CĐ Nhà Mẹ, Tĩnh nguyện Lễ Sinh Nhật Đức Mẹ, mừng Sinh Nhật 98 của Hội Dòng

Chủ đề : “Cùng Mẹ vẽ vời cho con trẻ đường lên trời.” Ngày Maria cất tiếng khóc chào đời, thế giới và vũ trụ như được đổi...


Chủ đề : “Cùng Mẹ vẽ vời cho con trẻ đường lên trời.”

Ngày Maria cất tiếng khóc chào đời, thế giới và vũ trụ như được đổi mới.Với tiếng khóc đầu đời. Mẹ đã mang lại cho nhân loại một luồng sinh khí mới. Quả thực, nếu Thiên Chúa không yêu thương loài người, không cứu vớt con người thì nhânloại luôn ở trong âm u tội lỗi.

Ngày sinh nhật của Mẹ đã khai mở lời hứa của Thiên Chúa bước đầu thành sự, đồng thời, Mẹ là Nữ Tử Sion, là hy vọng của nhân loại. Mẹ ra đời để làm Mẹ Đấng Cứu Thế. Có cuộc sinh nhật của Mẹ, mới có sự ra đời của Đức Giêsu, có Đức Giêsu mới có Đấng cứu độ chúng ta. Như vậy, ngày sinh nhật của Mẹ đã được đặt vào Mầu Nhiệm Nhập Thể, cứu độ. Mẹ như Sao mai dẫn lối đưa đường, Mẹ chính là hừng đông, là ánh bình minh báo trước Mặt trời công chính là Đức Kitô.

DSC_5119

Vì thế trong ngày Đức Maria chào đời Giáo Hội đã kêu lên : "Ôi lạy Mẹ! Hừng đông của ơn Cứu độ. Ngày sinh của Mẹ đã đem lại cho thế giới sứ điệp vui mừng và hy vọng. Vì Đức Kitô Chúa chúng con là Mặt trời soi đường nay nẻo chính đã từ cung lòng Mẹ sinh ra, Ngài là Đấng huỷ bỏ lời chúc dữ, đem lại muôn phúc lành, Đấng tiêu diệt thần chết và ban phúc trường sinh". Nhân ngày lễ sinh nhật Mẹ , chúng ta cùng nhìn lên Mẹ, cùng tạ ơn Chúa với Mẹ, vì Ngài đã chọn Mẹ cộng tác trong chương trình cứu độ của Ngài.

Lễ sinh nhật Mẹ,chúng ta cũng nhớ về sinh nhật lần thứ 98 của Hội Dòng trong niềm tri ân cảm tạ Chúa và Mẹ Hiền Vô Nhiễm. Trải qua bao biến cố thăng trầmtrong cuộc sống, bóng dáng Mẹ vẫn luôn hiện diện trong từng bước tiến của Hội Dòng. Đặc biệt qua Hội Nghị Dòng 20 với chủ đề “ vẽ vời cho con trẻ biết đàng lên trời”, là người con của Mẹ chị em chúng ta cùng học với Mẹ , ra đi loan báo Tin Mừng theo phong cách người nữ tu Con Đức Mẹ Vô Nhiễm.

DSC_5062

Tạ ơn vì Chúa đã làm những điều kỳ diệu cho Mẹ, và cho Hội Dòng trong suốt 97 năm qua, hôm nay, chúng con đang tiến bước trong một giai đoạn mới, một kỷ nguyên mới. Tất cả Đại gia đình chúng con hiệp nhau trước tôn nhan Mẹ, chiêm ngắm Mẹ và dâng lên Mẹ tấm lòng của mỗi chị em chúng con tuy đơn sơ mộc mạc nhưng đậm tình con thảo.

Lời Chúa Mt 1,18-23

Từ trước muôn thuở, Thiên Chúa Ba Ngôi đã tiền định Đức Maria làm Mẹ của Chúa Con. Vì mục đích ấy, Thiên Chúa trang điểm cho Mẹ sự thánh thiện tuyệt vời trổi vượt giữa muôn người phụ nữ. Ơn huệ Thiên Chúa dành cho Mẹ vượt xa ơn huệ ban cho bất cứ thụ tạo nào khác. Hơn nữa, Mẹ là người cao trọng nhất trong chúng ta, dầu vậy Mẹ lại là người ở giữa chúng ta.Mẹ là thụ tạo tốt đẹp trọn lành nhất đã được Chúa tạo dựng. Sự thánh thiện và vẻ đẹp của Mẹ siêu việt, bởi vì Thiên Chúa là con của Mẹ và Mẹ là Mẹ của Người. Thiên Chúa có thể tạo một thế giới khác tốt đẹp hơn, nhưng không thể tạo dựng một người mẹ khác hoàn hảo hơn Mẹ Thiên Chúa được.

Đường lối mà Thiên Chúa cư xử với Đức Maria là Đường lối Ngài cư xử với mỗi người chúng ta. Chúa có kế hoạch cho cuộc đời Đức Maria, và Chúa cũng có kế hoạch cho cuộc đời chúng ta. Tâm điểm kế hoạch Ngài dành cho Đức Maria là ý định để Con Ngài xuống thai trong cung lòng Đức Maria và để Mẹ đem Ngài vào thế giới loài người. Tự căn bản, đó cũng là kế hoạch của Thiên Chúa dành cho chúng ta.

Mỗi người chúng ta là món quà độc nhất của Thiên Chúa. Tương xứng với sự độc nhất ấy, Thiên Chúa dành cho mỗi người một ơn gọi và sứ mạng đặc biệt. Ngài cho ta biết kế hoạch của Ngài bằng nhiều phương cách khác nhau: qua nhiều tình huống, qua bạn bè và gia đình, qua khả năng và cơ hội. Thiên Chúa không ép buộc chúng ta thực thi kế hoạch của Ngài trong đời sống của ta. Cũng như Ngài đã làm với Đức Maria, Ngài kêu mời chúng ta chấp nhận tiếng gọi của Ngài và theo Ngài. Cũng vậy, Chúa muốn Đức Maria đáp lời Ngài và thi hành một sứ mạng độc đáo Ngài dành cho Mẹ, Chúa cũng muốn ta chấp nhận sứ mạng độc đáo của ta và đem ra thực hành với tất cả cố gắng của mình.

DSC_5088

Mừng ngày sinh nhật Mẹ, mỗi người chúng con cũng nhớ lại ngày sinh của mình, ngày được làm người hiện diện trên trần gian, được làm con Chúa trong gia đình Giáo Hội, được ở trong gia đình Hội Dòng này để trở nên người môn đệ Chúa yêu. Chúng con xin hợp với Mẹ tạ ơn Thiên Chúa vì lòng thương xót của Người đã trải dài trên cuộc đời Mẹ và cuộc sống của Hội Dòng chúng con. .Bởi Thiên Ý nhiệm mầu Hội Dòng được khai sinh vào ngày lễ mừng kính sinh nhật Mẹ. Để từ nay chúng con thật sự trở nên những người con của Mẹ “nhận Người làm Mẹ thật và trọn niềm hiếu thảo với Người”.

 Lược sử khai sinh Hội Dòng

Ngày 08.09.1920, Lễ Sinh Nhật Đức Mẹ, đã trở thành ngày lịch sử khai sinh Hội Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm. Bởi tình yêu huyền nhiệm của Thiên Chúa và sự bảo trợ của Đức Trinh Nữ Maria, Hội Dòng đã được khai sinh giữa lòng Đất Mẹ Giáo phận Huế. Mừng sinh nhật lần thứ 98 của Hội Dòng là chúng ta đang sống lại và tỏ lòng tri ân Hai đấng Sáng Lập và Qúy Chị tiền bối đã chung tay xây dựng và gìn giữ gia sản Hội Dòng để chúng ta có được ngày hôm nay.Đây như là cơ hội cho chị em chúng ta một lần nữa nhìn lại chặng đường suốt 98 năm qua, để tạ ơn thiên Chúa đã quan phòng dẫn dắt Hội Dòng trải qua những thăng trầm suốt chiều lịch sử.

DSC_5091

Chiều ngày 7/9 đáp lại lời mời gọi của Đức Cha Eugène Marie Joseph Allys, sáu chị nữ Tu Phước Viện Dương Sơn đã ra đi theo một tiếng gọi như Apraham xưa: hãy bỏ quê hương xứ sở…. để đến đất mà ta sẻ chỉ cho ngươi (Kn12,1)

Các Chị đã đặt chân lên đất Phú Xuân, âm thầm và nhỏ bé nhưng đầy hứa hẹn như sự xuất hiện của mầm sống mới. Sáng ngày 8/9/1920 Đức cha Chabanon đã chủ sự thánh lễ và giới thiệu Hội Dòng mới tại Nguyện đường Dòng Kín Camel Huế, ý định của Ngài muốn chọn ngày khai sinh Hội Dòng với lễ kính sinh nhật Đức Maria – Đấng Vô Nhiễm Nguyên Tội và là Đấng mà các Ngài muốn chị em chọn làm Mẹ riêng mình với hết tình con thảo.

Vâng! 97 năm qua là thời gian ân huệ, 97 năm dài, một chuổi ngày hồng ân. Chúng con xin dâng lời tri ân, ca ngợi, tạ ơn Thiên Chúa và cùng Mẹ chúng con chúc tụng, tôn vinh vì muôn ơn lành Chúa ban cho Hội Dòng chúng con. Xin nguyện hứa cố gắng rèn luyện mỗi ngày hầu “sống thật xứng đáng với ơn kêu gọi mà Thiên Chúa đã ban” để mỗi ngày cùng Mẹ chúng con “vẽ vời cho con trẻ biết đàng lên trời” theo ý định của Đấng Sáng Lập, cũng như ước nguyện của quý chị Tiền Bối, đã để lại cho chị em chúng con, đối với lớp trẻ cần được giáo dục, được hiện thực trong cuộc đời chị em Con Đức Mẹ vô nhiễm trong thế giới hôm nay.

DSC_5094

LỜI NGUYỆN

Trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa cùng với Mẹ Maria Vô Nhiễm, vì hồng ân cao quý mà Thiên Chúa đã dành sẵn cho Mẹ ngày từ thuở đời đời. Hội Dòng chúng con cũng thật hạnh phúc khi được khai sinh trong ngày kính nhớ Sinh nhật của Mẹ, chúng con tin chắc đó là Ý định tốt đẹp mà Thiên Chúa Quan Phòng ban cho chúng con. Trong giờ phút linh thiêng này chúng con xin được cùng Mẹ dâng lên Chúa những tâm tình và lời cầu xin:

 1 - Cầu cho Hội Dòng

Trong niềm hân hoan kính mừng Sinh Nhật Mẹ, mừng Sinh Nhật thứ 98 của Hội Dòng, cùng với Mẹ chúng con dâng lời tạ ơn Thiên Chúa và dâng lên Ngài niềm tri ân cảm tạ, bởi biết bao ơn lành Chúa đã thương ban cho Hội Dòng chúng con. Ước gì Hội Dòng chúng con được luôn can đảm đứng vững trước những thách đố của thời đại, để duy trì và thể hiện một cách sống động ơn gọi riêng mà Chúa đã ban cho Hội Dòng. Đặc biệt thực thi sứ mạng vẽ vời cho con trẻ biết đường đến với Thiên Chúa.

2- Cầu cho Hai Đấng Sáng Lập Dòng

“Uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ kẻ trồng cây”. Mừng sinh nhật Mẹ chúng con nhớ ơn hai Đấng Sáng lập, đãsinh thành nên Hội Dòng chúng con. CácNgài đã từng “ nhạy cảm với tình yêu Chúa Kitô, một tình yêu thúc bách các ngài yêu thương mọi người”. Nhờ lời chuyển cầu của Mẹ, xin Chúa ân thưởng phúc trường sinh cho hai Đấng Sáng lập và các chị Tiền Bối của chúng con, để khi nhớ đến công ơn các ngài chúng con tiếp nối sứ mạng “đem niềm tin và ơn cứu độ cho muôn dân.”

3-Cầu cho sứ mạng Giáo dục và truyền giáo của Hội Dòng

Tạ ơn chúa, Suốt 97 năm qua, Hội Dòng chúng con đã được tràn đầy tình thương và sự bao bọc chở che của Ba Ngôi Thiên Chúa và Mẹ Hiền Vô Nhiễm. Nhờ lời chuyển cầu của Mẹ, chúng con xin dâng lên Chúa những công việc của Hội Dòng nhằm thực thi sứ mạng Giáo Hội giao phó trong thế giới hôm nay là nỗ lực đẩy mạnh ngày một hơn việc cứu rỗi các linh hồn.Qua sứ mạng giáo dục đức tin và văn hóa, theo tinh thần sư phạm của Mẹ Maria Vô Nhiễmvới một tình yêu Agape.

4 -Cầu cho từng chị em trong Hội Dòng, cách riêng cho Hiệp Hội CĐMVN

Nhờ lời chuyển cầu của Mẹ, chúng con xin dâng lên Chúa từng chị em trong Hội Dòng, đặc biệt các anh chị Hiệp hội CĐMVN là cánh tay nối dài của chị em chúng con. Xin cho tất cả chúng con biết noi gương hai Đấng Sáng Lập, sống sứ mạng giáo dục trong tin- yêu là “vẽ vời cho con trẻ biết đường lên trời”, và trở nên gương sáng qua chính cuộc sống của mình.

DSC_5112

Lạy Thiên Chúa Ba Ngôi, chúng con xin ca ngợi và cảm tạ Chúa đã tạo dựng nên người phụ nữ tuyệt vời là Đức Trinh Nữ Maria Vô Nhiễm, là nhà mô phạm trong đời sống đức tin, và phục vụ. Xin cho chúng con biết học nơi Mẹ tinh thần dấn thân phục vụ và lòng yêu mến Chúa, yêu Giáo Hội, yêu Hội Dòng– cũng như thương anh chị em. Qua Mẹ, xin cho chúng con biết học sự thứ tha đón nhận nhau trong khiêm tốn.Nhờ lời chuyển cầu của Mẹ Maria Vô Nhiễm, xin cho chúng con là con cái Mẹ, biết noi gương bắt chước các nhân đức của Mẹ, để cuộc đời chúng con trờ nên những chứng nhân của tình yêu Chúa giữa lòng thế giới hôm nay. Chúng con cầu xin Chúa nhờ danh Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng con. Amen.

Học Viện - FMI