Vùng Sài Gòn tĩnh nguyện Lễ Sinh Nhật Đức Mẹ, 7/9/2018

Chủ đề:  CÙNG MẸ TÁN DƯƠNG THIÊN CHÚA Kính thưa cộng đoàn, trong bầu khí hân hoan mừng kính lễ Sinh Nhật Đức Trinh Nữ Vô Nhiễm, cũng là...


Chủ đề:  CÙNG MẸ TÁN DƯƠNG THIÊN CHÚA

Kính thưa cộng đoàn, trong bầu khí hân hoan mừng kính lễ Sinh Nhật Đức Trinh Nữ Vô Nhiễm, cũng là ngày khai sinh Hội Dòng. Với truyền thống tốt đẹp, chị em chúng ta, những người con riêng của Mẹ đang quây quần với nhau bên Mẹ để tỏ lòng thảo hiếu đối với Mẹ và các Vị tiền bối.

Đặc biệt hôm nay, chúng ta cùng với chị em khắp nơi xa gần khai mạc năm chuẩn bị mừng Bách Chu Niên của Hội Dòng. Đây là thời điểm thích hợp nhất để chúng ta cùng nhau nhìn về quá khứ với tất cả lòng tri ân. Tri ân Thiên Chúa là Cha giàu lòng thương xót, tri ân Mẹ hiền Vô Nhiễm luôn gìn giữ chở che và tri ân các Vị tiền bối đã một đời âm thầm hy sinh xây dựng Hội Dòng.  

Với tất cả tâm tình đó, kính mời chị em cùng cầu xin Chúa Thánh Thần. Xin Ngài chuẩn bị tâm hồn chúng ta xứng đáng chúc tụng Thiên Chúa.

I. Khai mạc:

  • Hát kinh Chúa Thánh Thần:
  • Lời dẫn niệm hương:

Khói hương trầm con dâng tiến

Cả tấm lòng mừng sinh nhật Mẹ yêu.

Đấng xuất thân giữa muôn loài

Chúa nhân từ xót thương và tuyển chọn.

Maria! Cả càn khôn chờ đón

Phút giây Mẹ cất tiếng khóc chào đời.

Từ nay cho đến mọi thời

Lời ca chúc tụng vang lừng nơi nơi.

Đoàn con xin hợp lời mừng

Mẹ đầy ân phúc Chúa Trời đoái thương.

       Ghi ơn tâm khảm muôn lời

Hai Vị Sáng Lập cả đời hy sinh.

Tiếng lòng cùng với lời kinh

Ghi ơn các chị, bình minh Hội Dòng.

Thương em hết cả tấm hồn

Cơ đồ đây đó âm thầm xây nên

Chúng em ước nguyện nói lên

Cùng nhau vun đắp Mẹ Dòng sáng tươi.

 

II. Lời dẫn nhập:

Lạy Thiên Chúa Ba Ngôi rất đáng tôn thờ và yêu mến, chúng con xin hiệp thông với toàn thể Giáo Hội và cách riêng chị em trong toàn Hội Dòng, dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, Đấng đã tạo thành nên Mẹ. Mẹ của Thiên Chúa, Mẹ Giáo Hội và Mẹ của Hội Dòng chúng con. Giờ đây, chúng con xin cùng nhau hướng về Mẹ và cùng Mẹ chúc tụng, ngợi khen Chúa.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm, hôm nay, cả trái đất vui mừng, cả vũ trụ hân hoan và Hội Thánh không ngớt lời ca ngợi tung hô trong ngày Mẹ chào đời. Sự xuất hiện của Mẹ đem Tin Mừng cho cả trần gian, mở đầu một kỷ nguyên mới: kỷ nguyên cứu độ. Bởi từ Mẹ mọc lên Mặt Trời Công Chính là Đức Kitô, Chúa chúng ta.

Lạy Mẹ dấu yêu, hôm nay toàn thể chị em chúng con hân hoan mừng sinh nhật Mẹ, cũng là mừng sinh nhật lần thứ 99 của Hội Dòng. Nhờ sự che chở và phù trì của Mẹ, Thiên Chúa đã dẫn dắt Hội Dòng chúng con trong suốt 98 năm qua. “Lạy Chúa, muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương”.  

Lạy Mẹ là Mẹ của chúng con, chúng con đang bước vào năm chuẩn bị mừng Bách chu niên. Xin Mẹ cho chúng con biết mặc lấy tâm tình của Mẹ mà tri ân Thiên Chúa, cùng đem hết khả năng và lòng yêu mến mà xây dựng Hội Dòng. Ước mong sao trong năm chuẩn bị này mỗi người biết nỗ lực nên thánh trong ơn gọi người nữ tu Con Đức Mẹ Vô Nhiễm mỗi ngày một hơn.

Giờ đây, tất cả chúng con một ý một lòng hát khen mừng sinh nhật Mẹ, cùng dâng lên Mẹ tấm lòng yêu mến của mỗi người chúng con qua những đóa hoa đơn sơ mộc mạc đượm tình con thảo.

  •  2 chị lên dâng hoa
  • Hát: Sinh nhật Mẹ 

III. Suy niệm: Đọc Lời ChúaLc 1,46-55

“Đấng toàn năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả, bởi vì Ngài là Đấng toàn năng và danh Ngài chí thánh”.

Vâng, Thiên Chúa đã thực hiện nơi người thôn nữ Nazaret những điều lạ lùng. Từ muôn thuở Ngài đã tiền định Đức Maria làm Mẹ của Chúa Con. Vì mục đích ấy, Thiên Chúa trang điểm cho Mẹ sự thánh thiện tuyệt vời trổi vượt giữa muôn người phụ nữ. Lạy Mẹ, chúng con tin chắc rằng Thiên Chúa có thể tạo một thế giới khác tốt đẹp hơn, nhưng không thể tạo dựng một người Mẹ khác hoàn hảo hơn Mẹ được. Mẹ thật có phúc hơn mọi người nữ và đáng kính yêu hơn mọi thần thánh trên trời. Muôn ngàn thế hệ sẽ ngợi khen Mẹ là “Đấng Đầy Ân Sủng”. Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm, chúng con tự hào về Mẹ. Chúng con xin hiệp với Thần Thánh trên trời, và với những tâm hồn thánh thiện trong Giáo Hội, ca tụng và tôn vinh Mẹ Thiên Chúa, Mẹ Giáo Hội và là Mẹ riêng của mỗi người chúng con.

Mừng sinh nhật Mẹ, mỗi người chúng con cũng ôn nhớ lại ngày sinh của Hội Dòng. Đúng vào ngày này, cách đây 98 năm, đáp lại lời mời gọi của Đức Cha Eugène Marie Joseph Allys, với một tâm hồn hoàn toàn tự do, sáu chị Mến Thánh Giá rời Phước viện Dương Sơn đặt chân đến đất Phú Xuân. Trên chiếc thuyền đơn sơ êm ả trôi chiều đó, có ai nghĩ rằng nó đang mang lấy cả một sức sống thần linh. Những mầm sống âm thầm lặng lẽ và nhỏ bé đổ vào bến Kim Long năm xưa ấy, Chúa Thánh Thần không ngừng hoạt động để ngày nay Giáo Hội có 455 nữ tu hăng say trong cánh đồng truyền giáo.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm, khi nhìn lại, chúng con tin chắc, Mẹ là người cùng với Chúa Thánh Thần âm thầm hướng dẫn bánh lái chiếc thuyền đó. Nhờ Mẹ che chở, giữ gìn chiếc thuyền vẫn êm đềm lướt nhanh mặc cho sóng gió bao phủ sớm chiều, có khi hầu như gần chìm. Hơn ai hết, có lẽ các Vị tiền bối của chúng con đã cảm nghiệm sâu xa điều đó qua giòng thời cuộc. Vì thế giờ đây, chúng con tin chắc rằng, bên tòa Chúa quý Vị tiền bối của chúng con như đang hát lên lời ca với Mẹ: “Đấng toàn năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả, bởi vì Ngài là Đấng toàn năng và danh Ngài chí thánh”.

Mừng Sinh Nhật lần thứ 99 của Hội Dòng, chúng con sống lại hình ảnh đơn sơ của của chiếc thuyền ngày xưa ấy trong lòng mình. Xin đội ơn Thiên Chúa đã tuôn đổ bao hồng ân xuống trên Hội Dòng. Xin tri ân Mẹ hiền Vô Nhiễm đã gìn giữ chở che và xin ghi ơn từng thế hệ quý bà, quý chị đi trước đã nối tiếp nhau âm thầm hy sinh xây dựng Hội Dòng. Chúng con xin nguyện đoan hứa mỗi người theo sức khỏe và bổn phận của mình sẽ nỗ lực cố gắng bồi đắp những gia sản quý chị để lại cũng như chăm lo tu luyện bản thân ngõ hầu mỗi ngày chúng con sẽ trở nên người nữ tu Con Đức Mẹ Vô Nhiễm hơn.

Hát: Hạnh phúc thay

Một vài phút thinh lặng, mỗi người nhìn lên chiếc thuyền và nhớ lại chiếc thuyền năm xưa ấy, và đó cũng là của ngày hôm nay. Sự hiện diện của Mẹ hiền Vô Nhiễm như Vị Thuyền Trưởng cầm chắc bánh lái không bao giờ mỏi mệt. Trên chiếc thuyền đó đang có mỗi chị em chúng ta. Nhìn về quá khứ để tri ân và nhìn về tương lai để tin tưởng và phó thác. Hãy tin chắc rằng Mẹ luôn ở trong Hội Dòng, Mẹ luôn hướng dẫn, che chở và giữ gìn. Có Mẹ con an tâm biết dường bao.

IV. Dâng lời nguyện: 

Trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa cùng với Mẹ hiền Vô Nhiễm, vì hồng ân cao quý mà Thiên Chúa đã dành sẵn cho Mẹ và qua Mẹ Thiên Chúa ban cho Hội Dòng và từng người chúng con. Trong giờ phút linh thiêng này chúng con xin được cùng với Mẹ dâng lên Chúa những tâm tình và lời cầu nguyện tha thiết:

  1. Cầu nguyện cho Hội Dòng

Trong niềm vui kính mừng Sinh Nhật Mẹ, cũng là mừng Sinh Nhật thứ 99 của Hội Dòng, chúng con vui mừng dâng lên Thiên Chúa Ba Ngôi niềm tri ân cảm tạ, bởi biết bao ân huệ mà Chúa đã thương ban cho Hội Dòng chúng con trong suốt những năm tháng vừa qua. Xin Chúa thương ban cho Hội Dòng chúng con luôn bước đi trong Thần Khí, để nhờ Ngài hướng dẫn chúng con bước qua một thời kỳ mới với con tim và nhiệt huyết mới.

(sau mỗi lời nguyện hát: “Chúa ơi xin nghe lời chúng con nguyện cầu”)

  1. Cầu nguyện cho các vị Tiền Bối

“Đấng toàn năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả, bởi vì Ngài là Đấng toàn năng và danh Ngài chí thánh”. Cùng với Mẹ, chúng con xin dâng lên Chúa lời cảm mến tri ân, vì Chúa đã thương ban cho Hội Dòng chúng con các vị Tiền Bối đầy nhân đức và quảng đại. Sự hy sinh âm thầm và công đức to lớn của các ngài đã để lại cho chúng con một gia sản tinh thần cũng như vật chất thật quý giá. Chúng con xin dâng lên Chúa, Hai Đấng Sáng Lập và các Chị Tiền Bối. Xin Chúa đoái thương và ân thưởng cho các ngài được hưởng hạnh phúc Nước Trời.

  1. Cầu cho sứ mạng của Hội Dòng

Lạy Thiên Chúa Ba Ngôi, chúng con tạ ơn chúa, vì cho dù qua bao thăng trầm của đất nước, Chúa đã ban cho Hội Dòng chúng con vẫn tiếp tục duy trì Sứ Mạng mà Đấng Sáng Lập mong đợi. Nhờ lời chuyển cầu của Mẹ, chúng con xin Chúa chúc lành cho những công cuộc của Hội Dòng. Xin cho chúng con ý thức làm tất cả mọi việc vì vinh danh Chúa và cứu rỗi các linh hồn.

  1. Cầu nguyện cho chị em trong Hội Dòng

Lạy Thiên Chúa Ba Ngôi, chúng con xin hết lòng đội ơn Chúa đã tuôn đổ biết bao ân lành xuống trên Hội Dòng, trên từng cộng đoàn và trên từng người chúng con. Thời gian này, chúng con đang bước vào năm chuẩn bị mừng Bách chu niên của Hội Dòng, xin Chúa thương thanh tẩy tâm hồn chúng con để chúng con xứng đáng đón nhận ân thánh. Đồng thời xin cho mỗi người chúng con trong vai trò và trách nhiệm của mình biết ngày càng nỗ lực sống thánh và nên thánh trong ơn gọi người nữ tu Con Đức Mẹ Vô Nhiễm giữa lòng thế giới hôm nay.

V. Lời nguyện kết

Lạy Thiên Chúa là Cha giàu lòng thương xót, chúng con tạ ơn Chúa đã ban Đức Trinh Nữ Maria Vô Nhiễm cho nhân loại. Người là Mẹ Thiên Chúa và cũng là Mẹ riêng của Hội Dòng chúng con. Nhờ lời chuyển cầu của Mẹ, xin cho chúng con khi bước vào năm chuẩn bị Bách Chu Niên với tâm hồn hoan lạc và tri ân thì cũng biết canh tân cõi lòng để mỗi ngày biết sống thánh thiện hơn. Chúng con cầu xin Chúa nhờ danh Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng con. Amen

Hát: Salve Regina

Vùng Sài Gòn, FMI