Tĩnh nguyện tháng Mân Côi 2016

Chủ đề: Cùng Mẹ thể hiện lòng thương xót qua sứ mạng của Hội Dòng             I. Khai mạc: Hát kinh Chúa Thánh Thần: (CT22) ...


Chủ đề: Cùng Mẹ thể hiện lòng thương xót qua sứ mạng của Hội Dòng            

I. Khai mạc:

  1. Hát kinh Chúa Thánh Thần: (CT22)
  2. Lời dẫn.

      Avê Maria! Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm kính yêu của chúng con. Trên hành trình dương thế, hơn ai hết  Mẹ là người Mẹ và là người Thầy dẫn dắt cuộc đời chúng con đến với Chúa Giêsu con của Mẹ, là Đấng con trông đợi, là Đấng con tôn thờ. Hợp với triều thần Thiên Quốc và toàn thể Hội Thánh, tối hôm nay chúng con hân hoan bước vào tháng Mân côi dâng kính Mẹ.

       Mẹ ơi! Từng lời kinh đơn sơ mộc mạc : “Kính mừng Maria đầy ơn phước…” chúng con dâng lên Mẹ mỗi ngày là lời kinh đẹp hơn trân châu, bảo ngọc và là lời kinh Mẹ yêu thích nhất.  Chúng con cám ơn mẹ đã ban cho chúng con lời kinh tuyệt đẹp này để ca khen, chúc tụng và cảm tạ tình thương mà chúa đã dành cho chúng con.Cùng với tâm tình đó, chúng con xin hợp với  Đức Thánh Cha Phanxicô để cầu nguyện cho các quốc gia đang gặp chiến tranh ,khủng bố, động đất. Đặc biệt là nhóm khủng bố Hồi Giáo IS dọa sẽ giết Đức Thánh Cha Phanxicô . Đồng thời chúng con cũng không quên cầu nguyện cho công cuộc truyền giáo của Giáo Hội ngày một đẩy mạnh hơn như lời Đức Thánh Cha mời gọi tất cả tìn hữu: “Các con hãy ra đi, không sợ hãi để phục vụ.

Hòa trong tâm tình đó,  cùng với Mẹ, Cộng Đoàn chúng con đang bước vào niên khóa mới với quyết tâm thể hiện Lòng Thương Xót khi thực thi sứ mạng của Hội Dòng. Chúng con xin hiệp dâng tâm tình yêu mến, quyện với làn hương trầm thơm cùng với những lời kinh Kính Mừng như là những đóa hoa hồng chúng con dâng kính Mẹ. Xin Mẹ đồng hành với toàn thể chị em trong Hội Dòng chúng con, giúp chúng con luôn biết khao khát gắn bó với Chúa Giêsu, để khuôn mặt xót thương của Thiên Chúa được thể hiện qua chúng con khi chúng con dấn thân cho sứ mạng của mình.

  1. Niệm hương
  2. Vũ khúc: Con kính yêu Mẹ nhiều.
  3. Dâng biểu tượng

II. Lần chuỗi Mân Côi: Năm sự vui.

  1. MẦU NHIỆM THỨ NHẤT: Thiên Thần truyền tin cho Đức Bà Maria

Cầu cho Giáo Hội:  “Bấy giờ bà Maria nói: “Vâng tôi đây là nữ tỳ của Chúa xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói.” (Lc1,38)

Lời xin vâng cả triều thần mong đợi được cất lên trong sự khiêm nhường đơn sơ và tín thác của Mẹ. “Xin vâng”  là dám chấp nhận tương lai mịt mờ, chấp nhận mọi đau khổ để cho ý Chúa được hoàn thành.  Mẹ “xin vâng” vì lòng yêu mến Chúa và muốn công việc của Chúa sớm được thực hiện.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm, Giáo Hội chúng con đang đối diện với nhiều khó khăn và thách đố của thời đại, nhưng lời mời gọi rao truyền tình thương của Chúa vẫn không ngừng thúc bách chúng con. Lời thưa “xin vâng” của Mẹ thúc đẩy Giáo Hội chúng con sẵn sàng ra đi, sẵn sàng dấn bước trong tin yêu và tín thác.  Chúng con xin dâng lên Mẹ Đức Thánh Cha, các đức Giám Mục và các Linh Mục trên khắp hoàn cầu. Xin cho các ngài được tràn đầy Thánh Thần và lòng can đảm để thực thi sứ mạng đem tình thương và lòng thương xót của Thiên Chúa đến cho muôn người.

  1. MẦU NHIỆM THỨ HAI: Đức Bà đi viếng bà thánh Isave

Cầu nguyện cho công cuộc truyền giáo chuyên biệt của Hội Dòng

“Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thụ tạo” (Mc 16,15). Lời mời gọi này đã trở thành cốt lõi của mỗi KiTô hữu và của người Con Đức Mẹ Vô Nhiễm.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm, từ lúc Mẹ thưa “xin vâng” với Sứ thần, Con Thiên Chúa hiện diện sống động trong cung lòng của Mẹ. Sự hiện diện đó làm cho trái tim Mẹ hoàn toàn mở ra. Mẹ vội vã đem niềm vui và ơn cứu độ đến cho bà Elisabeth. Tiếp nối tinh thần truyền giáo ấy, chúng con xin dâng lên Mẹ công cuộc truyền giáo chuyên biệt của Hội Dòng chúng con. Xin cho từng bước chân chị em chúng con đến với mọi người trở thành hoa trái thiêng liêng như lòng Chúa mong ước. Nhờ đó, mọi dân nước được nghe Tin Mừng của Chúa, dám sống xả thân theo lời mời gọi của Ngài.

  1. MẦU NHIỆM THỨ BA: Đức Bà sinh Đức Chúa Giêsu nơi hang đá.

Cầu cho những người đau khổ, nghèo đói.  “Khi hai người đang ở đó, thì bà Maria đã tới ngày mãn nguyệt khai hoa. Bà sinh con trai đầu lòng, lấy tã bọc con, rồi đặt nằm trong máng cỏ, vì hai ông bà không tìm được chỗ trọ”. ( Lc 2,6-8)

Con Thiên Chúa xuống thế làm người như thế đó, một con đường chẳng mấy ai đi, vậy mà Mẹ đã cùng con chọn thánh ý Ngài trong tin yêu, phó thác.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm, thế giới hôm nay có biết bao nhiêu người đang phải sống trong đau khổ, nghèo đói về vật chất cũng như tinh thần, những trẻ em lang thang không nơi nương tựa, những người vô gia cư đang phải ngày đêm đối diện với những khó khăn thử thách. Xin cho họ cảm nhận được lòng thương xót của Chúa qua những nhà hảo tâm. Xin Mẹ giúp cho mỗi người chúng con biết mở rộng đôi tay, mở rộng trái tim với lòng quảng đại để thực thi lòng thương xót Chúa cho tha nhân.

  1. MẦU NHIỆM THỨ TƯ: Đức Bà dâng Đức Chúa Giêsu trong đền thánh.

Cầu cho chị em trong Hội Dòng dấn thân cho sứ mạng:Lịch sử Giáo hội xưa nay đầy những gương sáng tuyệt vời những người Tận Hiến đã sống và đã nên Thánh qua việc dấn thân vào công việc dạy dỗ, nêu lên sự Thánh thiện như một mục tiêu của việc giáo dục” ( Trích tông huấn ĐSTH)

Nên Thánh chính là ước mơ và đích điểm của người tu sĩ. Người Con Đức Mẹ Vô Nhiễm cũng được mời gọi nên Thánh qua con đường dấn thân cho sứ mạng , và bằng chính đời sống thánh hiến của mình.   

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm, ơn gọi của chúng con được gìn giữ cho tới hôm nay là do lòng thương xót của Thiên Chúa và sự dìu dắt nâng đỡ của Mẹ. Hiệp với toàn thể chị em trong Hội Dòng, chúng con dâng lời tạ ơn Thiên Chúa và biết ơn chân thành tình thương của Mẹ. Xin Mẹ cho chúng con noi gương Mẹ tận hiến đời mình cho Chúa, để Chúa tự do sử dụng chúng con loan truyền lòng thương xót của Ngài cho tất cả những ai chúng con gặp gỡ trong sứ mạng.

  1. MẦU NHIỆM THỨ NĂM: Đức Bà tìm được Đức Chúa Giêsu trong đền thánh.

Cầu cho người tội lỗi và những người mất đức tin:

Tội lỗi đã làm cho chúng ta xa lìa tình yêu của Thiên Chúa, nhưng Lòng Thương Xót của Thiên Chúa vượt xa những yếu đuối của con người, vì thế Ngài không ngừng mời gọi, không ngừng tìm kiếm, không ngừng tha thứ mong chúng ta sám hối trở về.

 Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm, giữa những ồn ào, bon chen của cuộc sống, có biết bao tâm hồn đang muốn xây dựng cuộc sống tươi đẹp, cũng không thiếu những con người đang lún sâu trong bóng đêm tội lỗi. Tiền tài, danh vọng, địa vị xã hội làm cho con người đánh mất niềm tin, rơi vào hố sâu tuyệt vọng. Chúng con xin dâng lên Mẹ những anh chị em đang sống trong tội lỗi và mất đức tin. Xin cho họ được thức tỉnh lương tâm, sám hối quay về với cuộc sống lương thiện và cho họ cảm nhận được lòng thương xót vô biên của Chúa đang yêu thương chờ đón họ trở về.

III. Kết thúc:

  1. Lời nguyện kết

Lạy Thiên Chúa là Cha chí thánh, chúng con hết lòng tạ ơn Cha đã ban cho chúng con một người Mẹ tuyệt vời là Đức Maria Vô Nhiễm, Nữ Vương rất thánh Mân Côi. Nhờ lời chuyển cầu của Mẹ, xin cho chúng con siêng năng lần chuỗi Mân Côi để mỗi ngày chúng con nên giống Mẹ, vui tươi, dấn thân, hăng say mang Tin Mừng của lòng thương xót Chúa cho những anh chị em chúng con gặp gỡ. Đặc biệt cho những anh chị em chưa nhận biết Chúa. Chúng con cầu xin nhờ Đức KiTô Chúa chúng con. Amen.

  1. Tạ Chúa.

* Trước mỗi chục, 2 người lên quỳ trước cung thánh: Một người cầm ly nến, một người đọc lời nguyện.

HV Huế - FMI