺ VÀ CÁC MẦM NON ƠN GỌI CỦA HỘI DÒNG       

DSC_0442   

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm, Mẹ hiền yêu dấu của chúng con, mười kinh Kính Mừng này chúng con xin dâng lên Mẹ để cầu nguyện cho niềm hy vọng, niềm tin của chúng con vào những người trẻ là tương lai của Giáo Hội và xã hội. Nhờ lời chuyển cầu của Mẹ, xin cho mọi người trẻ trên thế giới luôn ý thức và sống sứ mạng dấn thân phục vụ với tinh thần hy sinh quảng đại ở khắp mọi nơi.

 Mầu nhiệm thứ năm: Đức Chúa Trời thưởng Đức Mẹ trên trời.

"Đấng toàn năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả, Danh Người thật chí thánh chí tôn. Đời nọ tới đời kia, Chúa hằng thương xót những ai kính sợ Người.”

CẦU CHO QUÝ CHỊ TRONG CỘNG ĐOÀN NHÀ MẸ

DSC_0446

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm, Mẹ hiền yêu dấu của chúng con, mười kinh Kính Mừng này chúng con xin dâng lên Mẹ để cầu nguyện cho Quý Chị trong Cộng đoàn Nhà Mẹ. Nhờ lời chuyển cầu của Mẹ, xin cho Quý Chị lòng yêu mến say mê Lời Chúa, và biết đem niềm vui Tin Mừng đến cho tất cả những người Quý Chị đang phục vụ.

DSC_0421

Lạy Thiên Chúa là Cha toàn năng, chúng con xin cảm tạ Chúa đã ban cho chúng con Mẹ Maria là Người Mẹ tuyệt vời, là mẫu gương nhân đức sáng ngời của toàn thể nhân loại chúng con. Xin cho chúng con là những người con thơ bé của Mẹ, biết luôn chiêm ngắm và noi theo gương nhân đức của Mẹ trong cuộc đời của chúng con, và xin cho mỗi người chúng con luôn biết hoán cải và mang tình yêu, niềm vui Tin Mừng đến cho mọi người.

Thanh Tuyển Huế, FMI