Tĩnh nguyện Lễ Sinh Nhật Đức Trinh Nữ Maria, 8/9/2018

TĨNH NGUYỆN LỄ SINH NHẬT ĐỨC MARIA VÀ SINH NHẬT LẦN THỨ 99 CỦA HỘI DÒNG Chủ đề: MẸ RA ĐỜI, LOAN BÁO TIN VUI CHO TOÀN THẾ GIỚI I. Khai...


TĨNH NGUYỆN

LỄ SINH NHẬT ĐỨC MARIA VÀ SINH NHẬT LẦN THỨ 99 CỦA HỘI DÒNG

Chủ đề: MẸ RA ĐỜI, LOAN BÁO TIN VUI CHO TOÀN THẾ GIỚI

I. Khai mạc:

  1. Hát kinh Chúa Thánh Thần:
  2. Niệm hương:

Biết lấy gì cảm mến, biết lấy chi báo đền những ân lộc Thiên Chúa đã thương ban trên Hội Dòng chúng con, trong sự dìu dắt của Mẹ hiền Vô Nhiễm. Thắp nén hương trầm chúng con xin cúi đầu tạ tội cùng dâng lên lời tri ân Thiên Chúa và Mẹ hiền Vô Nhiễm. chúng con tưởng nhớ công đức sinh thành dưỡng dục của Hai Đấng Sáng Lập. Tri ân người cha muôn vàn kính yêu. Tri ân Quý Bề Trên, các chị Tiền bối, quý ân nhân đã dày công xây dựng Hội dòng qua bao thăng trầm của cuộc sống, đã viết lên trang sử của Hội Dòng trong suốt 99 năm qua và vẫn mãi đồng hành với chúng con trên hành trình tiến về nhà cha. Chúng con nguyện một đời phát huy gia sản mà chúng con thừa hưởng. Xin tri ân và mãi tri ân.

  1. Lời dẫn:

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm kính yêu! Mẹ của Con Thiên Chúa và là Mẹ của chúng con. Hôm nay, cả trái đất vui mừng, cả vũ trụ hân hoan và không ngớt lời ca ngợi tung hô trong ngày Mẹ chào đời, ngày khai mở lời hứa của Thiên Chúa. Bởi từ nơi Mẹ đã rạng lên Mặt Trời Công Chính – là Đức Kitô. Vì thế Giáo Hội đã kêu lên: "Ôi lạy Mẹ! Ngày sinh của Mẹ đã đem lại cho thế giới sứ điệp vui mừng và hy vọng. Vì Đức Kitô Chúa chúng con là Mặt Trời soi đường ngay nẻo chính đã từ cung lòng Mẹ sinh ra, Ngài là Đấng huỷ bỏ lời chúc dữ, đem lại muôn phúc lành, Đấng tiêu diệt thần chết và ban phúc trường sinh".

Hòa chung niềm vui mừng sinh nhật Mẹ, chúng con những người con nhỏ của Mẹ - xin dâng lên Thiên Chúa lời ca khen chúc tụng và tạ ơn vì Chúa đã tạo dựng Mẹ trọn lành tuyệt hảo. Tạ ơn Thiên Chúa đã làm những điều kỳ diệu nơi Mẹ và qua Mẹ cho Hội Dòng chúng con trong suốt 99 năm qua.

Lạy Mẹ dấu yêu, trải qua 99 năm thăng trầm của lịch sử, Hội Dòng chúng  con thật hạnh phúc vì có Mẹ luôn ở với chúng con, đồng hành, dẫn dắt và hằng chuyển cầu cùng Chúa cho chúng con. Để hôm nay Hội Dòng chúng con đang từng ngày lớn lên trong ơn gọi và sứ mạng mà chúng con được lãnh  nhận qua trung gian Hai Đấng Sáng Lập.

Hôm nay, chúng con đang tiến bước trong một giai đoạn mới, một niên khóa mới, đặc biệt Hội Dòng chúng con bước vào năm chuẩn bị để chào đón Sinh nhật Bách chu niên của Hội Dòng. Đây là cơ hội để chúng con làm mới lại ký ức sống động của những giai đoạn lịch sử của Hội Dòng, hiểu biết hơn về đời sống đức tin của các vị tiền bối, hầu có thể tiếp nối và phát huy truyền thống sống động của Hội Dòng. Xin Mẹ bảo trợ và hướng dẫn cho chúng con, giúp chúng con đem tất cả lòng yêu mến mà thực thi sứ mạng của Hội Dòng cách năng động và vui tươi  như tinh thần Hội Nghị Dòng XX thúc bách và mời gọi chúng con.

Hát: Sinh nhật Mẹ M1/325

II. Nghe Lời Chúa: Lc 1, 26-38 

  1. Suy niệm: 

Mẹ là một thụ tạo được sinh ra khởi đi từ tình yêu Thiên Chúa, qua tình yêu lòng đạo đức, lòng tin mạnh mẽ nơi song thân của Mẹ là Ông Thánh Gioakim và Bà Thánh Anna, Mẹ cũng lớn lên trong vòng tay yêu thương và dạy dỗ của song thân. Như bao thiếu nữ khác, Mẹ cũng có những ước mơ, những hoài bão, dự định cho hiện tại cũng như tương lai. Nhưng! Do đâu mà Mẹ được Thiên Chúa yêu thương? Do đâu mà Mẹ được Thiên Chúa chọn và mời gọi Mẹ cộng tác vào chương trình cứu độ nhân loại? Do đâu mà Mẹ được Thiên Chúa ban tặng triều thiên Thiên Quốc? Đây chính là những gì mà mỗi người con của Mẹ cần đào sâu, học hỏi nơi đời sống của Mẹ Maria.

Qua đoạn Tin Mừng, thánh Luca đã phác họa nên bức tuyệt tác chân dung của Đức Maria. Mẹ là “Đấng đầy ân sủng”; “đẹp lòng Thiên Chúa”; “được Chúa ở cùng”; “là Nữ tỳ khiêm hạ”. Mẹ được Thiên Chúa ban tràn đầy ân sủng từ lúc chào đời. Nhưng để ân sủng được bền vững và lớn lên cần có sự nỗ lực, cộng tác chặt chẽ giữa con người với Thiên Chúa. Như Thánh Âutinh đã cảm nghiệm: “Thiên Chúa sinh dựng nên ta, Ngài không cần ý kiến của ta, nhưng muốn cứu độ ta, Ngài cần sự cộng tác của ta”.

Mẹ đã cộng tác với Thiên Chúa bằng tiếng xin vâng trong suốt cả cuộc đời.  Mẹ thưa xin vâng để Chúa dẫn dắt đời mình với thái độ đón nhận và từ bỏ. Mẹ đón nhận thánh ý Thiên Chúa và chấp nhận từ bỏ ý định, chương trình riêng của bản thân để kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa được thực hiện.

Lời thưa vâng của Mẹ không phải chỉ một lần cho mãi mãi, nhưng tiếng thưa xin vâng đã đi theo Mẹ trong suốt hành trình đức tin, Mẹ đã phải trải qua nhiều thử thách để có thể khám phá ra và hiểu được cách hành động nhiệm mầu của Thiên Chúa.

Mừng lễ sinh nhật Đức Maria hôm nay, chúng ta hãy cùng Mẹ dâng lời tán tạ hồng ân Chúa đã ban cho Đức Maria cho nhân loại, và cho mỗi người chúng ta. Đồng thời, chúng ta hãy xin Mẹ đồng hành và giúp chúng ta vươn lên trong sự thánh thiện và một đời sống xin vâng như Mẹ.

Hát: Xin vâng

  1. Lược sử khai sinh Hội Dòng:

Lễ sinh nhật Mẹ cũng là sinh nhật của Hội Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm. 

Bởi ý định nhiệm mầu của Thiên Chúa, Hội Dòng được khai sinh vào ngày lễ mừng kính Sinh nhật Mẹ, góp nhặt tinh hoa của các nữ tu có tính cách hoàn toàn dân tộc.

Chiều ngày 7/9/1920 đáp lại lời mời gọi của Đức cha Allys, 6 chị nữ tu phước viện Dương Sơn với sự thúc bách của Thần Khí đã đặt chân lên mảnh đất Phú Xuân, âm thầm và nhỏ bé nhưng đầy hứa hẹn. Ngày 8/9/1920 là một ngày lịch sử đã khắc ghi vào tâm khảm của mỗi một người Con Đức Mẹ Vô Nhiễm. Bởi vì đó là ngày Hội Dòng được khai sinh trong ơn thánh của Thiên Chúa Ba Ngôi và Mẹ hiền Vô Nhiễm.

Suốt 99 năm qua, với sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, Hội Dòng đang phát triển về mọi phương diện, thế hệ này tiếp nối thế hệ kia gìn giữ gia sản thiêng liêng và xây dựng Hội Dòng. Từ con số nhỏ bé âm thầm của 6 nữ tu tiên khởi, đến nay Hội Dòng đã có 445 khấn sinh, 25 Tập sinh, 21 Tiền tập sinh và hơn 80 em Thanh Tuyển, với hơn 50 cộng đoàn hiện diện trong 12 giáo phận. Hội Dòng có được những hoa trái như hôm nay,  là  nhờ biết bao mồ hôi và công sức của các Đấng Tổ Phụ, Quý Chị Tiền Bối và của bao thế hệ đi trước đã âm thầm “gieo trong nước mắt” để có ngày được “gặt hái trong vui mừng”.

Lạy Mẹ Maria vô nhiễm, mừng sinh nhật thứ 99 của Hội Dòng, chúng con nhìn về quá khứ với lòng cảm mến và tri ân. Tạ ơn Chúa đã tuôn đổ muôn phúc lành xuống trên Hội Dòng chúng con qua lời chuyển cầu của Mẹ.  Tạ ơn Mẹ Hiền Vô Nhiễm luôn đồng hành và dẫn dắt chúng con từng ngày để chúng con vươn lên trong ơn thánh. Xin tri ân Hai Đấng Sáng lập, các chị tiền bối đã để lại những gia sản tinh thần và thiêng liêng cho chúng con. Ước gì lòng yêu mến và sự nhiệt thành của các ngài thấm nhuần vào cuộc sống của chúng con, thúc bách chúng con hăng say ra đi loan báo Tin Mừng và nỗ lực sống thánh thiện trong ơn gọi của mình.

Hát: Biết bao năm trong tình yêu bao bọc...

III. Mừng sinh nhật Mẹ:

Với muôn lời ca ngợi, chúc tụng và tôn vinh Mẹ, Hội Dòng chúng con xin dâng lên Mẹ những đóa hoa tươi thắm này, tượng trưng bao tâm tình và tấm lòng yêu mến của những người con hiếu thảo muốn dành để chúc mừng Sinh Nhật của Mẹ kính yêu. Xin Mẹ đón nhận và thương ban muôn phúc lành cho Hội Dòng chúng con trong ngày mừng Sinh Nhật thứ 99 của Hội Dòng.

Chị Đại diện Bề trên vùng Huế, đại diện toàn thể Hội Dòng dâng hoa mừng sinh nhật Mẹ.

Giờ đây, trong sự thân tình và gần gũi của đại gia đình CĐMVN, trong tình con thảo và yêu mến Mẹ Maria Vô Nhiễm, đối với Hội Dòng, chúng con xin dâng lên Mẹ và Hội Dòng những món quà thiêng liêng kính mừng sinh nhật Mẹ.

Đại diện các cộng đoàn và các cấp, cựu tu sinh dâng quà mừng sinh nhật Mẹ.

Hát: Hồn tôi lên tiếng ngợi khen Chúa

IV. Lời nguyện kết:

Lạy Chúa, ngày sinh nhật của Đức Giê-su Con Một Chúa, Chúa đã mở đầu kỷ nguyện cứu độ. Hôm nay, mừng sinh nhật của Thánh Mẫu Người cũng là sinh nhật lần thứ 99 của Hội Dòng chúng con. Xin Chúa cũng rộng ban muôn phúc lộc và bình an cho Hội Dòng, cho từng cộng đoàn và từng người chúng con, để chúng con sống và làm lan tỏa sự bình an chúng con lãnh nhận được từ Chúa qua lời chuyển cầu của Mẹ Maria Vô Nhiễm kính yêu của chúng con.

Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con. Amen.

 V. Tạ Chúa

CĐ. Nhà Mẹ, FMI