CĐ Bêtania, Tĩnh nguyện Lễ Sinh Nhật Mẹ - Lễ Sinh Nhật 98 của Hội Dòng,

Chủ đề: Vai trò của Lời trong Ơn Gọi Con Đức Mẹ Vô Nhiễm           Maria, Mẹ Ngôi Hai Thiên Chúa Chúc tụng Mẹ, Mừng Sinh Nhật hôm...


Chủ đề: Vai trò của Lời trong Ơn Gọi Con Đức Mẹ Vô Nhiễm

         

Maria, Mẹ Ngôi Hai Thiên Chúa

Chúc tụng Mẹ, Mừng Sinh Nhật hôm nay

Chúa thương ban muôn ơn phúc dư đầy

Hình ảnh Mẹ, ngàn đời con ca tụng.

DSC01456

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm, Mẹ của Con Thiên Chúa và là Mẹ của chúng con,

Hôm nay, cả trái đất vui mừng, cả vũ trụ hân hoan và Hội Thánh không ngớt lời ca ngợi tung hô trong ngày Mẹ chào đời. Bởi từ nơi Mẹ đã rạng lên Mặt Trời Công Chính – là Đức Kitô.

Vâng, Mẹ được mọi người khen ngợi và được Thiên Chúa hết lòng sủng ái, bởi Mẹ là người nữ tuyệt hảo đã lắng nghe và tuân giữ Lời Chúa cách trọn vẹn nhất. Thiên Chúa toàn năng chí thánh đã đưa mắt nhìn Mẹ một cách cá vị và đặc biệt. Ôi ân huệ cao vời. Ân huệ làm nên một lịch sử tràn đầy thánh sủng và tình yêu. Mẹ đã cất lên bài ca ngợi tình yêu Thiên Chúa vì Ngài “đã làm cho tôi muôn việc kỳ diệu, Danh Người là thánh…”

Nhờ ân huệ và sự ưu ái cách đặc biệt của Thiên Chúa, Hội Dòng chúng con cũng có một lịch sử cá biệt, chứa đầy tình yêu và ân sủng. Suốt 97 năm qua, Thiên Chúa đã không ngừng dẫn dắt Hội dòng chúng con trong bàn tay êm dịu của sự đùm bọc, chở che, nuôi dưỡng, và bằng bàn tay mạnh mẽ của những sửa dạy, uốn nắn, thanh luyện[1]. Ngài luôn kiên nhẫn chờ đợi chúng con hoán cải không ngừng nhờ tác động của Lời Ngài.

Hòa chung niềm vui mừng sinh nhật Mẹ, chúng con – những người con nhỏ của Mẹ - xin dâng lên Thiên Chúa lời ca khen chúc tụng và tạ ơn vì đã tạo dựng Mẹ trọn lành tuyệt hảo. Tạ ơn Thiên Chúa đã làm những điều kỳ diệu nơi Mẹ và qua Mẹ cho Hội Dòng chúng con trong suốt 97 năm qua.

Hôm nay, chúng con đang tiến bước trong một giai đoạn mới, một nhiệm kì mới, với ước mong của từng người là “Vẽ vời cho con trẻ biết đàng lên Trời”. Xin Mẹ cho chúng con biết đem tất cả lòng yêu mến mà thực thi sứ mạng của Hội Dòng, và sống xứng đáng với người  nữ tu Con Đức Mẹ Vô Nhiễm mỗi ngày một hơn.

DSC01467

Giờ đây, tất cả chúng con hiệp nhau trước tôn nhan Mẹ, chiêm ngắm Mẹ và dâng lên Mẹ tấm lòng yêu mến của mỗi người chúng con qua những đóa hoa đơn sở mộc mạc nhưng đượm tình con thảo. 

Lời Chúa: Lc 1, 26-38.

1/Lời mời gọi     

1.1.Lời  trong cuộc đời Đức Maria

“Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà”. (Lc 1, 28)

Đức Maria bối rối khi nghe những lời ấy của Thiên Sứ, sự bối rối của một người cảm thấy được chính sự gần gũi của Thiên Chúa chạm đến.

Mẹ suy nghĩ, Mẹ tự hỏi về ý nghĩa của Lời. Nghĩa là  Mẹ có một cuộc đối thoại thân mật với Lời của Thiên Chúa đã được công bố. Mẹ không kể đến Lời ấy cách phiến diện, nhưng Mẹ dừng lại, để cho Lời  thấm vào trí khôn và tâm hồn Mẹ, để cảm hiểu những gì Chúa muốn.

Mẹ sống trong một thái độ lắng nghe, chú tâm nhận ra những dấu chỉ của Thiên Chúa trong cuộc hành trình của dân Ngài. Mẹ giữ tất cả những điều ấy và suy đi nghĩ lại (x. Lc 2,51). Mẹ giữ trong lòng Mẹ những biến cố đã xảy ra và nhìn nhận rằng tất cả đều đến từ Thiên Chúa.

Như thế, Mẹ Maria không dừng lại ở một sự hiểu biết hời hợt đầu tiên về Lời, nhưng Mẹ có thể cảm hiểu một cách sâu sắc hơn, Mẹ để cho mình được chất vấn bởi Lời và bởi các biến cố, Mẹ suy niệm và phân định để đạt được sự hiểu biết mà chỉ một mình đức tin mới có thể đảm bảo. Mẹ đã để cho Lời Chúa làm biến đổi con tim và cả cuộc đời Mẹ. Chính nhờ lòng khiêm nhường sâu xa của sự vâng phục trong đức tin mà Mẹ đã đáp tiếng “xin vâng” và để mặc cho Thiên Chúa được hoàn tự do hành động.

DSC01462

1.2.Lời khai sinh Hội Dòng

Lời Fiat xưa của Mẹ Maria vẫn luôn là lời mời gọi dành cho mỗi người chúng ta là con cái Mẹ. Đặc biệt qua Hai Đấng Sáng Lập dòng, chắc chắn các Ngài cũng đã chú tâm lắng nghe Lời, đã để cho Lời vang vọng và chất vấn trong sâu thẳm tâm hồn, để rồi thực thi ý định của Lời Thiên Chúa qua việc thành lập Hội Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm.

“Tình yêu Chúa Kitô thúc bách” chúng ta “yêu thương mọi người” [2]

Là Lời làm nên ngọn lửa nung nấu và thôi thúc ý định sáng lập hội dòng trong sự hướng dẫn của chính Lời Thiên Chúa, với ơn soi sáng của Chúa Thánh Thần.

Qua tiếng “xin vâng”, Đức Maria đã đem Lời là Đấng khơi nguồn sự sống cho thế gian. Cũng tiếng Fiat đó, Hội Dòng được khai sinh ra với ý định “vẽ vời cho con trẻ biết đàng lên trời”[3]. Vì nỗi ưu tư canh cánh bên lòng về lớp trẻ thời bấy giờ, Đức Cha Allys vẫn ước ao có những thiếu nữ là giáo viên để dạy dỗ, chỉ bảo cho các em về đức tin lẫn văn hóa. Đã trải qua 97 năm, tiếng mời gọi của Thiên Chúa vẫn luôn thúc giục và còn mạnh mẽ hơn với mỗi chị em chúng ta trong thời đại hôm nay.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm, xin Mẹ dạy cho mỗi người chúng con biết yêu mến Lời Chúa, suy niệm Lời Chúa trong lòng để có thể lắng nghe và đáp trả lời mời gọi đó trong chính ơn gọi Con Đức Mẹ Vô Nhiễm với sứ mạng giáo dục mà Chúa đang giao phó cho chúng con.

2/Lời làm biến đổi

Dâng Luật sống + 2 nến. Hát “Lạy Chúa, con yêu chuộng Luật Chúa dường bao”.

2.1.Tiếng “xin vâng” trong hành trình đức tin cảu Đức Maria.

“Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói”.

  (Lc 1, 38)

Tiếng xin vâng nói lên tất cả con người của Mẹ trước những gì liên quan đến ý định của Thiên Chúa. Mẹ thưa xin vâng để Chúa dẫn dắt đời mình với thái độ đón nhận và từ bỏ. Mẹ đón nhận thánh ý Thiên Chúa bằng việc thụ thai Con Thiên Chúa do quyền năng tác động của Chúa Thánh Thần. Đồng thời, Mẹ chấp nhận từ bỏ ý định, chương trình riêng của bản thân để bằng lòng với kế hoạch nhập thể cứu độ của Con Thiên Chúa.

Từ đây, tiếng thưa xin vâng đã đi theo Mẹ trong suốt hành trình đức tin của cuộc đời Mẹ. Là hành trình được chính Lời Chúa soi dẫn và làm cho biến đổi. Đó là hành trình của một đức tin can đảm đón nhận, sẵn sàng từ bỏ trong biến cố truyền tin. Một đức tin chia sẻ, cho đi trong biến cố thăm viếng. Và là một đức tin tín thác tuyệt đối trong cuộc khổ nạn của Con Mẹ.

Lời thưa vâng của Đức Maria không phải chỉ một lần cho mãi mãi, trong một biến cố quan trọng. Nhưng phải trải qua nhiều thử thách để có thể khám phá ra và hiểu được cách hành động nhiệm mầu của Thiên Chúa.

Vì tình yêu, Mẹ đã trung thành tới cùng trong hành trình với Con Mẹ. Vì tình yêu, Mẹ đã can đảm đứng nhìn con mình trút hơi thở cuối cùng. Và lời “xin vâng” của Mẹ Maria với Thánh Ý Thiên Chúa trong sự vâng phục của đức tin, được lặp đi lặp lại trong suốt cuộc đời Mẹ, cho đến giây phút khó khăn nhất, là giây phút của Thánh Giá.

DSC01459

2.2.Trải qua 97 năm lịch sử thăng trầm của Hội Dòng.

Khi khám phá ra tác động của Lời trong cuộc đời Đức Maria với những biến cố vui buồn đan xen, người Con Đức Mẹ Vô Nhiễm sẽ dần khám phá tác động của Lời nơi Hội Dòng và nơi mỗi người chúng ta, cho dẫu gặp phải những đoạn đường mà Thiên Chúa dường như vắng mặt, và Thánh Ý của Ngài không phù hợp với ý muốn của chúng ta.

Được chính Lời Chúa và Thần Khí linh hứng, Hội Dòng chúng ta đã ra đời trong nỗi canh cánh của các Đấng Tổ Phụ cho nhu cầu giáo dục thanh thiếu nữ lúc bấy giờ. Trải qua một dọc dài lịch sử suốt 97 năm với bao thăng trầm, chia cách đau đớn và đầy nước mắt. Bước vào lần sinh nhật thứ 98, chúng ta không thể không nhìn lại cả một quá trình, một chặng đường đã đi qua, để thấy Lời Thiên Chúa không ngừng thanh luyện, biến đổi và làm cho thành sự những gì tốt đẹp Ngài đã bắt đầu.

Khởi đi từ 6 nữ tu nhỏ bé đơn sơ nhưng đầy phó thác tin tưởng vào tình yêu của Thiên Chúa, để rồi trong thánh Ý nhiệm Mầu, hạt giồng Lời nơi Gia Đình Con Đức Mẹ Vô Nhiễm ngày càng nảy nở và thêm đông. Chính Lời đã liên kết nhóm thiếu nữ đơn sơ khiêm hạ tiên khởi ấy trong sự đồng tâm nhất trícủa Giáo Hội thời khai nguyên; đã nuôi dưỡng Chị em giữa cuộc sống khó khăn buổi ban đầu; đã thúc bách chị em hăng hái lên đường trong ơn gọi yêu mến với niềm tín thác.

Trong chiến tranh lửa đạn, Hội Dòng đã phải sẻ chia bao cảnh buồn sầu và nước mắt của nỗi chia li hoang tàn. “Có ai từ lòng đất Mẹ ra đi mà không mang một niềm nhớ thương khôn tả…; ai đã từ mái ấm lên đường mà chẳng ngậm ngùi trăm vạn xót xa…; hay ai chẳng thấy lòng buồn khi sớm hôm được nhìn vùng đất Mẹ, nhưng bước chân không được trìu mến bước lên…”[4]. Nhưng ý Chúa nhiệm mầu. Việc Ngài làm luôn vượt xa khả năng có thể hiểu được của con người. Ngài không bỏ dở dang nhưng sẽ hoàn tất công trình do chính tay Ngài khởi sự. Thiên Chúa là Đấng duy nhất rút ra điều lành từ trong điều dữ. Ngài cố tình đặt để con cái của mình vào những vùng đất được chuẩn bị sẵn, để gieo rắc Lời Ngài.

Một đời sống được chính Lời biến đổi và dẫn dắt, để rồi hạt giống gieo xuống trên mảnh đất Phú Xuân đã nảy nở thêm nhiều trong thánh ý nhiệm mầu của Thiên Chúa. Đến nay, sau 97 năm lịch sử, Hội Dòng đang có 448 nữ tu, hiện diện trong hơn 12 Giáo Phận với tổng số 52 cộng đoàn. Vùng đất nào cũng trở thành mến thương, do những hạt giống được mục nát…Có tất cả thành quả đó là nhờ Quý Chị Tiền Bối đã phải “gieo trong nước mắt” để có ngày được “gặt hái trong vui mừng”.

Dẫu cho thời gian trôi xuôi, tháng năm chất chồng, chuyến đò ngược dòng Hương Giang chở bao tâm hồn người Con Đức Mẹ Vô Nhiễm vẫn không ngừng tiến đến ngày mai, ngày mai nữa. Chúng ta biết rằng trong từng nắm đất dưới chân ta hôm nay, đã thấm đẫm biết bao mồ hôi, công sức và máu của các Đấng Tổ Phụ, của Quý Chị Tiền Bối, của bao thế hệ đi trước. Để mỗi phút giây qua đi, chúng ta nghe như tim mình thổn thức một lời nguyện ước thì thầm cho ngày hôm qua, hôm nay và mãi mãi, trong sự hài hòa giữa vẻ đẹp truyền thống và vẻ đẹp mỗi ngày mỗi mới của Giáo Hội.

Thừa hưởng tất cả những ân huệ đó, trong giây phút lòng tôi đang trào lên những lời chất vấn:

Là người Con Đức Mẹ Vô Nhiễm, tôi đã yêu mến Lời và đã để cho Lời biến đổi cuộc đời tôi như thế nào?

Được tiếp nhận Đặc Sủng và Sứ Mạng của  Hội Dòng qua Hai Đấng Sáng Lập, tôi có sống và thực thi sứ mạng của Hội Dòng cách năng động chưa?

Hôm nay, tôi đã làm gì để lưu truyền và làm phát triển những gia sản quý báu của Hội Dòng mà các Chị đi trước đã để lại?

Tôi làm gì để đào luyệ chính mình, ngõ hầu mỗi ngày được trở nên Người nữ tu Con Đức Mẹ Vô Nhiễm hơn?

3/Lời sai đi.

Dâng Văn kiện NHD 20 + 2 nến. Hát “Con xin làm chứng tá”, sách M – 257.

3.1.Mẹ cưu mang Lời và vui mừng chia sẻ Lời (Lc1,39-45).

“Này bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai và đặt tên là Giêsu”. (Lc 1, 31)

Mẹ Maria đã lắng nghe và đón nhận Lời Thiên Chúa trước khi cưu mang và sinh hạ Ngôi Lời. Tâm hồn của Mẹ là một tâm hồn thánh thiện được dệt toàn bộ bằng những sợi chỉ của Thánh Kinh. Mẹ luôn nói và nghĩ với Lời Thiên Chúa. Lời Thiên Chúa đã trở nên Lời của Mẹ và Lời của Mẹ được phát xuất từ Thiên Chúa. Mẹ đã để cho Lời Thiên Chúa thấm nhuần vào trong con người của Mẹ và Mẹ đã trở nên một với Ngài cả trong tâm hồn và thể xác. Chính vì thế mà Mẹ luôn bước đi trong Giêsu, nói Lời Giêsu và loan báo Giêsu.

Chính niềm vui được Lời chiếm hữu đã thúc đẩy Mẹ đi tới việc chia sẻ cho người khác. Trong niềm vui cưu mang con Thiên Chúa, Mẹ đã không ngần ngại lên đường cùng với Giêsu, Mẹ đem Giêsu đến cho gia đình người thân và cả những người mà Mẹ đã gặp gỡ trong cuộc sống.

Niềm vui chia sẻ là niềm vui được nhân lên, niềm vui chia sẻ là niềm vui mang lại hạnh phúc. Chính sự cho đi, chia sẻ niềm vui nơi mình, niềm vui được đón nhận qua sự vâng phục đức tin, Mẹ là người được chúc phúc và là người có phúc.

3.2.Lời Chúa mời gọi mỗi người con Đức Mẹ Vô Nhiễm trong sứ mạng.

Là người Con Đức Mẹ Vô Nhiễm, chúng ta được mời gọi nhận Mẹ làm mẫu mực cho đời sống ơn gọi của mình. Chúng ta phải ở lại với Lời, cưu mang Lời, để cho Lời chất vấn và làm biến đổi cuộc đời mình. Chúng ta phải được chính Lời Chúa thu hút để cả tâm hồn và thân xác chỉ ước vọng say mê Thiên Chúa và say mê con người. Hằng ngày, chúng ta quyết tâm trung thành đọc, suy niệm và sống Lời Chúa để học biết và yêu mến Đức Kitô theo tinh thần của Luật Sống dạy[5]. Một cuộc sống cưu mang Lời và để cho tình yêu Chúa Kitô chiếm hữu, sẽ thúc bách chúng ta ra đi thi hành mệnh lệnh làm cho muôn dân trở thành môn đệ (x.Mt, 28,19) và dạy bảo họ tuân giữ mọi điều Thầy truyền dạy (x.Mt 28,20). Với tất cả nhiệt huyết của mình và theo ước mong của Đấng Sáng Lập, chúng ta thực thi Sứ Mạng của Hội Dòng với cả lòng yêu mến và dùng mọi phương thế để loan báo Đức Giêsu, và dạy họ biết sống theo Thánh Ý của Thiên Chúa[6].

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm là Mẹ của mỗi người chị em chúng con. Xin Mẹ cũng dạy cho chúng con biết mở lòng ra đón nhận Lời Chúa và trao ban Lời cho nhân loại. Xin làm cho chúng con có được niềm vui vội vã ra đi loan báo Tin Mừng tình yêu. Amen. 

Lạy Thiên Chúa là Cha Toàn Năng, chúng con xin dâng lên Cha lời ca ngợi và tạ ơn, vì yêu thương nhân loại Cha đã ban cho chúng con một người Mẹ tuyệt mỹ là Đức Trinh Nữ Maria, Đấng Vô Nhiễm Nguyên Tội. Hôm nay, mừng sinh nhật Đức Mẹ và cũng là sinh nhật lần thứ chín mươi tám của Hội Dòng. Nhờ lời chuyển cầu của Mẹ Maria Vô Nhiễm, xin Chúa ban cho mỗi một chị em chúng con biết say mê Lời Chúa và mở rộng lòng mình ra để cho Ngài biến đổi. Nhờ đó, chúng co sẽ trở nên những chứng nhân của Lời, sẵn sàng nói Lời Chúa cho những người chúng con gặp gỡ. Chúng con cầu xin, nhờ Đức Giêsu Kitô Chúa chúng con. Amen.

[1] X. Luật Sống, Đ.110.

[2] Châm ngôn Giáo mục của Đức Cha Eugène Marie Joseph Allys: “Tôi yêu mến mọi người” và của Đức Cha Alexandre Paul Chabanon: “Tình yêu Chúa Kitô thúc bách tôi”.

[3] Luật Tiên khởi XIII

[4] Bồ câu nhỏ mừng sinh nhật lần thứ 60 của Hội Dòng.

[5] X. Luật sống, Đ.86

[6] X.Văn kiện hội nghị Dòng 20, trang 27

Học Viện - FMI, Sài Gòn