Tĩnh nguyện Khai Mạc Tháng Mân Côi của CĐ Nhà Mẹ - FMI

Cải Thiện Đời Sống Để Dấn Thân Cho Sứ Mạng Tháng mười về hoa Mân Côi rực rỡ Khắp gian trần dâng kính mẹ Thiên Đình Lòng thảo hiếu...


Cải Thiện Đời Sống Để Dấn Thân Cho Sứ Mạng

Tháng mười về hoa Mân Côi rực rỡ

Khắp gian trần dâng kính mẹ Thiên Đình

Lòng thảo hiếu đoàn con xin kính nhớ

Bao nhiêu hoa góp lại bấy nhiêu tình.

DSC_5687

Tháng 10 về là mỗi dịp chị em chúng ta nhớ về Đức Trinh Nữ Maria một cách đặc biệt. Hơn nữa, trong  năm  kỷ niệm 100 năm Đức Mẹ hiện ra ở Fatima lòng yêu mến của mỗi người Con Đức Mẹ Vô Nhiễm càng mãnh liệt hơn. Đây là dịp chúng ta cần ôn lại để lắng nghe nỗi lòng của Mẹ. Hãy chuyên chăm thực hành lời Mẹ dạy. Ngay hôm nay, ngay lúc này. Để cứu chính mình, cứu đất nước và thế giới khỏi chiến tranh, cứu Giáo hội khỏi bắt bớ. Với tâm tình đó chúng ta hân hoan bước vào tháng Mẹ và cùng dâng lên Mẹ những Chuỗi Hoa Mân Côi kính mến để bày tỏ tấm lòng tri ân của chúng ta đối với Mẹ kính yêu.

DSC_5692

*Sứ điệp Fatima

Đức Mẹ hiện ra khi cuộc chiến tranh thế giới lần thứ nhất đang diễn ra. Đức Mẹ cảnh báo nếu loài người không ăn năn sám hối và thực hành lời Đức Mẹ thì thế giới sẽ còn chịu nhiều hiểm hoạ. Ba hiểm hoạ mà Đức Mẹ cảnh báo là hoả ngục, chiến tranh và bắt bớ.

Quả thực trong nửa đầu thế kỷ 20 đã có hai cuộc chiến tranh và xuất hiện hai lý thuyết lớn. Gây tổn hại cho nhân loại.

Cuộc chiến tranh thế giới lần thứ nhất giết chết 10 triệu người. Chưa kể biết bao nhà cửa, đường sá, cầu cống, nhà máy bị phá huỷ. Nhưng phá huỷ lớn nhất là người ta không còn tin vào những giá trị nhân văn mà chỉ tin vào sức mạnh bạo lực. Từ đây, con người sẽ củng cố sức mạnh quân sự chính trị để giải quyết các vấn đề trên thế giới.

Chỉ 20 năm sau thế chiến thứ nhất, thế chiến thứ hai xảy ra. Và thiệt hại của nó còn tàn khốc hơn nữa.Tổng cộng có 49 triệu người bị thiệt mạng. Cả Việt Nam cũng bị ảnh hưởng nên có 2 triệu người chết vì nạn đói năm Ất Dậu.

Trong tất cả nguyên nhân thì tội lỗi lớn nhất của họ là chống lại Thiên Chúa, chối bỏ Thiên Chúa và tự cho mình là Thiên Chúa.

Ngày nay, vì chống lại Thiên Chúa con người tự huỷ diệt lương tâm mình. Vì chỉ nhắm đến thành công nên dùng mọi phương tiện dù là gian dối nhất, tàn ác nhất, khiến cho mọi trật tự luân lý đảo lộn, mọi giá trị đạo đức bị khinh miệt. Thế giới đảo điên. Chỉ có bạo lực thống trị. Đó là một hệ thống gây tội lỗi trên toàn thế giới.

Nhìn lại tình hình thế giới hôm nay, ta thấy không khác gì 100 năm trước. Nếu 100 năm trước con người chống lại con người thì ngày nay cũng thế và còn hơn thế nữa, bằng những hình thức tàn ác và tinh vi hơn. Vụ khủng bố tòa tháp đôi ở Mỹ, sự xuất hiện của nhóm Hồi Giáo IS, phá đốt nhà thờ, cấm đạo, bắt bớ, gần đây có căng thẳng giữa Nam-Bắc Triều Tiên gây hoang mang cho cả thế giới.

Ngoài ra cũng phải kể đến nạn giết người trực tiếp, tuy ít ồn ào, nhưng cũng độc ác và đại trà không khác gì một cuộc chiến tranh lớn, đó là nạn phá thai.

Đức Trinh nữ Maria là người mẹ hiền luôn yêu thương con cái. Nhìn thấy những đứa con hư hỏng sắp bị huỷ diệt, Đức Mẹ đau xót cảm thương. Mẹ đã hiện ra ở Fatima để giải cứu con người và thế giới.

Mừng kỷ niệm biến cố Mẹ hiện ra tại Fatima, một lần nữa chúng ta được mời gọi tha thiết hơn: Hãy hoán cải đời sống, lần hạt Mân Côi và tôn sùng trái tim Mẹ.

DSC_5720

*Lần Hạt Mân Côi:

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm kính yêu!

Trong bầu khí  linh thiêng này, chị em chúng con quây quần trước tôn nhan Mẹ để cùng nhau dâng lên Mẹ Chuỗi Kinh Mân Côi là lời kinh tuy rất đơn sơ, bé nhỏ nhưng chứa chan tình mẫu tử. Qua từng lời kinh Kính Mừng được lặp đi lặp lại, như nối kết nhịp đập trái tim của chúng con hòa chung hàng vạn trái tim yêu mến Mẹ trong toàn thể Giáo Hội. Đồng thời, chúng con cũng hân hoan đón nhận từng sứ điệp Mẹ gửi đến cho từng chị, từng em trong cộng đoàn. Nhờ đó, chúng con có thể ghi khắc lời Mẹ nhắn nhủ và mỗi ngày thực hành lời Mẹ dạy nhiều hơn. Xin Mẹ Maria Vô Nhiễm đồng hành với mỗi người con của Mẹ trong việc gieo hạt giống đức tin nơi những tâm hồn chúng con có trách nhiệm. Với tâm tình đó chúng con cùng nhau sốt sắng dâng lên Mẹ chuỗi Mân Côi Năm Sự Vui, nhờ Mẹ thúc đẩy mỗi ngày chúng con biết cải thiện đời sống để dù bất cứ công việc nào hay trong môi trường nào chúng con đều được thúc bách thực thi sứ vụ của Hội Dòng.

DSC_5736

   -  Suy niệm mầu nhiệm năm sự VUI:

1- Mầu nhiệm thứ nhất:

Thiên Thần truyền tin cho Đức Bà chịu thai. Ta hãy xin cho được ở khiêm nhường

CẦU CHO THẾ GIỚI

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm, thế giới hôm nay đang đứng trước những hiểm họa của chiến tranh, của sự hủy hoại về nhân phẩmcon người cũng như môi trường. Chúng con xin dâng lên Mẹ thế giới, cách riêng toàn thể con dân đất Việt, nhờ lời chuyển cầu của Mẹ, xin Chúa ban cho các nhà cầm quyền trên thế giới biết xây dựng hòa bình, biết tôn trọngvà cư xử bình đẳng với nhau. Xin Mẹ giúp sức cho các Kitô hữu luôn trung thành giữ luật Chúa, biết đem tinh thần Phúc Âm vào giữa lòng thế giới; cùng nhau chung tay bồi đắp nền văn minh tình thương, ngõ hầu Nước Chúa được mở rộng khắp nơi.

DSC_5698

2- Mầu nhiệm thứ hai:

Đức Bà đi viếng Bà thánh Isave. Ta hãy xin cho được lòng yêu người.

CẦU CHO SỨ MẠNG GIÁO DỤC HỘI DÒNG 

Nền giáo dục Việt Nam hôm nay chỉ chú trọng việc truyền đạt kiến thức mà lãng quên đời sống đạo đức, nhu cầu tâm linh và thực hành tôn giáo. Mỗi chị em trong Hội Dòng chúng con đang cùng nhau sống Sứ mạng giáo dục theo định hướng truyền giáo trong nhiệm kỳ này. Xin cho chúng con cũng thao thức cùng với thao thức của Đấng Sáng Lập “vẽ vời cho con trẻ biết đàng lên trời”. Xin Mẹ nâng đỡ, đồng hành với chúng con, để chúng con trở nên những người nữ tu hăng say, nhiệt thành với một tình yêu và một sự năng động luôn luôn mới mẻ.

DSC_5702

3- Mầu nhiệm thứ ba:

Đức Bà sinh Đức Chúa Giêsu nơi hang đá. Ta hãy xin cho được lòng khó khăn.

CẦU CHO CÁC TỘI NHÂN

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm, chúng con đang sống trong một  thế giới có đầy đủ tiện nghi nhưng lại thiếu vắng tình yêu. Con người hôm nay dường như thu mình lại, sống dửng dưng vô cảm và mất ý thức về tội lỗi. Giờ đây, chúng con cầu xin Mẹ lôi kéo những tâm hồn tội lỗi biết sám hối và quay trở về cùng Chúa, hầu tất cả được sống trong ân nghĩa với Thiên Chúa.

DSC_5710

4- Mầu nhiệm thứ tư:

Đức Bà dâng Đức Chúa Giêsu trong Đền Thánh. Ta hãy xin cho được vâng lời chịu lụy.

CẦU CHO NHỮNG NGƯỜI ĐANG KHỦNG HOẢNG  ĐỨC TIN

Những tiến bộ của khoa học kỹ thuật ngày nay, những đau khổ trong cuộc sống khiến nhiều Kitô hữu đối diện với những thách đố của đời sống đức tin. Nhờ lời chuyển cầu của Mẹ, xin Chúa ban thêm đức tin cho các anh chị em chúng con, đặc biệt là những người sống đời thánh hiến luôn tin tưởng cậy trông và tình yêu quan phòng của Thiên Chúa.

DSC_5714

5- Mầu nhiệm thứ năm:

Đức Bà tìm được Đức Chúa Giêsu trong Đền Thánh. Ta hãy xin cho được giữ nghĩa cùng Chúa luôn.

CẦU CHO CHỊ EM TRONG HỘI DÒNG

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm, đời sống thánh hiến đang bị suy giảm trước thực trạng của xã hội, xu hướng tục hóa, cám dỗ đến từ các phương tiện truyền thông, tính lười biếng thiêng liêng và chủ nghĩa cá nhân ngày càng lớn mạnh, đã trở nên những thách đố thực sự cho mỗi chị em chúng con. Chúng con xin dâng lên Mẹ từng chị từng em trong Hội Dòng. Xin cho chúng con mỗi ngày chăm chú xây dựng đời sống nội tâm nhờ gắn bó mật thiết với Chúa Giêsu qua Bí Tích Thánh Thể và Lời Chúa. Nhờ đó, chúng con trở nên những chứng nhân sự hiệp nhất yêu thương của Thiên Chúa Ba Ngôi trong môi trường chúng con đang phục vụ.

DSC_5723

Lạy Thiên Chúa toàn năng, chúng con cảm tạ Chúa đã ban cho chúng con một người Mẹ và một gương mẫu là Đức Maria – người Trinh Nữ luôn lắng nghe và suy niệm Lời Chúa trong suốt cuộc đời. Nhờ lời chuyển cầu của Mẹ, xin cho chúng con biết luôn ca tụng Chúa và yêu mến Mẹ qua lời kinh Mân Côi. Nhờ đó, chúng con không ngừng gắn kết đời mình với các mầu nhiệm của Đức Giêsu Kitô Con Chúa, là Đấng hằng sống và hiển trị muôn đời. Amen.

Học Viện - FMI, Huế